I. Mục têu :
- Hiểu về nội dung đề tài .
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích . Phát huy tính tưởng tượng khi vẽ tranh .
- Yêu thích vẽ tranh .
II. Chuẩn bị :
- GV : Một số tranh ảnh đẹp về đề tài Ước mơ của emvà một số đề tài khác . Hình gợi ý cách vẽ , bài vẽ HS năm trước . Bảng tiêu chí đánh giá .
- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 31 - 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS thực hành vẽ tranh . Nhắc HS thường xuyên nhìn mẫu để vẽ và vẽ màu cho bức tranh .
- Theo dõi , giúp đỡ HS yếu
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét .
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương những HS vẽ tốt .
- Xem bài 33 : Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi .
- Quan sát .
- Bày các vật mẫu đã chuẩn bị . Chọn mẫu vẽ
- Quan sát .
- Quan sát vật mẫu và trả lời câu hỏi .
- Quan sát .
- Trả lời :
+ Ước lượng chiều cao , chiều ngang , phác khung hình chung .
+ Phác khung hình của lọ , hoa , quả
+ Tìm tỉ lệ bộ phận từng vật mẫu .
+ Vẽ màu .
- Nhận xét .
- Lắng nghe .
- Thực hành vẽ tranh vào giấy A4 nẽ màu.
- Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 33 : TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI
I. Mục tiêu :
- Hiểu vai trò và ý nghĩa lều trại thiếu nhi .
- Biết cách trang trí , trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích .
- Yêu thích các hoạt động tập thể .
II. Chuẩn bị :
- Tranh cổng trại và lều trại , hình gợi ý cách vẽ , bài vẽ của HS năm trước .
- Giấy vẽ , dụng cụ vẽ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
NỘI DUNG
THẦY
TRÒ
Đ. CHỈNH
1. Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét
* MT : Hiểu vai trò và ý nghĩa lều trại thiếu nhi .
* HT : Cá nhân , cả lớp .
2. Hoạt động 2 : Cách trang trí
* MT : Biết cách trang trí cổng trại , lều trại .
* HT : Cá nhân , cả lớp
3. Hoạt động 3 : Thực hành
* MT : Vẽ trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích .
HT : Cá nhân , cả lớp .
4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm .
* MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm .e. Hoạt động nối tiếp :
- Giới thiệu 1 số hình ảnh về trại . Hỏi :
+ Hội trại thường tổ chức vào dịp nào ? ở đâu ?
+ Trại gồm có những phần chính nào ?
+ Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì ?
- Tóm tắt : Vào dịp lễ tết hay nghỉ hè các trường thường tổ chức hội trại nơi có cảnh đẹp như sân trường , công viên ,…Hội trại là hình thức vui chơi bổ ích .
- Cho HS quan sát hình gợi ý cách vẽ hoặc GV vẽ bảng để HS nhận ra cách vẽ .
- Gọi HS nêu cách vẽ .
- Nhận xét .
- Cho HS quan sát 1 số hình tham khảo SGK .
- Nêu y/c bài tập : tự chọn chủ đề vẽ cổng trại hoặc lều trại theo ý thích .
- Gợi ý lại cách vẽ hình và cách trang trí .
- Cho HS thực hành vẽ hoặc xé dán bằng giấy màu
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Kết luận chung .
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương những HS vẽ tốt .
- Xem bài 34 : Vẽ tranh Đề tài tự chọn .
- Quan sát và trả lời câu hỏi .
- Lắng nghe .
- Quan sát hình vẽ gợi ý
- Nêu cách vẽ .
- Nhận xét .
- Lắng nghe .
- Thực hành .
- Trưng bày sản phẩm theo 4 nhóm .
- Vài em đọc bảng tiêu chí đánh giá .
- Đánh giá sản phẩm của bạn .
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 34 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu :
- Biết cách tìm chọn nội dung đề tài , nhận ra sự phong phú đề tài tự chọn .
- Tự chọn được chủ đề và vẽ tranh theo ý thích .
- Quan tâm đến cuộc sống sung quanh .
II. Chuẩn bị :
- GV : Một số tranh các đề tài khác nhau , bài vẽ của HS cũ . Hình gợi ý cách vẽ . Bảng tiêu chí đánh giá .
- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
NỘI DUNG
THẦY
TRÒ
Đ. CHỈNH
a. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài .
* MT : HS chọn được nội dung đề tài .
* HT : Cả lớp .
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ .
* MT : HS biết cách vẽ tranh đề tài tự chọn .
* HT : Cá nhân .
3. Hoạt động 3: Thực hành
* MT: Vẽ được tranh đề tài tự chọn
* HT : Cá nhân , cả lớp
4. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
* MT : Biết nhận xét , đánh giá sản phẩm
của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm
5. Hoạt động nối tiếp :
- Cho HS xem 1 số bức tranh về đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để tìm hiểu :
+ Các bức tranh đó vẽ về những đề tài gì?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?
- Yêu cầu chọn những tranh cùng đề tài để HS thấy sự phong phú ở cách chọn nội dung đề tài .
- Kết luận chung : Đề tài tự chọn rất phong phú , cần suy nghĩ , tìm những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh .
- Cho HS quan sát tranh SGK . Giới thiệu 1 số tranh đã chuẩn bị ( nếu có ) .
- Em hãy nêu cách vẽ tranh
- Nhận xét chung .
- Y/c HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính , phụ sẽ vẽ ở tranh .
- Cho HS thực hành vẽ tranh .
- Giúp đỡ HS yếu .
- Động viên HS vẽ nhanh , đẹp .
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét . Chọn bài vẽ đẹp để làm đồ dùng dạy học .
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương những HS vẽ tranh tốt .
- Chuẩn bị bài 35 : Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ , bài nặn đẹp .
- HS xem 1 số bức tranh về đề tài khác nhau .
- Trả lời câu hỏi .
- Chọn những tranh cùng đề tài để thấy sự phong phú ở cách chọn nội dung đề tài.
- Lắng nghe .
- Quan sát .
- Vài em nêu .
- Nhận xét .
- Lắng nghe .
- HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính , phụ sẽ vẽ ở tranh .
- Thực hành vẽ tranh cá nhân .
- Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe .
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 35 : Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ , BÀI NẶN ĐẸP
I. Mục tiêu :
- Đây là năm học cuối của bậc tiểu học , GV và HS cần thấy được kết quả dạy – học mĩ thuật trong năm và trong bậc học .
- Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật .
- GV rút kinh nghiệm cho những năm học tiếp .
Phụ huynh biết kết quả học tập của con em mình .
II. Hình thức tổ chức :
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở lớp và ở nhà .
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy Ao .
- Trưng bày nơi thuận tiện ở trường cho nhiều người xem .
- Trình bày theo từng phân môn : Vẽ trang trí , vẽ theo mẫu , vẽ tranh ,…
- Bày các bài tập nặn vào khay , có tên bài nặn , tên HS .
- Tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức về cái hay , cái đẹp .
III. Đánh giá :
- Tổ chức cho HS xem , gợi ý các em nhận xét , đánh giá .
- Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học .
- Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và nhóm học tốt .
File đính kèm:
- MI THUAT 31 - 35.doc