Giáo án môn Lịch sử 4 - Trường tiểu học An Phước A

I. MỤC TIÊU :

 - HS biết : Vị trí địa lí , hình dáng của đất nước ta . Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống và có chung một lịch sử , một Tổ quốc . Một số yêu cầu khi học môn Lịch sử và Địa lí .

 - Trình bày được các nội dung của bài .

 - Yêu thích tìm hiểu Lịch sử , Địa lí của đất nước .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN , bản đồ hành chính VN .

 - Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1’) Hát .

 2. Bài cũ : (3’) Không có .

 3. Bài mới : (27’) Môn Lịch sử và Địa lí .

 a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .

 

doc63 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Trường tiểu học An Phước A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uân ra Bắc đánh quân Thanh . - Đưa ra các mốc thời gian : + Ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân (1788) + Đêm mồng 3 Tết năm Kỉ Dậu (1789) + Mờ sáng ngày mồng 5 Hoạt động 2 : MT : HS nắm ý nghĩa chiến thắng quân Thanh . PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan . ĐDDH : - Phiếu học tập . Hoạt động lớp . - Kể vài mẩu chuyện về sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh . - Hướng dẫn để HS thấy được quyết tâm đánh giặc và tài nghệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh . - Chốt lại : Ngày nay , cứ đến mồng 5 Tết , ở Gò Đống Đa , nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS cảm phục tinh thần quyết chiến quyết thắng quân xâm lược của nghĩa quân Tây Sơn . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . TUẦN : 30 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 30 Môn : Lịch sử Bài : NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA CỦA VUA QUANG TRUNG I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS biết : Một số chính sách về kinh tế , văn hóa của vua Quang Trung . 2. Kĩ năng: Kể được một số chính sách về kinh tế , văn hóa của vua Quang Trung ; nêu được tác dụng của các chính sách đó . 3. Thái độ: Tự hào về lịch sử nước nhà . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Thư Quang Trung gửi Nguyễn Thiếp . - Các bản chiếu của vua Quang Trung . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Quang Trung đại phá quân Thanh . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN . Hoạt động 1 : MT : HS nắm những chính sách về kinh tế của vua Quang Trung . PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại . ĐDDH : - Thư Quang Trung gửi Nguyễn Thiếp . - Các bản chiếu của vua Quang Trung . Hoạt động lớp , nhóm - Thảo luận nhóm và báo cáo kết quả làm việc . - Trình bày tóm tắt tình hình nước ta trong thời kì Trịnh – Nguyễn phân tranh : ruộng đất bị bỏ hoang , kinh tế không phát triển . - Phân nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận vấn đề : Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế ? Nêu nội dung và tác dụng của các chính sách đó . - Kết luận : Vua Quang Trung ban hành Chiếu khuyến nông ; đúc tiền mới ; yêu cầu nhà Thanh mở cửa biên giới cho dân hai nước được tự do trao đổi hàng hóa ; mở cửa biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán . Hoạt động 2 : MT : HS nắm những chính sách về văn hóa của vua Quang Trung . PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan . ĐDDH : SGK . Hoạt động lớp . - Chữ Nôm là chữ của dân tộc . Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc . - Đất nước muốn phát triển được cần phải đề cao dân trí , coi trọng việc học hành . - Trình bày việc vua Quang Trung coi trọng chữ Nôm , ban bố Chiếu lập học . - Hỏi HS : + Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm ? + Em hiểu câu Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu như thế nào ? - Trình bày sự dang dở của các công việc mà vua Quang Trung đang tiến hành và tình cảm của người đời sau đối với vua Quang Trung . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS tự hào về lịch sử của dân tộc . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . TUẦN : 31 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 31 Môn : Lịch sử Bài: NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS biết : Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào , kinh đô đóng ở đâu , một số ông vua đầu thời Nguyễn . Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ rất hà khắc , chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình . 2. Kĩ năng: Trình bày được các vấn đề nêu trên . 3. Thái độ: Tự hào về lịch sử nước nhà . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số điều luật của Bộ luật Gia Long . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Những chính sách về kinh tế và văn hóa của vua Quang Trung . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Nhà Nguyễn thành lập . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : MT : HS nắm hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn . PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại . ĐDDH : SGK . Hoạt động lớp . - Sau khi vua Quang Trung mất , lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu , Nguyễn Anh đã đem quân tấn công , lật đổ nhà Tây Sơn . - Tổ chức cho HS thảo luận theo câu hỏi : Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ? - Nói thêm về sự tàn sát của Nguyễn Anh đối với những người tham gia khởi nghĩa Tây Sơn . - Thông báo : Nguyễn Anh lên ngôi hoàng đế , lấy niên hiệu là Gia Long , chọn Huế làm kinh đô . Từ năm 1802 đến năm 1858 , nhà Nguyễn trải qua các đời vua : Gia Long , Minh Mạng , Thiệu Trị , Tự Đức . Hoạt động 2 : MT : HS nắm những chính sách hà khắc của nhà Nguyễn . PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan . ĐDDH : Một số điều luật của Bộ luật Gia Long . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm thảo luận. - Các nhóm cử người báo cáo kết quả làm việc của nhóm trước lớp . - Cung cấp cho HS một số điểm trong bộ luật Gia Long để các em chọn dẫn chứng minh họa cho lời nhận xét : nhà Nguyễn đã dùng nhiều chính sách hà khắc để bảo vệ ngai vàng của vua . - Hướng HS đến kết luận : Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS tự hào về lịch sử của dân tộc . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . TUẦN : 32 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết :32 Môn : Lịch sử Bài: KINH THÀNH HUẾ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS biết : Sơ lược về quá trình xây dựng , sự đồ sộ , vẻ đẹp và lăng tẩm ở kinh thành Huế . 2. Kĩ năng: Trình bày được các vấn đề nêu trên . 3. Thái độ: Tự hào vì Huế được công nhận là một Di sản Văn hóa thế giới . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình SGK phóng to . - Một số hình ảnh về kinh thành , lăng tẩm ở Huế . - Phiếu học tập . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Nhà Nguyễn thành lập . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Kinh thành Huế . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : MT : HS nắm quá trình ra đời của kinh đô Huế . PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại . ĐDDH : - Hình SGK phóng to . - Một số hình ảnh về kinh thành , lăng tẩm ở Huế . Hoạt động lớp . - Đọc đoạn Nhà Nguyễn kiến trúc . - Vài em mô tả sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế . - Trình bày quá trình ra đời của kinh đô Huế . Hoạt động 2 : MT : HS nắm vẻ đẹp , đồ sộ của kinh đô Huế . PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan . ĐDDH : - Phiếu học tập . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm nhận xét , thảo luận để đi đến thống nhất về những nét đẹp của công trình đó . - Đại diện các nhóm trình bày lại kết quả làm việc . - Phát cho mỗi nhóm một ảnh chụp ở Huế . - Hệ thống lại để HS nhận thức được sự đồ sộ , vẻ đẹp của các cung điện , lăng tẩm ở kinh thành Huế . - Kết luận : Kinh thành Huế là một công trình sáng tạo của nhân dân ta . Ngày 11/12/1993 , UNESCO đã công nhận Huế là một Di sản Văn hóa thế giới . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS tự hào vì Huế được công nhận là một Di sản Văn hóa thế giới 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . TUẦN : 33 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 33 Môn : Lịch sử Bài: TỔNG KẾT I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS biết hệ thống được quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỉ XIX . 2. Kĩ năng: Nhớ được các sự kiện , hiện tượng , nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn 3. Thái độ: Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phiếu học tập . - Băng thời gian biểu thị các thời kì lịch sử trong SGK phóng to . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Kinh thành Huế . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) Tổng kết . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : MT : HS nắm lại các mốc , sự kiện lịch sử qua từng thời kì . PP : Giảng giải , trực quan , thực hành . ĐDDH :- Băng thời gian biểu thị các thời kì lịch sử trong SGK phóng to . Hoạt động cá nhân . - Dựa vào kiến thức đã học , làm theo yêu cầu của GV . - Đưa ra băng thời gian , giải thích và yêu cầu HS điền nội dung các thời kì , triều đại vào ô trống cho chính xác . Hoạt động 2 : MT : HS nắm lại công lao một số anh hùng lịch sử . PP : Giảng giải , thực hành , trực quan . ĐDDH : - Băng Ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử trên . Hoạt động lớp . - Ghi tóm tắt về công lao của các nhân vật lịch sử trên . - Đưa ra một danh sách các nhân vật lịch sử : Hùng Vương , An Dương Vương , Hai Bà Trưng , Ngô Quyền , Đinh Bộ Lĩnh , Lê Hoàn , Lý Thái Tổ , Lý Thường Kiệt , Trần Hưng Đạo , Lê Thánh Tông , Nguyễn Trãi , Nguyễn Huệ Hoạt động 3 : MT : HS nắm lại các địa danh lịch sử nổi tiếng . PP : Giảng giải , thực hành , trực quan . ĐDDH : - Phiếu học tập . Hoạt động lớp . - Một số em điền thêm thời gian hoặc sự kiện lịch sử gắn liền với các địa danh , di tích lịch sử , văn hóa đó . - Đưa ra một số địa danh , di tích lịch sử , văn hóa có đề cập trong SGK : Lăng vua Hùng , Thành Cổ Loa , Sông Bạch Đằng , Thành Hoa Lư , Thành Thăng Long , Tượng Phật A-di-đà 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại những nội dung vừa ôn tập . - Giáo dục HS tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Học thuộc ghi nhớ ở nhà . Lịch sử (tiết 34) ÔN TẬP HỌC KÌ II Lịch sử (tiết 35) KIỂM TRA CUỐI KÌ II ( Theo đề chung ) .

File đính kèm:

  • docLich su tron bo.doc