I. Mục têu :
- Nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh .
- Vẽ được tranh đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam .
- Yêu quý và kính trọng thầy cô giáo .
II. Chuẩn bị :
- GV : Một số ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam . Hình gợi ý cách vẽ . Bảng tiêu chí đánh giá .
- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 11 - 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùt tranh .
- Từng HS trả lời , HS khác nhận xét .
+ Đầu , tay , chân ...
+ Đầu tròn ….
+ Đi , chạy , nhảy …
- Vài em nêu .
- Nhận xét .
- Lắng nghe .
- Lắng nghe .
- Cách nặn :
+ Nhớ lại hình dáng , đặc điểm .
+ Chọn màu đất nặn .
+ Nhào đất .
+ Nặn các bộ phận chính trước , các chi tiết sau .
+ Có thể nặn hình người từ 1 thỏi đất và nặn thêm các chi tiết .
- Lắng nghe .
- Có thể vẽ trước một số dáng người trên giấy nháp .
- Thực hành cá nhân .
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe .
- Lắng nghe
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 14 : Vẽ trang trí : TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu :
- Thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật .
- Biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật .
- Tích cực suy nghĩ , sáng tạo .
II. Chuẩn bị :
- Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm ; hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật ; bảng tiêu chí đánh giá .
- Hộp màu , bảng pha màu , giấy vẽ , bút vẽ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Nội dung
Thầy
Trò
Điều chỉnh
1. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét
* MT : Thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật
* HT : Cá nhân , cả lớp .
2. Hoạt động 2 : Cách trang trí
* MT : Biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật .
* HT : Cá nhân , nhóm .
3. Hoạt động 3 : Thực hành
* MT : Biết trang trí đường diềm ở đồ vật .
* HT : Cá nhân
4. Hoạt động nối tiếp :
- Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và các hình tham khảo ở SGK . Hỏi :
+ Đường diềm thường được dùng để trang trí cho những đồ vật nào ?
+ Khi được trang trí bằng đường diềm , hình dáng các đồ vật như thế nào ?
- Gợi ý để HS nhận ra vị trí của đường diềm và tìm ra các hoạ tiết ở đường diềm.
- Nhận xét chốt ý đúng .
- Giới thiệu hình gợi ý cách trang trí đường diềm , yêu cầu HS quan sát và nêu các bước trang trí .
- Gọi đại diện trình bày , nhận xét bổ
sung .
- Y/c HS trang trí đường diềm ở đồ vật
- Nhắc nhở cố gắng hoàn thành tại lớp .
- Theo dõi giúp đỡ HS yếu .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Nhận xét chung bài vẽ HS .
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : Bài 15 : Vẽ tranh Đề tài Quân đội .
- Quan sát tranh SGK , trả lời câu hỏi .
- Nhận xét .
+ Tà áo , túi xách tay , ở xung quanh miệng bát , đĩa .
+ Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp .
- Tự nhận ra vị trí của đường diềm và tìm ra các hoạ tiết ở các đường diềm như hoa lá , chim thú , hình kỉ hà để trang trrí .
- Quan sát , thảo luận theo cặp để nêu các bước trang trí :
+ Tìm vị trí thích hợp để vẽ đường diềm ở đồ vật và kích thước của đường diềm , kẻ hai đường thẳng hoặc đường cong cách đều .
+ Chia các khoảng cách để vẽ hoạ tiết .
+ Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết .
+ Vẽ màu theo ý thích ở hoạ tiết và nền .
- Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác
nhận xét , bổ sung .
- Thực hành vẽ tại lớp trên giấy A4 .
- Trưng bày sản phẩm theo 4 tổ .
- Từng em đọc bảng tiêu chí đánh giá .
- Cá nhân tiến hành nhận xét đánh giá bài vẽ của bạn .
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài 15 : VẼ TRANH : ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI
I. Mục têu :
- Hiểu biết thêm về quân đội và những hoạt động của bộ đội trong chiến đấu , sản xuất và trong sinh hoạt hàng ngày .
- Vẽ được tranh đề tàI quân đội .
- Yêu quý và kính trọng các chú , cô bộ đội .
II. Chuẩn bị :
- GV : Một số ảnh về quân đội . Sưu tầm một số tranh ảnh về quân đội . Bảng tiêu chí đánh giá .
- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Nội dung
Thầy
Trò
Điều chỉnh
a. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài .
* MT : HS chọn được nội dung đề tài .
* HT : Cả lớp .
b. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ .
* MT : HS biết cách vẽ tranh .
* HT : Cá nhân .
3. Hoạt động 3: Thực hành
* MT: Vẽ được tranh đề tài Quân đội .
* HT : Cá nhân
4. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
* MT : Biết nhận xét , đánh giá sản phẩm
của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm .
5. Hoạt động nối tiếp :
- Giới thiệu một số tranh , ảnh về đề tài Quân đội :
+ Nêu những hình ảnh chính có trong tranh ?
+ GV nêu : Tranh vẽ về đề tài quân đội thường có hình ảnh chính là các cô , chú bộ đội , đề tài về quân đội rất phong phú : chân dung các cô , chú bộ đội ; bộ đội với thiếu nhi ; bộ đội gặt lúa , chống bão lụt ; bộ đội đứng gác …
- Cho HS xem tranh ảnh về quân đội để các em nhớ lại hình ảnh , màu sắc và không gian cụ thể
- Kết luận chung .
- Cho HS quan sát tranh SGK . Giới thiệu 1 số tranh đã chuẩn bị .
+ Em hãy nêu cách vẽ tranh ?
- Cho HS nhận xét về cách sắp xếp hình ảnh , cách vẽ hình , vẽ màu ở một số bức tranh để HS nắm vững kiến thức .
- Cho HS thực hành vẽ tranh , theo dõi giúp đỡ HS . Nhắc HS không nên vẽ quá nhiều hình ảnh trong 1 bức tranh .
- Giúp đỡ HS yếu .
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét .
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương những HS vẽ tốt .
- Chuẩn bị bài 16 : Vẽ theo mẫu : Mẫu vẽ có hai vật mẫu .
- Vài em nêu cách vẽ :
+ Vẽ các hình ảnh chính trước ( các cô , các chù bộ đội trong một hoạt động cụ thể nào đó ) .
+ Vẽ hình ảnh phụ sau ( bãi tập , nhà cây , núi , sông , xe pháo … ).
+ Điều chỉnh hình vẽ , thêm các chi tiết .
+ Vẽ màu có đậm , có nhạt để phù hợp với nội dung đề tài .
- Nhận xét .
Thực hành vẽ tranh cá nhân .
- Trình bày sản phẩm theo 4 nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe .
- Lắng nghe .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- MI THUAT 11 - 15.doc