I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Biết cách bày dọn bữa ăn ở gia đình.
Kỹ năng: Biết cách trình bày bữa ăn.
Thái độ: Có ý thức giúp gia đình, dọn trước và sau bữa ăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên : Tranh, ảnh một số kiểu bày món ăn.
Phiếu đánh giá học tập.
Học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy trình bày cách rán đậu phụ ở gia đình em?
- Muốn đậu rán đạt yêu cầu cần chú ý điều gì?
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Bày dọn bữa ăn trong gia đình
Tuần: 13 Ngày tháng năm
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách bày dọn bữa ăn ở gia đình.
í Kỹ năng: Biết cách trình bày bữa ăn.
í Thái độ: Có ý thức giúp gia đình, dọn trước và sau bữa ăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên : Tranh, ảnh một số kiểu bày món ăn.
Phiếu đánh giá học tập.
í Học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy trình bày cách rán đậu phụ ở gia đình em?
- Muốn đậu rán đạt yêu cầu cần chú ý điều gì?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động1: Làm việc cả lớp.
Mục tiêu: Tìm hiểu cách trình bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn.
Cách tiến hành: Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 1 Sgk?
Em hãy nêu mục đích của việc bày món ăn?
Dựa vào hình Sgk, em hãy nêu tả cáh trình bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn ở gia đình?
- Ở gđình em thường hay bày thức ăn và dụng cụ ăn uống cho bữa ăn như
- Làm cho bữa ăn phải hợp lý, hấp dẫn thuận tiện hợp vệ sinh.
- Sắp đủ dụng cụ ăn như bát ăn cơm, đũa, thìa.
- Dùng khăn sạch lâu khô.
- Sắp xếp món ăn ở mâm bàn sao cho đẹp tiện cho mọi người khi ăn.
thế nào?
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
Mục tiêu: Học sinh hiểu được cách thu dọn sau bữa ăn.
Cách tiến hành:
Gv nói: thu dọn sau khi rán đậu phụ là công việc nhiều học sinh đã tham gia.
- Trình bày cách thu dọn sau bữa ăn của gia đình em?
- Em hãy so sánh cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình em với cách thu dọn sau bữa ăn ở Sgk?
Gv bổ sung thêm và hướng dẫn các emvề nhà giúp đỡ gia đình bày dọn thức ăn?
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
Mục tiêu: Học sinh nắm được bài qua phiếu học tập.
Cách tiến hành: Gv phát phiếu học tập cho học sinh.
Gv ghi bài lên bảng, sau đó học sinh làm xong và sửa bài.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Chuẩn bị: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
- Học sinh trình bày
Lớp nhận xét.
- Thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
Gọi học sinh đọc ghi nhớ.
Đánh dấu X vào ô trống trước ý đúng
Thu dọn sau bữa ăn được thựuc hiện:
- Mọi người trong gia đình đã ă n xong £
- Trong lúc mọi người đang ăn £
- Khi bữa ăn đã kết thúc £
- Học sinh lên sửa bài.
- Lớp nhận xét
Rút kinh nghiệm :
Môn: Kĩ Thuật Tên bài dạy: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống
Tuần: Ngày tháng năm
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Nêu được tác dụng của việc rửa rau, rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
í Kỹ năng: Biết cách sử dụng nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
í Thái độ: Có ý thức giúp gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên : Một số bát đũa và dụng cụ, nước rửa bát.
Tranh, ảnh minh hoạ SGK.
í Học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
Một số bát đũa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn?
- Em hãy kể tên những công việc em có thể giúp đỡ gia đình trước và sau bữa ăn?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động1: Làm việc cả lớp.
Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
Cách tiến hành:
Gv yêu cầu học sinh đọc nội dung 1 SGK.
- Em hãy nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu, bát đũa sau bữa ăn?
- Nếu như dụng cụ nấu, bát, đĩa không được rửa sạch sau bữa ăn sẽ như thế nào?
- Em hãy cho biết dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường được tiến hành ngay sau bữa ăn nhằm mục đích gì?
- Phải rửa sạch sẽ
- Nếu dụng cụ không được rửa sạch su bữa ăn làm cho các vi khuẩn báo vào, các dụng cụ đó bị rỉ?
- Đại diện học sinh trả lời
- Lớp nhận xét
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
Cách tiến hành:Giáo viên yêu cầu học sinh đọc mục 2 Sgk.
- Em hãy quan sát hình a,b,c và nêu trình tự rửa bát sau khi ăn?
- Theo em những dụng cụ dính mỡ, có mùi tanh nên rửa trước hay rửa sau?
- Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong?
- Ở gia đình em thường rửa bát sau bữa ăn như thế nào?
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung bài để làm bài qua phiếu học tập.
Cách tiến hành: Giáo viên phát phiếu học tập cho học sinh.
- Cả lớp làm bài.
- Gv xét tuyên dương.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Chuẩn bị: Cắt khâu thêu, nấu ăn tự chọn.
- Tráng qua một lượt và sau đó rửa bằng nước rửa bát.
- Rửa lần lượt từng dụng cụ.
- Rửa sạch.
- Dụng cụ bằng mỡ rửa trước và có mùi tanh rửa sau.
Đại diện nhóm trình bày.
Học sinh thực hành.
Lớp nhận xét, bổ sung.
Đánh dấu X vào ô câu trả lời đúng để rửa bát cho sạch.
- Chỉ cần rửa sạch phía trong bát đĩa và các dụng cụ nấu ăn £
- Nên rửa sạch cả phía trong và ngoài £
- Học sinh lên làm bài.
- Lớp nhận xét
- Về học bài và ôn lại bài.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- KT TUAN 13.doc