Tiết 21 KĨ THUẬT
CHĂM SÓC GÀ
A . MỤC TIÊU :
HS cần phải :
- Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc gà .
- Biết cách cho chăm sóc gà.
- Có ý thức chăm sóc gà và bảo vệ gà .
B . ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
- Tranh ảnh minh hoạ bài học theo SGK .
- Phiếu đánh giá kết quả học tập .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Giới thiệu bài
Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục đích bài học .
Hoạt động 1 : Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc gà
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 20: Chăm sóc gà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 KĨ THUẬT
CHĂM SÓC GÀ
&
A . MỤC TIÊU :
HS cần phải :
Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc gà .
Biết cách cho chăm sóc gà.
Có ý thức chăm sóc gà và bảo vệ gà .
B . ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
Tranh ảnh minh hoạ bài học theo SGK .
Phiếu đánh giá kết quả học tập .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Giới thiệu bài
Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục đích bài học .
Hoạt động 1 : Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc gà
Giáo viên nêu khái niệm : Khi nuôi gà ngoài việc cho ăn, cho uống, chúng ta phải tiến hành một số công việc khác như sưởi ấm cho gà mới nở, che nắng, chắn gió lùa,.. để giúp gà không bị rét, nắng, nóng. Tất cả các việc như thế được gọi là chăm sóc gà .
Hướng dẫn học sinh đọc nội dung mục 1 ( SGK ) và đặt câu hỏi để học sinh nêu được mục đích , tác dụng của việc chăm sóc gà .
dẫn dắt để học sinh nêu được mục đích , ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà .
Tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1 : Gà cần ánh sáng, nhiệt độ, không khí, nước và các chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển . Chăm sóc nhằm tạo các điều kiện vè nhiệt độ, ánh sáng không khí thích hợp cho gà sinh trưởng và phát triển . Chăm sóc gà đầy đủ giúp gà khỏe mạnh, mau lớn, có sức chống bệnh tốt và góp phần nâng cao năng suất nuôi gà .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách cho chăm sóc gà.
Hướng dẫn học sinh đọc mục 2 SGK và đặt câu hỏi để học sinh nêu các công việc chăm sóc gà .
a) Sưởi ấm cho gà con :
Gợi ý để học sinh nhớ lại và nêu vai trò của nhiệt độ đối với đời sống động vật ( dựa vào môn Khoa học lớp 4 )
Nhận xét và giải thích : nhiệt độ tác động đến sự lớn lên, sinh sản của động vật. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc qus thấp, động vật có thể bị chết. Mỗi loài động vật có khả năng chịu nóng, chịu rét khác nhau ( Giáo viên cho ví dụ ). Động vật còn nhỏ có khả năng chịu rét, chịu nóng kém hơn động vật lớn .
Đặt câu hỏi để học sinh nêu sự cần thiết phải sưởi ấm cho gà con, nhất là gà con không có mẹ ( do ấp trứng bằng máy ).
Gợi ý để học sinh trả lời câu hỏi trong SGK. Có thể đặt câu hỏi để học sinh nêu cách sưởi ấm cho gà con ở gia đình hoặc địa phương.
Nhận xét và nêu một số cách sưởi ấm cho gà mới nở như dùng chụp sưởi ( H. 1- SGK ) hoặc bằng bóng đèn điện. Nếu không có điện có thể sưởi ấm không khí quanh chuồng bằng cách đốt bếp than hoặc bếp củi .
b) Chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà :
Hướng dẫn học sinh đọc nội dung mục 2b ( SGK ).
Đặt câu hỏi để học sinh nêu cách chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà .
Nhận xét và tóm tắt tác dụng , cách chống nóng, chống rét , phòng ẩm cho gà theo nội dung SGK .
Đặt câu hỏi để học sinh nêu cách chống nóng, chống rét , phòng ẩm cho gà ở gia đình hoặc địa phương.
c) Phòng ngộ độc thức ăn cho gà :
Hướng dẫn học sinh đọc mục 2c và quan sát hình 2 ( SGK ) .
Đặt câu hỏi để học sinh nêu tên những thức ăn không được cho gà ăn .
Nhận xét và nêu tóm tắt cách phòng ngộ độc thức ăn cho gà theo nội dung SGK .
Kết luận hoạt động 2 :
Gà không chịu được nóng quá, rét quá, ẩm quá và dễ bị ngộ độc bởi thức ăn có vị mặn,. thức ăn bị ôi, mốc. Khi nuôi gà cần phải chăm sóc gà người nhiều cách như sưởi ấm cho gà con, chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà , không cho gà ăn những thức ăn ôi, mốc, mặn,
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập của học sinh
Dựa vào mục tiêu, nội dung và các câu hỏi cuối bài đánh giá kết quả học tập của học sinh .
Giáo viên nêu đáp án của bài tập. Học sinh đối chiếu kết quả làm bài tập của mình với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình .
Học sinh báo cáo kết quả tự đánh giá. Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả học tập của học sinh .
Nhận xét – Dặn dò
Nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh .
Hướng dẫn học sinh đọc trước bài “ Vệ sinh phòng bệnh cho gà ”
File đính kèm:
- 20.Chăm sc g¢.doc