I Mục đích – Yêu cầu :
- HS biết các đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II Đồ dùng dạy học
- Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu.
- Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ.
- Khung thêu,sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt.
63 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn: Kĩ thuật tuần 1 - Bài : Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đạm, lân, kali, canxi...
=> Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cha cây là phân bón. Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đất.
- GV chốt: Trồng cây thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng bằng cách bón phân. Tùy loại cây mà dùng phân bón phù hợp.
e. Không khí:
- Nêu nguồn cung cấp không khí cho cây.
- Làm thế nào có đủ không khí cho cây.
- GV chốt: Cây cần không khí để hô hấp và quang hợp. Thiếu không khí cây phát triển chậm, năng suấ thấp.
- GV chốt: Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác để đảm bảo các điều kiện ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây.
Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Làm đất, lên luống để gieo trồng rau, hoa.
- HS quan sát tranh kết hợp với quan sát hình 2 SGK.
- Các điều kiện ngoại cảnh cần thiết cho cây gồm nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
- HS đọc SGK.
- Nêu những điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa.
- Từ Mặt Trời
- Không.
- Mùa đông trồng bắp cải, su hào...
- Mùa hè trồng rau muống, rau dền, mướp...
- Từ đất, nước mưa, không khí...
- Hòa tan chất dinh dưỡng torng đất, rễ cây hút dễ dàng, tham gia vận chuyển các chất và điều hòa nhiệt độ trong cây.
- Thiếu nước cây héo.
- Thừa nước cây bị úng.
- HS quan sát tranh.
- Từ Mặt trời.
- Giúp cho cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi cây.
- Thân yếu ớt, lá xanh nhạt.
- Trồng rau, hoa ở nhiều ánh sáng và trồng đúng khoảng cách.
- HS quan sát cây thiếu chất dinh dưỡng sẽ chậm lớn, còi cọc. Cây thừa chất dinh dưỡng mọc nhiều lá, chậm ra hoa, quả, năng suất thấp.
- HS quan sát tranh.
- Lấy không khí từ bầu không khí quyển và không khí có trong đất.
- Trồng cây ở nơi thoáng, xới đất cho tơi xớp.
- HS đọc ghi nhớ.
Tranh + SGK
SGK
Tranh
Cây mẫu
Tranh
Các ghi nhận, lưu ý
Ngày: Tuần:
Môn: Kĩ thuật
BÀI: LÀM ĐẤT, LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU, HOA (TIẾT 1)
I Mục đích – Yêu cầu :
HS biết được mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa.
Sử dụng được cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa (điều kiện trường có đất thực hành.
Có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động.
II Đồ dùng dạy học
Tranh minh họa.
SGK.
III Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dùng
dạy học
4’
1’
10’
15’
2’
Khởi động:
Bài cũ:
Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa
- Nêu những điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
Những điều kiện ngoại cảnh nào giúp cho cây trong quá trình quang hợp?
- GV nhận xét.
Bài mới :
Giới thiệu:
Hoạt động 1: Mục đích và cách làm đất.
a) Mục đích làm đất:
- GV nêu vấn đề: Thế nào là làm đất? Đó là công việc cuốc hoặc cày lật đất lên, sau đó làm nhỏ, tơi đất, loại bỏ cỏ dại trước khi gieo trồng. GV hỏi:
- Vì sao phải làm đất trước khi gieo trồng?
- Làm đất tơi xốp có tác dụng gì?
- Làm đất bằng những công cụ nào?
- GV nhận xét và chốt: Làm đất trước khi gieo trồng, làm cho đất tơi xốp, hạt nảy mầm dễ dàng. Ngoài ra có tác dụng làm sạch cỏ dại.
b) Các bước thực hiện:
- Khi làm đất, người ta thực hiện những công việc nào?
- Làm đất bằng công cụ nào?
* Lưu ý: Đất phải được cuốc cày sâu, làm nhỏ vừa phải, làm nhỏ quá đất bị dí chặt khi mưa hoặc tưới.
+ Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật lên luống
- Tại sao phải lên luống trước khi gieo trồng rau, hoa.
- Người ta lên luống để trồng các loại rau, hoa.
- GV nêu quy trình về an toàn lao động: không đứng, ngồi trước người đang cuốc, đập đất.
- GV hướng dẫn cách lên luống theo các bước trong SGK.
Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài: Tiết 2
- HS trả lời câu hỏi.
+ Vì đất nhỏ tơi xốp mới gieo trồng được.
+ Làm cho đất có nhiều không khí, giúp cho rễ cây dễ dàng len lõi trong đất để hút chất dinh dưỡng.
- Cuốc, cày, vồ đập đất, bừa.
- HS trả lời câu hỏi:
+ Cuốc, cày lật đất lên, làm nhỏ đất, loại bỏ cỏ.
- HS trả lời câu hỏi:
+ Rau, hoa không chịu ngập úng, khô hạn. Lên luống để tưới nước và thoát nước.
- Trồng hầu hết các laọi rau, hoa.
- HS nhắc lại cách sử dụng cuốc, vồ đập đất.
- HS quan sát, theo dõi.
SGK
SGK
Cuốc, vồ đập đất
Các ghi nhận, lưu ý
Ngày: 30 / 12 /05 Tuần: 17
Môn: Kĩ thuật
BÀI: LÀM ĐẤT, LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU, HOA (TIẾT 2)
I Mục đích – Yêu cầu :
Như tiét 1.
II Đồ dùng dạy học
Vật liệu dụng cụ:
+ Vườn trường (nếu có).
+ Cuốc, cào, thước dây, cọc tre hoặc gỗ.
+ Băng hình.
III Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dùng
dạy học
4’
30’
5’
2’
Khởi động:
Bài cũ:
Tiết 1
- Nêu mục đích làm đất.
- Nêu thao tác kĩ thuật lên luống.
- GV nhận xét.
Bài mới :
Giới thiệu:
Hoạt động 1: Thực hành làm đất, lên luống trồng rau, hoa.
- Tổ chức cho HS xem băng hình vì trường không có vườn trường.
- GV nêu các công việc thực hiện trong giờ thực hành
+ Đo chiều dài, rộng của luống, rãnh luống. Đánh dấu và đóng cọc vào các vị trí đã đánh dấu.
+ Căng dây qua các cọc.
+ Dùng cuốc đánh rãnh theo đường căng dây.
+ Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập.
- HS xem băng hình có thể nắm các bước lên luống trồng rau, hoa.
Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa.
- HS nhắc lại mục đích và các bước làm đất, lên luống đã học.
Băng hình
Các ghi nhận, lưu ý
Ngày: Tuần:
Môn: Kĩ thuật
BÀI: THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU, HOA (TIẾT 1)
I Mục đích – Yêu cầu :
HS biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống.
Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống.
Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình.
II Đồ dùng dạy học
Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm.
Hạt giống (rau, hoa, đỗ...).
Giấy thấm nước, bông, vải mềm, đĩa đựng hạt.
III Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dùng
dạy học
4’
1’
10’
5’
15’
3’
Khởi động:
Bài cũ:
Làm đất, lên luống để gieo trồng rau, hoa.
- HS nêu cách làm đất và lên luống trồng rau, hoa.
- GV nhận xét.
Bài mới :
Giới thiệu:
Hoạt động 1: HS quan sát, nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu mẫu thử độ nảy mầm của hạt.
- GV hỏi: Thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống?
- GV giải thích: hạt giống nảy mầm khi được đủ điều kiện về độ ẩm, nhiệt độ. Việc đem hạt giống gieo vào nơi có độ ẩm, nhiệt độ thích hợp cho hạt nảy mầm để theo dõi, quan sát thời gian hạt nảy mầm, số hạt nảy mầm gọi là thử độ nảy mầm của hạt giống.
- Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống?
- HS dựa vào mẫu để nêu những vật liệu và dụng cụ cần chuẩn bị khi thử độ nảy mầm của hạt.
+ Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật
- GV nhận xét và làm mẫu từng bước.
* Chú ý:
+ Đã dùng thử độ nảy mầm của hạt phải có đáy bằng phẳng.
+ Nên dùng bông thấm nước để thử độ nảy mầm.
+ Xếp các hạt cách đều nhau 1 khoảng cách nhất định để đảm bảo hạt giống nảy mầm tốt.
+ Hoạt động 3: HS thực hành
- GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ thực hành.
- Mỗi HS thử độ nảy mầm một loại hạt giống theo các bước của quy trình.
- GV hướng dẫn HS bỗ sung nước hằng ngày để đảm bảo độ ẩm của hạt nảy mầm.
- GV yêu cầu HS thử độ nảy mầm 40 hạt giống (cùng 1 loại) cho vào 2 đĩa mỗi đĩa 20 hạt. Các bước làm như sau:
+ 1 đĩa tưới nước (để khô)
+ 1 đĩa không tưới nước.
- Quan sát, theo dõi và so sánh.
- Làm ở nhà, giờ sau mang vào lớp báo cáo.
Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Tiết 2
- Đem hạt giống gieo vào đĩa có lớp vải, bông hoặc giấy thấm có đủ độ ẩm trải ở trong lòng đĩa để hạt nảy mầm.
- Để biết hạt tốt hay hạt xấu. Hạt tốt thì thời gian nảy mầm nhanh, mập, khỏe.
- HS đọc SGK và nêu các bước trong quy trình thử độ nảy mầm của hạt giống.
- 1, 2 HS lên bảng thảo luận thao tác trên.
- HS thực hành.
Đĩa hạt giống
Dụng cụ
Các ghi nhận, lưu ý
Ngày: Tuần:
Môn: Kĩ thuật
BÀI: THỬ ĐỘ NẢY MẦM CỦA HẠT GIỐNG RAU, HOA (TIẾT 2)
I Mục đích – Yêu cầu :
Như tiết1.
II Đồ dùng dạy học
Sản phẩm hạt nảy mầm.
III Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dùng
dạy học
30’
2’
Khởi động:
Bài cũ:
Bài mới :
Giới thiệu:
1) Đánh giá kết quả học tập.
- GV nhắc 1 số nội dung chủ yếu và những công việc đã thực hiện ở tiết 1.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và báo cáo kết quả thực hành, nhận xét.
- Gợi ý để HS tự đánh giá.
+ Vật liệu, dụng cụ đảm bảo đúng kĩ thuật .
+ Tiến hành đúng các bước trong quy trình kĩ thuật.
+ Thử độ nảy mầm có kết quả.
+ Ghi chép được kết quả theo dõi, rút ra được nhận xét.
- GV nhận xét sản phẩm của HS.
Củng cố – Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài: Gieo hạt giống rau, hoa.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình.
Sản phẩm
Các ghi nhận, lưu ý
File đính kèm:
- KT hoc ki 1.doc