I. MỤC TIÊU :
- Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục : tổ chức dạy học , thi cử , nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.
- Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê có quy củ ,nề nếp hơn.
- Coi trọng sự tự học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh.
- Phiếu học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 22: Trường học thời Hậu Lê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử : TRÆÅÌNG HOÜC THÅÌI HÁÛU LÃ
I. MỤC TIÊU :
- Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục : tổ chức dạy học , thi cử , nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.
- Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê có quy củ ,nề nếp hơn.
- Coi trọng sự tự học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh.
- Phiếu học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
A. Bài cũ :
- Nêu vai trò của “Bộ luật Hồng Đức”?
- Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào ?
- GV nhận xét.
B. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
- GV yêu cầu HS đọc SGK để các nhóm thảo luận các câu hỏi và thống nhất đi đến kết luận sau :
+ Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào ?
+ Trường học thời Hậu Lê dạy những điều gì ?
+ Chế độ thi cử thời Hậu Lê thế nào?
Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp
- Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ?
- GV cho HS xem tranhvà tìm hiểu nội dung các hình trong SGK và tranh , ảnh tham khảo thêm : Khuê Văn Các và các bia ở Văn Miếu cùng hai bức tranh : Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh để thấy nhà Hậu Lê đã rất coi trọng giáo dục .
C. Củng cố - dặn dò :
- Vê nhà học bài.
- Bài mới : Văn học và khoa học thời Hậu Lê
- 2 HS trả lời
- HS thảo luận nhóm đôi
lập Văn Miếu , xây dựng lại và mở rộng Thái học viện , thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc Tử Giám ; trường có lớp học , có chỗ ở , kho trữ sách ; ở các đạo đều có trường do Nhà nước mở.
Nho giáo , lịch sử các vương triều phương Bắc
Ba năm có một kì thi Hương và thi Hội , có kì thi kiểm tra trình độ của quan lại).
Tổ chức lễ đọc tên người đỗ , lễ đón rước người đỗ về làng , khắc vào bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở Văn
Miếu .
- HS xem hình
Lịch sử : TRÆÅÌNG HOÜC THÅÌI HÁÛU LÃ
I. MỤC TIÊU :
- Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục : tổ chức dạy học , thi cử , nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.
- Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê có quy củ ,nề nếp hơn.
- Coi trọng sự tự học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh.
- Phiếu học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
A. Bài cũ :
- Nêu vai trò của “Bộ luật Hồng Đức”?
- Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào ?
- GV nhận xét.
B. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
- GV yêu cầu HS đọc SGK để các nhóm thảo luận các câu hỏi và thống nhất đi đến kết luận sau :
+ Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào ?
+ Trường học thời Hậu Lê dạy những điều gì ?
+ Chế độ thi cử thời Hậu Lê thế nào?
Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp
- Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ?
- GV cho HS xem tranhvà tìm hiểu nội dung các hình trong SGK và tranh , ảnh tham khảo thêm : Khuê Văn Các và các bia ở Văn Miếu cùng hai bức tranh : Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh để thấy nhà Hậu Lê đã rất coi trọng giáo dục .
C. Củng cố - dặn dò :
- Vê nhà học bài.
- Bài mới : Văn học và khoa học thời Hậu Lê
- 2 HS trả lời
- HS thảo luận nhóm đôi
lập Văn Miếu , xây dựng lại và mở rộng Thái học viện , thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc Tử Giám ; trường có lớp học , có chỗ ở , kho trữ sách ; ở các đạo đều có trường do Nhà nước mở.
Nho giáo , lịch sử các vương triều phương Bắc
Ba năm có một kì thi Hương và thi Hội , có kì thi kiểm tra trình độ của quan lại).
Tổ chức lễ đọc tên người đỗ , lễ đón rước người đỗ về làng , khắc vào bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở Văn
Miếu .
- HS xem hình
Lịch sử : NHÀ HÁÛU LÃ VÀ
I. MỤC TIÊU :
- Nhà Hậu Lê rất quan tâm tới giáo dục : tổ chức dạy học , thi cử , nội dung dạy học dưới thời Hậu Lê.
- Tổ chức giáo dục thời Hậu Lê có quy củ ,nề nếp hơn.
- Coi trọng sự tự học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh.
- Phiếu học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
A. Bài cũ :
- Nêu vai trò của “Bộ luật Hồng Đức”?
- Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào ?
- GV nhận xét.
B. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
- GV yêu cầu HS đọc SGK để các nhóm thảo luận các câu hỏi và thống nhất đi đến kết luận sau :
+ Việc học dưới thời Hậu Lê được tổ chức như thế nào ? ( lập Văn Miếu , xây dựng lại và mở rộng Thái học viện , thu nhận cả con em thường dân vào trường Quốc Tử Giám ; trường có lớp học , có chỗ ở , kho trữ sách ; ở các đạo đều có trường do Nhà nước mở ) .
+ Trường học thời Hậu Lê dạy những điều gì ?( Nho giáo , lịch sử các vương triều phương Bắc ).
+ Chế độ thi cử thời Hậu Lê thế nào? ( ba năm có một kì thi Hương và thi Hội , có kì thi kiểm tra trình độ của quan lại).
Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp
- Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích học tập ?
- GV tổ chức cho cả lớp thảo luận để đi đến thống nhất : tổ chức lễ đọc tên người đỗ , lễ đón rước người đỗ về làng , khắc vào bia đá tên những người đỗ cao rồi cho đặt ở Văn
Miếu .
- GV cho HS xem tranhvà tìm hiểu nội dung các hình trong SGK và tranh , ảnh tham khảo thêm : Khuê Văn Các và các bia ở Văn Miếu cùng hai bức tranh : Vinh quy bái tổ và Lễ xướng danh để thấy nhà Hậu Lê đã rất coi trọng giáo dục .
C. Củng cố - dặn dò :
- Vê nhà học bài.
- Bài mới : Văn học và khoa học thời Hậu Lê
- 2 HS trả lời
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS thảo luận.
- HS xem hình
HS nghe.
File đính kèm:
- 22.doc