Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài 4: Nước Âu Lạc

I/ Mục tiêu bài học.

-Nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc :

+ Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc. Thời kì đầu do đoàn kết, có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi ; nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại.

-HS khá, giỏi :

+ Biết những điểm giống nhau của người Lạc Việt và người Âu Việt.

+ So sánh được sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc

+ Biết sự phất triển về quân sự của nước Âu Lạc (nêu tác dụng của nỏ và thành Cổ Loa)

II/ Chuẩn bị : Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

III/ Các hoạt động dạy - học

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài 4: Nước Âu Lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : _____LỊCH SỬ _____ NƯỚC ÂU LẠC I/ Mục tiêu bài học. -Nắm được một cách sơ lược cuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc : + Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc. Thời kì đầu do đoàn kết, có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi ; nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại. -HS khá, giỏi : + Biết những điểm giống nhau của người Lạc Việt và người Âu Việt. + So sánh được sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc + Biết sự phất triển về quân sự của nước Âu Lạc (nêu tác dụng của nỏ và thành Cổ Loa) II/ Chuẩn bị : Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. III/ Các hoạt động dạy - học KTBC : Em hãy mô tả bằng lời về đời sống của người Lạc Việt? Địa phương em còn lưu giữ nhưng tục lệ nào của người Lạc Việt? GV chốt bài cũ và GT bài mới (dựa vào nội dung chính của bài). Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Hoạt động 1: HS làm BT trên phiếu vGV đưa BT sau : Điền dấu x vào ô trống +Sống cùng trên địa bàn ¨ +Đều biết chế tạo đồ đồng ¨ +Đều biết rèn sắt ¨ +Đều trồng lúa và chăn nuôi ¨ +Tục lệ có nhiều điểm giống nhau ¨ GV hướng dẫn HS kết luận : Cuộc sống của người Âu Việt và người Lạc Việt có nhiều điểm tương đồng và họ sống hòa hợp nhau. Hoạt động 2: Tìm hiểu nơi kinh đô đóng và quân sự của Âu Lạc vGV treo lược đồ (hoặc cho HS quan sát SGK). Hỏi thêm : So sánh sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc. +Nêu tác dụng của nỏ và thành Cổ Loa (qua sơ đồ)? Hoạt động 3 : Tìm hiểu về sự thất bại của nước Âu Lạc. vGV hỏi : +Vì sao cuộc xâm lược của quân Triệu Đà lại thất bại? +Vì sao năm 179 TCN nước Âu Lạc rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương Bắc? GV kết luận : Cuối thế kỉ III TCN, .../17SGK -HS dựa vào kênh chữ SGK để làm BT này (yêu cầu làm việc cá nhân. -HS đứng tại chỗ trả lời cho GV và lớp nghe -Lớp nhận xét và bổ sung -HS nhắc lại kết luận HS quan sát lược đồ và vận dụng kênh chữ SGK để trả lời các câu hỏi bên -Vùng đất đóng đô của nước Âu Lạc tươi tốt hơn, ít ngập lụt hơn (vì nằm trên khu đất bằng phẳng). Còn nơi đóng đô của nước Văn Lang thì thường bị lũ lụt vì nằm sát sông -HS đọc SGK và thảo luận nhóm đôi -HS đứng tại chỗ trả lời, nhóm khác bổ sung để rút kiến thức chính -HS nhắc lại kết luận IV/ Củng cố, dặn dò Học bài ở nhà và chuẩn bị trước bài 3 Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docBai_4.doc
Giáo án liên quan