A- Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
-Vị trí địa lý, hình dáng của đất nước ta. Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung 1 lịch sử, 1 Tổ quốc.
- Một số yêu cầu khi học xong môn Lịch sử và Địa lý.
B- Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.
- Hình ảnh sinh hoạt của một số vùng.
C- Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
18 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tuần 1 đến tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tường thuật sinh động trận quyết chiến trên phòng tuyến sông Cầu
- Ta thắng được quân Tống bởi tinh thần dũng cảm và thông minh của quân dân. Người anh hùng tiêu biểu của cuộc kháng chiến này là Lý Thường Kiệt
B. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập của HS
- Lược đồ cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai
+ HT: Lớp , nhóm
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Tổ chức:
II. Kiểm tra: Kể tên một số chùa xây dựng thời Lý mà em biết ?
III. Dạy bài mới:
+ HĐ1: Làm việc cả lớp
- Cho HS đọc SGK và thảo luận
- Lý Thường Kiệt cho quân đánh sang đất Tống để làm gì ?
- Nhận xét và bổ xung
+ HĐ2: làm việc cả lớp
- GV treo lược đồ và trình bày tóm tắt diễn biến cuộc kháng chiến
+ HĐ3: Thảo luận nhóm
- Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến
- Gọi HS báo cáo kết quả thảo luận
- GV nhận xét và bổ xung
HĐ4: Làm việc cả lớp
- Cho HS đọc SGK
- Gọi HS trình bày kết quả của cuộc kháng chiến
- GV nhận xét và kết luận
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Hát
- Hai HS trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- HS mở SGK
- HS trả lời
- Lý Thường Kiệt cho quân sang đất Tống để triệt phá nơi tập trung quân lương của giặc. Nhằm phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống.
- Nhận xét và bổ sung.
- Nguyên nhân thắng lợi là do quân dân ta rất dũng cảm, Lý Thường Kiệt là một tướng tài.
- Nhận xét và bổ sung.
- HS đọc SGK
- Vài em nêu kết quả
- Sau hơn 3 tháng ở đất ta, quân Tống bị chết quá nửa, còn lại tinh thần suy sụp. Chúng vội vàng hạ lệnh cho tàn quân rút về nước.
IV. Hoạt động nối tiếp:
Hệ thống bài và nhận xét giờ học
Lịch sử
T12 : Nhà Trần thành lập
A. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết
- Hoàn cảnh ra đời của nhà Trần
- Về cơ bản nhà Trần cũng giống nhà Lý về tổ chức nhà nước, luật pháp và quân đội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa vua với quan, vua với dân rất gần gũi
B. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập của học sinh
+ HT: Lớp , cá nhân
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động cuả thầy
Hoạt động của trò
I Kiểm tra: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai diễn ra vào năm nào? Do ai lãnh đạo
II. Dạy bài mới
- GV tóm tắt hoàn cảnh ra đời của nhà Trần ( SGV trang 34 )
+ HĐ1: Làm việc cá nhân
- Cho học sinh đọc SGK
- Phát phiếu học tập
* Đứng đầu nhà nước là vua
* Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con
* Lập Hà đê sứ, Khuyến nông sứ, Đồn điền sứ
* Đặt chuông trước cung điện để nhân dân đến đánh chuông khi có điều oan ức hoặc cầu xin
* Cả nước chia thành các lộ, phủ, trâu, huyện, xã
* Trai tráng mạnh khoẻ được tuyển vào quân đội, thời bình thì sản xuất, khi có chiến tranh thì đem ra chiến đấu
- GV hướng dẫn học sinh làm bài
- Gọi các em trình bày
- Nhận xét và bổ xung
+ HĐ2: Làm việc cả lớp
- Sự việc nào trong bài chứng tỏ vua với quan và vua với dân dưới thời Trần chưa có sự cách biệt quá xa
- Gọi vài em trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh mở SGK và đọc
- Nhận phiếu học tập và tự điền
- Học sinh thực hiện trên phiếu
- Vài em trình bày kết quả vừa làm
- Nhà vua cho đặt chuông ở thềm cung điện cho dân đến đánh khi có điều gì oan ức. ở trong triều sau các buổi yến tiệc vua và các quan có lúc nắm tay nhau ca hát vui vẻ
III. Hoạt động nối tiếp
So với thời nhà Lý thì thời nhà Trần mối quan hệ giữa vua với quan và với dân như thế nào?
Nhận xét giờ.
Lịch sử
T13 : Nhà Trần và việc đắp đê
A. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết
- Nhà Trần rất quan tâm tới việc đắp đê
- Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đoàn kết dân tộc
- Có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt
B. Đồ dùng dạy học
- Tranh cảnh đắp đê dưới thời Trần
+ HT: Lớp , cá nhân
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động cuả thầy
Hoạt động của trò
I. Tổ chức
II. Kiểm tra: Nhà Trần có những việc làm gì để củng cố xây dựng đất nước
III. Dạy bài mới
+ HĐ1: Làm việc cả lớp
- GV cho lớp thảo luận
- Sông ngòi tạo nhiều thuận lợi cho nông nghiệp nhưng cũng gây ra những khó khăn gì ?
- Kể tóm tắt về một cảnh lũ lụt mà em biết qua thông tin đại chúng?
- Gọi học sinh trả lời
- GV nhận xét và kết luận
+ HĐ2: Làm việc cả lớp
- GV nêu câu hỏi
- Em hãy tìm các sự kiện trong bài nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần?
- Gọi học sinh trả lời
- GV nhận xét và bổ xung
+ HĐ3: Làm việc cả lớp
- GV đặt câu hỏi
- Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê
- Nhận xét và bổ xung
+ HĐ4: Làm việc cả lớp
- Đặt câu hỏi cho học sinh thảo luận
ở địa phương em nhân dân đã làm gì để chống lũ lụt?
- Hát
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh đọc SGK và trả lời
- Sông ngòi cung cấp nước cho việc cấy trồng của nông nghiệp xong cũng thường gây ra lụt lội
- Vài học sinh kể về những cảnh lũ lụt mà các em được biết
- Nhận xét và bổ xung
- Nhà Trần đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê. Có lúc vua Trần cũng trông nom việc đắp đê
- Nhận xét và bổ xung
- Hệ thống đê dọc theo những con sông chính được xây đắp, nông nghiệp phát triển
- Học sinh trả lời ( Có thể là trồng rừng, chống phá rừng, củng cố đê điều...)
IV. Hoạt động nối tiếp
Nhận xét và hệ thống bài học
Tuần 16
Lịch sử
Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên
A. Mục tiêu: Học xong bài này học sinh biết
- Dưới thời nhà Trần ba lần quân Mông- Nguyên sang xâm lược nước ta
Quân dân nhà Trần : Nam nữ già trẻ đều đồng lòng đánh giặc bảo vệ tổ quốc
- Trân trọng truyền thống yêu nước và giữ nước của cha ông ta nói chung và quân dân nhà Trần nói riêng
B. Đồ dung dạy học- Hình trong SGK phóng to
- Phiếu học tập của học sinh
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Tổ chức
II. Kiểm tra: Nhà Trần đã có biện pháp gì và thu được kết quả như thế nào trong việc đắp đê?
III. Dạy bài mới
- GV nêu một số nét về ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên
+ HĐ1: Làm việc cá nhân
- GV phát phiếu học tập
* Trần Thủ Độ khảng khái trả lời “ Đầu thần...đừng lo ”
* Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô đồng thanh của các bô lão: “ ... ”
* Trong bài Hịch Tướng Sĩ có câu “ ... phơi ngoài nội cỏ... ta cũng cam lòng ”
* Các chiến sĩ tự mình thích vào cánh tay hai chữ “ ... ”
- Gọi vài học sinh trình bày
- Giáo viên nhận xét và kết luận
+ HĐ2: Làm việc cả lớp
- Cho học sinh đọc SGK: “ Cả ba lần...xâm lược nước ta nữa ”
- Thảo luận câu hỏi: Việc quân dân nhà Trần rút ra khỏi Thăng Long là đúng hay sai? Vì sao?
- GV nhận xét và bổ xung
+ HĐ3: Làm việc cả lớp
- Kể về tấm gương quyết tâm đánh giặc của Trần Quốc Toản?
- Hát
- Hai học sinh trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh nhận phiếu và đánh dấu
- Học sinh thực hành làm phiếu
- Vài em trình bày tinh thần quyết tâm đánh giặc Mông – Nguyên của quân dân nhà Trần
- Nhận xét và bổ xung
- Ba em đọc SGK
- Học sinh trả lời
- Quân dân nhà Trần ba lần rút khỏi Thăng Long là đúng vì lúc đầu thế của giặc mạnh hơn ta, ta rút đi để kéo dài thời gian làm cho giặc sẽ yếu dần đi...
- Vài em kể
- Nhận xét và bổ xung
IV. Hoạt động nối tiếp
Hệ thống bài và nhận xét giờ học
Tuần 17.
Lịch sử
Ôn tập lịch sử
A. Mục tiêu:
Sau bài này, HS biết :
- Hệ thống hoá được các sự kiện lịch sử và các nhân vật lịch sử ở từng giai đoạn lịch sử mà các em đã được học
- HS thấy được truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta
- Qua đó giáo dục các em lòng tự hào dân tộc
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK lịch sử 4
- Phiếu học tập
C. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức:
II- Kiểm tra: Hãy kể về tấm gương quyết tâm đánh giặc của Trần Quốc Toản ?
III- Dạy bài mới:
HĐ1: Hoạt động cả lớp:
- GV đặt câu hỏi cho HS trả lời:
- Nhà nước Văn Lang ra đời thời gian nào? Kinh đô đặt ở đâu?
- Khởi nghĩa 2 Bà Trưng diễn ra vào năm nào do ai lãnh đạo?
- Chiến thắng Bạch Đằng có ý nghĩa như thế nào đối với đất nước ta thời bấy giờ?
- Nhà Lý dời đô ra Thăng Long năm nào? Vì sao Lý Thái Tổ chọn vùng đất Đại La làm kinh đô?
- Nhà Trần đã có những việc làm gì để củng cố và xây dựng đất nước?
HĐ2: Hoạt động nhóm:
- Phát phiếu học tập
- Hãy nối các sự kiện lịch sử với các nhân vật
- Các nhóm làm bài
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV nhận xét và bổ xung
- Hát
- Vài HS trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Vào khoảng 700 năm trước công nguyên kinh đô đóng tai Phong Châu- Phú Thọ
- Khởi nghĩa HBT diễn ra vào khaỏng năm 40 do hai bà Trưng Trắc và Trưng Nhị lãnh đạo
- Có ý nghĩa kế thúc hoàn toàn thời kì đô hộ của phong kiến phương Bắc và mở đầu cho thời kì đọc lập lâu dài cua đất nước
- Năm 1010, vì đây là vùng đất trung tâm của đất nước, đất rộng bằng phẳng, muôn vật phong phú tươi tốt
- Nhà Trần đề ra các chức...,vua cũng tự mình trông nom đê...nên nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân ấm no
- Các nhóm nhận phiếu và làm bài
- Đại diện các nhóm trình bày
- Nhận xét và bổ xung
IV- Hoạt động nối tiếp:
Hệ thống bài.
Nhận xét giờ học
Tuần 18
Lịch sử
Kiểm tra định kì lịch sử ( cuối học kì I )
I- Mục tiêu:
- Kiểm tra để đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh về phân môn lịch sử mà các em đã học trong học kì I qua các mốc lịch sử:
+ Buổi đầu dựng nước và giữ nước
+ Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập
+ Buổi đầu độc lập
+ Nước Đai Việt thời Lý
+ Nước Đại Việt thời Trần
- HS nhớ rõ được các sự kiện lịc sử và nhân vật cũng như các ý ngiã của các sự kiện lịch sử đối với nước ta
- Giáo dục các em lòng tự hào về truyền thống của dân tộc
- Kĩ năng làm bài và ý thức tự giác trong học tập
II- Đồ dùng dạy học:
- HS chuẩn bị bút mực
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Tổ chức:
B. Kiểm tra:
C. Dạy bài học:
- Giáo viên phát đề kiểm tra cho học sinh
( Đề do Phòng Giáo dục ra )
Giáo viên quan sát và nhắc nhở học sinh tự giác làm bài
- Hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Học sinh nhận đề
- Học sinh làm bài
IV Hoạt động nối tiếp:
Giáo viên thu bài và nhận xét giờ học
File đính kèm:
- GIAO AN LICH SU LOP 4(1).doc