Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 6: Khởi nghĩa hai Bà Trưng

I.MỤC TIÊU:

- Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng(chú ý nguyên nhân khởi nghĩa,người lãnh đạo, ý nghĩa).

- Sử dụng lược đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa.

II.ĐÔ DÙNG DẠY HỌC:

- Hình minh hoạ trong SGK.

- Lược đồ khu vực chính nổ ra khởi nghĩa Hai Bà Trưng

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 6: Khởi nghĩa hai Bà Trưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6: LỊCH SỬ ( Tiết 6 ) KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG I.MỤC TIÊU: - Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng(chú ý nguyên nhân khởi nghĩa,người lãnh đạo, ý nghĩa). - Sử dụng lược đồ để kể lại nét chính về diễn biến cuộc khởi nghĩa. II.ĐÔ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh hoạ trong SGK. - Lược đồ khu vực chính nổ ra khởi nghĩa Hai Bà Trưng III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: T/G& NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: 2.Bài mới: *Giới thiệu HĐ 1 Nguyên nhân của khởi nghĩa Hai Bà Trưng(8’) HĐ 2 Diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng(12’) HĐ 3 Kết quả và ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng(8’) HĐ4 Củng cố; dặn dò(4’) - Hỏi 1: Khi đô hộ nước ta,các triều đại phong kiến phương Bắc đã làm những gì? -Hỏi2: Nhân dân ta đã phản ứng ra sao? - Hỏi3: Kể tên các cuộc khởi nghĩa lớn của nhân dân ta chống lại ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc. - Nhận xét ghi điểm. - Nêu đề bài ghi bảng: - GV yêu cầu HS đọc thầm SGK từ: Đầu thế kỉ .đến trả thù nhà.và thảo luận nhóm - Hỏi1: Hai Bà Trưng kêu gọi nhân dân khởi nghĩa trong hoàn cảnh nào ? - Hỏi2:Nêu nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng? -GV chốt ý: Đầu thế kỉ I, nước ta bị nhà Hán đô hộ. Thái thú quận Giao Chỉ là Tô Định nổi tiếng tham lam, tàn bạo. Sinh ra và lớn lên trong cảnh nước mất nhà tan với lòng căm thù giặc sâu sắc Hai Bà đứng lên kêu gọi nhân dân khởi nghĩa. - GV treo lược đồ khu vực chính nổ ra khởi nghĩa Hai Bà Trưng và giới thiệu Sơ lược khu vực chính nổ ra cuộc khởi nghĩa. Sau đó yêu cầu HS đọc thầm SGK, xem lược đồ tường thuật lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa - GV nhận xét tuyên dương những HS trình bày tốt. - GV yêu cầu HS đọc SGK, suy nghĩ và trả lời câu hỏi: -H1:Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã đạt kết quả như thế nào? -H2: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa như thế nào? GV nhận xét, chốt ý.- Sau hơn hai thế kỉ bị phong kiến phương Bắc đô hộ, đây là lần đầu tiên nhân dân ta đã giành được độc lập. - Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng có ý nghĩa như thế nào đối với đất nước ta? - Một HS thuật lại diễn biến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ? - GVKL & giáo dục HS tinh thần yêu nước của nhân dân ta. - Về nhà học thuộc bài học . -Chuẩn bị bài: Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo. - Nhận xét tiết học. - 3 HS trả bài; nhận xét -Làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 em. -Cử đại diện nhóm trình bày. - HS lắng nghe -Làm việc theo nhóm cặp.Đọc SGK ,quan sát lược đồ và tường thuật lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa của HaiBàTrưng. Thuật theo nhóm cho nhau nghe -Một số em lên tường thuật trước lớp.(kết hợp chỉ trên lược đồ) - HS trả lời.

File đính kèm:

  • docLich suTuan 6.doc
Giáo án liên quan