I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong.
- Từ thế kỷ XVI, các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất hoang ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
- Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích canh tác ở những vùng hoang hóa, ruộng đất khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển, tình đoàn kết của các dân tộc ngày càng bèn chặt
2. Kĩ năng: Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang.
3. Thái độ: Yêu lịch sử Việt Nam, yêu quê hương, đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi thảo luận, SGK.
- Bản đồ Việt Nam.
- Phiếu thảo luận. thẻ màu.
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 6365 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài: Cuộc khẩn hoang ở đàng trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Lịch Sử
Lớp 4
Bài: CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Biết sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong.
Từ thế kỷ XVI, các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất hoang ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích canh tác ở những vùng hoang hóa, ruộng đất khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển, tình đoàn kết của các dân tộc ngày càng bèn chặt
2. Kĩ năng: Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang.
3. Thái độ: Yêu lịch sử Việt Nam, yêu quê hương, đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi thảo luận, SGK.
Bản đồ Việt Nam.
Phiếu thảo luận. thẻ màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Kiểm tra bài cũ:
- Cho 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Từ đầu thế kỷ XVI, chính quyền nhà Lê như thế nào?
+ Cuộc xung đột giữa các tập đoàn phong kiến gây ra hậu quả gì?
- Cho HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét và ghi điểm.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV treo bản đồ Việt Nam: Đàng Trong được tính từ sông Gianh, đến thế kỷ XVIII, vùng đất này được mở rộng đến hết vùng Nam Bộ ngày nay. Vì sao vùng đất Đàng Trong lại mở rộng như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay bài “Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong”
- GV: Để thực hiện mục tiêu bài học hôm nay, chúng ta đi vào nội dung đầu tiên:
Nguyên nhân của cuộc khẩn hoang.
* HĐ1: Tìm hiểu nguyên nhân cuộc khẩn hoang.
- Yêu cầu HS đọc thông tin trang 55 và cho biết lý do của cuôc khẩn hoang ở Đàng Trong.
- Cho 1 HS trả lời.
- Cho HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét.
- GV: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong diễn ra như thế nào? Chúng ta tìm hiểu sang nội dung: Diễn biến của cuộc khẩn hoang.
* HĐ2: Tìm hiểu diễn biến của cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong.
- Cho HS thảo luận nhóm 4 để trả lời các câu hỏi sau:
a. Các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất hoang ở Đàng Trong vào thời gian nào?
b. Lực lượng chủ yếu trong cuộc khẩn hoang này là ai?
c. Đoàn người khẩn hoang đã đi đến những vùng nào?
- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm, phát phiếu thảo luận.
- Cho đại diện các nhóm lần lượt trình bày.
- Cho các nhóm khác nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Cho một HS lên bảng xác định vị trí vùng đất khẩn hoang trên lượt đồ.
- GV Kết luận: Đoàn người khẩn hoang đi từ Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Tây Nguyên, ĐB sông Cửu Long, đi đến đâu họ lập ấp, làng đến đó.
- GV: Vậy thì cuộc khẩn hoang đã đem lại kết quả và ý nghĩa như thế nào, cô mời các em sang nội dung tiếp theo: Kết quả và ý nghĩa của cuộc khẩn hoang.
* HĐ3: Tìm hiểu kết quả và ý nghĩa của cuộc khẩn hoang.
- Yêu cầu đọc thông tin còn lại trong SGK/56 để xác định đúng/sai phần thông tin dưới đây bằng thẻ màu(xanh, đỏ)
- Gọi một HS nhắc lại quy định của thẻ màu.
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn các ý kiến để HS lựa chọn đúng/sai.
a.diện tích đất canh tác được mở rộng.
b. Các chúa Nguyễn có dư của cải để cống nộp.
c. Ruộng đất được khai phá.
d. Xóm làng được thành lập và phát triển.
e. Tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng bền chặt.
- Cho HS chọn
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS dựa vào bảng phụ nêu lại kết quả của cuộc khẩn hoang.
- GV kết luận: Cuộc khẩn hoang đã làm cho bờ cõi đát nước được phát triển, diện tích nông nghiệp tăng, sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân ấm no hơn.
3. Cũng cố, dặn dò:
- GV hỏi lại nội dung:
+ Nguyên nhân của cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong là gì?
+ Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong diễn ra như thế nào?
+ Cuộc khẩn hoang đã đem lại kết quả gì và có ý nghĩa như thế nào?
-GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài mới: “thành thị ở thế kỷ XVI, XVII”
- 2 HS trả lời
+ Suy yếu
+ Đất nước bị chia cắt, nhân dân cực khổ.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- HS đọc thông tin.
- HS trả lời: trước thế kỷ XVI, từ sông Gianh vào phía Nam, đất hoang còn nhiều, xóm làng và dân cư thưa thớt. Từ lâu, những người nông dân nghèo khổ ở phía Bắc đã di cư vào đây khai phá, làm ăn.
- HS nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- HS thảo luận
- Nhận phiếu thảo luận.
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày:
+ Từ TK XVI, các chúa Nguyễn tổ chức khẩn hoang ở Đàng Trong
+ Lực lượng chủ yếu là nông dân, quân lính.
+ Từ vùng đất Phú Yên, Khánh Hòa đến Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, đoàn người tiếp tục tiến sâu vào vùng ĐB song Cửu Long ngày nay.
- Các nhóm nhận xét và bổ sung.
- Lắng nghe.
- 1 Hs lên bảng xác định
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS đọc
- Một HS nhắc lại: thẻ đỏ:đúng, thẻ xanh: sai
- HS quan sát.
- HS chọn: a, c, d, e là đúng; b là sai
- Lắng nghe.
- HS nêu lại : cuộc khẩn hoang làm cho diện tích đất canh tác được mở rộng, ruộng đất được khai phá, xóm làng được thành lập và phát triển, tình đoàn kết của các dân tộc càng bền chặt.
- Lắng nghe.
- HS trả lời
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- cuoc khan hoang o dang trong.doc