Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 31 - 35

I. Mục têu :

- Hiểu về nội dung đề tài .

- Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích . Phát huy tính tưởng tượng khi vẽ tranh .

- Yêu thích vẽ tranh .

II. Chuẩn bị :

- GV : Một số tranh ảnh đẹp về đề tài Ước mơ của emvà một số đề tài khác . Hình gợi ý cách vẽ , bài vẽ HS năm trước . Bảng tiêu chí đánh giá .

- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .

 

doc9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 31 - 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS thực hành vẽ tranh . Nhắc HS thường xuyên nhìn mẫu để vẽ và vẽ màu cho bức tranh . - Theo dõi , giúp đỡ HS yếu - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ tốt . - Xem bài 33 : Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi . - Quan sát . - Bày các vật mẫu đã chuẩn bị . Chọn mẫu vẽ - Quan sát . - Quan sát vật mẫu và trả lời câu hỏi . - Quan sát . - Trả lời : + Ước lượng chiều cao , chiều ngang , phác khung hình chung . + Phác khung hình của lọ , hoa , quả + Tìm tỉ lệ bộ phận từng vật mẫu . + Vẽ màu . - Nhận xét . - Lắng nghe . - Thực hành vẽ tranh vào giấy A4 nẽ màu. - Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 33 : TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. Mục tiêu : - Hiểu vai trò và ý nghĩa lều trại thiếu nhi . - Biết cách trang trí , trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích . - Yêu thích các hoạt động tập thể . II. Chuẩn bị : - Tranh cổng trại và lều trại , hình gợi ý cách vẽ , bài vẽ của HS năm trước . - Giấy vẽ , dụng cụ vẽ . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : NỘI DUNG THẦY TRÒ Đ. CHỈNH 1. Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét * MT : Hiểu vai trò và ý nghĩa lều trại thiếu nhi . * HT : Cá nhân , cả lớp . 2. Hoạt động 2 : Cách trang trí * MT : Biết cách trang trí cổng trại , lều trại . * HT : Cá nhân , cả lớp 3. Hoạt động 3 : Thực hành * MT : Vẽ trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích . HT : Cá nhân , cả lớp . 4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm . * MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm .e. Hoạt động nối tiếp : - Giới thiệu 1 số hình ảnh về trại . Hỏi : + Hội trại thường tổ chức vào dịp nào ? ở đâu ? + Trại gồm có những phần chính nào ? + Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì ? - Tóm tắt : Vào dịp lễ tết hay nghỉ hè các trường thường tổ chức hội trại nơi có cảnh đẹp như sân trường , công viên ,…Hội trại là hình thức vui chơi bổ ích . - Cho HS quan sát hình gợi ý cách vẽ hoặc GV vẽ bảng để HS nhận ra cách vẽ . - Gọi HS nêu cách vẽ . - Nhận xét . - Cho HS quan sát 1 số hình tham khảo SGK . - Nêu y/c bài tập : tự chọn chủ đề vẽ cổng trại hoặc lều trại theo ý thích . - Gợi ý lại cách vẽ hình và cách trang trí . - Cho HS thực hành vẽ hoặc xé dán bằng giấy màu - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Kết luận chung . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ tốt . - Xem bài 34 : Vẽ tranh Đề tài tự chọn . - Quan sát và trả lời câu hỏi . - Lắng nghe . - Quan sát hình vẽ gợi ý - Nêu cách vẽ . - Nhận xét . - Lắng nghe . - Thực hành . - Trưng bày sản phẩm theo 4 nhóm . - Vài em đọc bảng tiêu chí đánh giá . - Đánh giá sản phẩm của bạn . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 34 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu : - Biết cách tìm chọn nội dung đề tài , nhận ra sự phong phú đề tài tự chọn . - Tự chọn được chủ đề và vẽ tranh theo ý thích . - Quan tâm đến cuộc sống sung quanh . II. Chuẩn bị : - GV : Một số tranh các đề tài khác nhau , bài vẽ của HS cũ . Hình gợi ý cách vẽ . Bảng tiêu chí đánh giá . - HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : NỘI DUNG THẦY TRÒ Đ. CHỈNH a. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài . * MT : HS chọn được nội dung đề tài . * HT : Cả lớp . b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ . * MT : HS biết cách vẽ tranh đề tài tự chọn . * HT : Cá nhân . 3. Hoạt động 3: Thực hành * MT: Vẽ được tranh đề tài tự chọn * HT : Cá nhân , cả lớp 4. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . * MT : Biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm 5. Hoạt động nối tiếp : - Cho HS xem 1 số bức tranh về đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để tìm hiểu : + Các bức tranh đó vẽ về những đề tài gì? + Trong tranh có những hình ảnh nào ? - Yêu cầu chọn những tranh cùng đề tài để HS thấy sự phong phú ở cách chọn nội dung đề tài . - Kết luận chung : Đề tài tự chọn rất phong phú , cần suy nghĩ , tìm những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh . - Cho HS quan sát tranh SGK . Giới thiệu 1 số tranh đã chuẩn bị ( nếu có ) . - Em hãy nêu cách vẽ tranh - Nhận xét chung . - Y/c HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính , phụ sẽ vẽ ở tranh . - Cho HS thực hành vẽ tranh . - Giúp đỡ HS yếu . - Động viên HS vẽ nhanh , đẹp . - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . Chọn bài vẽ đẹp để làm đồ dùng dạy học . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ tranh tốt . - Chuẩn bị bài 35 : Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ , bài nặn đẹp . - HS xem 1 số bức tranh về đề tài khác nhau . - Trả lời câu hỏi . - Chọn những tranh cùng đề tài để thấy sự phong phú ở cách chọn nội dung đề tài. - Lắng nghe . - Quan sát . - Vài em nêu . - Nhận xét . - Lắng nghe . - HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính , phụ sẽ vẽ ở tranh . - Thực hành vẽ tranh cá nhân . - Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 35 : Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ , BÀI NẶN ĐẸP I. Mục tiêu : - Đây là năm học cuối của bậc tiểu học , GV và HS cần thấy được kết quả dạy – học mĩ thuật trong năm và trong bậc học . - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật . - GV rút kinh nghiệm cho những năm học tiếp . Phụ huynh biết kết quả học tập của con em mình . II. Hình thức tổ chức : - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở lớp và ở nhà . - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy Ao . - Trưng bày nơi thuận tiện ở trường cho nhiều người xem . - Trình bày theo từng phân môn : Vẽ trang trí , vẽ theo mẫu , vẽ tranh ,… - Bày các bài tập nặn vào khay , có tên bài nặn , tên HS . - Tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức về cái hay , cái đẹp . III. Đánh giá : - Tổ chức cho HS xem , gợi ý các em nhận xét , đánh giá . - Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học . - Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và nhóm học tốt .

File đính kèm:

  • docMI THUAT 31 - 35.doc
Giáo án liên quan