Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 10: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình

Bài 12

Bày ,dọn bữa ăn trong gia đình

A. MỤC TIÊU :

 Học sinh cần phải :

- Biết cách Bày , dọn bữa ăn trong gia đình

- Có ý thức giúp gia đình bày , dọn trước và sau bữa ăn

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ăn ơt các gia đình thành phố , nông thôn .

- Phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh .

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

I. Kiểm tra bài cũ :

II. Bài mới :

Giới thiệu :

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 10: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ thuật Bài 12 Bày ,dọn bữa ăn trong gia đình š&› A. MỤC TIÊU : Học sinh cần phải : Biết cách Bày , dọn bữa ăn trong gia đình Có ý thức giúp gia đình bày , dọn trước và sau bữa ăn B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ăn ơt các gia đình thành phố , nông thôn . Phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I. Kiểm tra bài cũ : II. Bài mới : Giới thiệu : Giáo viên giảng bài và nêu mục đích của bài học . 1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn : Hướng dẫn học sinh quan sát hình 1 sách giáo khoa, đọc mục 1a và đặt câu hỏi để yêu cầu học sinh mục đích của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn . Giáo viên tóm tắt các ý trả lời của học sinh và giải thích , minh họa mục đích , tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn . Gợi ý để học sinh nêu cách sắp xếp các món ăn , dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ở gia đình các em . Nhận xét và tóm tắt một số cách trình bày bàn ăn phổ biến ở nông thôn , thành phố ( những gia đình sắp xếp món ăn ,bát , đũa vào mâm và đặt mâm lên bàn ăn , phản gỗ , chõng tre hoặc trải chiếu dưới đất . Cũng có nhiều gia đình sắp xếp món ăn,bát ,đũa , thìa , dĩa trực tiếp lên bàn ăn ). Giáo viên giới thiệu tranh , ảnh một cách bày món ăn , dụng cụ ăn uống để minh họa . Nêu yêu cầu của việc bày dọn trước bữa ăn : Dụng cụ ăn uống và dụng cụ bày món ăn phải khô ráo , vệ sinh . Các món ăn được sắp xếp hợp lí , thuận tiện cho bằng ăn uống . Đặt câu hỏi , yêu cầu học sinh nêu các công việc cần thiết khi bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn nhằm bảo đảm các yêu cầu trên . Tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1 : Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn một cách hợp lí giúp người ta ăn uống được thuận tiện , vệ sinh . Khi bày trước bữa ăn phải bảo đảm đầy đủ dụng cụ ăn uống cho mọi thành viên trong gia đình ; dụng cụ ăn uống phải khô ráo , sạch sẽ . 2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách thu rọn sau bữa ăn . Thu dọn sau bữa ăn là công việc mà học sinh đã tham gia ở gia đình . Vì vậy giáo viên có thể nêu câu hỏi và yêu cầu một số học sinh trình bày cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình các em . Đặt câu hỏi yêu cầu học sinh nêu mục đích , cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình . Gợi ý học sinh liên hệ thực tế để so sánh cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình các em với cách thu dọn sau bữa ăn nêu trong sách giáo khoa . Nhận xét và tóm tắt các ý học sinh vừa trình bày . Hướng dẫn cách thu dọn sau bữa ăn theo nội dung sách giáo khoa. Lưu ý học sinh : Công việc thu dọn sau bữa ăn được thực hiện ngay sau khimọi người trong gia đình đã ăn xong . Không thu dọn khi có người còn đang ăn hoặc cũng không để qua bữa ăn quá lâu mới dọn ( Giáo viên giải thích thêm để học sinh hiểu rõ yêu cầu này ) Hướng dẫn học sinh về nhà giúp đỡ gia đình bày , dọn bữa ăn. Ngoài ra giáo viên cần bổ sung cho học sinh biết khi cất thức ăn vào tủ lạnh , thức ăn phải được đậy kín hoặc cho vào hộp có nắp đậy . 3. Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập . Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của học sinh . Có thể dựa vào mục tiêu , nội dung chính của bài để thiết kế một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp sử dụng câu hỏi cuối bài đánh giá kết quả học tập của học sinh . Giáo viên nêu đáp án của bài tập . Học sinh đối chiếu kết quả kb tập với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình . Học sinh báo cáo kết quả học tập tự đánh giá . Giáo viên nhận xét , đánh giá kết quả học tập của học sinh . III. Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét ý thức học tập của học sinh Động viên học sinh tham gia giúp gia đình trong công việc nội trợ . Hướng dẫn học sinh đọc trước bài “ Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống ”và tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn ở gia đình .

File đính kèm:

  • docT.10.B¢y ,dọn bữa ăn trong gia đình.doc