I. MỤC TIÊU:
 Kiến thức: Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau.
 Kỹ năng: Biết cách luộc rau.
 Thái độ: Có ý thức vận dung kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Giáo viên : Rau muống, rau củ cải, đũa nấu
 bếp dầu, phiếu học tập.
 Học sinh: Rau, đũa nấu 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức )
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu sự khác nhau về dụng cụ dùng để nấu cơm điện với nấu cơm bằng bếp đun.
- Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào? Em hãy nêu cách nấu cơm đó?
3. Bài mới:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kỹ thuật lớp 5 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Kĩ Thuật	Tên bài dạy: Luộc rau 
Tuần:	 12	Ngày  tháng  năm 
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau.
í Kỹ năng: Biết cách luộc rau.
í Thái độ: Có ý thức vận dung kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên : Rau muống, rau củ cải, đũa nấu
 bếp dầu, phiếu học tập.
í Học sinh: Rau, đũa nấu 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức 	)
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu sự khác nhau về dụng cụ dùng để nấu cơm điện với nấu cơm bằng bếp đun.
- Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào? Em hãy nêu cách nấu cơm đó?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động1: Làm việc cả lớp.
Mục tiêu: Học sinh hiểu được cách thực hiện công việc chuẩn bị luộc rau.
Cách tiến hành:
Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 1 SGK.
- Quan sát hình 1 và bằng hiểu biết của mình , em hãy nêu tên những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để luộc rau?
- Ở gia đình thường luộc những loại rau nào?
- Quan sát hình 2a, 2b em hãy nhắc 
lại cách sơ chế rau?
Học sinh quan sát hình 1.
Rau cải, rau muống, bắp cải 
- Em hãy kể tên một số loại củ quả được dùng để làm món luộc?
Gv uốn nắn các thao tác chưa đúng và Gv hướng dẫn thêm.
Hoạt động 2: làm việc theo nhóm.
Mục tiêu: Giúp học sinh biết cách tìm hiểu khi luộc rau.
Cách tiến hành: 
Gv yêu cầu học sinh đọc nội dung mục 2 Sgk và nhớ lại cách luộc rau ở gia đình va nêu cách luộc rau?
- Em hãt quan sát hình 3 và nêu cách luộc rau?
- Em hãy cho biết đun to lửa khi khi luộc rau có tác dụng gì?
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
Mục tiêu: giúp học sinh nắm được nội dung bài qua phiếu học tập.
- Gv cho học sinh bài tập vào phiếu học tập.
- Cử đại diện lên trình bày.
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Chuẩn bị: Rán đậu phụ
Quả mướp, cà, củ cải 
- Gọi học sinh lên thực hiện các thao tác sơ chế rau.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Học sinh đọc Sgk.
- Đổ nước sạch vào nồi.
- Nước nhiều hơn rau luộc.
- Dùng đũa lật rau ở trên xuống dưới cho rau ngập nước.
- Rau chín đều, mền và giữa được màu rau.
- Gv cho học sinh lên thực hành luộc rau.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
Chọn ghi số 1,2,3 vào ô đúng trình tự chuẩn bị luộc rau.
- Chọn rau tươi, non sạch £
- Rửa rau sạch £ 
- Nhặt bỏ gốc, rễ, lá, úa, héo, bị sâu. £ 
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm : 	
Môn: Kĩ Thuật	Tên bài dạy: Rán đậu phụ 
Tuần:	Ngày  tháng  năm 
I. MỤC TIÊU:
í Kiến thức: Biết cách chuẩn bị và các bước rán đậu phụ.
í Kỹ năng: Biết cách rán đậu phụ.
í Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
í Giáo viên : Dầu, đũa rán, bếp dầu, đũa nấu.
 Phiếu học tập.
í Học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (Ổn định tổ chức 	)
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu các bước luộc rau?
- Em hãy cho biết đun to lửa khi luộc rau có tác dụng gì?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Giới thiệu bài
2- Giảng bài
Hoạt động1: Làm việc cả lớp.
Mục tiêu: Học sinh hiểu được cách chuẩn bị rán đậu phụ.
Cách tiến hành:
Gv yêu cầu học sinh quan sát hình 1 SGK và thực tế ở gia đình.
- Quan sát hình 1 Sgk và nêu những nguyên liệu, dụng cụ cần chuẩn bị để rán đậu phụ.
- Tại sao trong khi rán đậu phụ không nên để to lửa?
- Em hãy nêu yêu cầu bày dọn trước bữa ăn?
Học sinh quan sát SGK
Dầu, chảo rán 
- Học sinh quan sát hình 2.
- Đun to lửa là làm cho đậu bị cháy.
- Bày món ăn và dụng cụ ăn uống phải hợp lý giúp người ăn uống được thuận tiện.
Phải đảm bảo dụng cụ ăn uống hợp 
vệ sinh.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi.
Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu thu dọn sau bữa ăn.
Cách tiến hành: Gv nói thu dọn sau khi làm đậu phụ là công việc mà nhiều emđã tham gia ở gia đình.
- Trình bày cách thu dọn sau khi làm đậu phụ của gia đình các em?
- So sánh cách thu dọn sau khi làm đậu phụ ở gia đình các em và cách thu dọn sau bữa ăn ở SGK.
Gv bổ sung: khi cất thức ăn vào tủ lạnh, thức ăn phải được đậy kín.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
Mục tiêu: giúp học sinh nắm vững bài qua phiếu học tập.
Gv ghi bài vào bảng phụ đính lên và cả lớp làm vào phiếu.
Đánh dấu nhân vào ô nguyên liệu gia đình em thường dùng để rán đậu phụ?
Đậu phụ £
Muối ăn £
Nước sạch £
Dầu ăn £
IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
Về nhà ôn bài, học bài
Chuẩn bị: Bài 12
- Học sinh trình bày
Lớp nhận xét.
Thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện lên trình bày
- Cử học sinh lên thực hành
- Lớp nhận xét.
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ
- Học sinh lên bảng làm
- Lớp nhận xét.
Đậu phụ X
Dầu ăn X
Nước sạch X
- Về nhà học bài
Rút kinh nghiệm : 	
            File đính kèm:
 KT TUAN 12.doc KT TUAN 12.doc