Giáo án môn Lịch sử 4 - Bài 4: Khởi nghĩa hai Bà Trưng

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: + HS nắm được nguyên nhân Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa.

 + HS nắm được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa: đây là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiên sau hơn 20 năm nước ta bị triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ.

- Kĩ năng: + HS biết cách tường thuật trên lược đồ diễn biến của cuộc khởi nghĩa.

- Thái độ: + Giúp HS thêm ham học hỏi và tìm hiểu lịch sử dân tộc.

II. Phương pháp dạy học:

- Thảo luận nhóm

- Đàm thoại

- Trò chơi học tập

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 8345 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 4 - Bài 4: Khởi nghĩa hai Bà Trưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sinh viên: Phạm Hồng Hạnh Lớp: K15B – Tiểu học LỊCH SỬ LỚP 4 BÀI 4: KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG I. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS nắm được nguyên nhân Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa. + HS nắm được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa: đây là cuộc khởi nghĩa thắng lợi đầu tiên sau hơn 20 năm nước ta bị triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ. - Kĩ năng: + HS biết cách tường thuật trên lược đồ diễn biến của cuộc khởi nghĩa. - Thái độ: + Giúp HS thêm ham học hỏi và tìm hiểu lịch sử dân tộc. II. Phương pháp dạy học: Thảo luận nhóm Đàm thoại Trò chơi học tập III. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa sách giáo khoa ( tự chuẩn bị) Lược đồ khu vực chính nổ ra cuộc khởi nghĩa ( Thư viện) IV. Các hoạt động dạy và học: Tên hoạt động Thời gian Hoạt động dạy ( GV) Hoạt động học ( HS) A. Ổn định tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ: C. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. * Hoạt động 2: Tìm hiểu diễn biến của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. * Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa * Hoạt động 4: Trò chơi “ Nhớ nhanh – ghi nhanh” 3. Củng cố, dặn dò: 1 phút 5 phút 30 phút 1 phút 8phút 10 phút 7 phút 5 phút 3 phút - Yêu cầu cả lớp hát - GV? Khi đô hộ nước ta, các triều đại phong kiến phương Bắc đã làm những gì? - Yêu cầu HS nhận xét, bổ sung. - GV? Nhân dân ta đã phản ứng ra sao? - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá và cho điểm. - Hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40. - Dùng phấn màu viết tên bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. - Yêu cầu HS chia thành nhóm 4 thảo luận trong 5 phút theo gợi ý: + Hiểu biết của em về Hai Bà Trưng? + Hai Bà Trưng kêu gọi nhân dân khởi nghĩa trong hoàn cảnh nào? - Hết giờ, GV mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung ý kiến và chốt lại: + Nguyên nhân khởi nghĩa là do oán hận ách đô hộ của nhà Hán, Hai Bà Trưng đã phất cờ hởi nghĩa và được khắp nơi hưởng ứng. Việc Thái thú Tô Định giết chồng bà Trưng Trắc càng làm cho Hai Bà Trưng tăng thêm quyết tâm khởi nghĩa để đền nợ nước, trả thù nhà. - Yêu cầu HS nhắc lại. - Treo lược đồ khu vực chính nổ ra khởi nghĩa Hai Bà Trưng và giới thiệu: Năm 40, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, cuộc khởi nghĩa nổ ra trên phạm vi rộng - Yêu cầu HS trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa theo gợi ý trong SGK. - Yêu cầu HS dùng bút chì vẽ đường đi của cuộc khởi nghĩa. - Yêu cầu HS nhìn vào lược đồ và thuật lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa? - Yêu cầu HS nhận xét cách chỉ trên lược đồ và cách trình bày của bạn. - GV nhận xét - GV trình bày lại cho HS diễn biến của cuộc khởi nghĩa. - Yêu cầu 1HS trình bày lại. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trong 2 phút theo gợi ý: + Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã đạt được kết quả gì? + Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghĩa như thế nào? + Khởi nghĩa Hai Bà Trưng thắng lợi nói lên điều gì về tinh thần yêu nước của nhân dân ta? - Hết giờ, GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày - Yêu cầu nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và chốt ý. - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ trong SGK. - Yêu cầu 2 đội chơi mỗi đội 5 người tham gia trò chơi trong 2 phút: tìm tên phố, tên đường nhắc ta nhớ đến khởi nghĩa Hai Bà Trưng. - Hết giờ, HS ở dưới sẽ nhận xét kết quả. - GV nhận xét, đánh giá, công bố đội thắng thua. - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ cuối bài. - GV nhận xét giờ học - Dặn HS xem trước bài sau - Cả lớp hát - HSTL: bắt dân ta phải lên rừng săn voi, tê giác, bắt chim quý, đẵn gỗ trầm, xuống biển mò ngọc trai - HS nhận xét, bổ sung: đưa người Hán sang ở lẫn với dân ta, bắt theo phong tục của người Hán - HSTL: không chịu khuất phục, vẫn giữ được các phong tục truyền thống vốn có: ăn trầu, nhuộm răng đen, lễ hội... - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS nhắc lại tên bài - HS chia thành nhóm 4 và tiến hành thảo luận. - HS lên trình bày: + Hai Bà Trưng là Trưng Trắc và Trưng Nhị, sinh ra và lớn lên trong cảnh nước mất nhà tan, sớm có long căm thù quân xâm lược. + Hoàn cảnh cuộc khởi nghĩa: do căm thù, oán hận ách đô hộ của nhà Hán nên Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa. - Các nhóm khác theo dõi và bổ sung. - HS lắng nghe - 2 -3 HS nhắc lại. - HS lắng nghe. - HS trình bày - HS vẽ. - HS vừa chỉ bản đồ, vừa thuật lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa. - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS theo dõi - HS trình bày - HS chia nhóm và tiến hành thảo luận. - HS trình bày: + Khởi nghĩa hoàn toàn thắng lợi + Lần đầu tiên nước ta đã giành và giữ được độc lập trong hơn 3 năm + Nhân dân ta có long nồng nàn yêu nước chống giặc ngoại xâm. - HS nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS đọc. - HS tham gia chơi - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS nhắc lại - HS lắng nghe - HS lắng nghe

File đính kèm:

  • dockhoi nghia Hai Ba Trung(2).doc