I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết:
1. Kiến thức
Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa học sinh kể lại được từng đoạn của câu chuyện và toàn bộ câu chuyện.
2. Kĩ năng
- Biết cách đổi giọng để phân biệt lời của người mẹ, người con, ông cụ và người dẫn truyện
Người mẹ: Yếu ớt, mệt mỏi
Người con: Lễ phép khi trả lời ông cụ, lo lắng và hoảng hốt khi đếm những cánh hoa
Ông cụ: Ôn tồn, chậm rãi
3. Thái độ
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện, ca ngợi tình cảm, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện. Từ đó HS biết bày tỏ lòng hiếu thảo của mình với cha
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài: Bông hoa cúc trắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần 28
Thứ sáu ngày 12 tháng 3 năm 2010
Phân môn: Kể chuyện
Lớp: 1/5
Bài: Bông hoa cúc trắng
Giáo viên hướng dẫn: Trần Như Thụy Miên
Sinh viên thực tập: Nguyễn Thị Lan Hương
**************
I. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết:
1. Kiến thức
Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa học sinh kể lại được từng đoạn của câu chuyện và toàn bộ câu chuyện.
2. Kĩ năng
- Biết cách đổi giọng để phân biệt lời của người mẹ, người con, ông cụ và người dẫn truyện
Người mẹ: Yếu ớt, mệt mỏi
Người con: Lễ phép khi trả lời ông cụ, lo lắng và hoảng hốt khi đếm những cánh hoa
Ông cụ: Ôn tồn, chậm rãi
3. Thái độ
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện, ca ngợi tình cảm, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện. Từ đó HS biết bày tỏ lòng hiếu thảo của mình với cha mẹ.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh họa truyện
Một bông hoa cúc trắng
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1ph
3ph
1ph
30ph
7ph
20ph
2ph
1ph
I. Ổn định lớp
- Cho lớp hát một bài
II. Kiểm tra bài cũ
- Tiết trước chúng ta nghe kể truyện gì?
- Câu chuyện có mấy nhân vật?
- Gọi 3 HS phân vai kể lại truyện
- Nhận xét, ghi điểm
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
Đưa bông hoa cúc trắng cho HS quan sát.
Hỏi: Bông hoa có tên là gì?
- Cánh của bông hoa có đặc điểm gì?
- Bông hoa cúc trắng cũng là tên của một câu chuyện cổ tích Nhật Bản kể về một bạn nhỏ nghèo nhưng rát hiếu thảo. Chính tấm lòng hiếu thảo của bạn đã làm thần tiên cảm động giúp đỡ và chữa khỏi bệnh cho mẹ nhờ bông hoa cúc trắng. Câu chuyện diễn biến như thế nào, cả lớp lắng nghe cô kể
2. Dạy bài mới
a. Nghe kể
- GV kể lần 1 cả câu chuyện
- GV kể lần 2 từng đoạn kết hợp tranh minh họa
- GV kể lần 3 cả câu chuyện kết hợp tranh minh họa
- Câu chuyện có mấy nhân vật?
- Chú ý học sinh: Giọng đọc người dẫn truyện: cảm động, chậm rãi. Giọng người mẹ: yếu ớt. mệt mỏi. Giọng cô bé: lễ phép khi nói chuyện với ông cụ, lo lắng, hoảng hốt khi thấy bông hoa chỉ có 20 cánh.
b. Kể chuyện theo tranh
- Hỏi: Bức tranh thứ nhất vẽ gì?
- Y/c HS đọc câu hỏi dưới tranh
-Ai có thể kể lại câu nói của người mẹ?
- Y/c HS thảo luận nhóm 2 kể lại đoạn 1 theo tranh
- Gọi 2 HS kể lại đoạn 1
- Y/c HS nhận xét
+ Bạn kể đúng chưa?
+ Kể có bị thừa hay thiếu chi tiết nào không?
+ Kể đã diễn cảm chưa?
- Bức tranh thứ 2 vẽ gì?
- Y/c HS đọc câu hỏi dưới tranh
- Ai biết ông cụ đã nói gì với cô bé?
- Y/c HS kể lại đoạn 2 theo tranh
- Y/c HS nhận xét
- Bức tranh thứ 3 vẽ gì?
- Trước khi hái hoa cô bé nghe thấy điều gì?
- Đếm cánh hoa xong cô bé có thái độ như thế nào? Câu nói nào thể hiện điều đó?
- Y/c HS đọc câu hỏi dưới tranh
- Ai trả lời được câu hỏi?
- Điều gì kì lạ xảy ra?
- Y/c HS kể đoạn 3 theo hình thức phân vai
- Nhận xét
- Bức tranh thứ 4 vẽ gì?
- Y/c HS đọc câu hỏi dưới tranh
- Gọi HS trả lời
- Y/c HS kể lại đoạn 4
- Nhận xét
- Y/c 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- Chia lớp thành 2 nhóm thi kể chuyện phân vai
- Nhận xét
c. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
- Tại sao cô bé lại xé cánh hoa thành nhiều sợi
- Em hiểu được gì qua câu chuyện?
IV. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Y/c HS về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài: Niềm vui bất ngờ
- Hát
- Truyện Sư Tử và Chuột Nhắt
- 3 nhân vật: Sư Tử, Chuột Nhắt, người dẫn truyện
- Kể chuyện phân vai
- Lắng nghe
- Quan sát
- Bông hoa cúc trắng
- Có nhiều cánh, cánh nhỏ
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Ba nhân vật: người mẹ, người con, ông cụ
- Lắng nghe
- Bức tranh vẽ túp lều, em bé đang chăm sóc người mẹ bị ốm.
- Đọc
- "Mẹ thấy trong người mệt lắm, con tìm thầy thuốc về đây cho mẹ"
- Quan sát tranh và kể đoạn 1
- Kể
- Nhận xét
- Vẽ cảnh ông cụ khám bệnh cho người mẹ và đang nói chuyện với cô bé
- Đọc
- "Bệnh mẹ cháu nặng lắm. Cháu hãy đi tới gốc đa đầu rừng hái cho ta bông hoa thật đẹp về đây để ta làm thuốc."
- Kể
- Nhận xét
- Vẽ cô bé tìm được bông hoa cúc trắng
- Nghe tiếng ông cụ: "Mỗi cánh hoa sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm."
- Cô bé rất lo lắng, hốt hoảng. Cô bé đã thốt lên: "Trời! Mẹ chỉ còn sống được hai mươi ngày nữa thôi ư."
- Đọc
- Đếm cánh hoa và xé nhỏ mỗi cánh hoa thành nhiều sợi dài.
- Mỗi sợi dài biến thành một cánh hoa, bông hoa nhiều cánh không sao đếm được.
- Kể
- Lắng nghe
- Vẽ cảnh cô bé mang được bông hoa cúc trắng về nhà
- Câu chuyện kết thúc như thế nào?
- Mẹ khỏi ốm
- Kể
- Lắng nghe
- Kể
- Thi kể chuyện
- Lắng nghe
- Vì mỗi cánh hoa là một ngày mẹ sống thêm nên hoa có nhiều cánh thì mẹ sống lâu.
- Là con thì phải hiếu thảo với cha mẹ. Bông hoa cúc trắng tượng trưng cho lòng hiếu thảo của cô bé với mẹ.
- Lắng nghe
Dự kiến trình bày bảng
Thứ sáu ngày 12 tháng 3 năm 2010
Kể chuyện: Nghe kể
Bông hoa cúc trắng
1 Nghe kể
2 Kể chuyện theo tranh
3 Tìm hiểu ý nghĩa của câu chuyện
Tranh 1
Tranh 2
Tranh 3
Tranh 4
File đính kèm:
- bai bong hoa cuc trangke chuyen lop.doc