Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 26

I/ MỤC TIÊU

- HS biết ở thế kỉ XVI – XVII, nhà Nguyễn đã phát động một cuộc di dân từ sông Gianh trở vào Nam Bộ ngày nay.

- Cuộc di dân đã dần dần mở rộng lãnh thổ nước Đại Việt.

- Nhân dân các dân tộc Việt Nam sống rất hoà hợp với nhau.

- Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ở lớp, trường, địa phương, phù hợp với khả năng.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bìa màu, VBT, SGK, bản đồ Việt Nam.

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong. I/ Mục tiêu - HS biết ở thế kỉ XVI – XVII, nhà Nguyễn đã phát động một cuộc di dân từ sông Gianh trở vào Nam Bộ ngày nay. - Cuộc di dân đã dần dần mở rộng lãnh thổ nước Đại Việt. - Nhân dân các dân tộc Việt Nam sống rất hoà hợp với nhau. - Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ở lớp, trường, địa phương, phù hợp với khả năng. II/ Đồ dùng dạy học - Bìa màu, VBT, SGK, bản đồ Việt Nam. III/ Các hoạt động dạy học 1/ Kiểm tra bài cũ ? Nguyên nhân dẫn đến việc chia cắt đất nước ta ở thế kỉ XVI? ? Cuộc xung đột giữa các tập đoàn phong kiến gây hậu quả như thế nào? - GV nhận xét, ghi điểm. 2/ Bài mới *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - GV giới thiệu bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI-XVII - Yêu cầu HS đọc SGK (55) ? Xác định địa phận của Đàng Trong? ? Do dâu người dân đến đây lập làng sinh sống? - HS nêu ý kiến và nhận xét. - Từ sông Gianh trở vào Quảng Nam đến Nam Bộ ngày nay. - Đất hoang nhiều, những người nông dân nghèo khổ ở phía Bắc di cư vào đây khai phá, làm ăn. *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - HS theo nhóm bàn đọc nội dung bài (55, 56) và cho biết: ? Lực lượng chủ yếu đi khẩn hoang ở Đàng Trong là những ai? ? Để giúp dân khẩn hoang, chúa Nguyễn đã làm gì? ? Đoàn người đã đi đến những đâu để khẩn hoang? ? Người đi khẩn hoang đã làm gì ở những nơi họ đến? - HS đại diện nêu ý kiến. HS khác bổ sung. - Nông dân, binh lính, tù nhân. - Cấp lương thực nửa năm, cấp 1 số nông cụ. - Phú Yên – Khánh Hoà, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đến tiến sâu vào ĐB Sông Cửu Long. - Lập làng, lập ấp mới, vỡ đất trồng trọt, chăn nuôi. * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu HS đọc thông tin (56) ? Những kết quả của cuộc khẩn hoang là gì? *Kết luận: Cuộc khẩn hoang đã giúp cho lãnh thổ được mở rộng, nhiều văn hoá các dân tộc được hội nhập, có bản sắc - S mở rộng đến ĐBNB - Nhiều dân tộc sống hoà thuận. 3/ Củng cố, dặn dò - HS đọc “Bài học” – SGK (56) - GV nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • docLich su 4 tuan 26.doc