Giáo án môn Lịch sử 4 - Trường Tiểu học: Cam Thành Bắc

I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết.

-Biết môn Lịch sử và Địa lí ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người Việt Nam, biết công lao của cha ông ta trong thời kỳ dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đàu thờiNguyễn.

 -Biết môn Lịch sử và Địa lí góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên,con người và đất nước VN.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.

- Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng.

III/ Hoạt động dạy – học:

 1.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra đồ dùng của HS

2.Bài mới:

 

doc25 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Trường Tiểu học: Cam Thành Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òng tuyến trên bờ phía nam sông Như Nguyệt của quân ta. +Nêu kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai. -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Hoàn cảnh ra đời của Nhà Trần. MT: HS nêu được : Hoàn cảnh ra đời của Nhà Trần. Bước 1: Làm việc cá nhân. -GV yêu cầu HS đọc SGK. +Hoàn cảnh nước ta cuối thế kỷ XII như thế nào? +Trong hoàn cảnh đó nhà Trần đã thay thế nhà Lý như thế nào? KL:Bước 2: GV hỏi ý kiến của HS sau đó đi đến kết luận: Khi nhà Lý suy yếu, tình hình đất nước khó khăn, nhà Lý không còn gánh vác được việc nước nên sự thay thế nhà Lý bằng nhà Trần là một điều tất yếu. c.Hoạt động 2: Nhà Trần xây dựng đất nước. MT: HS biết: Về cơ bản, nhà Trần cũng giống nhà Lý về tổ chức nhà nước, luật phát và quân đội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa vua với quan, vua với dân rất gấn gũi nhau. Bước 1: Làm việc cả lớp. -GV yêu cầu HS sau khi đọc SGK, điền dấu x vào ô c sau chính sách nào được nhà Trần thực hiện: +Đứng đầu nhà nước là vua. +Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con. c +Lập Hà đê sứ, Khuyến nông sứ, Đồn điền sứ. c +Đặt chuông trước cung điện để nhân dân đến đánh chuông . c +Cả nước chia thành các lộ, phủ, châu, huyện,xã. c +Trai tráng mạnh khỏe được tuyển vào quân đội, thời bình thì sản xuất, khi có chiến tranh thì tham gia chiến tranh. c Bước 2: -GV hướng dẫn kiể tra kết quả làm việc của HS. Tổ chức cho các em trình bày những chính sách về tổ chức nhà nước được nhà Trần thực hiện. -Em tìm những sự việc cho thấy dưới thời Trần, quan hệ giữa vua và quan, giữa vua và dân chưa quá cách xa? KL:GV kết luận về những việc nhà Trần đã làm để xây dựng đất nước. 3.Củng cố,dặn dò: -Gọi 2 HS đọc ghi nhớ cuối bài. -Về nhà học thuộc ghi nhớ. -Trả lời câu hỏi cuối bài, làm bài tập. -Chuẩn bị bài sau. -HS nhắc lại đề. -HS đọc SGK. -HS suy nghĩ , thực hiện yêu cầu của GV. -HS trình bày ý kiến. -HS đọc SGK. -Thực hiện yêu cầu của GV -HS trình bày kết quả làm việc của mình. -Vua Trần cho đặt chuông lớn ở thềm cung điện để nhân dân đến thỉnh khi có việc cầu xin hoặc oan ức. Trong các buổi yến tiệc, có lúc vua và các quan nắm tay nhau ca hát vui vẻ. -2 HS lần lược đọc ghi nhớ. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :15 Môn : Lịch sử Tiết:15 Ngày dạy: Bài dạy : NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ I/ Mục tiêu: Học xong bài này,HS biết: Nêu được một vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần tới sản xuất nông nghiệp: Nhà Trần quan tâm đến việc đắp đê phòng lụt : lập Hà đê sứ : năm 1248 nhân dân cả nước được lệnh mở rộng việc đắp đê từ đầu nguồn các con sông lớn cho đến cửa biển ; khi có lũ lụt, tất cả mọi người phải tham gia đắp đê ; các vua Trần cũng có khi tự mình trông coi việc đắp đê. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh : cảnh đắp đê dưới thời Trần (phóng to). III/ Hoạt động dạy – học: 1.Kiểm tra bài cũ: Bài 12. +Nhà Trần ra đời trong hoàn cảnh nào? +Nhà Trần đã có những việc làm gì để củng cố, xây dựng đất nước? -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Điều kiện nước ta và truyền thống chống lụt của nhân dân ta. MT: HS biết: Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê Bước 1: Làm việc cả lớp. -GV đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận: +Sông ngòi tạo nhiều thuận lợi cho sx nông nghiệp nhưng cũng gây ra những khó khăn gì? +Em hãy tóm tắt về một cảnh lụt lội mà em đã chứng kiến hoặc được biết qua các phương tiện thông tin. Bước 2:-GV nhận xét các ý kiến của HS. KL:GV kết luận: Sông ngòi cung cấp nước cho nông nghiệp phát triển, song cũng có khi gây lụt lội làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp. c.Hoạt động 2: Nhà Trần tổ chức đắp đê chống lụt. MT: HS hiểu: Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Bước 1: Làm việc cả lớp. -GV đặt câu hỏi: Em hãy tìm các sự kiện trong bài nói kên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần. -GV tổ chức cho HS trao đổi. KL:Bước 2:-GV lắng nghe ý kiến HS-nhận xét –rút ra kết luận: Nhà Trần đặt ra lệ mọi người phải tham gia đắp đê. Có lúc, vua Trần cũng chăm nom việc đắp đê. d.Hoạt động 3: Kết quả công cuộc đắp đê của nhà Trần. MT: HS hiểu được công dụng của việc đắp đê. Bước 1: Làm việc cả lớp. -GV yêu cầu HS đọc SGK và TLCH: +Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê? KL:Bước 2:-GV kết luận: Hệ thống đê dọc theo những con sông chính được xây đắp, nông nghiệp phát triển. e.Hoạt động 4: Liên hệ thực tế. Bước 1: Thảo luận nhóm theo câu hỏi: +Ở địa phương em, nhân dân đã làm gì để chống lũ lụt? Bước 2:GV chốt ý rút ra kết luận: Nhân dân ta chống lũ lụt bằng cách: trồng rừng, chống phá rừng, xây dựng các trạm bơm nước, củng cố đê điều. . . 3.Củng cố,dặn dò: -Gọi 2 HS đọc ghi nhớ. -Giới thiệu một số tư liệu thêm về việc đắp đê của nhà Trần. -Về nhà học thuộc ghi nhớ. -Trả lời câu hỏi cuối bài, làm bài tập. -Chuẩn bị bài sau. -HS nhắc lại đề. -HS đọc SGK. -HS thảo luận. -2 HS kể. -HS đọc SGK. -HS thảo luận. -HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. -HS thảo luận theo nhóm 4. -2 HS lần lược đọc ghi nhớ. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần : 16 Môn : Lịch sử Tiết: 16 Ngày: Bài dạy : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG -NGUYÊN I/ Mục tiêu: Học xong bài này,HS biết: Dưới thời nhà Trần, ba lần quân Mông-Nguyên sang xâm lược nước ta. Quân dân nhà Trần: nam nữ, già trẻ đều đồng lòng đánh giặc bảo vệ Tổ Quốc. Trân trọng truyền thống yêu nước và giữ nước của cha ông nói chung và quân dân nhà Trần nói riêng. II/ Đồ dùng dạy học: Hình trong SGK phóng to (nếu có điều kiện). Phiếu học tập của HS. III/ Hoạt động dạy – học: 1.Kiểm tra bài cũ: Bài 13. +Nhà Trần có biện pháp gì và thu được kết quả như thế nào trong việc đắp đê? +Ở địa phương em, nhân dân đã làm gì để phòng chống lũ lụt? -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần. MT:HS thấy được tinh thần chống giặc ngoại xâm của vua tôi nhà Trần. Bước 1:-Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK. -GV phát phiếu học tập cho HS với nội dung sau: +Trần Thủ Độ khảng khái trả lời:”Đầu thần. . .đừng lo”. +Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô đồng thanh của các bô lão: “. . .”. +Trong bài Hịch tướng sĩ có câu:”. . .phơi ngoài nội cỏ,. . . gói trong da ngựa, ta cũng cam lòng”. KL:Bước 2:-Dựa vào kết quả làm việc ở trên, GV yêu cầu HS trình bày tinh thần quyết tâm đánh giặc Mông-Nguyên của vua tôi nhà Trần. c.Hoạt động 2: Kế sách đánh giặc của vua tôi nhà Trần và kết quả của cuộc kháng chiến. MT:HS hiểu được chiến thắng vẻ vang của vua tôi nhà Trần. Bước 1: -Yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận theo câu hỏi: +Việc quân dân nhà Trần ba lần rút quân khỏi Thăng Long là đúng hay sai? Vì sao? Bước 2:-Gọi đại diện nhóm trình bày. KL:GV nhận xét, rút ra kết luận. d.Hoạt động 3: Tám gương yêu nước Trần Quốc Toản. -GV tổ chức cho cả lớp kể những câu chuyện đã tìm hiểu được về tấm gương yêu nước Trần Quốc Toản. -GV tổng kết đôi nét về vị tướng trẻ yêu nước Trần Quốc Toản. 3.Củng cố,dặn dò: -Gọi 2 HS đọc ghi nhớ. -Ý chí quyết tâm tiêu diệt quân xâm lược Mông-Nguyên của quân dân nhà Trần được thể hiện như thế nào? -Khi giặc Mông- Nguyên vào Thăng Long, vua tôi nhà Trần đã dùng kế gì để đánh giặc? -Về nhà học thuộc ghi nhớ. -Trả lời câu hỏi cuối bài, làm bài tập. -Chuẩn bị bài sau. -HS nhắc lại đề. -HS đọc mục 1 SGK để điền vào phiếu học tập. -HS rút ra tinh thần đánh giặc của quân dân nhà Trần. -HS đọc SGK, thảo luận nhóm, thư ký ghi kết quả thảo luận ra nháp. -Đại diện nhóm trình bày. -HS kể chuyện. -2 HS lần lược đọc ghi nhớ. -2 HS trả lời. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docGiao an Lich su L4HK1.doc
Giáo án liên quan