Bài 5 : KHÂU ĐỘT THƯA (TIẾT 1 )
I.Mục tiêu:
- HS biết cách khâu đột thưa và vận dụng khâu đột thưa vào thực tế
- Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu.
- Hình thành thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận.
III.Các hoạt động dạy- học:
II.Đồ dùng dạy- học:
- G: Mẫu đường khâu đột thưa.
- H, G: Bộ dụng cụ kĩ thuật cắt may.
III.Các hoạt động dạy- học:
22 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cây rau, hoa ( 2 tiết)
I/ Mục tiêu
- H biết chọn cây rau, hoa con đem trồng.
- Trồng được cây rau, hoa trong bầu đất.
- Giáo dục lòng ham thích, quý trọng thành quả lao động và chăm sóc cây con đúng kĩ thuật.
II/ Chuẩn bị
G : Hộp xốp đựng đất trồng rau, hoa, cây giống.
H : Theo nhóm 4, chuẩn bị bầu đất đủ trồng ít nhất 4 cây rau, hoa từ 4 cây trở lên.
III/ Các hoạt động dạy học
- G giới thiệu, ghi đầu bài.
1. HĐ 1 : Tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con.
? Nêu ý nghĩa của việc chọn cây con?
? Nêu đất trồng để trồng cây con?
? Cách trồng cây con?
- H thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi.
- H đọc SGK ( các bước trồng cây con), nêu quy trình.
- G nhận xét và giải thích một số yêu cầu khi trồng cây con.
2. HĐ 2: Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật
- G cho H xem hộp dùng làm bầu đất, đất trồng, cây giống , phân tích khoảng cách cây trồng.
- G trồng cây mẫu cho H quan sát.
3. HĐ 3 : Thực hành trồng cây con
- H nhắc lại quy trình kĩ thuật trồng cây con.
- G nhắc lại : + Xác định vị trí trồng.
+ Đào hốc trồng cây.
+ Đặt cây vào hốc, vun đất, ấn chặt đất quanh gốc.
+ Tưới nứơc quanh gốc cây.
- G kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- H theo nhóm thực hành trồgn rau, hoa ( mỗi em trồng 1 cây).
- H rửa tay sau khi trồng rau, hoa.
4. HĐ 4 : Đánh giá kết quả
- G nêu các tiêu chuẩn đánh giá
+ Đầy đủ vật liệu, dụng cụ.
+ Trồng cây đúng khoảng cách.
+ Cây con đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ lên trên.
+ Hoàn thành đúng thời gian.
- G kiểm tra bầu đất của các nhóm, nhận xét đánh giá.
- G hướng dẫn trả lời các câu hỏi cuối bài.
5. HĐ 5 : Củng cố, dặn dò.
- G nhận xét thái độ chuẩn bị của H .
- Chuẩn bị cho tiết sau.
***********************************************
Tuần 24 ,25 Kĩ thuật
Chăm sóc rau, hoa ( 2 tiết)
I.Mục tiêu:
- HS biết mục đích tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa:tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa.
II.Đồ dùng dạy- học:
- Một số loại cây rau, hoa con.
- Một số dụng cụ.
III.Các hoạt động dạy- học:
1. HĐ 1 : Tìm hiểu mục đích, cách tiến hành và thao tác kĩ thuật chăm sóc cây
- G giới thiệu bài, nêu các yêu cầu của giờ học
- H thảo luận nhóm đôi :? Kể tên các công việc chăm sóc cây rau, hoa?
- H trả lời, nhận xét, bổ sung.
- G chốt các công việc : Tưới nước, tỉa cây, làm cỏ, vun xới đất.
1.1 : Tưới nước
- H thảo luận : Mục đích của việc tưới cây?
Cách tưới nước ? Dụng cụ tưới? Yêu cầu tưới?
- H trả lời- G chốt lại kiến thức.
1. 2 : Tỉa cây
- H thảo luận cả lớp : Thế nào là tỉa cây ?
- H quan sát hình 2/ SGK nêu tác dụng cảu việc tỉa cây.
- H thảo luận nhóm cách tỉa cây- H nêu ý kiến, nhận xét, bổ sung.
1.3 : Làm cỏ
- H thảo luận tác hại của cỏ dại, cách làm cỏ ( làm cỏ khi nào ? Dụng cụ gì khi làm cỏ? Cách nhổ cỏ ?)
1. 4 : Vun xới đất cho cây rau, hoa
- H nêu hiện trạng của mặt luống.
- Tác hại của mặt đất bị dí-> Biện pháp khắc phục.
- H thảo luận cách vun xới đất
-> G chốt ý và nêu các chú ý khi vun xới đất cho cây.
2. HĐ 2 : Thực hành chăm sóc rau, hoa
- H các tổ thực hành chăm sóc hoa trong bồn hoa : Tưới nước, tỉa cây, nhổ cỏ, vun xới đất. - G quan sát kĩ thuật của H
3. HĐ 3 : Đánh giá kết quả thực hành
- G nêu yêu cầu về kết quả thực hành:
. Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ
. Thực hành đúng thao tác kĩ thuật
. Chấp hành đúng an toàn lao động, có ý thức hoàn thành công việc được giao và đảm bào thời gian
- G nhận xét đánh giá kết quả thực hành của H các tổ.
4. HĐ 4 : Củng cố, dặn dò - G nhận xét giờ học, tinh thần thái độ của H
- Dặn H đọc trước bài sau.
***********************************************
Tuần 26 Kĩ thuật
Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
I.Mục tiêu:
- HS biết tên gọi, hình dạng của mỗi chi tiết trong bộ nắp ghép mô hình kĩ thuật
- Sử dụng được cờ- lê, tua- vít để lắp, tháo các chi tiết; để đúng chỗ trong Bộ đồ dùng
- Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau.
II.Đồ dùng dạy- học:
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III.Các hoạt động dạy- học:
*Hoạt động1 (1-2’):
+GV giới thiệu bài: Nêu MĐYC của bài học.
*Hoạt động2: GV hướng dẫn HS gọi tên, nhận dạng các chi tiết và dụng cụ (8-10’)
+ GV đặt vấn đề như SGV
- HS tổ chức gọi tên và nhận dạng các chi tiết và dụng cụ và đếm số lượng của từng chi tiết
*Hoạt động 3: GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ- lê, tua- vít (19-21’)
a) Lắp vít:
- GV hướng dẫn thao tác lắp vít theo các bước SGV.
- 2- 3 HS lên thao tác lắp vít
- Sau đó cả lớp thao tác lắp vít.
b) Tháo vít:
- GV hướng dẫn và làm mẫu.
- HS thực hành cách tháo vít
c) Lắp ghép một số chi tiết:
- GV thao tác mẫu.
- HS thực hành, sau đó HS tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào hộp bộ lắp ghép.
* Củng cố – Dặn dò (2-4’)
- G nhận xét giờ học
***********************************************
Tuần 27, 28 Kĩ thuật
Lắp cái đu ( 2 tiết )
I.Mục tiêu:
- HS biết chọn đúng và đủ đợc các chi tiết để nắp cái đu.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc theo quy trình.
II.Đồ dùng dạy- học:
- G: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật; Mẫu cái đu đã lắp sẵn.
- H: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
III.Các hoạt động dạy- học: tiết 1
*Hoạt động1: (1’-2’)
+G giới thiệu bài: Nêu MĐYC của bài học.
*Hoạt động2: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu (6’)
+ GV cho HS quan sat cái đu mẫu.
- Cái đu có những bộ phận nào? (giá đỡ, ghế, trục đu )
- Nêu tác dụng của cái đu trong thực tế? (Di chuyển trước sau )
Em đã nhìn thấy cái đu ở đâu? (Trường mẫu giáo, công viên)
*Hoạt động 3: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật (16-17’)
- GV hướng dẫn theo quy trình trong SGK
a) Chọn chi tiết:
HS chọn chi tiết theo SGk để riêng từng loại.
a) Chọn chi tiết:
- Gọi vài H lên chọn chi tiết cần lắp
b) Lắp từng bộ phận:
* Lắp giá đỡ đu: - HS quan sát H2
- Nêu các chi tiết cần để lắp giá đỡ? ( 4 cọc đu, thanh thẳng 11 lỗ, giá đỡ trục đu)
- G lắp - HS quan sát H3
* Lắp ghế đu
- Nêu các chi tiết cần để lắp giá đỡ?
- Tấm nhỏ, 4 thanh thẳng 7 lỗ, tấm 3 lỗ, 1 thanh U dài
- G lắp - H quan sát
*Lắp trục đu vào ghế đu.
- G lắp – H quan sát.
) Lắp ráp cái đu:
- GV thao tác mẫu: Lắp ráp hoàn chỉnh cái đu như hình 1 SGK.
-> Kiểm tra sự dao động của cái đu
d) Tháo rời các chi tiết
- Tháo rời từng bộ phận -> từng chi tiết -> xếp vào hộp
*Thực hành (6’) : H chọn chi tiết để lắp cái đu.
*Dặn dò (2’):
-Dặn dò: Về xem lại qui trình lắp cái đu
( Tiết 2)
*Hoạt động4: HS thực hành (26-28’)
++ Nêu qui trình lắp cái đu?
- 4 bước: Chọn chi tiết, lắp từng bộ phận, ráp cái đu, tháo rời từng chi tiết
++Thực hành:
- HS tiến hành lắp từng bộ phận cái đu.
- G quan sát, giúp đỡ
- Nhắc H để gọn ốc vít, tránh làm mất mát, nhầm lẫn với bạn ngồi bên
+ Trưng bày sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm thực hành.
*Hoạt động 5: Đánh giá kết quả (5’)
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành.
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
*Củng cố-Dặn dò (2-3’):
-GV nhận xét tiết học: tinh thần thái độ và kết quả HT của học sinh.
***********************************************
Tuần 29, 30 Kĩ thuật
lắp xe nôi ( 2 tiết)
I.Mục tiêu:
- HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe nôi.
- Lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe nôi đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, an toàn lao động khi thực hiện thao tác tháo lắp các chi tiết của xe nôi.
II.Đồ dùng dạy- học:
*G: - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. *H: Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật
- Mẫu xe nôi đã lắp sẵn.
III.Các hoạt động dạy- học:
*Hoạt động1(1-2’)
GV giới thiệu bài: Nêu MĐYC của bài học.
*Hoạt động2: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu (5-6’).
+ GV cho HS quan sát mẫu xe nôi lắp sẵn.
- GV nêu câu hỏi.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi của cô.
- Nêu tác dụng của xe nôi trong thực tế? - HS nêu.
*Hoạt động 3: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật (16-17’)
- GVHướng dẫn theo quy trình trong SGK
a) Chọn chi tiết:
- HS chọn chi tiết theo SGK để riêng từng loại.
b) Lắp từng bộ phận:
- GV hướng dẫn và làm mẫu. -HS quan sát:
+ Lắp tay kéo. + HS quan sát H2
+ Lắp giá đỡ trục bánh xe. + HS quan sát H3
+ Lắp thanh đỡ giá trục bánh xe + HS quan sát H4
+ Lắp thành xe với mui xe + HS quan sát H5
+ Lắp trục bánh xe. + HS quan sát H6
c) Lắp ráp xe nôi:
- GV thao tác mẫu: Lắp ráp hoàn chỉnh cái đu như hình 1 SGK.
- G kiểm tra sự chuyển động của xe
- HS quan sát lắp ráp theo quy trình.
* Củng cố- Dặn dò (3’): G nhận xét tiết học
Tiết 2
*Hoạt động 4: Thực hành lắp xe nôi (23’
- Để thực hành HS đọc lại phần ghi nhớ SGK.
a) Chọn chi tiết .
- GV kiểm tra giúp đỡ các em chọn đúng và đủ chi tiết.
- HS chọn dúng các chi tiết và để riêng từng loại vào nắp hộp.
b) Lắp từng bộ phận.
- GV nhắc nhở giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- HS tiến hành lắp từng bộ phận của xe nôi.
c) Lắp ráp xe nôi.
- GV theo dõi để kịp thời uốn nắn, bổ sung các HS còn lúng túng.
- HS quan sat H1 để lắp ráp hoàn thiện cái đu.
*Hoạt động 5: Đánh giá kết quả(3-5’)
- HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành.
- GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- H tháo các bộ phận -> chi tiết -> xếp vào hộp
* GV Nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp (5-7’)
*Củng cố-Dặn dò (2’):
-GV nhận xét tiết học: tinh thần thái độ và kết quả HT của học sinh.
***********************************************
Tuần 31 Kĩ thuật
lắp ô tô tải ( 2 tiết)
***********************************************
Tuần 32 Kĩ thuật
***********************************************
Tuần 33 Kĩ thuật
***********************************************
Tuần 34 Kĩ thuật
***********************************************
Tuần 35 Kĩ thuật
***********************************************
File đính kèm:
- GA KI THUAT 4(11-12).doc