I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS nêu được:
- Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Ý nghiã của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
- HS sưu tầm tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ .
- Phiếu học tập cho HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 6489 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử lớp 5 - Bài 17: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 17: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS nêu được:
- Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Ý nghiã của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
- HS sưu tầm tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ .
- Phiếu học tập cho HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới:
- GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
- GV hỏi: ngày 7-5 hàng năm ở nước ta có lễ kỉ niệm gì?
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1:Làm việc cả lớp.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu biết về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp.
Cách tiến hành:
- 4 HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau:
+ Đại hội đại biểu toàn quốc lần 1 đã đề re nhiệm vụ gì cho cách mạng Việt Nam?
+ Kể về 1 trong 7 anh hùng được bầu chọn trong đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc.
- HS:lễ kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ .
- GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu khái niệm: tập đoàn cứ điểm, pháo đài.
- GV treo bản đồ hành chính Việt Nam, yêu cầu HS chỉ vị trí của Điện Biên Phủ.
- GV nêu 1 số thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
- GV hỏi: Theo em, vì sao Pháp lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông dương
- GV nêu: Pháp lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài kiên cố, vững chắc nhất Đông dương với âm mưu thu hút và tiêu diệt bộ đội chủ lực của ta.
- HS đọc SGK và trả lời.
- HS lên bảng chỉ.
- HS lắng nghe.
- 1 HS trả lời.
Hoạt động 2:Làm việc nhóm.
Mục tiêu: giúp HS hiểu biết về chiến dịch Điện Biên Phủ .
Cách tiến hành:
- GV chia HS làm 4 nhóm, giao mỗi nhóm thảo luận về 1 trong những vấn đề sau:
Nhóm 1: vì sao ta quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ? Quân và dân ta đã chuẩn bị chiến dịch như thế nào?
Gợi ý: muốn kết thúc kháng chiến quân và dân ta buộc phải tiêu diệt được tập đoàn cứ điểm nào của địch? Và chúng ta cần sức người, sức của như thế nào?
Nhóm 2: Ta mở chiến dịch Điện Biên Phủ gồm mấy đợt tấn công? Thuật lại từng đợt tấn công đó?
Gợi ý: mỗi đợt tấn công của ta bắt đầu vào thời gian nào? Ta tấn công vào những vị trí nào? Chỉ vị trí đó trên lược đồ? Kết quả của từng đợt tấn công?
Nhóm 3: vì sao ta giành được thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ? Ta chuẩn bị cho chiến dịch chu đáo như thế nào? Quân và dân ta thể hiện tinh thần chiến đấu như thế nào trong chiến dịch Điện Biên Phủ?
Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động như thế nào đến quân địch, tác động như thế nào đến lịch sử dân tộc ta?
Nhóm 4:kể về 1 số gương chiến đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ?
- GV tổ chức cho HS từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm.
- HS chia thành nhóm cùng thảo luận và thống nhất ý kiến.
Nhóm 1:
+ Mùa đông 1953, tại Việt Bắc, trung ương ĐaÛng và Bác Hồ đã họp và nêu quyết tâm giành thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ để kết thúc cuộc kháng chiến.
+ Ta đã chuẩn bị cho chiến dịch với tinh thần cao nhất
Nhóm 2: trong chiến dịch Điện Biên Phủ ta mở 3 đợt tấn công
Nhóm 3: vì
+ Có đường lối lãnh đạo đúng đắn.
+ Quân và dân ta có tinh thần chiến đấu bất khuất, kiên cường.
+ Ta đã chuẩn bị tối đa cho chiến dịch.
+ Ta được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.
Chiến thắng Điện Biên Phủ buộc Pháp phải ký hiệp định Giơ ne vơ, rút quân về nước, kết thúc 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ.
Nhóm 4: kể về các nhân vật tiêu biểu như Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện
- Đại diện 4 nhóm HS trình bày, các nhóm khác bổ sung.
2. Củng cố –dặn dò:
- GV yêu cầu HS: nêu suy nghĩ về hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
- 2 HS nêu.
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- LS B17.doc