I. MỤC TIÊU:
Giúp HS hiểu:
-Thiếu nhi thế giới là anh em một nhà, không phân biệt dân tộc, màu da,
-Chúng ta cần phải biết đoàn kết, quan tâm giúp đỡ bạn bè quốc tế.
-Trẻ em có quyền tự do kết bạn và thu nhận những văn hóa tốt đẹp của các dân tộc khác.
-HS quý mến. Tôn trọng thiếu nhi đến từ các dân tộc khác nhau.
3. Hành vi
-Tham gia các hoạt động giao lưu với thiếu nhi thế giới.
-Giúp đỡ các bạn thiếu nhi nước ngoài.
II. CHUẨN BỊ
GV: Bộ tranh ảnh về các cuộc giao lưu với thiếu nhi thế giới (cho các nhóm và một bộ trên bảng lớp).
Đạo cụ để sắm vai (Hoạt động 3 – tiết 1).
Phiếu bài tập (cho 2 học sinh và phiếu phóng to).
HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Khởi động: hát
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu: GV nêu yêu cầu bài học.
b. Các hoạt động:
28 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù kiến của trẻ em:
Đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: vở bài tập đạo đức, tranh ảnh một số cây trồng, vật nuôi, bài hát trồng cây nhạc của Văn Tiến, lời của Bế Kiến Quốc, bài hát Em đi giữa biển vàng nhạc của Bùi Đình Thảo, lời của Nguyễn Khoa Đăng.
Học sinh : vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Khởi động: hát
2. Kiểm tra bài cũ:Chăm sóc cây trồng, vật nuôi ( tiết 1 )
Cây trồng, vật nuôi có lợi ích gì đối với con người ?
Với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì ?
Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu:GV nêu yêu cầu bài học.
b. Các hoạt động:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra
Mục tiêu: học sinh biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường, ở địa phương; biết quan tâmhơn đến các công việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Cách tiến hành :
Giáo viên yêu cầu một số em trình bày kết quả đã điều tra được.
Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày lại kết quả điều tra
Giáo viên nhận xét việc trình bày của các nhóm và khen ngợi học sinh đã quan tâm đến tình hình cây trồng, vật nuôi ở gia đình và địa phương.
* Hoạt động 2: Đóng vai
Mục tiêu: Học sinh biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi; thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến, được tham gia của trẻ em
Cách tiến hành :
Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo một trong các tình huống như SGK.
Gọi đại diện từng nhóm lên đóng vai
Giáo viên nhận xét kết luận
* Hoạt động 3:
Giáo viên cho học sinh vẽ tranh, hát đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Giáo viên cho học sinh trình bày sản phẩm của mình.
Nhận xét, tuyên dương.
* Hoạt động 4: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng
Mục tiêu: Học sinh ghi nhớ các việc làm chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi
Cách tiến hành :
Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và phổ biến luật chơi: trong một khoảng thời gian quy định, các nhóm phải liệt kê các việc làm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi vào giấy. Mỗi việc đúng được tính 1 điểm. Nhóm nàoghi được nhiều việc nhất, đúng nhất và nhanh nhất đó sẽ thắng cuộc.
Giáo viên cho các nhóm thực hiện trò chơi.
Giáo viên tổng kết, khen các nhóm khá nhất.
Kết luận chung: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy, em cần biết bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Học sinh chia thành các nhóm, và thảo luận trả lời các câu hỏi.
Đại diện học sinh lên trình bày lại kết quả điều tra.
Các nhóm khác theo dõi và bổ sung
Học sinh chia thành các nhóm nhỏ, trao đổi, thảo luận và chuẩn bị đóng vai
Đại diện các nhóm lên đóng vai.
Các nhóm khác theo dõi và bổ sung
Học sinh vẽ tranh, hát đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Học sinh thành các nhóm và lắng nghe Giáo viên phổ biến luật chơi.
Các nhóm thực hiện trò chơi
Cả lớp nhận xét, đánh giá kết quả thi của các nhóm.
3/ Củng cố:
- Yêu cầu HS đọc phần lại phần kết luận bài học.
- Tuyên dương các HS tham gia tốt các hoạt động.
4/ Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm:
Tuần 31. Ngày soạn: Ngày dạy:
Ôn tập cuối năm
I/ Mục tiêu :
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Nội dung bài ôn tập
Học sinh : vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Khởi động: hát
2. Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu:GV nêu yêu cầu bài học.
b. Các hoạt động:
Thời lượng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV nêu một số câu hỏi của các bài đã học :
Bác sinh ngày, tháng, năm nào? Quê Bác ở đâu? Bác Hồ đã có công lao to lớn như thế nào đối với dân tộc ta? Tình cảm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi như thế nào?
Bạn hãy đọc Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Thế nào là giữ lời hứa ?
Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá như thế nào ?
Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
Tự làm lấy việc của mình sẽ giúp em điều gì?
Chúng ta phải có bổn phận như thế nào đối với ông bà, cha mẹ, anh chi em trong gia đình ?
Cần làm gì khi bạn có niềm vui hoặc khi bạn có chuyện buồn ?
Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng ?
Tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về tình hàng xóm, láng giềng
Đối với các cô chú thương binh, liệt sĩ, chúng ta phải có thái độ như thế nào ?
Tại sao chúng ta phải biết ơn, kính trọng các thương binh, liệt sĩ ?
“Hãy kể tên những hoạt động, phong trào của thiếu nhi Việt Nam (mà em đã từng tham gia hoặc được biết) để ủng hộ các bạn thiếu nhi thế giới”
Nếu gặp khách nước ngoài em phải thế nào?
Theo em, chúng ta cần phải làm gì khi gặp đám tang ? Vì sao ?
Như thế nào là tôn trọng thư từ , tài sản của người khác ?
Theo em nước được dùng để làm gì? Nó có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?
Hãy kể các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước?
Cây trồng, vật nuôi có lợi ích gì đối với con người ?
Với cây trồng, vật nuôi ta phải làm gì ?
Lời chào biểu hiện đức tính gì ?
Vậy lời chào có tác dụng như thế nào?
Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết.
Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào ?
Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết.
Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào ?
HS trả lời :
Bác sinh ngày 19 – 05 – 1890. Quê Bác ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, là người có công lớn đối với đất nước, với dân tộc. Bác là vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam chúng ta, người đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân Chủ Cộng hoà tại quảng trường Ba Đình Hà Nội ngày 02 – 09 - 1945. Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ, đặc biệt là các cháu thiếu nhi và Bác Hồ cũng luôn quan tâm, yêu quý các cháu
Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
Học tập tốt, lao động tốt.
Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt.
Giữ gìn vệ sinh thật tốt.
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm
Giữ lời hứa là thực hiện đúng những điều mà mình đã nói với người khác
Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người xung quanh tôn trọng, yêu quý và tin cậy
Tự làm lấy việc của mình là luôn cố gắng để làm lấy các công việc của bản thân mà không phải nhờ vả hay trông chờ, dựa dẫm vào người khác.
Tự làm lấy việc của mình sẽ giúp bản thân mỗi chúng ta tiến bộ, không làm phiền người khác.
Con cháu phải có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình
Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi đi
Ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Những lúc đó rất cần sự cảm thông, giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng rất cần quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm vừa sức mình
Bán anh em xa, mua láng giềng gần
Hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau.
Người xưa đã nói chớ quên
Láng giềng tắt lửa tối đèn có nhau
Giữ gìn tình nghĩa tương giao
Sẵn sàng giúp đỡ khác nào người thân
Chúng ta phải biết ơn, kính trọng các cô chú thương binh , liệt sĩ
Chúng ta phải biết ơn, kính trọng các thương binh, liệt sĩ vì các cô chú thương binh là những người đã hi sinh xương máu cho Tổ quốc, cho đất nước
Đóng tiền ủng hộ các bạn nhỏ Cuba, các bạn ở nước bị thiên tai, chiến tranh. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh, viết thư, sáng tác truyện, cùng các bạn thiếu nhi quốc tế.
Gặp khách nước ngoài em cần vui vẻ đón chào, tôn trọng, giúp đỡ họ khi gặp khó khăn
Khi gặp khách nước ngoài em có thể chào, cười thân thiện, chỉ đường nếu họ nhờ giúp đỡ.
Chúng ta cần tôn trọng đám tang vì khi đó ta đang đưa tiễn một người đã khuất và chia sẻ nỗi buồn với gia đình của họ
Xin phép khi sử dụng , không xem trộm , giữ gìn , bảo quản đồ đạc của người khác
Nước được dùng để ăn, uống, sinh hoạt. Nước có vai trò quan trọng với con người
Học sinh kể
Cây trồng, vật nuôi là thức ăn, cung cấp rau cho chúng ta
Chúng ta cần chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Lời chào biểu hiện đức tính lễ phép.
Lời chào có tác dụng khơi dậy tình cảm gần gũi, tin cậy lẫn nhau giữa người và người.
Hoa hồng, hoa mai, hoa cúc, cây rau cải, cây cam, cây ổi, cây xoài, cây cao su
Các cây rau cải, cây ăn quả, làm thức ăn, củng cố vitamin cho con người. Cây cao su có lợi cho công nghiệp
Con lợn, gà, vịt, bò, dê
Lợn, gà, vịt, bò, dê củng cố thịt, sữa. Chó giữ nhà, mèo bắt chuột.
3/ Củng cố:
- Yêu cầu HS đọc phần lại phần kết luận bài học.
- Tuyên dương các HS tham gia tốt các hoạt động.
4/ Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị thi cuối năm.
- Nhận xét tiết học.
- Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Dao duc(1).doc