NẤU CƠM
TIẾT 2 :
Hướng dẫn nấu cơm bằng nồi cơm điện
A. MỤC TIÊU :
Học sinh cần phải :
- Biết cách nấu cơm .
- Có ý thức vận dụng kiến thức
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Gạo tẻ .
- Nồi nấu cơm thường và nồi cơm điện .
- Bếp dầu và bếp ga du lịch .
- Dụng cụ đong gạo ( lon sữa bò , bát ăn cơm , ống nhựa ,.).
- Rá, chậu ,để vo gạo .
- Đũa dùng để nấu cơm .
- Xô chứa nước sạch .
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 8: Nấu cơm (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật
Bài 9
NẤU CƠM
TIẾT 2 :
Hướng dẫn nấu cơm bằng nồi cơm điện
&
A. MỤC TIÊU :
Học sinh cần phải :
Biết cách nấu cơm .
Có ý thức vận dụng kiến thức
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Gạo tẻ .
Nồi nấu cơm thường và nồi cơm điện .
Bếp dầu và bếp ga du lịch .
Dụng cụ đong gạo ( lon sữa bò , bát ăn cơm , ống nhựa ,..).
Rá, chậu ,để vo gạo .
Đũa dùng để nấu cơm .
Xô chứa nước sạch .
Phiếu học tập .
Mầu phiếu học tập :
Phiếu học tập
1. Kể tên những dụng cụ , nguyên liệu cần thiết để nấu cơm bằng . :
.
2. Nêu các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng và cách thực hiện
.
3. Trình bày nấu cơm bằng . :
.
4. Theo em muốn nấu cơm bằng ..đạt yêu cầu ( chín đều , dẻo ) , cần chú ý nhất khâu nào ?
5.Nêu ưu, nhược điểm của cách nấu cơm bằng .. :
6. Nếu được lựa chọn một trong 2 cách nấu cơm , em sẽ chọn cách nấu cơm nào khi giúp đỡ gia đình ? Vì sao ? ( câu 6 dùng vào tiết 2 ).
( giáo viên giải thích : chỗ trống .để học sinh ghi tên cách nấu cơm được phân công thảo luận .).
C. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ :
II. Bài mới :
Giới thiệu : Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục đích bài học .
1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện .
Yêu cầu học sinh nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1 .
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nội dung mục 2 và quan sát hình 4 ( sách giáo khoa ) .
Yêu cầu học sinh so sánh những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện với nấu cơm bằng bếp đun :
(- Giống nhau : cùng phải chuẩn bị gạo , nước sạch , rá và chậu vo gạo .
- Khác nhau : về dụng cụ nấu và nguồn cung cấp nhiệt khi nấu cơm )
Đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện và so sánh với cách nấu cơm bằng bếp đun .
Nếu giáo viên chuẩn bị được đồ dùng dạy học thì giọ 1-2 học sinh lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị và các bước nấu cơm bằng nồi cơm điện . Giáo viên và học sinh khác quan sát , uốn nắn , nhận xét .
Ngoài cách tổ chức giờ học như trên , giáo viên có thể sử dụng phiếu học tập để tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm về cách nấu cơm bằng nồi cơm điện ( dựa theo cách tổ chức giờ học ở tiết 1 ). Sau đó , tóm tắt cách nấu cơm bằng nồi cơm điện và lưu ý học sinh cách xác định lượng nước để cho vào nồi nấu cơm ; cách san đều mặt gạo trong nồi ; cách lau khô đáy nồi trước khi nấu .
Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi trong mục 2 ( sách giáo khoa ) và hướng dẫn học sinh về nhà giúp gia đình nấu cơm bằng nồi cơm điện .
2. Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập :
Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của học sinh .
Giáo viên có thể dựa vào mục tiêu , nội dung chính của bài để thiét kế một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của học sinh .
Giáo viên nêu đáp án của bài tập . Học sinh đối chiếu kết quả học tập với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình .
Học sinh báo cáo kết quả tự đánh giá . Giáo viên nhận xét , đánh giá kết quả học tập của học sinh
III. Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét ý thức học tập của học sinh .
Hướng dẫn học sinh đọc trước bài ‘ Luộc rau’ và tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị và cách luộc rau ở gia đình
File đính kèm:
- T.8. Nấu cơm tiết 2.doc