I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Biết người dân sống ở đồng bằng Bắc bộ chủ yếu là người Kinh . Đây là nơi tập trung dân cư đông đúc nhất nước ta .
- Dựa vào lược đồ ( bản đồ ), tranh, ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức.
+ Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về làng xóm, nhà ở, trang phục, lễ hội của người Kinh ở đồng bằng Bắc bộ .
+ Sự thích ứng của con người với thiên nhiên thông qua cách xây dựng nhà ở của người dân đồng bằng Bắc bộ
- Tôn trọng các thành quả lao động của người dân và truyền thống văn hoá của dân tộc.
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 13 - Bài 11, 12: Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 13 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : ĐỊA LÝ
Bài 12 : NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
Ngày dạy : 29 - 11 –2005
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Biết người dân sống ở đồng bằng Bắc bộ chủ yếu là người Kinh . Đây là nơi tập trung dân cư đông đúc nhất nước ta .
Dựa vào lược đồ ( bản đồ ), tranh, ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức.
+ Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về làng xóm, nhà ở, trang phục, lễ hội của người Kinh ở đồng bằng Bắc bộ .
+ Sự thích ứng của con người với thiên nhiên thông qua cách xây dựng nhà ở của người dân đồng bằng Bắc bộ
Tôn trọng các thành quả lao động của người dân và truyền thống văn hoá của dân tộc.
II- Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh về làng xóm, nhà ở, trang phục, lễ hội của người Kinh ở đồng bằng Bắc bộ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : 1, 2 sgk trang 100 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Th gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
1. Giới thiệu bài : Người dân ở đồng bằng Bắc bộ.
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về dân cư , làng xóm, nhà cửa ở đồng bằng Bắc bộ.
. Mục tiêu : Hs biết được các đặc điểm về dân cư , làng xóm, nhà cửa ở đồng bằng Bắc bộ .
. Cách tiến hành :
1 – Làm việc cả lớp :
- Cho hs dựa vào mục I sgk để trả lời các câu hỏi trong sgv trang 83 .
2 – Thảo luận nhóm :
- Cho các nhóm thảo luận theo các câu hỏi sau :
+ Làng của người Kinh ở đồng bằng Bắc bộ có đặc điểm gì ?
+ Nêu các đặc điểm về nhà ở của người Kinh, vì sao có những đặc điểm đó ?
+ Làng Việt cổ có đặc điểm gì ?
+ Ngày nay nhà ở và làng xóm của người dân đồng bằng Bắc bộ có thay đổi như thế nào ?
- Gv chốt lại ý chính.
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về trang phục và lễ hội.
. Mục tiêu : Hs biết được đặc điểm về trang phục và lễ hội của người dân đồng bằng Bắc bộ
. Cách tiến hành : Thảo luận theo nhóm .
1 - Làm việc theo nhóm.
- Cho các nhóm dựa vào mục 2 sgk và tranh ảnh cùng với vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi trong sgv trang 84 .
2 - Các nhóm trình bày .
Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp.
3 - Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
- Hs làm việc với sgk, trao đổi theo cặp để trả câu hỏi .
- Hs thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
- Hs trong nhóm thảo luận theo các gợi ý.
- Đại diện các nhóm dán trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc bộ .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 13 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : LỊCH SỬ
Bài 11 : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC
LẦN THỨ HAI ( 1075 – 1077 )
Ngày dạy : 27 - 11 –2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
Trình bày sơ lược nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống dưới thời Lý .
Tường thuật sinh động trận quyết chiến trên phòng tuyến sông Cầu .
Ta thắng được quân Tống là nhờ tinh thần dũng cảm và trí thông minh của quân dân . Người anh hùng tiêu biểu của cuộc kháng chiến này là Lý Thường Kiệt
II- Đồ dùng dạy học :
Phiếu học tập .
Lược đồ cuôïc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần 2 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời 2 câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Th gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
25 phút
1. Giới thiệu bài : Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ 2 ( 1075 – 1077 )
2. Hoạt động tìm hiểu bài :
. Mục tiêu : Hs biết được nguyên nhân, diễn biến , kết quả cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai.
. Cách tiến hành :
1- Làm việc cả lớp :
- Gv yêu cầâu hs đọc sgk , đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận hỏi : Việc Lý Thường Kiệt đem quân sang đất Tống , có 2 ý kiến khác nhau :
+ Để xâm lược nước Tống
+ Để phá tan âm mưu xâm lược nước ta
Căn cứ vào đoạn vừa đọc, theo em ý kiến nào đúng ? Vì sao ?
- KL : sgv trang 33.
2- Gv trình bày tóm tắt diễn biến cuộc kháng chiến trên lược đồ.
3- Thảo luận nhóm :
- Gv đặt vấn đề : Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến ?
* KL : sgv trang 33.
4- Dựa vào sgk, Gv trình bày kết quả cuộc kháng chiến .
- Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm đôi, trả lời .
- Hs theo dõi trên lược đồ.
- Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Lớp nhận xét, bổ sung .
- Hs theo dõi trong sgk.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Nhà Trần thành lập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- DL-LS4 13.doc