I - MỤC TIÊU
Sau bài học HS nêu được
- Nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta là nhà nước Văn Lang
- Tổ chức xã hội của nhà nước Văn Lang
- Những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt
- Một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới ngày nay
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình minh hoạ trong SGK. Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
A- Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra sách vở của HS
B- Dạy – Học bài mới :
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- Thấy được sự tài trí của Nguyễn Huệ trong việc đánh bại quân xâm lược nhà Thanh .
- Tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm anh dũng của dân tộc
II - Đồ dùng dạy học
- Lược đồ Quang Trung đại phá quân Thanh.Các hình minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ ghi câu hỏi gợi ý cho hoạt động thảo luận nhóm
III - Các hoạt động dạy – học chủ yếu
A- Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau :
- Năm 1786 , Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc để làm gì ?
- Em hãy kể lại chiến thắng của nghĩa quân Tây Sơn tiêu diệt chính quyền họ Trịnh?
B- Dạy – Học bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung bài
* Hoạt động 1: Quân Thanh xâm lược nước ta
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hỏi :
+ Vì sao quân Thanh sang xâm lược nước ta ?
- HS trả lời , GV gọi nhận xét
- GV : Đứng trước tình hình đó , Nguyễn Huệ đã làm gì ? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài
* Hoạt động 2 : Diễn biến trận Quang Trung đại phá quân Thanh
- GV cho HS hoạt động nhóm
+ GV treo bảng phụ có ghi sẵn gợi ý của nội dung thảo luận
+ Hết thời gian HS báo cáo kết quả thảo luận
+ Khi nghe tin quân Thanh sang xâm lược mước ta , Nguyễn Huệ đã làm gì ?Vì sao nói việc Nguyễn Huện lên ngôi hoàng đế là một việc làm cần thiết ?
+ Vua Quang Trung tiến quân đến Tam Điệp khi nào ?
+ Dựa vào lược đồ , nêu đường tiến của năm đạo quân.
+ Trận đánh mở màn diễn ra ở đâu ? Khi nào ? Kết quả ra sao ?
+ Hãy thuật lại trận Ngọc Hồi ? Hãy thuật lại trận Đống Đa?
- GV tổ chức cho HS thi kể lại diễn biến của trận Quang Trung đại phá quân Thanh .
*Hoạt động 3 : Lòng quyết tâm đánh giặc và sự mưu trí của vua Quang Trung
- GV tiến hành hoạt động cả lớp . Yêu cầu HS trao đổi để tìm những sự việc hành động của vua Quang Trung nói lên lòng quyết tâm đánh giặc sự mưu trí của nhà vua
- GV gợi ý : Nhà vua phải hành quân từ đâu để tiến về Thăng Long đánh giặc ?
- Thời điểm nhà vua chọn để đánh giặc là thời điểm nào ?
- Tại trận Ngọc Hồi , Nhà vua đã cho quân tiến vào đồn giặc bằng cách nào ?
Vậy theo em vì sao quân ta đánh thắng được 29 vạn quân Thanh ?
3. Củng cố – Dặn dò :
- GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà học thuộc bài
Thứ tư ngày 5 tháng 9 năm 2007
lịch sử
Những chính sách về kinh tế và văn hoá
của vua Quang Trung
I - Mục tiêu
Sau bài học HS nêu được
Một số chính sách về kinh tề , văn hoá của vua Quang Trung và tác dụng của các chính sách đó đối với việc ổn định và phát triển đất nước .
II - Đồ dùng dạy học
- Phiếu thảo luận nhóm cho HS .
GV và HS sưu tầm các tư liệu về các chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung .
III - Các hoạt động dạy – học chủ yếu
A- Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau :
- Năm 1786 , Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc để làm gì ?
- Em hãy kể lại chiến thắng của nghĩa quân Tây Sơn tiêu diệt chính quyền họ Trịnh?
- GV nhận xét cho điểm HS
B- Dạy – Học bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung bài
* Hoạt động 1: Quang Trung xây dựng đất nước
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm .
- GV phát phiếu thảo luận nhóm cho HS , sau đó theo dõi HS thảo luận . giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn . Gợi ý cho HS phát hiện ra tác dụng của các chính sách kinh tế và văn hoá giáo giục của vua Quang Trung .
- GV yêu cầu các nhóm phát biểu ý kiến .
- GV tổng kết ý kiến của HS
- GV kết luận lại nội dung của hoạt động 1 .
* Hoạt động 2 : Quang Trung - ông vua luôn chú trọng bảo tồn vốn
văn hoá dân tộc
- GV cho HS cả lớp trao đổi ý kiến
+ Theo em , tại sao vua Quang trung lại đề cao chữ Nôm ?
( Vì chữ Nôm là chữ viết do nhân dân ta sáng tạo từ lâu , đã được cá dời Lý , Trần sử dụng . Chữ Nôm dựa vào cách viết của chữ Hán nhưng đọc theo âm tiếng Việt . Đề cao chữ Nôm , là đề cao vốn quý của dan tộc , thẻ hiện ý thức tự cường dân tộc
+ Em hiểu câu “ Xây dựng đất nướclấy việc học làm đầu ” của vua Quang Trung như thế nào ?
- GV kết luận lại nội dung của hoạt động 2
3. Củng cố – Dặn dò :
- GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
- GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà học thuộc bài
Thứ tư ngày 5 tháng 9 năm 2007
lịch sử
Nhà Nguyễn thành lập
I - Mục tiêu
Sau bài học HS nêu được
-HS nêu được hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn; kinh đô nhà Nguyễn và một số ông vua của triều Nguyễn .
-Nêu được các chính sách hà khắc , chặt chẽ của nhà Nguyễn nhằm đảm bảo quyền lợi của dòng họ mình
II - Đồ dùng dạy học
- Hình minh hoạ trong SGK .
Bảng phụ viết sẵn câu hỏi gợi ý của hoạt động 2 .
III - Các hoạt động dạy – học chủ yếu
A- Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau :
- Em hãy kể lại những chính sách về kinh tế và văn hoá , giáo dục của vua Quang Trung.
- Hãy nhớ lại các bài học trước để giải thích vì sao Quang Trung ban hành các chính sách về kinh tế văn hoá .
B- Dạy – Học bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung bài
* Hoạt động 1: Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn
-GV yêu cầu HS trao đổi với nhau và trả lời câu hỏi : Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
- GV giới thiệu về Nguyễn Anh.
- GV: sau khi lên ngôi Hoàng đế , Nguyễn ánh lấy niên hiệu là gì ? Đặt kinh đô ở đâu ? Từ năm 1802 đến năm 1858 , triều Nguyễn đã trải qua các đời vua nào ?
. * Hoạt động 2 : Sự thống trị của nhà Nguyễn
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm với định hướng sau :
- Hãy cùng thảo luận và hoàn thành phiếu học tập trả lời các câu hỏi sau :
Nêu những sự kiện chứng tỏ các vua triều Nguyễn không muốn chia sẻ quyền hành cho ai ?
+ Tổ chức quân đội của nhà Nguyễn gồm những gì ?
+ Bộ luật Gia Long với những điều luật hết sức hà khắc đó là gì ?
- GV yêu cầu đại diện các nhóm lên phát biểu ý kiến .
- GV tổng kết ý kiến của HS và kết luận : Các vua nhà Nguỹen đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay và bảo vệ ngai vàng của mình .
*Hoạt động 3 : Đời sống nhân dân dưới thời Nguyễn
- GV nêu vấn đề : Theo em với cách thống trị hà khắc của nhà vua thời Nguyễn, cuộc sống của nhân dân ta sẽ thế nào ?
- GV giới thiệu : Dưới thời Nguyễn , vua quan bóc lột dân thậm tệ , người giàu có công khai sát hại người nghèo . Pháp luật dung túng cho người giầu
3. Củng cố – Dặn dò :
- GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà học thuộc bài
Thứ tư ngày 5 tháng 9 năm 2007
lịch sử
Kinh thành Huế
I - Mục tiêu
Sau bài học HS nêu được
- Sơ lược về quá trình xây dựng kinh thành Huế: Sự đồ sộ , vẻ đẹp của kinh thành và lăng tẩm ở Huế
- Tự hào vì Huế được công nhận là một di sản văn hoá thế giới
II - Đồ dùng dạy học
Hình minh hoạ trong SGK.
- Bản đồ Việt Nam
GV và HS sưu tầm tư liệu , tranh ảnh về kinh thành Huế
III - Các hoạt động dạy – học chủ yếu
A- Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau :
- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
- Những điều gì cho thấy các vua nhà Nguyễn không chịu chia sẻ quyền hành cho bất cứ ai và kiên quyết bảo vệ ngai vàng của mình ?
- GV nhận xét cho điểm HS
B- Dạy – Học bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung bài
* Hoạt động 1: Quá trình xây dựng kinh thành Huế
- GV yêu cầu HS đọc SGKtừ Nhà Nguyễn huy động đẹp nhất nước ta thời đó
- Một HS đọc trước lớp , cả lớp theo dõi trong SGK
- 2 HS trình bày trước lớp
- GV yêu cầu HS mô tả quá trình xây dựng kinh thành Huế
- GV tổng kết ý kiến của HS
- GV kết luận lại nội dung của hoạt động 1 .
* Hoạt động 2 : Vẻ đẹp của kinh thành Huế
- GV tổ chức cho HS các tổ trưng bày các tranh ảnh , tư liệu tổ mình đã sưu tầm được về kinh thành Huế
- GV yêu cầu các tổ cử đại diện đóng vai là hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về kinh thành Huế
- GV và HS các nhóm lần lượt thăm quan góc trưng bày và nghe đại diện các tổ giới thiệu , sau đó bình chọn tổ giới thiệu hay nhất , có góc sưu tầm đẹp nhất
- GV tổng kết nội dung hoạt động và kết luận : Kinh thành Huế là một công trình kiến trúc đẹp đầy sáng tạo của nhân dân ta . Ngày 11- 12-1993 UNESCO công nhận Huế là di sản văn hoá thế giới
- GV kết luận lại nội dung của hoạt động 2
3. Củng cố – Dặn dò :
- GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
- GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà học thuộc bài
Thứ tư ngày 5 tháng 9 năm 2007
lịch sử
Tổng kết
I - Mục tiêu
Sau bài học HS nêu được
- Hệ thống được quá trình phát triển của nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỷ thứ XIX
- Nhớ được các sự kiện , hiện tượng , nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta
- Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta .
II - Đồ dùng dạy học
- Bảng thống kê các giai đoạn lịch sử đã học.
- Tranh ảnh trong SGK
III - Các hoạt động dạy – học chủ yếu
A- Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau :
- Em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế ?
- Ngoài nội dung của bài , em biết gì thêm về Huế?
B- Dạy – Học bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung bài
* Hoạt động 1: Thống kê lịch sử
- GV treo bảng có sẵn nội dung thống kê lich sử đã học ( Nhưng được bịt kín phần nội dung )
- GV lần lượt đặt câu hỏi để HS nêu các nội dung trong bảng thống kê
Ví dụ :
+ Giai đoạn đầu tiên chúng ta được học trong llịch sử nước nhà là giai đoạn nào ?
+ Giai đoạn này bắt đầu từ khi nào và kéo dài đến bao giờ?
+ Giai đoạn này triều đại nào trị vì đất nước ta?
+ Nội dung cơ bản của giai đoạn lịch sử này là gì ?
+ GV cho HS phát biểu ý kiến , đến khi đúng và đủ ý thì mở bảng thống kê đã chuẩn bị , cho HS đọc lại
- GV tiến hành tương tự với các giai đoạn khác
- GV kết luận lại nội dung của hoạt động 1 .
* Hoạt động 2 : Thi kể chuyện lịch sử
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau nêu tên các nhân vật lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỷ XIX
- GV tổ chức cho HS thi kể chuyện về các nhân vật trên
- GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương những HS kể tốt , kể hay .
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu về các di tích lịch sử liên quan đến các nhân vật trên
- GV kết luận lại nội dung của hoạt động 2
3. Củng cố – Dặn dò :
- GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
- GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà học thuộc bài
File đính kèm:
- Lich su.4.doc