Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài: Cuộc khẩn hoang ở đàng trong

A. Mục đích - yêu cầu:

- Từ sau thế kỉ thứ XVI, các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn khoang từ sông Gianh trở vào vùng Nam Bộ ngày nay

- Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ thứ XVI đã mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang hoá, nhiều xóm làng đợc hình thành và phát triển

- Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hoà hợp với nhau tạo nên nền văn hoá chung của dân tộc Việt Nam, một nền văn hoá thống nhất có nhiều bản sắc

- HS có ý thức tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc

B. Đồ dùng dạy học:

- Phiếu học tập nhóm. Bảng phụ.

C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài: Cuộc khẩn hoang ở đàng trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục & đào tạo quận Hoàng Mai Trờng tiểu học Tân Mai -Lớp 4A2 GV: Nguyễn Thị vân Khánh Kế hoạch dạy học Môn:Lịch sử Tuần:26 Tiết số : Ngày dạy: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong A. Mục đích - yêu cầu: - Từ sau thế kỉ thứ XVI, các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn khoang từ sông Gianh trở vào vùng Nam Bộ ngày nay - Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ thứ XVI đã mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang hoá, nhiều xóm làng đợc hình thành và phát triển - Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hoà hợp với nhau tạo nên nền văn hoá chung của dân tộc Việt Nam, một nền văn hoá thống nhất có nhiều bản sắc - HS có ý thức tôn trọng sắc thái văn hoá của các dân tộc B. Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập nhóm. Bảng phụ. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5' I. Bài cũ: Gọi 2HS lên bảng. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài 21 - GV nhận xét, đánh giá. - 2 HS TL – Lớp nhận xét II. Bài mới: 1’ 1. Giới thiệu: - GV giới thiệu & ghi tên bài - HS ghi vở 2. Hớng dẫn tìm hiểu bài: 15’ a./ Hoạt động1: Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang - HS hoạt động nhóm 4 - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm theo phiếu thảo - HS lam phiếu nhóm luận trong sách thiết kế trang 115 -1 HS đại diện báo cáo - GV cho HS báo cáo kết quả thảo luận - Lớp nhận xét bổ sung - GV đánh giá bài làm của HS & kết luận - 1 - 2 HS trình bày 14’ b./ Hoạt động 2: Kết quả của cuộc khai hoang - GV trao bảng phụ có kẻ sẵn so sánh tình hình đất đai Đàng trong trớc và sau cuộc khẩn hoang - HS đọc bảng so sánh - GV yêu cầu HS cả lớp đọc SGK và phát biểu ý kiến để hoàn thành bảng so sánh - HS nối tiếp phát biểu - GV ghi các ý kiến đúng vào bảng để có bảng đúng nh sách thiết kế trang 116 - HS trao đổi và thống nhất ý kiến - Yêu cầu HS dựa vào bảng nêu lại kết qủa của cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong + Cuộc sống chung giữa các dân tộc phía Nam đã đem lại kết quả gì? - GV ghi bảng: Bờ cõi đất nớc đợc mở mang Sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân no ấm Tạo nên nền văn hoá thống nhất nhiều bản sắc 5’ 3. Củng cố – dặn dò: - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả tìm hiểu đợc vể công cuộc khai hoang ở địa phơng mình - HS trình bày theo nhóm - GV tổng kết ý kiến HS - GV nhận xét giờ học Rút kinh nghiệm ,bổ sung: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docBai Cuoc khan hoang o Dang Trong.doc