Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 1- 10

I. Mục tiêu :

- HS tiếp xúc , làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về Tô Ngọc Vân .

- Nhận xét được tranh .

- Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh .

II. Chuẩn bị :

Sưu tầm thêmtranh Tô Ngọc Vân .

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 3 Bài 1- 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài : Vẽ theo mẫu : MẪU VẼ CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I. Mục tiêu : - Nhận biết các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu . - Biết cách vẽ và vẽ được mẫu hình gần giống mẫu . - Quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh . II. Chuẩn bị : - Mẫu hình trụ và hình cầu . Hình gợi ý cách vẽ . Bảng tiêu chí đánh giá . - Giấy vẽ , dụng cụ vẽ . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Nội dung Thầy Trò Điều chỉnh a. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . * MT : HS nhận biết các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu . * HT : Cá nhân , cả lớp . b. Hoạt động 2 : Biết cách vẽ và vẽ được bức tranh . * MT : HS biết cách vẽ và vẽ được tranh . * HT : Nhóm . c. Hoạt động 3 : Đánh giá sản phẩm . * MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . d. Hoạt động nối tiếp : - Giới thêịu một số vật mẫu có dạng hình trụ , hình cầu đã chuẩn bị , HS quan sát và tìm ra các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu . - Nhận xét . . - GV gợi ý cách vẽ , gọi vài HS nêu lại . - Gợi ý vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen . - Gợi ý cho HS tự bài mẫu để vẽ . - Cho HS thực hành vẽ tranh , theo dõi giúp đỡ HS yếu . Nhắc HS quan sát mẫu trước khi vẽ và vẽ theo đúng vị trí , hướng nhìn của mình . - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét , bổ sung và chỉ ra những bài vẽ đẹp và những thiếu sót chung hoặc riêng ở 1 số bài . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ tốt - Chuẩn bị : Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ . - Quan sát vật mẫu , chọn , bày mẫu theo nhóm và nhận xét về vị trí , hình dabg1 , tỉ lệ đậm nhạt của mẫu . - Lắng nghe . - Vài HS lặp lại cách vẽ : + Vẽ từ bao quát đến chi tiết ; vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu ; tìm tỉ lệ bộ phận , vẽ phát hình bằng nét thẳng ; nhìn mẫu , vẽ các chi tiết cho đúng . - Thực hành vẽ theo nhóm . - Trình bày sản phẩm theo nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài : THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT : GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ ĐIÊU KHẮC CỔ VIỆT NAM I. Mục tiêu : - Làm quen với điêu khắc cổ VN . - Cảm nhận được vài vẻ đẹp các tác phẩm điêu khắc cổ VN . - Ý thức giữ gìn di sản văn hoá dân tộc . II. Chuẩn bị : - Sưu tầm tranh , ảnh , tư liệu về điêu khắc cổ . - Ảnh về tượng và phù điêu cổ ( Nếu có ) . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Nội dung Thầy Trò Điều chỉnh 1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ * MT : Làm quen với điêu khắc cổ VN . * HT : Cả lớp . 2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu 1 số tượng và phù điêu nổi tiếng * MT : Cảm nhận được vài vẻ đẹp các tác phẩm điêu khắc cổ VN . * HT : Cá nhân . 3. Hoạt động nối tiếp : - Giới thiệu hình ảnh 1 số tượng và phù điêu cổ ở SGK để HS biết được : + Xuất xứ . + Nội dung đề tài . + Chất liệu . a. Tìm hiểu về tượng : - Y/c HS xem tranh tìm hiểu đặc điểm các bức tượng . - Theo dõi HS trình bày . Chốt ý đúng . b. Tìm hiểu về Phù Điêu : - Y/c HS xem tranh tìm hiểu đặc điểm các tranh Phù Điêu . - Theo dõi HS trình bày . Chốt ý đúng . - Gọi HS nêu 1 số tác phẩm điêu khắc cổ có ở địa phương ? - Nhận xét chung . - Khen ngợi HS tích cực phát biểu ý kiến. - Chuẩn bị : Vẽ trang trí : Trang trí đối xứng qua trục . - Lắng nghe . - Quan sát , đọc thông tin SGK tìm hiểu về : + Tượng Phật A-di-đà . + Tượng phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay . + Tượng Vũ nữ Chăm . - Cá nhân trình bày về : Xuất xứ . Nội dung đề tài . Chất liệu của từng bức tượng. - Nhận xét . - Quan sát , đọc thông tin SGK tìm hiểu về : + Chèo thuyền ( Đình Cam Đà , Hà Tây ) + Đá cầu ( Đình Thổ Tang , Vĩnh Phúc ) . - Cá nhân trình bày về : Xuất xứ . Nội dung đề tài . Chất liệu của từng bức tranh Phù Điêu . - Nhận xét . - Từng em nêu : Tên , ở đâu , làm bằng gì ? . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Môn : Mĩ thuật Bài : Vẽ trang trí : TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I. Mục tiêu : - HS nắm được cách trang trí đối xứng qua trục . - Biết cách vẽ , vẽ được bài trang trí đối xứng qua trục . - Cảm nhận vẻ đẹp nghệ thuật trang trí . II. Chuẩn bị : - GV : Hình gợi ý cách vẽ , một số bài vẽ trang trí đối xứng . - HS : Giấy A4 , dụng cụ vẽ . III. Hoạt động dạy học chủ yếu : Nội dung Thầy Trò Điều chỉnh 1. Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét * MT : HS nhận biết được cách trang trí đối xứng qua trục . * HT : Cá nhân , cả lớp 2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ * MT : Biết cách vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng . * HT : Cá nhân . 3. Hoạt động 3 : Thực hành * MT : Vẽ được các hoạ tiết trang trí đối xứng . * HT : Cá nhân , cả lớp 4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm . * MT : HS biết nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình , của bạn . * HT : Cá nhân , nhóm . 5. Hoạt động nối tiếp : - Cho HS quan sát một số hình vẽ trang trí đối xứng có dang hình tròn , vuông ... - Gọi nhận xét . - Kết luận : Khi trang trí cần kẻ trục đối xứng để vẽ hoạ tiết cho đều . - Treo bảng gợi ý cách vẽ lên bảng . - Hỏi gợi ý HS tìm ra cách vẽ . - Nêu cách vẽ hoạ tiết trang trí ? - Kết luận chung . - Cho HS thực hành một trong các dạng bài sau : + Hình vuông , hình tròn ... + Hoạ tiết tự do đối xứng qua trục ngang hoặc dọc ... - Theo dõi giúp đỡ HS . - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm . - Treo bảng tiêu chí đánh giá . - Cho HS đánh giá sản phẩm . - Nhận xét . - Nhận xét giờ học . - Tuyên dương những HS vẽ đẹp . - Chuẩn bị : Vẽ tranh : Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 . - Quan sát tranh . - Nhận xét với nội dung : + Các phần hoạ tiết 2 bên trục giống nhau , bằng nhau , cùng màu .. + Có thể đối xứng qua nhiều trục . - Quan sát . - Trả lời . - Cách vẽ : + Vẽ hình tròn ,hoặc vuông , chữ nhật ... + Kẻ trục đối xứng . + Vẽ các mảng chính , phụ . + Vẽ hoạ tiết phù hợp . + Vẽ màu theo ý thích . - Lắng nghe . - Thực hành trên khổ giấy A4 . - Trưng bày sản phẩm theo nhóm . - 1 HS đọc bảng tiêu chí . - Đánh giá sản phẩm . - Lắng nghe . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docMI THUAT1- 10.doc
Giáo án liên quan