Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 1 đến tuần 35

I. MỤC TIÊU

 HS biết:

 - Vị trí địa lí, hình dáng của nước ta.

 - Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung một lich sử, một Tổ quốc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bản đồ Địa lí tự nhiênViệt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc50 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 1 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sơn Tây - HS chia nhóm và đóng vai - 2 nhóm HS đóng tiểu phẩm “Quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long” TUẦN 29 QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH (Năm 1789) I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: Trình bày diễn biến trận Quang Trung đại phá quân Thanh theo lược đồ. Quân Quang Trung rất quyết tâm và tài trí trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh. Cảm phục tinh thần quyết chiến quyết thắng quân xâm của nghĩa quân Tây Sơn. II. Đồ dùng dạy học: Phóng to lượt đồ trận Quang Tỉung đại phá quân Thanh (năm 1789) Phiếu học tập của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài 24. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: Quang Trung đại phá quân Thanh * Cho HS làm việc cá nhân - GV đưa ra các mốc thời gian + Ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân (1789) + Đêm mùng 3 tết năm Kỉ Dậu (1789) + Mờ sáng ngày mồng 5 * Thảo luận theo nhóm - GV tổ chức cho HS thi kể lại diễn biến của trận Quan Trung Đại Phá quân Thanh. HĐ2: Quyết tâm đánh giặc và sự mưu trí của vua Quang Trung. - GV tiến hành cho HS hoạt động cả lớp. Y/c HS trao đổi để tìm những sự việc, hành động của Quang Trung nói lên long quyết tâm đánh giặc và sự mưu trí của nhà vua + Nhà vua phải hành quân từ đâu để tiến về Thăng Long đánh giặc? + - Chốt lại: Ngày nay cứ đến mùng 5 Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung Đại Phá quân Thanh Củng cố dặn dò: - Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà học thuộc bài, làm các bài tập tự đánh giá kết quả học và chuẩn bị bài sau - HS dựa vào SGK điền các sự kiện chính tiếp vào đoạn () cho phù hợp với mốpc thời gian mà GV đưa ra - Các cử đại diện tham gia cuộc thi, khuyến khích các nhóm thuật lại diễn biến theo hình thức nối tiếp để nhiều HS được tham gia. - HS trao đổi với nhau theo hướng dẫn của GV + Hành Quân bộ từ Nam ra Bắc + Tiến quân trong dịp Tết + Cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa + ... TUẦN 30 Thứ tư ngày 08/04/2009. NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HOÁ CỦA VUA QUANG TRUNG I. Mục tiêu: Học sinh biết: Kể được một số chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung. Tác dụng của các chính sách đó. II. Đồ dùng dạy học: Thư Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp Các bảng chiếu của vua Quang Trung (nếu có) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 cuối bài 25. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: Quang Trung xây dựng đất nuớc * Thảo luận nhóm - Y/c HS trình bày tóm tắc tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh - Nguyễn phân tranh - Y/c đại diện các nhóm phát bviểu ý kiến Kết luận: Vua Quang Trung ban hành Chiếu khuyến nông (dân lưu tán phải trở về quê cày cấy) ; đúc tiền mới ; y/c nhà Thanh mở cửa biên giới cho 2 nước được tự do trao đổi hang hoá ; mở của biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán HĐ2: Quang Trung – Ông vua luôn chú trọng bảo tồn vốn văn hoá dân tộc * Hoạt động cả lớp - GV hỏi: + Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm? + Em hiểu câu: “Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu” ntn? - GV kết luận Củng cố dặn dò: - Em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về nhà vua Quang Trung - Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà học thuộc bài, làm các bài tập tự đánh giá kết quả học và chuẩn bị bài sau - Chia các nhóm nhỏ, nhóm từ 4 – 6 HS, thảo luận theo hướng dẫn của GV - Đại diện nhóm trình bày ý kiến, mỗi nhóm chỉ trình bày về một ý, các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến + Chữ Nôm là chữ của dân tộc. Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhắm đề cao tinh thần dân tộc + Đất nước muốn phát triển được, cần phải đề cao dân trí, coi trọng việc học hành - Lắng nghe - một số HS tình bày trước lớp TUẦN 31 Thứ 4 ngày 15/04/2009. NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn, Kinh đô đóng ở đâu và một số ông vua đầu thời kì Nguyễn. Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ rất hà khắc và chặc chẽ để bảo vệ quyền lời của dòng họ mình. II. Đồ dùng dạy học: Một số điều luật của bộ luật Gia Long III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - GV gọi 2 HS lần lượt trả lời 2 câu hỏi cuối bài Những chính sách .... - Nhận xét việc học ở nhà của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1:Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn - Y/c HS đọc từ đầu ... đến Tự Đức. - Hỏi: Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? Kết luận: Sau khi vua Quang Trung mất, lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu, Nguyễn Ánh đã đem quân tấn công, lật đỗ nhà Tây Sơn. - Sau khi lên ngôi Hoàng đế, Nguyến Ánh lấy niên hiệu là gì ? Đặt kinh đô ở đâu ? - Từ năm 1802 đến năm 1858, triều Nguyễn đã trải qua các đời vua nào ? HĐ2: Sự thống trị của nhà Nguyễn * Cho HS làm việc theo nhóm câu hỏi SGK/65,66. - Nhà Nguyễn đã ban hành Bộ luật Gia Long với ngững điều luật hà khắc như thế nào ? - Giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời. - Kết luận: Các nhà vua Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ Ngai vàng của mình. 4. Củng cố dặn dò: - Em có nhận xét gì về triều Nguyễn và Bộ Luật Gia Long? - Giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời. E Chính vì thế mà nhân dân ta có câu: Ai ơi nhớ lấy câu này Cướp đêm là giặc cướp ngày là quan. * Chuẩn bị bài sau Kinh thành Huế. + Phát biểu ý kiến, HS khác bổ sung nếu có. - Lắng nghe . - ... Gia Long, chọn Phú Xuân làm nơi đóng đô. - ... Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức. - Thảo luận nhóm 4. - Các nhóm trình bày, HS khác bổ sung. - Lắng nghe. - Dưới thời Nguyễn vua bóc lột dân thậm tệ, người giàu có công khai sát hại người nghèo. Luật pháp dung túng cho người giàu. . TUẦN 32 Thứ tư ngày KINH THÀNH HUẾ I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: - Sơ lượt quá trình xây dựng ; sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành và lăng tẩm ở Huế. - Tự hào vì Huế được công nhận là một Di sản Văn hoá thế giới. II. Đồ dùng dạy học: Hình trong SGK phóng to. Một số ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: (1 phút) 2. Bài cũ: (3 phút) - GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện y/c - Nhận xét việc học ở nhà của HS 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: (2 phút) - Nêu mục tiêu bài học Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: Quá trình xây dựng kinh thành Huế - Y/c HS đọc SGK từ Nhà Nguyễn huy động đẹp đất nước ta thời đó . - Y/c HS mô tả quá trình xây dựng kinh thành Huế - GV tổng kết ý kiến của HS HĐ2: Vẻ đẹp của kinh thành Huế - GV tổ chức cho HS các tổ trưng bày các tranh, ảnh tư liệu của mình đã sưu tầm được - Y/c các tổ cử đại diện đóng vai hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về kinh thành Huế - GV kết luận: Kinh thành Huế là một công trình sang tạo của nhân dân ta. Ngày 11 – 12 – 1993, UNESCO đã công nhận Huế là một Di sản ăn hoá thế giới Củng cố dặn dò: - Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm các bài tập tự đánh giá và chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi - 2 HS trình bày trước lớp - HS chuẩn bị trưng bày - Mỗi tổ cử một hoặc nhiều đại diện giới thiệu về kinh thành Huế theo tư liệu của tổ đã sưu tầm Tuần 33 Thứ tư 29/04/2009. TỔNG KẾT I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: Hệ thống được quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến thế kỉ XIX. Nhớ được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữa nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn. Tự hào về truyền thống dựng nước và giữa nước của dân tộc. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập của HS Băng thời gian biể thị các thời kì lịch sử trong SGK đuợc phóng to III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: (1 phút) 2. Bài cũ: (3 phút) - Y/c các tổ trưởng kiểm tra phần chuẩn bị bài của các bạn trong tổ 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: (2 phút) - Nêu mục tiêu bài học Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: Làm việc cá nhân - GV đưa ăng thời gian, giải thích băng thời gian và y/c HS điền nội dung cac thời kì, triều đại vào ô trống cho chính xác HĐ2: Làm việc cả lớp - GV đưa ra một danh sách các nhân vật lịch sử + Hùng Vương, An Dương Vương, Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, ĐInh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ - Y/c HS tóm tắc về công lao cả các nhân vật lịch sử trên HĐ3: Làm việc cả lớp - GV đưa ra một só địa danh, di tích lịch sử, văn hoá có đề cặp trong SGK - Gọi HS điền thêm thời gian hoặc sự kiện lịch sử gắn liền với các địa danh, di tích lịch sử, văn hoá Củng cố dặn dò: - Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà ôn để kiểm tra HK2 - HS dựa vào kiếm thức đã học, làm theo y/c của GV - HS nối tiếp nhau kể tên các nhân vật lịch sử - Một số HS tóm tắc - HS nối tiếp nhau kể tên các địa danh, dic tích lịch sử, văn hoá + Lăng Vua Hùng, Thành Cổ Loa, Sông Bạch Đằng, Thành Hoa Lư, Thành Thăng Long, Tuợng A-di-đà-phật - Một số HS diền Tuần 34 ÔN TẬP CUỐI KÌ II Câu 1 : Hồ Quý Ly đã tiến hành những cải cách gì để đưa nước ta thoát khỏi tình hình khó khăn ? Câu 2 : Tại sao quân ta chọn cửa ải Chi Lăng làm trận địa đánh địch ? Câu 3 : Chiến thắng Chi Lăng có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược của nghĩa quân Lam Sơn ? Câu 4 : Bộ luật Hồng Đức có những nội dung cơ bản nào ? Câu 5 : Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập ? Câu 6 : Cuộc xung đột giữa các tập đoàn phong kiến đã gây ra những hậu quả gì ? Câu 7 : Cuộc khẩn hoang ở đàng trong đã có tác dụng như thế nào đối với việc phát triển nông nhiệp ? Câu 8 : Em hãy trình bày kết quả của việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long. Câu 9 : Thời điểm vua Quang Trung chọn đánh giặc là thời điểm nào ? Trước khi cho quân tiến vào Thăng Long nhà vua đã làm gì để động viên tinh thần quân sĩ ? Câu 10 : Em hãy kể lại trận Ngọc Hồi. TUẦN 35 Thứ ba ngày 12/04/2009. KIỂM TRA CUỐI KÌ II

File đính kèm:

  • docgiáo an lịch sử.doc