I. Mục tiêu :
- HS tiếp xúc , làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về Tô Ngọc Vân .
- Nhận xét được tranh .
- Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh .
II. Chuẩn bị :
Sưu tầm thêmtranh Tô Ngọc Vân .
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 1- 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài : Vẽ theo mẫu : MẪU VẼ CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I. Mục tiêu :
- Nhận biết các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu .
- Biết cách vẽ và vẽ được mẫu hình gần giống mẫu .
- Quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh .
II. Chuẩn bị :
- Mẫu hình trụ và hình cầu . Hình gợi ý cách vẽ . Bảng tiêu chí đánh giá .
- Giấy vẽ , dụng cụ vẽ .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Nội dung
Thầy
Trò
Điều chỉnh
a. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
* MT : HS nhận biết các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu .
* HT : Cá nhân , cả lớp .
b. Hoạt động 2 : Biết cách vẽ và vẽ được bức tranh .
* MT : HS biết cách vẽ và vẽ được tranh .
* HT : Nhóm .
c. Hoạt động 3 : Đánh giá sản phẩm .
* MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản
phẩm của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm .
d. Hoạt động nối tiếp :
- Giới thêịu một số vật mẫu có dạng hình trụ , hình cầu đã chuẩn bị , HS quan sát và tìm ra các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu .
- Nhận xét . .
- GV gợi ý cách vẽ , gọi vài HS nêu lại .
- Gợi ý vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen .
- Gợi ý cho HS tự bài mẫu để vẽ .
- Cho HS thực hành vẽ tranh , theo dõi giúp đỡ HS yếu . Nhắc HS quan sát mẫu trước khi vẽ và vẽ theo đúng vị trí , hướng nhìn của mình .
- Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo
nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét , bổ sung và chỉ ra những bài vẽ đẹp và những thiếu sót chung hoặc riêng ở 1 số bài .
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương những HS vẽ tốt
- Chuẩn bị : Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ .
- Quan sát vật mẫu , chọn , bày mẫu theo nhóm và nhận xét về vị trí , hình dabg1 , tỉ lệ đậm nhạt của mẫu .
- Lắng nghe .
- Vài HS lặp lại cách vẽ :
+ Vẽ từ bao quát đến chi tiết ; vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu ; tìm tỉ lệ bộ phận , vẽ phát hình bằng nét thẳng ; nhìn mẫu , vẽ các chi tiết cho đúng .
- Thực hành vẽ theo nhóm .
- Trình bày sản phẩm theo nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT : GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ ĐIÊU KHẮC
CỔ VIỆT NAM
I. Mục tiêu :
- Làm quen với điêu khắc cổ VN .
- Cảm nhận được vài vẻ đẹp các tác phẩm điêu khắc cổ VN .
- Ý thức giữ gìn di sản văn hoá dân tộc .
II. Chuẩn bị :
- Sưu tầm tranh , ảnh , tư liệu về điêu khắc cổ .
- Ảnh về tượng và phù điêu cổ ( Nếu có ) .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Nội dung
Thầy
Trò
Điều chỉnh
1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ
* MT : Làm quen với điêu khắc cổ VN .
* HT : Cả lớp .
2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu 1 số tượng và phù điêu nổi tiếng
* MT : Cảm nhận được vài vẻ đẹp các tác phẩm điêu khắc cổ VN .
* HT : Cá nhân .
3. Hoạt động nối tiếp :
- Giới thiệu hình ảnh 1 số tượng và phù điêu cổ ở SGK để HS biết được :
+ Xuất xứ .
+ Nội dung đề tài .
+ Chất liệu .
a. Tìm hiểu về tượng :
- Y/c HS xem tranh tìm hiểu đặc điểm các bức tượng .
- Theo dõi HS trình bày . Chốt ý đúng .
b. Tìm hiểu về Phù Điêu :
- Y/c HS xem tranh tìm hiểu đặc điểm các tranh Phù Điêu .
- Theo dõi HS trình bày . Chốt ý đúng .
- Gọi HS nêu 1 số tác phẩm điêu khắc cổ có ở địa phương ?
- Nhận xét chung .
- Khen ngợi HS tích cực phát biểu ý kiến.
- Chuẩn bị : Vẽ trang trí : Trang trí đối xứng qua trục .
- Lắng nghe .
- Quan sát , đọc thông tin SGK tìm hiểu về :
+ Tượng Phật A-di-đà .
+ Tượng phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay .
+ Tượng Vũ nữ Chăm .
- Cá nhân trình bày về : Xuất xứ . Nội dung đề tài . Chất liệu của từng bức tượng.
- Nhận xét .
- Quan sát , đọc thông tin SGK tìm hiểu về :
+ Chèo thuyền ( Đình Cam Đà , Hà Tây )
+ Đá cầu ( Đình Thổ Tang , Vĩnh Phúc ) .
- Cá nhân trình bày về : Xuất xứ . Nội dung đề tài . Chất liệu của từng bức tranh
Phù Điêu .
- Nhận xét .
- Từng em nêu : Tên , ở đâu , làm bằng
gì ?
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
Môn : Mĩ thuật
Bài : Vẽ trang trí : TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
I. Mục tiêu :
- HS nắm được cách trang trí đối xứng qua trục .
- Biết cách vẽ , vẽ được bài trang trí đối xứng qua trục .
- Cảm nhận vẻ đẹp nghệ thuật trang trí .
II. Chuẩn bị :
- GV : Hình gợi ý cách vẽ , một số bài vẽ trang trí đối xứng .
- HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
Nội dung
Thầy
Trò
Điều chỉnh
1. Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét
* MT : HS nhận biết được cách trang trí đối xứng qua trục .
* HT : Cá nhân , cả lớp
2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ
* MT : Biết cách vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng .
* HT : Cá nhân .
3. Hoạt động 3 : Thực hành
* MT : Vẽ được các hoạ tiết trang trí đối xứng .
* HT : Cá nhân , cả lớp
4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm .
* MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn .
* HT : Cá nhân , nhóm .
5. Hoạt động nối tiếp :
- Cho HS quan sát một số hình vẽ trang trí đối xứng có dang hình tròn , vuông ...
- Gọi nhận xét .
- Kết luận : Khi trang trí cần kẻ trục đối xứng để vẽ hoạ tiết cho đều .
- Treo bảng gợi ý cách vẽ lên bảng .
- Hỏi gợi ý HS tìm ra cách vẽ .
- Nêu cách vẽ hoạ tiết trang trí ?
- Kết luận chung .
- Cho HS thực hành một trong các dạng bài sau :
+ Hình vuông , hình tròn ...
+ Hoạ tiết tự do đối xứng qua trục ngang
hoặc dọc ...
- Theo dõi giúp đỡ HS .
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- Treo bảng tiêu chí đánh giá .
- Cho HS đánh giá sản phẩm .
- Nhận xét .
- Nhận xét giờ học .
- Tuyên dương những HS vẽ đẹp .
- Chuẩn bị : Vẽ tranh : Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 .
- Quan sát tranh .
- Nhận xét với nội dung :
+ Các phần hoạ tiết 2 bên trục giống nhau , bằng nhau , cùng màu ..
+ Có thể đối xứng qua nhiều trục .
- Quan sát .
- Trả lời .
- Cách vẽ :
+ Vẽ hình tròn ,hoặc vuông , chữ nhật ...
+ Kẻ trục đối xứng .
+ Vẽ các mảng chính , phụ .
+ Vẽ hoạ tiết phù hợp .
+ Vẽ màu theo ý thích .
- Lắng nghe .
- Thực hành trên khổ giấy A4 .
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- 1 HS đọc bảng tiêu chí .
- Đánh giá sản phẩm .
- Lắng nghe
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- MI THUAT1- 10.doc