Giáo án môn Lịch sử 4 (cả năm)

I. Mục tiêu: Giúp H/S hiểu biết:

- Về thiên nhiên và con người Việt Nam, biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.

- Biết môn Lịch sử và địa lí góp phần giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam

II. Đồ dùng dạy học:

- Bản đồ tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam

- Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc ở một số vùng.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc46 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 (cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t quả cuộc khẩn hoang ở Đàng trong? Cuộc sống của các dân tộc phía Nam đã đem lại kết quả gì? 3.Củng cố- dặn dò:5p GV nêu 2 câu hỏi ở SGK Nhận xét tiết học 2 Học sinh lên bảng trả lời Quan sát bản đồ và xác định -Trước thế kỉ XVI từ sông Gianh vào phía nam.......khẩn hoang lập làng Thảo luận nhóm đôi: -Đoàn người khai hoang cứ ần dần.....và ngày càng trù phú ..bờ cõi đất nước được phát triển....đời sống nhân dân ấm no hơn -Nền văn hoá của các dân tộc hoà vào nhau, tạo nên nền văn hoá chung của dân tộc Việt Nam, mmột nền văn hoá thống nhất và có nhiều bản sắc HS trả lời Thứ tư ngày 16 tháng 3 năm 2011 TUẦN 27 LỊCH SỬ THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI- XVII I. Mục tiêu : Học song bài này, HS biết : Vào thế kỉ thứ XVI-XVII nước ta nổi lên ba đô thị lớn đó là Thăng Long, Phố Hiến, Hội An. Mô tả được cảnh các đô thị lớn thế kỉ XVI-XVII. II. Đồ dùng dạy học : - Hình trong SGK phóng to ( nếu có điều kiện). - Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ: 5p GV nêu 2 câu hỏi trong SGK 2/ Bài mới: *HĐ1. 5p. Lớp GV trình bày khái niệm thành thị( sgv) GV treo bản đồ VN HS xác định vị trí của Thăng Long, Phố Hiến, Hội An trên bản đồ Hoạt động2: 10p . ba nhóm Vào thế kỉ XVI- XVII nước ta nổi lên 3 đô thị: Thăng Long, Phố Hiến, Hội An. Gv tổ chức cho HS làm việc với phiếu học tập Y/c HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. Y/c một số học sinh đại diện báo cáo kết quả. Hoạt động 3: 10p. lớpTình hình kinh tế nước ta thế kỉ XVI-XVII Gv cho HS đọc bài sách giáo khoa trả lời câu hỏi. Theo em, cảnh buôn bán sôi động ở các thành thị nói lên điều gì về tình hình kinh tế nước ta thời đó? GV giảng thêm : Vào thế kỉ XVI-XVII sản xuất nông nghiệp đặc biệt là đàng trong rất phát triển tạo ra nhiều nông sản. Bên cạnh đó các ngành tiểu thủ công nghiệp như làm gốm, kéo tơ, dệt lụa, cũng rất phát triển. 3.Củng cố, dặn dò:5p Nhận xét tiết học Chuần bị bài sau. 2 Học sinh lên bảng trả lời HS xác định HS làm phiếu bài tập. -HS nêu được đặc điểm về số dân-quy mô thành thị và hoạt động buôn bán của ba thành thị HS đại diện lên trình bày, 3 em, mỗi em báo cáo một thành thị. Học sinh thảo luận nhóm đôi. Thành thị nước ta thời đó đông người, buôn bán sầm uất, chứng tỏ ngành nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh tạo ra nhiều sản phẩm để trao đổi buôn bán. Thứ tư ngày 23 tháng 3 năm 2011 TUẦN 28 LICH SỬ NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : -Sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra Bắc tiêu diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn. -Nêu được ý nghĩa của việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long là mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước sau hơn 200 năm. II. Đồ dùng dạy học : - Bản đồ VN . - Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ: 5p GV nêu 2 câu hỏi cuối bài tiết trước 2/ Bài mới: Hoạt động1:10p HĐ lớp GV dựa vào lược đồ trình bày sự phát triển của khởi nghĩa Tây Sởntước khi tiến ra Thăng long như SGV Hoạt động 2:15p. Trò chơi đóng vai Gọi hs đọc cuộc tiến quân ra Thăng Long của nghĩa quân Tây Sơn Sau khi lật đổ chúa nguyễn ở Đàng Trong Nguyễn Huệ có quyết định gì? -Nghe tin Nguyễn tiến quân ra bắc,thái độ của Trịnh Khải và quân tướng như thế nào? Cuộc tiến quân ra bắc của quân Tây Sơn diễn ra như thế nào? Cho hs đóng vai theo nội dung sgk từ đầu đến đoạn quân Tây Sơn *HĐ3. 5p.HĐ lớp Nêu kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng long? Đọc bài SGK 3.Củng cố, dặn dò:5p GV nhận xét tiết học Chuần bị bài sau. 2 Học sinh lên bảng trả lời -HS theo dõi. HS đọc -...tiến ra Thăng long lật đổ chính quyền họ trịnh, thống nhất giang sơn -..đứng ngồi không yên. Quan tướng họ trịnh sợ hãi....bàn kế giữ kinh thành -...quân thuỷ và quân bộ...Trịnh Khải bị dân bắt trói nộp cho quân Tây Sơn -HS đóng vai – 1 vài nhóm trình bày -Nguyễn Huệ làm chủ được thăng Long, lật đổ họ Trịnh ,giao quyền cai trị ở Đàng Ngoài cho vua Lê, mở đầu việc thống nhất lại đất nước sau hơn 200 năm bị chia cắt -HS đọc Tuần 30 LỊCH SỬ : NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HOÁ CỦA VUA QUANG TRUNG I-MỤC TIÊU :HS biết : -Kể được một số chính sách về kinh tế và văn hoá của vua Quang Trung -Tác dụng của các chính sách đó. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Thư Quang Trung gửi cho Nguyễn Thiếp -Các bản chiếu của vua Quang Trung ( nếu có ) III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1-Bài cũ : 5 phút -Em hãy kể lại trận Ngọc Hồi , Đống Đa ? -Em biết thêm gì về công lao của Nguyễn Huệ 2-Bài mới :38 phút Giới thiệu - Ghi đề. *Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm đôi -GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh -Nguyễn phân tranh : ruộng đất bị bỏ hoang , kinh tế không phát triển -GV phân nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận vấn đề : Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế ? Nội dung và tác dụng của các chính sách đó -GV kết luận: *Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp -GV trình bày việc vua Quang Trung coi trọng chữ Nôm , ban bố Chiếu lập học +Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm ? +HS khá, giỏi:Em hiểu câu : “ Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu “ như thế nào ? -GV kết luận : *Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp GV trình bày sự dang dở của các công việc mà vua Quang Trung đang tiến hành và tình cảm của người đời sau đối với vua Quang Trung 3-Củng cố - Dặn dò: 3 phút GV nhận xét tiết học Bài sau :“Nhà Nguyễn thành lập” -3 em trả lời câu hỏi Vua Quang Trung ban hành Chiếu khuyến nông ( dân lưu tán phải trở về quê cày cấy ) ; đúc tiền mới ; yêu cầu nhà Thanh mở cửa biên giới cho dân hai nước được tự do trao đổi hàng hoá ; mở cửa biển cho thuyền buôn nước ngoài vào buôn bán +Chữ Nôm là chữ của dân tộc .Việc vua Quang Trung đề cao chữ Nôm là nhằm đề cao tinh thần dân tộc +Đất nước muốn phát triển được , cần phải đề cao dân trí , coi trọng việc học hành Tuần 32 Thứ ngày tháng năm 2009 Lịch sử : KINH THÀNH HUẾ I.MỤC TIÊU: Học sinh biết: - Sơ luợc về quá trình xây dựng; sự đồ sộ, vẻ đẹp của kinh thành và lăng tẩm ở Huế. - Tự hào vì Huế được công nhận là một Di sảnVăn hoá thế giới . II.CHUẨN BỊ: - Hình trong SGK phóng to - Một số hình ảnh về kinh thành và lăng tẩm ở Huế . - Phiếu học tập của học sinh . III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.BÀI CŨ:(5phút) :-Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào -Nhà Nguyễn trải qua bao nhiêu đời vua , đó là những vị vua nào -Em hãy nêu những điều quy định trong bộ luật Gia Long ? 2.BÀI MỚI:. ( 25 phút ) GV giới thiệu sơ quá trình ra đời của kinh đô Huế . Hoạt động1 :(12ph): Làm việc cả lớp . -Gọi 3em đọc SGK\67 Từ “Nhà Nguyễn.... Các công trình kiến trúc “ -GV :+ Em hãy mô tả sơ lược quá trình xây dựng kinh thành Huế ? . Và nêu những kiến trúcđộc đáo của kinh thành GV nhận xét Hoạt động 2:(13ph). Thảo luận nhóm . GV phát mỗi nhóm 1 ảnh ( chụp 1 trong nhữngcông trình ở kinh thành Huế ) -Gọi vài em nêu những nét đẹp của công trình ...(HS tham khảo SGK trả lời .) -Gọi HS trình bày lại kết quả làm việc GV : nhận xét Chốt ý. GV hệ thống sự đồ sộ và vẻ đẹp của các cung điện .,lăng tẩm ở kinh thành Huế .để HS rõ hơn . -Gọi 2em đọc phần đóng khung SGK |68 . 3 .Củng cố : ( 4 phút ) -Qua bài học em còn biết thêm gì về Huế ( Thiên nhiên , con người ) ?. Kinh thành HUẾ là một công trình sạng tạo của nhân dân ta .Ngày 11.12.1993, UNESCO đã công nhận HUẾ là một Di sản Văn hoá thế giới . -Nghiên cứu bài 29 : Tổng kết .SGK \69 -3em trả lời . -Em khác nhận xét . -(...Huy động hàng chụcvạn dân và lính phục vụ ,..Các loại vật liệu như :đá, gô, vôi, gạch , ngói từ mọi miền đất nước được đưa về đây .Thành có mười cửa chính ra vào .Bên trên cửa thành xây các vọng gác .Cửa Nam toà thành có cột cờ cao .Nằm giữa kinh thành Huế là Hoàng thành .Cửa chính làNgọ Môn. .Một chiếc cầu bắc qua hồ dẫn đến điện Thái Hoà ) -(...Một toà thành rộng lớn ,dài hơn 2km đã mọc lên bên bờ sông Hương ..Thành có 10 cửa chính ra vào ,cửa thành xây các vọng gác có mái uốn cong hình chim phượng ,cột cờ cao 37m ,..) -HS qs ảnh sau đó trình bày -HS trả lời :-Về thiên nhiên :.Sông Hương .Núi Ngự . Đồi Bạch Mã. Đồi Thiên Ân . -Về con người: Sâu lắng . Tình cảm . Tuần : 35 Thứ ngày tháng năm MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI:Ôn tập và kiểm tra học kì II:Tự nhiên I.Mục tiêu: Giúp hS: -Hệ thống lại những chủ điểm đã học về chủ đề Tự nhiên. -Yêu phong cảnh thiên nhiên của quê hương. -Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II:Đồ dùng dạy học: -Tranh phong cảnh,cây cối,... III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: 2.Bài mới:Gt-GĐ. Hoạt động 1:Quan sát cả lớp. -GV tổ chức cho HS quan sát tranh phong cảnh HS sưu tầm được. -GV nhận xét và kết luận. Hoạt động 2:Vẽ tranh theo nhóm -GV yêu cầu các nhóm vẽ tranh theo ý thích về phong cảnh mà mình quan sát được. -GV nhận xét,đánh giá. 3.Củng cố,dặn dò:Nhận xét lớp học. -3HS thực hiện. -Các nhóm trình bày tranh ảnh phong cảnh mình sưu tầm được. -Cả lớp quan sát. -Các nhóm vẽ tranh. -Các nhóm trưng bày tranh vẽ. -Các nhóm nhận xét. Tuần : 35 Thứ ngày tháng năm MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI:Ôn tập và kiểm tra HKII:Tựi nhiên(tiếp theo) I.Mục tiêu: Giúp hS: -Hệ thống lại những chủ điểm đã học về chủ đề Tự nhiên. -Yêu phong cảnh thiên nhiên của quê hương. -Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II:Đồ dùng dạy học: -Tranh phong cảnh,cây cối,... III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: 2.Bài mới:Gt-GĐ. Hoạt động 1:Làm việc cá nhân. -GV phát phiếu bài tập như bảng SGK trang 133. -GV nhận xét và kết luận. Hoạt động 2:Chơi trò chơi Ai nhanh,Ai đúng. -GV chia nhóm. -HD cuộc chơi -GV nhận xét,đánh giá. 3.Củng cố,dặn dò:Nhận xét lớp học. -3HS thực hiện. -HS tiến hành điền vào bảng. -HS trình bày bài của mình trước lớp. -Cả lớp quan sát. -Các nhóm tiến hành chơi. -Các nhóm nêu tên các cây rễ có cách mọc khác nhau. -Nhóm nào nhanh đúng nhất sẽ thắng. -Các nhóm nhận xét.

File đính kèm:

  • docLich su lop 4 ca nam du.doc