A, Mục tiêu của bài.
- Kiến thức: Học sinh biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa như khâu viền đường gấp mép vải.
- Kĩ năng: Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
- Thái độ: Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.
B, Đồ dùng dạy- học.
- Tranh quy trình các mũi khâu đột thưa.
- Mẫu đường khâu đột thưa được khâu bằng chỉ trên vải khác màu( mũi khâu ở mặt sau nổi dài 1,5 cm).
- Vật liệu, dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải trắng (hoặc màu) kích thước 20 x 30 cm.
+ Chỉ khác màu vải.
+ Kim khâu, kéo, thước, phấn vạch.
5 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 7723 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật lớp 4 bài 5: Khâu đột thưa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Môn: Kĩ thuật
Lớp: 4
───────Bài 5: Khâu đột thưa───────
Người soạn : Bùi Thị Lan Oanh
Lớp : Tiểu học 3A
Trường : Cao đẳng Sư phạm Hải Dương
A, Mục tiêu của bài.
- Kiến thức: Học sinh biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa như khâu viền đường gấp mép vải.
- Kĩ năng: Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
- Thái độ: Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.
B, Đồ dùng dạy- học.
- Tranh quy trình các mũi khâu đột thưa.
- Mẫu đường khâu đột thưa được khâu bằng chỉ trên vải khác màu( mũi khâu ở mặt sau nổi dài 1,5 cm).
- Vật liệu, dụng cụ cần thiết:
+ Một mảnh vải trắng (hoặc màu) kích thước 20 x 30 cm.
+ Chỉ khác màu vải.
+ Kim khâu, kéo, thước, phấn vạch.
C, Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I, Ổn định, kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
?:
+Giờ trước các em học bài gì?
+ Em hãy nêu các bước thực hiện khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường?
- Nhận xét các câu trả lời của học sinh.
- Để dụng cụ học tập lên bàn cho giáo viên kiểm tra.
- Trả lời:
+ Bài: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
+ Thực hiện theo 3 bước:
Bước 1: Vạch dấu đường khâu trên mặt trái của một mảnh vải.
Bước 2: Khâu lược ghép hai mép vải.
Bước 3: Khâu thường theo đường dấu.
II, Dạy- học bài mới.
1, Giới thiệu bài.
Khâu thường là một trong rất nhiều kiểu khâu được sử dụng trong thực tế đời sống. Dần dần, các em sẽ được tiếp cận và biết thêm các kiểu khâu khác nữa qua các tiết kĩ thuật lớp 4 và 5. Hôm nay, cô sẽ giới thiệu tiếp cho các em một kiểu khâu mới: Khâu đột thưa. Kiểu khâu này cũng có nhiều ứng dụng trong đời sống đấy các em ạ!
Lắng nghe.
2. Hướng dẫn cách làm.
*Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu.
- Giới thiệu mẫu đường khâu đột thưa, hướng dẫn học sinh quan sát các mũi khâu đột ở mặt phải, mặt trái đường khâu kết hợp với quan sát tranh quy trình- Hình 1(SGK) và trả lời câu hỏi:
+ Nhận xét đặc điểm mũi khâu đột thưa ở mặt trái và mặt phải đường khâu?
+ So sánh mũi khâu ở mặt phải đường khâu đột thưa với mũi khâu thường?
- Nhận xét các câu trả lời của học sinh và kết luận về mũi khâu đột thưa, yêu cầu học sinh nhắc lại.
* Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- Treo tranh quy trình khâu đột thưa.
- Hướng dẫn học sinh quan sát các hình (như hình 2, 3, 4- SGK) để nêu các bước trong quy trình khâu đột thưa.
- Yêu cầu học sinh nhìn hình và dựa vào cách vạch dấu đường khâu thường để nêu cách vạch dấu đường khâu đột thưa.
- Hướng dẫn học sinh đọc nội dung mục 2 và quan sát hình 3a, 3b, 3c, 3d (SGK) để trả lời các câu hỏi về cách khâu các mũi khâu đột thưa:
+ Em hãy nêu cách khâu mũi đột thưa thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm?
+ Từ cách khâu trên, em hãy nêu nhận xét cách khâu các mũi khâu đột thưa?
- Hướng dẫn thao tác bắt đầu khâu, khâu mũi thứ nhất, mũi thứ hai bằng kim khâu.
? Dựa vào hình 4, em hãy nêu cách kết thúc đường khâu?
- Giáo viên cần lưu ý cho HS những điểm sau:
+ Khâu đột thưa theo chiều từ phải sang trái.
+ Khâu đột thưa được thực hiện theo quy tắc "lùi một, tiến ba".
+ Không rút chỉ chặt quá, lỏng quá.
+ Khâu đến cuối đường khâu thì xuống kim để kết thúc đường khâu như cách kết thúc đường khâu thường.
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Kết luận sau hoạt động 2.
- Yêu cầu HS khâu đột thưa trên giấy ô li với các điểm cách đều 1 ô trên đường dấu.
- Gọi một số em đã hoàn thành mang bài cho cả lớp nhận xét.
- Treo bài tập củng cố, yêu cầu học sinh lên bảng làm bài.
- Quan sát.
- Trả lời các câu hỏi.
- Theo dõi và nhắc lại.
- Quan sát.
- Nêu cách vạch dấu đường khâu đột thưa:
+ Vuốt phẳng mặt vải.
+ Vạch dấu đường thẳng cách mép vải 2 cm.
+ Chấm các điểm cách đều nhau 5 mm trên đường dấu.
- Đọc và quan sát hình.
- Trả lời câu hỏi.
- Theo dõi.
- HS nêu.
- 2HS đọc.
- HS tập khâu.
- Nhận xét bài của các bạn.
- 2HS lên bảng làm, cả lớp theo dõi, nhận xét.
3. Nhận xét- dặn dò.
- Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của học sinh.
- Yêu cầu những dụng cụ mà HS cần chuẩn bị cho tiết sau.
- Lắng nghe.
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I, Ổn định, kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
? Em hãy nêu cách vạch dấu đường khâu đột thưa ?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh.
- Để dụng cụ lên bàn cho giáo viên kiểm tra.
- Trả lời.
II, Dạy- học bài mới.
1. Giới thiệu bài.
Tiết trước, cô đã giới thiệu cho các em cách khâu đột thưa. Tiết này, cô cùng các em sẽ thực hành khâu đột thưa trên vải.
Lắng nghe.
2. Học sinh thực hành khâu đột thưa.
* Hoạt động 3: HS thực hành khâu đột thưa.
? Hãy nêu các bước thực hiện khâu đột thưa?
- Nhận xét và củng cố kĩ thuật khâu đột thưa theo hai bước:
+ Bước 1: Vạch dấu đường khâu.
+ Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
- Hướng dẫn thêm những điểm cần lưu ý khi thực hiện mũi khâu đột thưa.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu thời gian yêu cầu HS thực hành.
- Quan sát, uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Thực hành cá nhân.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Tổ chức trưng bày sản phẩm cá nhân.
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+ Đường vạch dâu thẳng, cách đều cạnh dài của mảnh vải.
+ Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vach dấu.
+ Đường khâu tương đối phẳng, không bị dúm.
+ Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
- Nhận xét và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Trưng bày sản phẩm.
- Lắng nghe.
- HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
- Theo dõi.
3. Nhận xét, dặn dò.
- Nhận xét sự chuẩn bị và tinh thần, thái độ, kết quả học tập của học sinh.
- Hướng dẫn học sinh về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài: " Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột ".
File đính kèm:
- Bai 5 Khau dot thua.doc