I.Mục tiêu: - Biết được những nét chính về trận chiến tại phòng tuyến sông Như Nguyệt
+ Lý Thường Kiệt chủ động xây dựng phòng tuyến trên bờ nam sông Như Nguyệt
Quân địch không chống cự được tìm đường tháo chạy
- Vài nét về công lao Lý Thường kiệt: Người chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai
II. Chuẩn bị- Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Tống lần II. - Phiếu học tập
III. Hoạt động dạy học:
7 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 13 đến tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sông Như Nguyệt
+ Lý Thường Kiệt chủ động xây dựng phòng tuyến trên bờ nam sông Như Nguyệt
Quân địch không chống cự được tìm đường tháo chạy
- Vài nét về công lao Lý Thường kiệt: Người chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai
II. Chuẩn bị- Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Tống lần II. - Phiếu học tập
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra:- Vì sao dưới thời Lý nhiều chùa được xây lên?
B.Bài mới :
HĐ1: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 từ “Cuối năm 1075rồi rút về nước.” SGK /34
Lý Thường Kiệt đem quân sang đất nhà Tống để làm gì?
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm 4.
N1,2:GV nêu tóm tắt diễn biến cuộc kháng chiến trên lược đồ
N3,4: Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS đọc thầm SGK đoạn cuối .
- Trình bày kết quả cuộc kháng chiến?
Gọi hs đọc tóm tắt
C. Củng cố-dặn dò:
- Học thuộc bài.
- Xem trước bài: Nhà Trần thành lập.
-2 HS lần lượt trả lời.
- 2 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- HS trình bày, bổ sung.
Phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống
- Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung.
-Hs trình bày đoạn từ : Cuối năm
1076.tìm đường tháo chạy
-..là vì nhân dân có lòng nồng nàn yêu nước, lại có sự lãnh đạo tài giỏi của Lý Thường Kiệt
-Sau hơn 3 tháng đặt chân lên đất ta, quân Tống đã tiêu hao quá nửa. Số còn lại tinh thần suy sụp. Nhân cơ hội ấy, Lý Thường Kiệt đã chủ động giảng hòa. Quách Quỳ chấp nhận ngay và rút tàn quân về nước. Thế là chỉ trong vòng 3 tháng đất nước ta đã giành được độc lập.
-Lớp nhân xét
- HS đọc
: Thứ tư ngày 24 tháng 12 năm 2010
TUẦN 14
LỊCH SỬ
NHÀ TRẦN THÀNH LẬP
I.Mục tiêu: - Biết rằng sau thời Lý là nhà Trần, kinh đô vẫn là Thăng long, tên nước vẫn là Đại Việt.
+ Đến cuối thế kỉ XII nhà Lý ngày càng suy yếu, đầu năm 1226, lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho chồng là trần cảnh, nhà Trần được thành lập.
-Nhà Trần vẫn đặt tên kinh đô là Thăng Long, tên nước vẫn là Đại Việt
II. Chuẩn bị- Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra: -Lí Thường Kiệt đem quân sang đất Tống có mục đích gì?
- Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến thắng lợi và cuộc kháng chiến?
B Bài mới:
GV trình bày hoàn cảnh ra đời của nhà trần
* HĐ1: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS đọc thầm SGK / 37,38
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS đánh dấu (x) vào £ sau chính sách nào được nhà Trần thực hiện.
- GV gọi 2 HS lên trình bày những chính sách về tổ chức nhà nước được nhà Trần thực hiện
Giáo viên nhận xét - kết luận
HĐ2: Thảo luận nhóm2
ß GV nêu câu hỏi: Những sự việc nào ở trong bài chứng tỏ giữa vua với quan và vua với dân chúng dưới thời nhà Trần chưa có sự cách biệt quá xa?
*Giáo viên nhận xét - kết luận:
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK / 38
C.Củng cố- dặn dò:
- Học thuộc bài.
-Xem trước bài: Nhà Trần và việc đắp đê.
-2 HS lần lượt trả lời.
- HS theo dõi
-HS làm bài theo phiếu học tập
Dựa vào phiếu học tập để trình bày những chính sách về tổ chức nhà nước được nhà Trần thành lập.
Lớp nhận xét
Hai em trao đổi
- Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung.
- Vua Trần cho đặt chuông lớn ở thềm cung điện để nhân dân đến thỉnh khi có việc cầu xin hoặc oan ức . Trong các buổi yến tiệc , có lúc vua và các quan nắm tay nhau ca hát vui vẻ
-HS đọc ghi nhớ
Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2010
TUẦN 15.
LỊCH SỬ
NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ
I.Mục tiêu: - Nêu được một vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần sản xuất NN
- Nhà Trần quan tâm đến việc đắp đê phòng lụt: lập hà đê sứ, năm 1428 ND cả nước được lệnh mở rộng việc đắp đê từ đầu nguồn các con sông lớn cho đến cửa biển, khi có lũ lụt, tất cả mọi người phải tham gia đắp đê, các vua Trần cũng có khi tự mình trông coi việc đắp đê
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong SGK. Phiếu học tập cho học sinh
Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. kiểm tra:
- Nhà Trần ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Nhà trần đã có những việc làm gì để củng cố, xây dựng đất nước?
2 / Bài mới:
HĐ1: Điều kiện nước ta và truyền thống chống lụt của nhân dân ta ( Cả lớp )
+Nghề chính của ND ta dưới thời nhà Trần?
+ Sông ngòi ở nước ta như thế nào? Hãy chỉ trên bản đồ và nêu một vài sông ngòi?
+ Sông ngòi tạo ra những thuận lợi và khó khăn gì trong sản xuất Nông nghiệp và đời sống nhân dân?
HĐ2: Nhà Trần tổ chức đắp đê chống lụt
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc SGK thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
+ Nhà Trần đã tổ chức đắp đê chống lụt như thế nào?
HĐ3: Kết quả công cuộc đắp đê của Nhà Trần
+ Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê?
+ Hệ thống đê điều đã giúp gì cho sản xuất và đời sống nhân dân ta?
C.Củng cố- dặn dò
- Bài sau : Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên.
- 2 em trả lời.
- Nghề Nông nghiệp là chủ yếu
- Hệ thống sông ngòi nước ta chằng chịt, có nhiều sông như sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Cầu, sông Mã, sông Cả, ...
- Sông ngòi chằng chịt là nguồn cung cấp nước cho việc cấy trồng nhưng cũng thường xuyên tạo ra lũ lụt làm ảnh hưởng đến mùa màng sản xuất và cuộc sống của nhân dân.
Thảo luận N2 học sinh chia nhóm, đọc SGK, thảo luận tìm câu trả lời
-Đã lập Hà đê sứviệc đắp đê
- Các nhóm trình bày, lớp nhận xét
Học sinh đọc SGK để trả lời
-Hệ thống đê diềuBắc Trung Bộ.
- Hệ thống đê điều này đã góp phần làm cho nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân thêm no ấm, thiên tai lụt lội giảm nhẹ
Thứ hai ngày 03 tháng 12 năm 2012
TUẦN 16
LỊCH SỬ
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG-NGUYÊN
I.Mục tiêu: -Nêu được một số sự kiện tiêu biểu về ba lần chiến thắng quân xâm lược Mông –Nguyên thể hiện:
+ Quyết tâm chống giặc của quân dân nhà Trần: tập trung vào các sự kiện nhưu hội nghị Diên Hồng , Hịch tướng sĩ , việc chiến sĩ thích vào hai chữ; “ Sát Thát ” và chuyện Trần Quốc Toản bóp nát quả cam”
+ Tài thao lược của các tướng sĩ mà tiêu biểu là Trần Hưng Đạo
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập . Hình minh hoạ SGK phóng to
Sưu tầm mẫu chuyện về anh hùng Trần Quốc Toản
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra:
+ Sông ngòi tạo ra những TL, KK gì trong SX NN và đời sống nhân dân?
+ Hệ thống đê điều đã giúp gì cho sản xuất và đời sống nhân dân ta?
B Bài mới:
HĐ1: Ý chí quyết tâm đánh giặc của Vua tôi nhà Trần ( cá nhân )
- Tìm những sự việc cho thấy Vua tôi nhà Trần rất quyết tâm chống giặc?
HĐ2: Kế sách đánh giặc của Vua tôi nhà Trần và kết quả của cuộc kháng chiến:
+ Nhà Trần đã đối phó với giặc như thế nào khi chúng mạnh và khi chúng yếu?
+ Việc cả ba lần Vua tôi nhà Trần đều rút khỏi Thăng Long có tác dụng như thế nào?
+ Kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên kết thúc thắng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc ta?
+ Theo em vì sao nhân dân ta đạt được thắng lợi này?
HĐ3: Tấm gương yêu nước Trần Q. Toản
- Giáo viên tổ chức cho học cả lớp kể những câu chuyện đã tìm hiểu được về tấm gương yêu nước Trần Quốc Toản.
- Giáo viên tổng kết đôi nét về vị tướng trẻ yêu nước Trần Quốc Toản (xem tài liệu)
C Củng cố- dặn dò
- Dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài.
-Xem bài Nước ta cuối thời Trần
- 2 em trả lời.
- H/S đọc SGK từ: Lúc đó quân Mông- Nguyên ........ hai chữ “Sát Thát” (giết chết giặc Nguyên)
+ TTĐ khảng khái trả lời: “đầu thầm chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo”
+ Điện Diên Hồng vang lên tiếng đồng thanh của các Bô lão: “Đánh!”
+ THĐ người chỉ huy tối cao của cuộc kh. chiến viết HTS kêu gọi NDđấu tranh, có câu: “Dẫu cho .. cam lòng ...”
- Các chiến sĩ tự thích vào cánh tay mình hai chữ “Sát Thát” (giết giặc Mông Cổ)
- Khi giặc mạnh Vua tôi nhà Trần chủ động rút lui để bảo toàn lực lượng. Khi giặc yếu, Vua tôi nhà Trần tấn công quyết liệt buộc chúng phải rút lui khỏi bờ cõi nước ta.
- Việc cả ba lần Vua tôi nhà Trần đều rút khỏi Thăng Long có tác dụng rất lớn, làm cho địch lực lượng.
- Sau ba lần thất bại quân Mông- Nguyên không dám xâm lược nước ta nữa, đất nước ta sạch bóng quân thù, độc lập dân tộc được giữ vững.
- Vì dân ta đoàn kết, quyết tâm cầm vũ khí và mưu trí đánh giặc
- Một số học sinh lên kể trước lớp
Thứ tư ngày 15 tháng 12 năm 2010
TUẦN 17
LỊCH SỬ
ÔN TẬP
I.Mục tiêu: Ôn tập từ. bài 7 đến bài 14. Buổi đầu độc lập. Nước Đại Việt nhà Lý- nhà Trần
II.Đồ dùng: học tập Phiếu học tập - Lược đồ các trận đánh lớn
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
A,Buổi đầu độc lập
-Sau khi Ngô Quyền mất đất nước rơi vào hoàn cảnh nào?
-Ai là người đứng ra dẹp loạn 12 sứ quân?
Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập của đất nước?
GV gt lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Tông lần thứ nhất
B, Nước Đại Việt dưới thời Lý
Vì sao lý thái Tổ chọn Đại La làm kinh đô?
Lý Thái Tổ dời đô ra thành Đại La vào năm nào, đật tên kinh đô là gì,xây dựng những gì?
-Nêu tên các chùa xây dựng thời Lý?
-Nêu kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai?
C, Nước Đại Việt dưới thời Trần
-Nêu hoàn cảnh ra đời của nhà trần?
-Em hãy tìm các sự kiện nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà trần?
-Vì sao vua Trần coi trọng việc đắp đê?
C.Củng cố- dặn dò
-GV nhận xét tiết học
-Xem bài mới
-triều đình tranh ngai vàng, chia đất nước thành 12 vùng, nhân dân rơi vào khủng hoảng trong 20 năm gọi là loạn 12 sứ quân
-Đinh Bộ Lĩnh
-xây dựng.là Thái Bình
-HS dựa vào lược đồ trình bày lại diễn biến
-Vì vùng đất trung tâm đất nướcấm no hạnh phúc
-Năm 1010, đật tên là Thăng Long, xây dựng nhiều lâu đài, cung điện, chùa đẹp
--Chùa một cột, chùa keo
-Sau hơn ba thángrút về nước
-Đến cuối thế kỉ XII ..nhà trần được thành lập
-Đặt ra lệ Hà đê sứ mọi người phải tham gia đắp đê . vua Trần cũng trông nom việc đắp đê
- Đắp đê để phát triển nông nghiệp , là cơ sở xây dựng khối đoàn kết dân tộc
Thứ tư ngày 29 tháng 12 năm 2009
TUẦN 18
THI KIỂM TRAHỌC KÌ I.
Đề bài: Theo lãnh đạo của nhà trường.
-Giáo viên coi, chấm theo hướng dẫn
Bài sau: Nước ta cuối thời Trần
***************************
File đính kèm:
- T13-18.doc