Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 11 - 15

I. Mục têu :

- Nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh .

- Vẽ được tranh đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam .

- Yêu quý và kính trọng thầy cô giáo .

II. Chuẩn bị :

- GV : Một số ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam . Hình gợi ý cách vẽ . Bảng tiêu chí đánh giá .

- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 11 - 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùt tranh . - Từng HS trả lời , HS khác nhận xét . + Đầu , tay , chân ... + Đầu tròn …. + Đi , chạy , nhảy … - Vài em nêu . - Nhận xét . - Lắng nghe . - Lắng nghe . - Cách nặn : + Nhớ lại hình dáng , đặc điểm . + Chọn màu đất nặn . + Nhào đất . + Nặn các bộ phận chính trước , các chi tiết sau . + Có thể nặn hình người từ 1 thỏi đất và nặn thêm các chi tiết . - Lắng nghe . - Có thể vẽ trước một số dáng người trên giấy nháp . - Thực hành cá nhân . - Trưng bày sản phẩm theo nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 14 : Vẽ trang trí : TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT I. Mục tiêu : - Thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật . - Biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật . - Tích cực suy nghĩ , sáng tạo . II. Chuẩn bị : - Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm ; hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật ; bảng tiêu chí đánh giá . - Hộp màu , bảng pha màu , giấy vẽ , bút vẽ . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Nội dung Thầy Trò Điều chỉnh 1. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét * MT : Thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật * HT : Cá nhân , cả lớp . 2. Hoạt động 2 : Cách trang trí * MT : Biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật . * HT : Cá nhân , nhóm . 3. Hoạt động 3 : Thực hành * MT : Biết trang trí đường diềm ở đồ vật . * HT : Cá nhân 4. Hoạt động nối tiếp : - Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và các hình tham khảo ở SGK . Hỏi : + Đường diềm thường được dùng để trang trí cho những đồ vật nào ? + Khi được trang trí bằng đường diềm , hình dáng các đồ vật như thế nào ? - Gợi ý để HS nhận ra vị trí của đường diềm và tìm ra các hoạ tiết ở đường diềm. - Nhận xét chốt ý đúng . - Giới thiệu hình gợi ý cách trang trí đường diềm , yêu cầu HS quan sát và nêu các bước trang trí . - Gọi đại diện trình bày , nhận xét bổ sung . - Y/c HS trang trí đường diềm ở đồ vật - Nhắc nhở cố gắng hoàn thành tại lớp . - Theo dõi giúp đỡ HS yếu . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Nhận xét chung bài vẽ HS . - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Bài 15 : Vẽ tranh Đề tài Quân đội . - Quan sát tranh SGK , trả lời câu hỏi . - Nhận xét . + Tà áo , túi xách tay , ở xung quanh miệng bát , đĩa . + Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp . - Tự nhận ra vị trí của đường diềm và tìm ra các hoạ tiết ở các đường diềm như hoa lá , chim thú , hình kỉ hà để trang trrí . - Quan sát , thảo luận theo cặp để nêu các bước trang trí : + Tìm vị trí thích hợp để vẽ đường diềm ở đồ vật và kích thước của đường diềm , kẻ hai đường thẳng hoặc đường cong cách đều . + Chia các khoảng cách để vẽ hoạ tiết . + Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết . + Vẽ màu theo ý thích ở hoạ tiết và nền . - Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Thực hành vẽ tại lớp trên giấy A4 . - Trưng bày sản phẩm theo 4 tổ . - Từng em đọc bảng tiêu chí đánh giá . - Cá nhân tiến hành nhận xét đánh giá bài vẽ của bạn . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài 15 : VẼ TRANH : ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI I. Mục têu : - Hiểu biết thêm về quân đội và những hoạt động của bộ đội trong chiến đấu , sản xuất và trong sinh hoạt hàng ngày . - Vẽ được tranh đề tàI quân đội . - Yêu quý và kính trọng các chú , cô bộ đội . II. Chuẩn bị : - GV : Một số ảnh về quân đội . Sưu tầm một số tranh ảnh về quân đội . Bảng tiêu chí đánh giá . - HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Nội dung Thầy Trò Điều chỉnh a. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài . * MT : HS chọn được nội dung đề tài . * HT : Cả lớp . b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ . * MT : HS biết cách vẽ tranh . * HT : Cá nhân . 3. Hoạt động 3: Thực hành * MT: Vẽ được tranh đề tài Quân đội . * HT : Cá nhân 4. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . * MT : Biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . 5. Hoạt động nối tiếp : - Giới thiệu một số tranh , ảnh về đề tài Quân đội : + Nêu những hình ảnh chính có trong tranh ? + GV nêu : Tranh vẽ về đề tài quân đội thường có hình ảnh chính là các cô , chú bộ đội , đề tài về quân đội rất phong phú : chân dung các cô , chú bộ đội ; bộ đội với thiếu nhi ; bộ đội gặt lúa , chống bão lụt ; bộ đội đứng gác … - Cho HS xem tranh ảnh về quân đội để các em nhớ lại hình ảnh , màu sắc và không gian cụ thể - Kết luận chung . - Cho HS quan sát tranh SGK . Giới thiệu 1 số tranh đã chuẩn bị . + Em hãy nêu cách vẽ tranh ? - Cho HS nhận xét về cách sắp xếp hình ảnh , cách vẽ hình , vẽ màu ở một số bức tranh để HS nắm vững kiến thức . - Cho HS thực hành vẽ tranh , theo dõi giúp đỡ HS . Nhắc HS không nên vẽ quá nhiều hình ảnh trong 1 bức tranh . - Giúp đỡ HS yếu . - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ tốt . - Chuẩn bị bài 16 : Vẽ theo mẫu : Mẫu vẽ có hai vật mẫu . - Vài em nêu cách vẽ : + Vẽ các hình ảnh chính trước ( các cô , các chù bộ đội trong một hoạt động cụ thể nào đó ) . + Vẽ hình ảnh phụ sau ( bãi tập , nhà cây , núi , sông , xe pháo … ). + Điều chỉnh hình vẽ , thêm các chi tiết . + Vẽ màu có đậm , có nhạt để phù hợp với nội dung đề tài . - Nhận xét . Thực hành vẽ tranh cá nhân . - Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docMI THUAT 11 - 15.doc
Giáo án liên quan