KĨ THUẬT
MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG TRONG GIA ĐÌNH
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Học sinh cần phải :
Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình .
Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống thường dùng trong gia đình ( nếu có )
Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường
Một số loại phiếu học tập .
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 763 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 5: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ THUẬT
MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG TRONG GIA ĐÌNH
&
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Học sinh cần phải :
Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình .
Có ý thức bảo quản, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ đun, nấu, ăn uống .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống thường dùng trong gia đình ( nếu có )
Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường
Một số loại phiếu học tập .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Giới thiệu bài mới:
“ Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình ”
2. Hoạt động 1 : Xác định các dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường trong gia đình .
a/ Bếp đun :
Quan sát H 1, em hãy kể tên những loại bếp đun được sử dụng để nấu ăn trong gia đình ?
Học sinh nêu Bếp ga, bếp dầu , bếp than , bếp điện ,
GV ghi tên các loại bếp đun lên bảng theo từng nhóm .
HS nhắc lại tên các loại bếp đun .
HS nhắc lại tên các dụng cụ nấu
GV ghi tên các dụng cụ nấu lên bảng theo từng nhóm
c/ Dụng cụ dùng để bày thức ăn và ăn uống :
Quan sát H 3, em hãy kể tên những dụng cụ thường dùng để bày thức ăn và ăn uống trong gia đình ?
Học sinh nêu : Chén , dĩa, bát, đũa, muỗng , thố ,
d/ Dụng cụ cắt, thái thực phẩm
Dựa vào H 4, em hãy kể tên và nêu tác dụng của một số dụng cụ dùng để cắt, thái thực phẩm ?
- Học sinh nêu : Dao, kéo, bào,
Dựa vào H 5, em hãy nêu tên và tác dụng của một số dụng cụ khác được dùng khi nấu ăn ?
Học sinh nêu : Rổ, thau , lọ, ly , chén ,
GV chốt ý : Muốn thực hiện công việc nấu ăn cần phải có các dụng cụ thích hợp
2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình
GV tổ chức HS thảo luận theo nhóm .
HS thực hiện trên phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Loại dụng cụ
Tên các dụng cụ cùng loại
Tác dụng
Sử dụng, bảo quản
Bếp đun
Dụng cụ nấu
Dụng cụ dủng để trưng bày thức ăn
Dụng sụ dùng để cắt, thái thực phẩm
Các dụng cụ khác
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách ghi kết quả thảo luận vào phiếu
Các nhóm đọc thông tin, quan sát các hình SGK và thảo luận
GV phân công nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm :
Nhóm 1: Tên loại dụng cụ
Nhóm 2: Tên các dụng cụ cùng loại
Nhóm 3: Tác dụng các dụng cụ cùng loại
Nhóm 4: Cách sử dụng, bảo quản
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
Cả lớp nhận xét và bổ sung
GV nhận xét và bổ sung theo từng nội dung .
GV sử dụng tranh minh hoạ để kết luận từng nội dung theo SGK .
GV chốt ý : Khi sử dụng dụng cụ nấu ăn và ăn uống cần chú ý sử dụng đúng cách, bảo đảm vệ sinh an toàn .
3. Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập
Giáo viên sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Ví dụ :
Em hãy nối cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B cho đúng tác dụng của mỗi dụng cụ sau :
A B
Bếp đun có tác dụng
Dụng cụ nấu dùng để
Dụng cụ dùng để bày thức ăn và ăn uống có tác dụng
Dụng cụ cắt, thái thực phẩm có tác dụng chủ yếu là
Làm sạch, làm nhỏ và tạo hình thực phẩm trước khi chế biến
Giúp cho việc ăn uống thuận lợi, hợp vệ sinh
Cung cấp nhiệt để làm chín lương thực, thực phẩm
Nấu chín và chế biến thực phẩm .
GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh hơn ” để kiểm tra mức độ đạt được của HS
HS lên bảng thi đua và đối chiếu kết quả
GV nêu đáp án
HS báo cáo kết quả tự đánh giá
GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
Củng cố
Em hãy nêu cách sử dụng loại bếp đun ở gia đình em ?
Hãy kể tên và nêu tác dụng của một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình ?
4. Tổng kết- dặn dò :
Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .Khen ngợi những việc hoặc nhóm có ý thức học tập tốt . Nhắc nhở cá nhân, nhóm thực hiện chưa tốt nhiệm vụ học tập .
Dặn dó học sinh sưu tầm tranh ảnh về các thực phẩm được dùng trong nấu ăn để học bài “ Chuẩn bị nấu ăn .” và tìm hiểu cách thực hiện một số cong việc trước khi nấu ăn ở gia đình .
File đính kèm:
- T.5. Mᅯ̣T Sᅯ́ DỤNG CỤ Nᅡ́U ĂN VÀ ĂN Uᅯ́NG TRONG GIA ĐÌNH.doc