Kiểm tra bài cũ: (3-4’)
Mục tiêu: Nêu được nội dung chính đã học ở bài trước về thời Hậu Lê.
Phương pháp: Hỏi đáp. Gọi 2 em trả lời câu hỏi. HS khác bổ sung.
(?) Nhà Hậu Lê ra đời vào thời gian nào? Ai là người thành lập?
(?) Bộ luật Hồng Đức gồm có các nội dung cơ bản nào?
Hoạt động 1: (7-8’)
Tổ chức giáo dục dưới thời
Hậu Lê.
HS làm việc với SGK
và phiếu học tập.
Mục tiêu: Sau HĐ, HS nêu được:
Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục.
Phương pháp: Thảo luận.
Đồ dùng dạy học:
+ SGK trang 49.
+Phiếu học tập: Mỗi nhóm 1 phiếu.
+ Tranh ảnh minh hoạ. Hoạt động nhóm
Giao việc: Đọc thầm SGK trang 49 (Từ đầu đến chọn tiến sĩ), thảo luận để trả lời các câu hỏi ở phiếu học tập 1: “Đánh dấu vào ô trống trước những ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau:”
1.Nhà Hậu Lê đã tổ chức trường học như thế nào ?
2.Dưới thời Lê, những ai được vào học trong trường Quốc Tử Giám ?
+ Các nhóm thảo luận và đánh dấu vào phiếu học tập. GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
+ Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. Nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ Giới thiệu một số tranh ảnh.
+ GV kết luận. Chuyển tiếp.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử khối 4 - Bài 18: Trường học thời Hậu Lê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 18: TRƯỜNG HỌC THỜI HẬU LÊ Trang 49,50
Các hoạt động – MT – PP – ĐDDH
Hoạt động cụ thể
Kiểm tra bài cũ: (3-4’)
Mục tiêu: Nêu được nội dung chính đã học ở bài trước về thời Hậu Lê.
Phương pháp: Hỏi đáp.
Gọi 2 em trả lời câu hỏi. HS khác bổ sung.
(?) Nhà Hậu Lê ra đời vào thời gian nào? Ai là người thành lập?
(?) Bộ luật Hồng Đức gồm có các nội dung cơ bản nào?
Hoạt động 1: (7-8’)
Tổ chức giáo dục dưới thời
Hậu Lê.
HS làm việc với SGK
và phiếu học tập.
Mục tiêu: Sau HĐ, HS nêu được:
Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục.
Phương pháp: Thảo luận.
Đồ dùng dạy học:
+ SGK trang 49.
+Phiếu học tập: Mỗi nhóm 1 phiếu.
+ Tranh ảnh minh hoạ.
Hoạt động nhóm
Giao việc: Đọc thầm SGK trang 49 (Từ đầu đến chọn tiến sĩ), thảo luận để trả lời các câu hỏi ở phiếu học tập 1: “Đánh dấu vào ô trống trước những ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau:”
1.Nhà Hậu Lê đã tổ chức trường học như thế nào ?
2.Dưới thời Lê, những ai được vào học trong trường Quốc Tử Giám ?
+ Các nhóm thảo luận và đánh dấu vào phiếu học tập. GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
+ Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. Nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ Giới thiệu một số tranh ảnh.
+ GV kết luận. Chuyển tiếp.
Hoạt động 2: (10’)
Tổ chức dạy học, nội dung dạy học, thi cử dưới thời Hậu Lê.
HS làm việc với SGK, phiếu học tập
Mục tiêu: Sau HĐ, HS nêu được:
Tổ chức dạy học, nội dung dạy học, thi cử dưới thời Hậu Lê.
Phương pháp:
Thảo luận, trình bày.
Đồ dùng dạy học:
+ SGK trang 50.
+ Phiếu học tập: 1 phiếu/ nhóm.
+ Tranh ảnh minh hoạ.
Hoạt động nhóm
Giao việc: Đọc thầm SGK trang 50 (Tiếp theo đến quan lại), thảo luận và ghi câu trả lời các câu hỏi vào phiếu học tập 2:
1.Nội dung học tập và thi cử dưới thời Hậu Lê là gì ?
2.Nền nếp thi cử dưới thời Hậu Lê được quy định như thế nào ?
+ Các nhóm cùng làm việc với phiếu học tập. GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
+ Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. Nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ Giới thiệu một số tranh ảnh.
+ GV kết luận. Chuyển tiếp.
Hoạt động 3: (5-6’)
Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê.
Mục tiêu: HS nêu được: Những việc nhà Hậu Lê làm để khuyến khích việc học tập.
Phương pháp: Hỏi đáp.
Đồ dùng dạy học:
+ SGK trang 50
+ Tranh ảnh minh hoạ.
Hoạt động nhóm:
Giao việc: Các em đọc phần còn lại trong SGK, suy nghĩ để trả lời câu hỏi:
(?)Nhà Hậu Lê đã làm gì để K.khích việc học tập ?
+ HS đọc thầm trong SGK.
+ Xung phong phát biểu ý kiến.
+ HS khác bổ sung.
+ Giới thiệu một số tranh ảnh.
+ GV kết luận. Chuyển tiếp.
Hoạt động 4: (4/1; 4/2) (10’)
Củng cố - Liên hệ:
Mục tiêu:
+ Nhớ được tổ chức giáo dục, nội dung giáo dục, thi cử dưới thời Hậu Lê có những điểm mới so với thời Lý Trần.
+ Minh hoạ được một số hình ảnh về giáo dục thời Hậu Lê.
Phương pháp:
Hỏi đáp - thực hành.
Đồ dùng dạy học:
+ Tranh ảnh, các thông tin sưu tầm.
+ Bìa A3 để HS trưng bày.
Bước 1: Hoạt động cá nhân.
Hỏi: Nêu những điểm khác nhau về người học, nội dung giáo dục thời Hậu Lê và thời Lý - Trần ?
+ HS xung phong trả lời. Em khác bổ sung.
+ GV chốt lại.
Bước 2: Hoạt động nhóm.
GV tổ chức cho HS giới thiệu các tranh ảnh sưu tầm được về Văn Miếu - Quốc Tử Giám, về các gương học hành thời xưa.
+ Trưng bày sản phẩm, tham quan và giới thiệu sản phẩm.
+ Tuyên dương nhóm sưu tầm được nhiều thông tin.
(?) Qua bài học này, em có biết được điều gì về giáo dục thời Hậu Lê ?
+ Cho 1 số em phát biểu, em khác bổ sung.
+ GV kết luận và gọi một số em đọc kết luận ở SGK.
+ Liên hệ:
*Dặn dò:
Đọc trước bài Văn học và khoa học thời Hậu Lê.
File đính kèm:
- Bai du thi GVDG cap tinh.doc