Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 22: Trường học thời Hậu Lê

I. MỤC TIÊU :

- Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục : tổ chức dạy học , thi cử , nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.

- Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê có quy củ ,nề nếp hơn.

- Coi trọng sự tự học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tranh Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh.

- Phiếu học tập của HS.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 22: Trường học thời Hậu Lê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử : TRÆÅÌNG HOÜC THÅÌI HÁÛU LÃ I. MỤC TIÊU : - Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục : tổ chức dạy học , thi cử , nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê. - Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê có quy củ ,nề nếp hơn. - Coi trọng sự tự học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh. - Phiếu học tập của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH A. Bài cũ : - Nêu vai trò của “Bộ luật Hồng Đức”? - Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào ? - GV nhận xét. B. Bài mới : * Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm - GV yêu cầu HS đọc SGK để các nhóm thảo luận các câu hỏi và thống nhất đi đến kết luận sau : + Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào ? + Trường học thời Hậu Lê dạy những điều gì ? + Chế độ thi cử thời Hậu Lê thế nào? Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp - Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ? - GV cho HS xem tranhvà tìm hiểu nội dung các hình trong SGK và tranh , ảnh tham khảo thêm : Khuê Văn Các và các bia ở Văn Miếu cùng hai bức tranh : Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh để thấy nhà Hậu Lê đã rất coi trọng giáo dục . C. Củng cố - dặn dò : - Vê nhà học bài. - Bài mới : Văn học và khoa học thời Hậu Lê - 2 HS trả lời - HS thảo luận nhóm đôi lập Văn Miếu , xây dựng lại và mở rộng Thái học viện , thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc Tử Giám ; trường có lớp học , có chỗ ở , kho trữ sách ; ở các đạo đều có trường do Nhà nước mở. Nho giáo , lịch sử các vương triều phương Bắc Ba năm có một kì thi Hương và thi Hội , có kì thi kiểm tra trình độ của quan lại). Tổ chức lễ đọc tên người đỗ , lễ đón rước người đỗ về làng , khắc vào bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở Văn Miếu . - HS xem hình Lịch sử : TRÆÅÌNG HOÜC THÅÌI HÁÛU LÃ I. MỤC TIÊU : - Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục : tổ chức dạy học , thi cử , nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê. - Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê có quy củ ,nề nếp hơn. - Coi trọng sự tự học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh. - Phiếu học tập của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH A. Bài cũ : - Nêu vai trò của “Bộ luật Hồng Đức”? - Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào ? - GV nhận xét. B. Bài mới : * Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm - GV yêu cầu HS đọc SGK để các nhóm thảo luận các câu hỏi và thống nhất đi đến kết luận sau : + Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào ? + Trường học thời Hậu Lê dạy những điều gì ? + Chế độ thi cử thời Hậu Lê thế nào? Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp - Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ? - GV cho HS xem tranhvà tìm hiểu nội dung các hình trong SGK và tranh , ảnh tham khảo thêm : Khuê Văn Các và các bia ở Văn Miếu cùng hai bức tranh : Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh để thấy nhà Hậu Lê đã rất coi trọng giáo dục . C. Củng cố - dặn dò : - Vê nhà học bài. - Bài mới : Văn học và khoa học thời Hậu Lê - 2 HS trả lời - HS thảo luận nhóm đôi lập Văn Miếu , xây dựng lại và mở rộng Thái học viện , thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc Tử Giám ; trường có lớp học , có chỗ ở , kho trữ sách ; ở các đạo đều có trường do Nhà nước mở. Nho giáo , lịch sử các vương triều phương Bắc Ba năm có một kì thi Hương và thi Hội , có kì thi kiểm tra trình độ của quan lại). Tổ chức lễ đọc tên người đỗ , lễ đón rước người đỗ về làng , khắc vào bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở Văn Miếu . - HS xem hình Lịch sử : NHÀ HÁÛU LÃ VÀ I. MỤC TIÊU : - Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục : tổ chức dạy học , thi cử , nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê. - Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê có quy củ ,nề nếp hơn. - Coi trọng sự tự học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh. - Phiếu học tập của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH A. Bài cũ : - Nêu vai trò của “Bộ luật Hồng Đức”? - Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào ? - GV nhận xét. B. Bài mới : * Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm - GV yêu cầu HS đọc SGK để các nhóm thảo luận các câu hỏi và thống nhất đi đến kết luận sau : + Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào ? ( lập Văn Miếu , xây dựng lại và mở rộng Thái học viện , thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc Tử Giám ; trường có lớp học , có chỗ ở , kho trữ sách ; ở các đạo đều có trường do Nhà nước mở ) . + Trường học thời Hậu Lê dạy những điều gì ?( Nho giáo , lịch sử các vương triều phương Bắc ). + Chế độ thi cử thời Hậu Lê thế nào? ( ba năm có một kì thi Hương và thi Hội , có kì thi kiểm tra trình độ của quan lại). Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp - Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ? - GV tổ chức cho cả lớp thảo luận để đi đến thống nhất : tổ chức lễ đọc tên người đỗ , lễ đón rước người đỗ về làng , khắc vào bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở Văn Miếu . - GV cho HS xem tranhvà tìm hiểu nội dung các hình trong SGK và tranh , ảnh tham khảo thêm : Khuê Văn Các và các bia ở Văn Miếu cùng hai bức tranh : Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh để thấy nhà Hậu Lê đã rất coi trọng giáo dục . C. Củng cố - dặn dò : - Vê nhà học bài. - Bài mới : Văn học và khoa học thời Hậu Lê - 2 HS trả lời - HS thảo luận nhóm đôi - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS thảo luận. - HS xem hình HS nghe.

File đính kèm:

  • doc22.doc