Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Hoàng Bích Ngọc - TH Tân Mỹ

I- MỤC TIÊU

 Học xong bài này, HS biết:

 - Vị trí, địa lí, hình dạng của đất nước ta.

 - Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung một lịch sử, một Tổ quốc.

 - Một số yêu cầu khi học môn lịch sử và địa lí.

 - Giáo dục HS ham học Lịch sử.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.-Bản đồ hành chính Việt Nam.

 - Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng.

III- TRỌNG TÂM

 - HS nắm được vị trí, địa lí, hình dạng của đất nước ta và một số yêu cầu khi học môn lịch sử và địa lí.

IV- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. KIỂM TRA BÀI CŨ

- GV kiểm tra sách vở, đồ dùng dụng cụ học tập của HS.

- GV nhận xét chung.

 

doc57 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Hoàng Bích Ngọc - TH Tân Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS nêu 2 em nêu diễn biến, chỉ lược đồ HS và GV nhận xét , bổ sung. HS nêu + Quân ta anh dũng mưu trí Địa thế Chi Lăng có lợi cho ta ..mưu đồ cứu viện cho Đông Quan bị tan vỡ, quân Minh phải đầu hàng, nước ta hoàn toàn độc lập c.Củng cố- dặn dò: HS đọc ghi nhớ SGK Dặn HS về học thuộc ,chuẩn bị bài sau. Tiết 21 Thứ ba ngày 11 tháng năm 2007 Lịch sử nhà hậu lê và việc tổ chức quản lý đất nước I- Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: + Nêu được hoàn cảnh ra đời của nhà hậu Lê. + Nêu được nhà hậu Lê đã tổ chức bộ máy nhà nước có quy củ và quản lý nhà nước tương đối chặt chẽ. + Nêu được nội dung cơ bản của bộ luật hồng Đức và hiểu luật là công cụ để quản lý đất nước. II- Đồ dùng dạy học + Tranh SGK, Phiếu học tập. III- Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: + Nêu diễn biến trận Chi Lăng? + Chiến thắng Chi lăng có ý nghĩa ntn với lịch sử dân tộc? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: +Sau khi quân Minh đại bại phải rút về nước, Lê Lợi lên ngôi vua lập ra nhà hậu Lê... 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài *Hoạt động 1: Sơ đồ bộ máy nhà nước thời hậu Lê và quyền lực của nhà vua - Yêu cầu 1 HS đọc SGK và tả lời câu hỏi: + Nhà hậu Lê ra đời vào thời gian nào?Ai là người thành lập? Đặt tên nước là gì? Đóng đô ở đâu? + Vì sao gọi là triều đại Hậu lê? + Việc quản lí đất nước dưới thời Hậu lê ntn? + HS vễ sơ đồ trên bảng tổ chức bộ máy thời Hậu lê? ( Đạo tương đương lộ, tỉnh sau này) + Tìm sự việc thể hiện vua là người có quyền tối cao? *Hoạt động 2: Bộ luật Hồng Đức + HS đọc thầm SGK & trả lời câu hỏi: + Để quản lí đất nước vua Lê Thánh Tông đã làm gì? + Vì sao bộ lụât có tên là Hồng Đức? +Nêu nội dung chính của bộ luật Hồng Đức? + Luật Hồng Đức có tác dụng ntn trong quản lí đất nước? + Luật Hồng Đức có điểm nào tiến bộ? + Theo em với sự đổi mới về quản lí đất nước như vậy thì đất nước sẽ ra sao? + Một HS đọc, lớp đọc thầm. + ..năm 1428, tên nước là Đại Việt, đóng đô ở Thăng long. + ..phân biệt với triều Le do Lê Hoàn sáng lập từ thế kỉ thứ 10 + HS nêu :....ngày càng được củng cố đạt tới đỉnh cao vào thời vua Lê Thánh Tông HS làm việc cá nhân: Vua ( thiên tử), Các bộ ( viện), đạo, phủ, huyện, xã. ..đứng đầu nhà nước, có quyền tuyệt đối, trực tiếp chỉ huy quân đội.. ......vẽ bản đồ Hồng Đức và ban hành bộ luật Hồng Đức đầu tiên của nước ta, +..vua Lê Thánh Tông lúc bấy giờ đặt tên hiệu là Hồng Đức. HS nêu .. là công cụ giúp vua cai quản đất nước.. ..đề cao ý bảo vệ độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng quyền lợi của phụ nữ. ..phát triển.. HS và GV nhận xét , bổ sung. c. Củng cố- dặn dò: + HS nêu những việc nhà Hậu Lê đã làm để xây dựng đất nước? + HS đọc ghi nhớ SGK + Dặn HS về học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài sau Tiết 22 Thứ ngày tháng năm 200 Lịch sử trường học thời hậu lê I- Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: + Nhà hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục; tổ chức dạy học, thi cử, nội dung dạy họcdưới thời Hậu lê. Những việc nhà Hậu lê làm để khuyến khích học tập. II- Đồ dùng dạy học + Tranh SGK, sưu tầm chuyện III- Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: + Để quản lí đất nước vua Lê Thánh Tông đã làm gì? + Theo em với sự đổi mới về quản lí đất nước như vậy thì đất nước sẽ ra sao? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: + HS quan sát ảnh Văn Miếu , Quốc Tử Giám, nhà Thái Học... 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài *Hoạt động 1: Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê + Yêu cầu 1 HS đọc SGK và tả lời câu hỏi phiếu: +Đại diện nhóm trình bày + HS đọc những ý đúng. *Hoạt động 2: Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu lê + HS đọc thầm SGK & trả lời câu hỏi: + Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập? + Những biện pháp khuyến khích đó đến nay nhà nước ta còn duy trì không? + Theo em với sự khuyến khích học tập như vậy thì việc học hành của đất nước sẽ ra sao? + Một HS đọc, lớp đọc thầm. ..thảo luận nhóm 4 +HS và GV nhận xét, bổ sung Tổ chức lễ xướng danh, vinh quy, khắc tên vào bia đá, kiểm tra định kì các quan lại.. HS và GV nhận xét , bổ sung. HS nêu c. Củng cố- dặn dò: + HS nêu những việc nhà Hậu Lê đã làm khuyến khích học tập? + HS đọc ghi nhớ SGK + Dặn HS về học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài sau Phiếu học tập bài 22 1) Nhà Hậu lê đã tổ chức trường học ntn? 0 Dựng lại Quốc Tử Giám, xây dựng nhà Thái Học 0 Xây dựng chỗ ở cho HS trong trường 0 Mở thư viện chung cho toàn quốc 0 Mở trường công ở các đạo 2) Dưới thời Hậu Lê những ai được vào học trong trường Quốc Tử Giám? 0 Tất cả người có tiền đều được vào học 0 Chỉ con cháu vua quan mới được theo học 0 Thu nhận cả con cháu vua, quan, thường dân nếu học giỏi. 3) Nội dung học tập và thi cử dưới thời Hậu Lê là gì? 0 Là giáo lý Đạo giáo. 0 Là giáo lýđạo Phật. 0 Là giáo lý Nho giáo. 4)Nền nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định như thế nào? 0 Tất cả những người học đều được tham gia 3 kì thi: thi Hương, thi Hội , thi Đình. 0 Cứ 3 năm có một kì thi Hương ở các địa phương và thi hội ở kinh thành, những người đỗ kì thi Hội được dự thi kì thi Đình để chọn tiến sĩ. Phiếu học tập bài 22 1) Nhà Hậu lê đã tổ chức trường học ntn? 0 Dựng lại Quốc Tử Giám, xây dựng nhà Thái Học 0 Xây dựng chỗ ở cho HS trong trường 0 Mở thư viện chung cho toàn quốc 0 Mở trường công ở các đạo 2) Dưới thời Hậu Lê những ai được vào học trong trường Quốc Tử Giám? 0 Tất cả người có tiền đều được vào học 0 Chỉ con cháu vua quan mới được theo học 0 Thu nhận cả con cháu vua, quan, thường dân nếu học giỏi. 3) Nội dung học tập và thi cử dưới thời Hậu Lê là gì? 0 Là giáo lý Đạo giáo. 0 Là giáo lýđạo Phật. 0 Là giáo lý Nho giáo. 4)Nền nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định như thế nào? 0 Tất cả những người học đều được tham gia 3 kì thi: thi Hương, thi Hội , thi Đình. 0 Cứ 3 năm có một kì thi Hương ở các địa phương và thi hội ở kinh thành, những người đỗ kì thi Hội được dự thi kì thi Đình để chọn tiến sĩ. Tiết 23 Thứ ba ngày tháng năm 200 Lịch sử văn học và khoa học thời hậu lê I- Mục tiêu: HS biết: + Đến thời Hậu Lê văn học và khoa học phát triển rực rỡ, hơn hẳn các triều đại trước. + Tên một số tác giả, tác phẩm thời Hậu lê. II- Đồ dùng dạy học + Tranh SGK, phiếu thảo luận, sưu tầm thông tin III- Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: + Nhà Hậu lê đã tổ chức trường học ntn? + Nền nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định như thế nào? B. Bài mới * Hướng dẫn tìm hiểu bài *Hoạt động 1: Văn học thời Hậu Lê + Yêu cầu 1 HS đọc SGK và tả lời câu hỏi phiếu nhóm đôi: Các tác giả, tác phẩm văn học tiêu biểu thời Hậu Lê Tác giả Tác phẩm Nội dung + Đại diện nhóm trình bày + Các tác phẩm văn học thời kì này được viết bằng chữ gì? + Kể tên tác giả , tác phẩm lớn thời kì này? + Nội dung các tác phẩm nói lên điều gì? *Hoạt động 2: Khoa học thời Hậu Lê + HS đọc thầm SGK & trả lời câu hỏi phiếu: Các tác giả, tác phẩm khoa học tiêu biểu thời Hậu Lê Tác giả Tác phẩm Nội dung +Kể tên các lĩnh vực khoa học đã được các tác giả quan tâm nghiên cứu? + Kể tên tác giả , tác phẩm tiêu biểu KH thời kì này? + Nêu tác giả tiêu biểu trong thời kì này? + Một HS đọc, lớp đọc thầm. ..thảo luận nhóm 4 +HS và GV nhận xét, bổ sung ..cả chữ Hán và chữ Nôm HS và GV nhận xét , bổ sung. HS nêu Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông là hai TG tiêu biểu.. c. Củng cố- dặn dò: HS nêu những việc nhà Hậu Lê đã làm khuyến khích học tập? + HS đọc ghi nhớ SGK. Dặn HS về học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài sau Tiết 24 Thứ ba ngày tháng năm 200 Lịch sử Ôn tập I- Mục tiêu: HS biết: + Ôn tập bốn giai đoạn lịch sử từ bài 7 đến bài 19. Các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn và trình bày tóm tắt các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình. II- Đồ dùng dạy học + Tranh SGK, phiếu thảo luận, sưu tầm thông tin III- Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: HS trả lời câu hỏi tuần 23? B. Bài mới * Hướng dẫn tìm hiểu bài *Hoạt động 1: Các giai đoạn lịch sử và sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 938 đến thế kỉ XV + Yêu cầu 1 HS đọc SGK và tả lời câu hỏi phiếu nhóm đôi: * Ghi tên các giai đoạn lịch sử đã học từ bài 7 đến bài 19 vào phiếu. 1) Băng thời gian 2) Các triều đại VN từ năm 938 đến TK XV Thời gian triều đại tên nước kinh đô 3)Các sự kiện LS tiêu biểu từ năm 938 đến TK XV Thời gian Tên sự kiện + HS báo cáo trước lớp? *Hoạt động 2: Thi kể về các sự kiện , nhân vật LS đã học + GV giới thiệu cuộc thi + HS thi kể . Sự kiện lịch sử: Sự kiện gì, xảy ra ở đâu? Diễn biết? ý nghĩa? .Nhân vật lịch sử: Tên nhân vật?sống thời kì nào? Nhân vật đã đóng góp gì cho đất nước? + GV và HS nhận xét, bổ sung. + Một HS đọc, lớp đọc thầm. ..thảo luận nhóm 4 +HS và GV nhận xét, bổ sung HS và GV nhận xét , bổ sung. HS nêu c. Củng cố- dặn dò: + HS về nhà ôn tập và chuẩn bị bài sau. Tiết 25 Thứ ba ngày tháng năm 200 Lịch sử Trịnh - nguyễn phân tranh I- Mục tiêu: HS biết: + Thế kỉ II- Đồ dùng dạy học + III- Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: + Nhà Hậu lê đã tổ chức trường học ntn? + Nền nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định như thế nào? B. Bài mới * Hướng dẫn tìm hiểu bài *Hoạt động 1: Văn học thời Hậu Lê + Yêu cầu 1 HS đọc SGK và tả lời câu hỏi phiếu nhóm đôi: Các tác giả, tác phẩm văn học tiêu biểu thời Hậu Lê Tác giả Tác phẩm Nội dung + Đại diện nhóm trình bày + Các tác phẩm văn học thời kì này được viết bằng chữ gì? + Kể tên tác giả , tác phẩm lớn thời kì này? + Nội dung các tác phẩm nói lên điều gì? *Hoạt động 2: Khoa học thời Hậu Lê + HS đọc thầm SGK & trả lời câu hỏi phiếu: Các tác giả, tác phẩm khoa học tiêu biểu thời Hậu Lê Tác giả Tác phẩm Nội dung +Kể tên các lĩnh vực khoa học đã được các tác giả quan tâm nghiên cứu? + Kể tên tác giả , tác phẩm tiêu biểu KH thời kì này? + Nêu tác giả tiêu biểu trong thời kì này? + Một HS đọc, lớp đọc thầm. ..thảo luận nhóm 4 +HS và GV nhận xét, bổ sung ..cả chữ Hán và chữ Nôm HS và GV nhận xét , bổ sung. HS nêu Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông là hai TG tiêu biểu.. c. Củng cố- dặn dò: HS nêu những việc nhà Hậu Lê đã làm khuyến khích học tập? + HS đọc ghi nhớ SGK. Dặn HS về học thuộc ghi nhớ và chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docGA Su 4.doc