I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết tiếp theo nhà Lê là nhà Lý. Lý Thái Tổ là ông vua đầu tiên của nhà Lý. Ông là người đầu tiên xây dựng kinh thành Thăng Long (nay là Hà Nội).
–Kinh đô Thăng Long thời Lý ngày càng phồn thịnh.
II/ Chuẩn bị
–Bản đồ hành chính Việt Nam. Phiếu học tập của HS
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC :Kể lại diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài: Nhà lý dời đô ra Thăng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
_____LỊCH SỬ _____
NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết tiếp theo nhà Lê là nhà Lý. Lý Thái Tổ là ông vua đầu tiên của nhà Lý. Ông là người đầu tiên xây dựng kinh thành Thăng Long (nay là Hà Nội).
–Kinh đô Thăng Long thời Lý ngày càng phồn thịnh.
II/ Chuẩn bị
–Bản đồ hành chính Việt Nam. Phiếu học tập của HS
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC :Kể lại diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân dời đô
-GV giới thiệu : năm 1005, vua Lê Đại Hành mất ... SGV trang 30.
-GV treo bản đồ hành chính miền Bắc Việt Nam, yêu cầu HS xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và Đại La (Thăng Long).
-yêu cầu HS đọc kênh chữ : "Mùa xuân năm ... màu mỡ này"
-Ông suy nghĩ thế nào mà quyết định dời đô?
Hoạt động 2 Diễn biến dời đô và ý nghĩa việc dời đô.
-Thăng Long dưới thời Lý được xây dựng thế nào?
-Nêu nhận xét của em về kinh thành thăng Long?
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
HS học bài ở nhà và chuẩn bị trước bài 10
-HS nghe GV giới thiệu
-HS quan sát bản đồ và chỉ vị trí Hoa Lư, Đại La
-HS đọc đoạn GV yêu cầu để lập bảng so sánh theo mẫu SGV trang 30.
-Cho con cháu đời sau có cuộc sống ấm no hạnh phúc.
-HS thảo luận nhóm để trả lời : Thăng Long có nhiều lâu đài, cung điện, đền chùa. Dân tụ tập ngày càng đông.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- LS_11.doc