Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 1 đến tuần 5

I. Mục tiêu: Giúp H/S hiểu biết:

- Về thiên nhiên và con người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.

- Biết môn Lịch sử và địa lí góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam

II. Đồ dùng dạy học:

- Bản đồ tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam

- Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 1 đến tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 21 tháng 8 năm 2012 TUẦN 1 LỊCH SỬ MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ I. Mục tiêu: Giúp H/S hiểu biết: - Về thiên nhiên và con người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. - Biết môn Lịch sử và địa lí góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam - Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy A.Kiểm tra: Đồ dùng học tập của H/S B. Bài mới: HĐ1: Làm việc cả lớp 1.GV giới thiệu vị trí của đất nước và các cư dân ở mỗi vùng. HĐ2: Làm việc nhóm: - GV phát cho mỗi nhóm một tranh, ảnh về cảnh sinh họạt của một dân tộc nào đó ở một vùng, yêu cầu H/S tìm hiểu và mô tả bức tranh hoặc ảnh đó. * Kết luận: Mỗi dân tộc sống trên đất Việt Nam có nét văn hoá riêng song đều có cùng Tổ quốc, một lịch sử Việt Nam HĐ3: ( Dành cho H/S khá giỏi ) Đặt vấn đề: Để cho Tổ quốc tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trải qua hàng năm dựng nước. Em nào có thể kể được một sự kiện chứng minh điều đó? GV kết luận: C. Củng cố: Nội dung bài học D. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Làm quen với bản đồ Hoạt động của Trò - H/S trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí Tỉnh, thành phố mà em đang sống. - Các nhóm làm việc, sau đó trình bày trước lớp. - H/S trả lời Thứ ba ngày 28 tháng 8 năm 2012 TUẦN 2 LỊCH SỬ LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ I.Mục tiêu: - Nêu được các bước sử dụng bản đồ, xem bản chú giải, tìm đối tượng lịch sử hay địa lí trên bản đồ. - Biết đọc bản đồ ở mức độ đơn giản, nhận biết vị trí đặc điểm của đối tượng trên bản đồ, dựa vào kí hiệu màu sắc phân biệt, độ cao, nhận biết núi, cao nguyên đồng bằng, vùng biển. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy A.Kiểm tra - Bản đồ là gì? - Nêu một số yếu tố của bản đồ? B. Bài mới: 1. Cách sử dụng bản đồ HĐ1: Làm việc cả lớp - Tên bản đồ cho biết điều gì? Dựa vào bảng chú giải ở hình 3 ( bài 2)để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí - Chỉ đường biên giới phần đất liện của Việt Nam trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam - Nêu các bước sử dụng bản đồ? HĐ2: Thực hành theo nhóm ( 4 nhóm ) - H/S trong nhóm lần lượt làm các bài tập a,b trong SGK ( N1,2: câu a , N3,4: câu b ) * Kết luận: SGV HĐ3 Làm việc cả lớp - GV treo bản đồ hành chính lên bảng - Đọc tên bản đồ và chỉ hướng Bắc, Nam, Đông, Tây trên bản đồ. - Chỉ vị trí của Tỉnh , thành phố mình đang sống trên bản đồ. C. Củng cố:- Dặn dò: :Bài sau: Nước Văn Lang Hoạt động của Trò H/S trả lời - Đpại diện một số h/s trả lưòi các câu hỏi trên + Đọc tên bản đồ. + Xem bảng chú giải. + Tìm đối tượng lịch sử hoặc địa lí trên bản đồ dựa vào kí hiệu - H/S đọc nội dung bài học Thứ ba ngày 4 tháng 9 năm 2012 TUẦN 3 LỊCH SỬ NƯỚC VĂN LANG I.Mục tiêu: - Nắm được sự kiện về nhà nước Văn Lang: thời gian ra đời, những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ: + Khoảng năm 700 TNC nước Văn Lang , nhà nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc ra đời . + Người Lạc Việt biết làm ruộng , ươm tơ , dệt lụa , đúc đồng làm vũ khí và công cụ sản xuất. + Người Lạc Việt ở nhà sàn, họp nhau thành các làng, bản + Người Lạc Việt có tục nhuộm răng, ăn trầu; ngày lễ hội thường đua thuyền, đấu vật II.Đồ dùng dạy học - Hình trong SGK phóng to và lược đồ Bắc bộ và Trung Bộ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy A.Kiểm tra - Muốn sử dụng bản đồ ta phải làm gì? B. Bài mới: HĐ1: Làm việc cả lớp - GV treo lược đồ Bắc Bộ và 1 phần Bắc trung Bộ trên tường và vẽ trục thời gian lên bảng Năm 700TCN Năm 500TCN CN Năm 500 HĐ2: Làm việc cả lớp -Xã hội Văn Lang có những tầng lớp nào? Em vẽ sơ đồ thể hiện các tầng lớp đó? HĐ3 Làm việc cá nhân - Gv đưa khung bảng thống kê ( bỏ trống, chưa điền nội dung )phản ảnh đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt như sau Sản xuất Ăn uống Mặc và trang điểm Ở Lễ hội HĐ4: Làm việc cả lớp; - Địa phương em còn lưu giữ nhũng tục lệ nào của người Lạc Việt C. Củng cố:- Dặn dò: :Bài sau: Nước Âu Lạc Hoạt động của Trò -H/S trả lời - H/S dựa vào kênh hình và kênh chữ trong SGK, xác định địa phận của nước Văn Lang và kinh đô Văn Lang trên bản đồ: Xác định theo điểm ra đời trên trục thời gian, Hùng Vương Lạc hầu, Lạc tướng Lạc dân Nô tỳ - H/S đọc điền nội dung vào cột cho hợp lí - H/S trả lời Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2012 TUẦN 4 LỊCH SỬ NƯỚC ÂU LẠC I.Mục tiêu: - Nắm được một cách sơ lượccuộc kháng chiến chống Triệu Đà của nhân dân Âu Lạc. - Triệu Đà nhiều lần kéo quân sang xâm lược Âu Lạc. Thưòi kì đầu do đoàn kết, có vũ khí lợi hại nên giành được thắng lợi, nhưng về sau do An Dương Vương chủ quan nên cuộc kháng chiến thất bại. II.Đồ dùng dạy học - Hình trong SGK phóng to và lược đồ Bắc bộ và Trung Bộ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy A.Kiểm tra -Xã hội Văn Lang có những tầng lớp nào? Em vẽ sơ đồ thể hiện các tầng lớp đó? B. Bài mới: HĐ1: Làm việc cả lớp Em hãy điền dấu X vào sau những điểm giống nhau về cuộc sống của người Lạc Việt và người Âu Việt . + Sống cùng trên một địa bàn + Đều biết chế tạo đồ đồng + Đều biết rèn sắt + Đều trồng lúa và chăn nuôi + Tục lệ có nhiều điểm giống nhau *Kết luận: Cuộc sống của người Âu Việt và người Lạc Việt có nhiều điểm tương đồmg và họ sồng hoà hợp với nhau HĐ2: Làm việc cả lớp - Hãy xác định trên lược đồ một nơi đóng đô của nước Âu Lạc - So sánh sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc GV nêu tác dụng của nỏ và thành Cổ Loa ( qua sơ đồ ) HĐ3:Làm việc cả lớp -Vì sao cuộc xâm lược của quân Triệu Đà lại thấtbại - Vì sao năm 1979 TCN nước Âu Lạc lại rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương Bắc C. Củng cố:- Dặn dò: :Bài sau: Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc Hoạt động của Trò -H/S trả lời H/S đọc SGK và làm bài tập sau - H/S đọc đoạn : “ Từ năm 207TCNphương Bắc” kể lại cuộc kháng chiến chống quân xâm lược - H/S đọc lại nội dung bài Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2012 TUẦN 5 LỊCH SỬ NƯỚC TA DƯỚI ÁCH ĐÔ HỘ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮC I.Mục tiêu: - Biết được thời gian đô hộ của phong kiến phương Bắc đối với nướ ta: Từ năm 179TCN- năm 938 - Nêu đôi nét về đời sống cực nhọc của ND ta dưới ách đô hộ của các triều đại PK II.Đồ dùng dạy học Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy A.Kiểm tra - Cuộc sống của người Âu Việt và người Lạc Việt có nhiều điểm nào giống nhau? - Vì sao năm 1979 TCN nước Âu Lạc lại rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương Bắc B. Bài mới: HĐ1: Làm việc cá nhân - So sánh tình hình nước ta trước và sau khi bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ? ( Chủ quyền, Kinh tế, văn hoá ) *Kết luận: SGV/21 HĐ2: Làm việc cá nhân ( BT 3/VBT /7 ) - Yêu cầu h/s hoàn thành bảng sau: C. Củng cố:- Dặn dò: :Bài sau: Khởi nghĩa hai Bà Trưng Hoạt động của Trò -H/S trả lời H/S đọc SGK và làm bài tập sau TG/ Cácmặt Trước năm 179/TCN Từ năm 179TCN-938 C. quyên Kinh tế Văn hoá - Cả lớp nhận xét - H/S làm VBT và trình bày kết quả làm việc của mình. - Cả lớp nhận xét. H/S đọc nội dung bài

File đính kèm:

  • docT1-5.doc