Giáo án môn Lịch sử lớp 4 - Bài: Trịnh – Nguyễn phân tranh (tuần 25)

*KT: Biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước ,tình hình kinh tế sa sút:

+Từ thế kỉ XVI,triều đìnhnhà Lê suy thoái ,đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều,tiếp đó là Đàng trong và Đàng ngoài.

+Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.

+Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cho cuộc sống của nhân dân ngày càng khổ cực:đời sống đói khát;phải đi lính và chết trận ;sản xuất không phát triển.

*KN: Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng trong-Đàng ngoài.

*TĐ: - Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt.

*HSKT: Biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 7675 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử lớp 4 - Bài: Trịnh – Nguyễn phân tranh (tuần 25), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: LỊCH SỬ Bài dạy:TRỊNH –NGUYỄN PHÂN TRANH (tuần 25) Lớp:4 MỤC TIÊU *KT: Biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước ,tình hình kinh tế sa sút: +Từ thế kỉ XVI,triều đìnhnhà Lê suy thoái ,đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều,tiếp đó là Đàng trong và Đàng ngoài. +Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến. +Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cho cuộc sống của nhân dân ngày càng khổ cực:đời sống đói khát;phải đi lính và chết trận ;sản xuất không phát triển. *KN: Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng trong-Đàng ngoài. *TĐ: - Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt. *HSKT: Biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Lược đồ địa phận Bắc Triều-Nam Triều và Đàng trong-Đàng ngoài - Hình trong SGK phoùng to . - Phieáu hoïc taäp ( chöa ñieàn vaøo choã troáng ) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: Hát. 2.KTBC : Ôn tập : 5’ +Buổi đầu độc lập thời Lý ,Trần, Lê đóng đô ở đâu ? -Tên gọi nước ta các thời đó là gì ? -GV nhận xét ghi điểm . 3.Bài mới a.Giới thiệu bài: 2’ Sau gần 100 năm cai trị đất nước,triều Hậu Lê đã có nhiều công lao trong việc củng cố và xây dựng đát nước.Tuy nhiên buớc sang thế kỉ 16 ,Triều hậu Lê đi vào giai đoạn suy tàn.các thế lực phong kiến họ Mạc,họ Trịnh,họ Nguyễn nổi dậy tranh giành quyền lợi gây ra chiến tranh lien mien cho đất nước,nhân dân khổ cực.bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều ấy. b.Phát triển bài : µ Sự suy sụp của triều Hậu Lê. Hoạt động cả lớp :10’ -GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỉ XVI. -GV mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI - GV giải thích từ “vua quỷ” và “vua lợn”. - GV: Trước sự suy sụp của nhà Hậu Lê, nhà Mạc đã cướp ngôi nhà Lê . Chúng ta cùng tìm hiểu về sự ra đời của nhà Mạc. µ Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam – Bắc triều. Hoạt động cả lớp :10’ GV cho HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau: +Mạc Đăng Dung là ai ? +Nhà Mạc ra đời như thế nào ? Triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì ? +Nam triều là triều đình của dòng họ nào? Ra đời như thế nào ? +Vì sao có chiến tranh Nam-Bắc triều ? +Chiến tranh Nam-Bắc triều kéo dài bao nhiêu năm và có kết quả như thế nào ? GV kết luận. µ Chiến tranh Trịnh – Nguyễn. Hoạt động cá nhân :5’ -GV cho HS trả lời các câu hỏi qua PHT : +Năm 1592, ở nước ta có sự kiện gì ? +Sau năm 1592 ,tình hình nước ta như thế nào ? +Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh –Nguyễn ra sao ? -GV nhận xét và kết luận: Đất nước bị chia làm 2 miền ,đời sống nhân dân vô cùng cực khổ . Đây là một giai đoạn đau thương trong LS dân tộc . µ Đời sống nhân dân ở thế kỉ XVI. Hoạt động nhóm : 5’ GV cho cả lớp thảo luận các câu hỏi : -Chiến tranh Nam triều và Bắc triều , cũng như chiến tranh Trịnh –Nguyễn diễn ra vì mục đích gì? -Cuộc chiến tranh này đã gây ra hậu quả gì ? GV Vậy là hơn 200 năm các thế lực PK đánh nhau , chia cắt đất nước ra làm 2 miền.Trước tình cảnh đó, đời sống của nhân dân ta cực khổ trăm bề . 4.Củng cố : 3’ GV cho HS đọc bài học trong khung . +Do đâu mà vào đầu thế kỉ XVI ,nước ta lâm vào thời kì bị chia cắt ? +Cuộc chiến tranh Trịnh _Nguyễn chính nghĩa hay phi nghĩa ? -Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài : “Cuộc khẩn hoang ở Đàng trong”. -Nhận xét tiết học . -HS hỏi đáp nhau . -HS khác nhận xét ,kết luận. -HS theo dõi SGK và trả lời. -HS lắng nghe . +Là một quan võ dưới triều nhà Hậu lê . +1527 lợi dụng tình hình suy thoái của nhà Hậu lê, Mạc Đăng Dung .lập ra triều Mạc.Sử cũ gọi là Bắc triều. -Họ Lê... Vua Lê được họ Nguyễn giúp sức ,lập một triều đình riêng ở vùng Thanh Hóa , Nghệ An (lịch sử gọi là Nam triều) + Nam triều và Bắc triều đánh nhau + Cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm . -HS các nhóm thảo luận và trả lời : -Các nhóm khác nhận xét . -3 HS đọc và trả lời câu hỏi . -Hs lắng nghe -2 em đọc -Hs trả lời -HS cả lớp.

File đính kèm:

  • docTRINH NGUYEN PHAN TRANH tuan 25.doc
Giáo án liên quan