I.MỤC TIÊU:
- Nêu các bước sử dụng bản đồ: đọc tên bản đồ, xem bảng chú giải, tìm đối tượng lịch sử hay đại lý trên bản đồ.
- Biết đọc bản đồ ở mức độ đơn giản: nhận biết vị trí đặc điểm của dối tượng trên bản đồ; dưa váo kí hiệu màu sắc phân biệt độ cao, nhân biết núi, cao nguyên, đồng bằng vùng biển.
- Giáo dục học sinh thói quen xem bản đồ.
II.CHUẨN BỊ:
Giáo viên : Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam - Bản đồ hành chánh Việt Nam.
Học sinh : SGK, xem trước bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2623 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Tiết 2: Làm quen với bản đồ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: LỊCH SỬ - TUẦN 2 - TIẾT 2
Tên bài dạy: Làm quen với bản đồ (tt)
Ngày dạy: 26.8.2009 - Sáng: 43 (tiết 2); 41 (tiết3)
- Chiều 42 (tiết1)
I.MỤC TIÊU:
- Nêu các bước sử dụng bản đồ: đọc tên bản đồ, xem bảng chú giải, tìm đối tượng lịch sử hay đại lý trên bản đồ.
- Biết đọc bản đồ ở mức độ đơn giản: nhận biết vị trí đặc điểm của dối tượng trên bản đồ; dưa váo kí hiệu màu sắc phân biệt độ cao, nhân biết núi, cao nguyên, đồng bằng vùng biển.
- Giáo dục học sinh thói quen xem bản đồ.
II.CHUẨN BỊ:
Giáo viên : Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam - Bản đồ hành chánh Việt Nam.
Học sinh : SGK, xem trước bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
+Ổn định: hát
+Kiểm tra kiến thức cũ:
Làm quen với bản đồ
- Bản đồ là gì?
-Hình vẽ thu nhỏ 1 khu vực hay toàn bộ bề mặt trái đất theo 1 tỉ lệ nhất định.
- Nêu 1 số yếu tố của bản đồ?
-Tên bản đồ, phương hướng, tỉ lệ bản đồ, kí hiệu của bản đồ.
- Chỉ phương hướng và đọc các kí hiệu trên bản đồ ?
-HS thực hiện
-Nhận xét
+Bài mới: Làm quen với bản đồ (tt).
Hoạt động 2
w Hình thức: nhóm - cá nhân – Cả lớp
w Nội dung:
1.Cách sử dụng bản đồ
- Hướng dẫn quan sát bản đồ. Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
- Thảo luận : nhóm đôi
-Biết tên khu vực và những thông tin chủ yếu của khu vực đó thể hiện trên bản đồ.
-Nêu các bước sử dụng bản đồ ?
- Đọc tên bản đồ để biết bản đồ đó thể hiện nội dung gì ?
-Xem bảng chú giải để biết kí hiệu đối tượng lịch sử hoặc địa lý
-Tìm đối tượng lịch sử hoặc địa lí trên bản đồ dựa vào kí hiệu.
2- Thực hành bản đồ.
Thảo luận nhóm đôi
-NT nhận việc- Hướng dẫn thảo luận
+N1.2: Quan sát hình 1 chỉ hướng Bắc, Nam, Đông, Tây - Xem đối tượng lịch sử và kí hiệu thể hiện trên lươc đồ?
+N3.4:Quan sát hình 2, hoàn thành bảng sau vào vở nháp
Đối tượng lích sử
Ký hiệu thể hiện
...
Quân ta tấn công
+N5.6: Quan sát hình 2: Bản đồ các sông chính Việt Nam.-Đọc tỉ lệ bản đồ- Hoàn thành bàng sau:
Đối tượng địa lý
Kí hiệu thể hiện
Sông
..
Thủ đô
..
+N7.8:
-Chỉ đường biên giới quốc gia của Việt Nam trên bản đồ
- Kể tên các nước láng giềng , biển, đảo, quần đảo của Việt Nam
- Kể tên một số con sông thể hiện trên bản đồ
Cả lớp
- Quan sát bản đồ hành chính- Đọc tên bản đồ, chỉ các hướng Bắc, Nam, Đông, Tây. Đọc bảng chú giải
- Tên bản đồ : Bản đồ các sông chính Việt Nam.
- HS thực hiện chỉ các hướng, đọc bảng chú giải
- Đọc tên tỉ lệ bản đồ?
-Tỉ lệ 1 : 9 000 000
- Nêu đối tượng địa lí và kí hiệu thể hiện trên bản đồ?
-Đối tượng địa lí: đường biên giới, sông, thủ đô........
- Tên các nước láng giềng với Việt Nam?
-Trung Quốc, Lào, Cam- pu- chia.
- Tên 1 số đảo và quần đảo ở Việt Nam?
- Đảo: Phú Quốc, Côn Đảo, Cát Bà...
- Quần đảo: Hoàng Sa, Trường Sa.
-Tên các con sông thể hiện trên bản đồ ?
-Sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu...
- Quan sát bản đồ hành chính - Chỉ tên tỉnh (thành phố ) nơi em đang sống.
- HS thực hiện
- Nêu tên tỉnh giáp với tỉnh em đang sống?
- Tiền Giang giáp với Long An, Bến Tre, Vĩnh Long.
- Đọc ghi nhớ
Hoạt động 3
+Hái hoa
- Nêu cách đọc phương hướng trên bản đồ?
- Chỉ một số sông và thành phố trên bản đồ?
+ Tổng kết đánh giá tiết học
+ Dặn dò:- Về xem bài
- Chuẩn bị : Nước Văn Lang
Nhận xét
File đính kèm:
- TIET 2- LAM QUEN VOI BAN DO (TT).doc