LẮP XE BEN
(TIẾT 1)
A. MỤC TIÊU :
Học sinh cần phải :
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben .
- Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng quy trình .
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác và đảm bảo an toàn trong khi thực hành
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu xe ben đã ráp sẵn .
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Trước khi học bài Lắp xe ben , giáo viên dành 3-5’ để giới thiệu 3 chi tiết mới trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật ( mục a trang 72 – Sách giáo khoa ) . Còn nội dung thay đổi số lượng chi tiết ( mục b trang 72 Sách giáo khoa )
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1552 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 24: Lắp xe ben (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT
Bài 27
LẮP XE BEN
(TIẾT 1)
&
A. MỤC TIÊU :
Học sinh cần phải :
Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben .
Lắp được xe ben đúng kĩ thuật, đúng quy trình .
Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác và đảm bảo an toàn trong khi thực hành
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Mẫu xe ben đã ráp sẵn .
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Trước khi học bài Lắp xe ben , giáo viên dành 3-5’ để giới thiệu 3 chi tiết mới trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật ( mục a trang 72 – Sách giáo khoa ) . Còn nội dung thay đổi số lượng chi tiết ( mục b trang 72 Sách giáo khoa )
I. Kiểm tra bài cũ :
II. Bài mới :
Giới thiệu :
Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục đích bài học .
Giáo viên nêu tác dụng của xe ben trong thực tế : Xe ben dùng để vận chuyển đất , cát, cho các công trường xây dựng, làm đường .
1. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu .
Cho học sinh quan sát mẫu xe ben đã lắp sẵn .
Hướng dẫn học sinh quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi : Để lắp được xe ben ,theo em cần mấy bộ phận ? Hãy kể tên các bộ phận đó .
( Cần 5 bộ phận : khung sàn xe và các giá đỡ; sàn ca bin và các thanh đỡ; hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau; trục bánh xe trước và ca bin ).
2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
2.1. Hướng dẫn chọn các chi tiết .
Giáo viên cùng học sinh chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong sách giáo khoa .
Xếp các loại chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết .
2.2. Lắp từng bộ phận .
a) Lắp giá khung sàn xe và các giá đỡ ( H.2- SGK).
Yêu cầu học sinh quan sát kỹ hình 2 trong SGK để trả lời câu hỏi : dể lắp khung sàn xe và các giá đỡ, em cần chọn những chi tiết nào : ( 2 thanh thẳng 11 lỗ, 2 thanh thẳng 6 lỗ, 2 thanh thẳng 3 lỗ, 2 thanh chữ L dài, 1 thanh chữ U dài ).
Gọi 1 học sinh trả lời câu hỏi và chọn các chi tiết.
Gọi 1 học sinh khác lên lắp khung sàn xe .
Giáo viên tiến hành lắp các giá đỡ theo thứ tự :
Lắp 2 thanh chữ L dài vào 2 thanh thẳng 3 lỗ .
Sau đó lắp tiếp vào 2 lỗ cuối của 2 thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài . ( Giáo viên hướng dẫn chậm và lưu ý cho học sinh biết vị trí trên và dưới của các thanh lắp ).
b) Lắp sàn ca bin và các thanh giá đỡ ( Hình 3 – SGK ).
Giáo viên đặt câu hỏi : Để lắp được sàn ca bin và các thanh đỡ, ngoià các chi tiết ở hình 2 , em phải chọn thêm những chi tiết nào ?
Giáo viên tiến hành lắp tấm chữ L vào đầu của 2 thanh thẳng 11lỗ cùng với thanh chữ U dài .
c) Lắp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau ( Hình 4 – SGK )
Yêu cầu học sinh quan sát hình, sau đó gọi 1 học sinh lên trả lời câu hỏi trong SGK và lắp 1 trục. trong hệ thống.
Giáo viên nhận xét và hướng dẫn lắp tiếp hệ thống giá đỡ trục bánh xe sau. Trong khi lắp , giáo viên lưu ý học sinh biết vị trí, số lượng vòng hãm ở mỗi trục bánh xe .
d) Lắp ttrục bánh xe trước ( Hình 5a- SGK ).
Gọi 1 học sinh lên lắp trục bánh xe trước .
Toàn lớp quan sát và bổ sung các bước lắp của bạn .
Giáo viên nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện bước lắp.
e) Lắp ca bin ( Hình 5b – SGK )
Bộ phận này học sinh đã được lắp nhiều ở lớp 4. Vì vậy giáo viên gọi 1-2 học sinh lên lắp, các học sinh khác quan sát, bổ sung các bước lắp của bạn .
2.3. Lắp ráp xe ben ( Hình 1 – SGK ).
Giáo viên lắp ráp xe ben theo các bước trong sách giáo khoa (Giáo viên nên thao tác chậm để học sinh quan sát và biết được các bước lắp ) và chú ý :
Bước lắp ca bin :
Lắp 2 tấm bên của thanh chữ U vào 2 bên tấm nhỏ.
Lắp tấm mặt ca bin vào 2 tấm bên của thanh chữ U.
Lắp tấm sau của thanh chữ U vào phía sau .
Các bước lắp khác : Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi trong SGK và gọi học sinh lên lắp 1-2 bước .
Kiểm tra sản phẩm : Kiểm tra mức đọ nâng lên, hạ xuống của thùng xe .
2.4. Hướng dẫn tháo rời và xếp gọn vào hộp.
Khi phải tháo rời từng bộ phận , sau đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược với trình tự lắp .
Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định .
Cuối tiết 1 , Giáo viên dặn dò học sinh mang túi hoặc hộp dựng để cất giữ các bộ phận sẽ được lắp ở cuối tiết 2 .
Tiết 2,3
3. Hoạt động 3 : Học sinh thực hành thao tác lắp xe ben .
a) Chọn chi tiết :
Học sinh chọn đúng đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
Giáo viên kiểm tra học sinh chọn từng ch tiết.
b) Lắp từng bộ phận :
Trước khi thực hành, giáo viên cần :
Gọi 1 học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK để toàn lớp nắm vững quy trình lắp xe ben .
Yêu cầu học sinh phải quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK .
Trong quá trình học sinh thực hành lắp từng bộ phận, giáo viên nhắc học sinh cần lưu ý một số điểm sau :
Khi lắp khung sàn xe và các giá đỡ ( Hình 2- SGK ), cần phải chú ý đến vị trí trên, dưới của các thanh thẳng 3 lỗ, thanh thẳng 11 lỗ và thanh chữ U dài .
Khi lắp hình 3 ( SGK ), cần chú ý thứ tự lắp các chi tiết như đã hướng dẫn ở tiết 1 .
Khi lắp hệ thống bánh xe, cần lắp dủ số vòng hãm cho mỗi trục.
Giáo viên theo dõi và uốn nắm kịp thời những học sinh ( hoặc nhóm ) lắp sai hoặc còn lúng túng.
c) Lắp ráp xe ben :
Học sinh lắp ráp xe ben theo các bước trong SGK.
Chú ý bước lắp ca bin phải thực hiện theo các bước giáo viên được hướng dẫn .
Nhắc học sinh sau khi lắp xong, cần kiểm tra sự nâng lên, hạ xuống của thùng xe.
4. Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm .
Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em .
Giáo viên nhắc lại các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III ( Sách giáo khoa ) .
Cử 2-3 học sinh dựa vào tiiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn .
Giáo viên nhận xét , đánh giá sản phẩm của học sinh theo 2 mức : hoàn thành ( A ) và chưa hoàn thành ( B ) . Những học sinh hoàn thành sớm , sản phẩm bảo đảm được yêu cầu kĩ thuật được đánh giá ở mức hoàn thành tốt ( A+) .
Giáo viên nhắc học sinh tháo các chi tiết xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp .
III. Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của học sinh, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép xe ben .
Giáo viên nhắc học sinh đến trước và chuẩn bị đầy đủ bộ lắp ghép để học bài “ Lắp máy bay trực thăng ”
File đính kèm:
- 24.B¢i 24 Lắp xe ben Tiết 1.doc