KỸ THUẬT :
ĐÍNH KHUY 2 LỖ
Tiết 1
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Học sinh cần phải :
Biết cách đính khuy 2 lỗ.
Đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình , đúng kĩ thuật .-
Rèn được tính cẩn thận .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên làm mẫu đính khuy 2 lỗ.
1 số sản phẩm đính khuy 2 lỗ .
Vật liệu và vật dụng cần thiết :
+ 1 số khuy 2 lỗ (Vật liệu và mầu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau ).
+ 2-3 khuy 2 lỗ lỗ lớn .
+ 1 mảnh vải, kim, chỉ, chỉ len.
+ Phấn vẽ, thước, kéo.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 tiết 1: Đính khuy 2 lỗ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT :
ĐÍNH KHUY 2 LỖ
Tiết 1
&
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Học sinh cần phải :
Biết cách đính khuy 2 lỗ.
Đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình , đúng kĩ thuật .-
Rèn được tính cẩn thận .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên làm mẫu đính khuy 2 lỗ.
1 số sản phẩm đính khuy 2 lỗ .
Vật liệu và vật dụng cần thiết :
1 số khuy 2 lỗ (Vật liệu và mầu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau ).
2-3 khuy 2 lỗ lỗ lớn .
1 mảnh vải, kim, chỉ, chỉ len.
Phấn vẽ, thước, kéo.
C . Các hoạt động dạy – học :
I . Kiểm tra bài cũ : kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
II . Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Bài giảng :
* Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét mẫu .
Quan sát hình 1a và nêu đặc điểm hình dạng của khuy 2 lỗ .
Giáo viên cho học sinh quan sát khuy đính trên sản phẩm may mặc và hỏi :
Đường chỉ đính khuy như thế nào ?
Khoảng cách giữa các khuy như thế nào ?
Vị trí của các khuy và lỗ khuyết trên nẹp áo như thế nào ?
Giáo viên cho học sinh trả lời, rồi tóm tắt nội dung :Khuy ( hay được gọi là cúc, nút) được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau như nhựa, trai, gỗ, kim loại ,với nhiều màu sắc , kích thước hình dạng khác nhau . Khuy được đính vào vải bài các đường khâu qua 2 lỗ khuy để nối khuy với vải
( dưới khuy ) . Trên 2 nẹp áovij trí của khuy ngang bằng với vị trí của lôc khuyết. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp của sản phẩm vào nhau .
*Hoạt động 2 :Hướng dẫn thao tác kỹ thuật ( HS thảo luận báo cáo kết quả ).
Nhóm 1 : yêu cầu đọc lướt qua mục II sách giáo khoa và trả lời câu hỏi - Muốn đính khuy 2 lỗ ta phải thực hiện các bước nào ?
Học sinh đọc mục 1, quan sát hình 2 và trả lời câu hỏi .
Nêu các thao tác trong bước vạch dấu các điểm đính khuy ,
1-2 học sinh lên thực hiện các thao tác trong bước 1
Giáo viên quan sát uốn nắn .
Nhóm 2 :học sinh đọc mục 2a trả lời câu hỏi :
Em hãy nêu ý cách chuẩn bị đính khuy ( Đặt tâm khuy vào điểm A ,2 lỗ khuy nằm ngay trên đường vạch dấu )
Nhóm 3 : Học sinh quan sát hình 4 và đọc mục 2b .
Nêu cách đính khuy ?
Giáo viên vừa làm mẫu vừa nói thao tác đình khuy .
Sau khi đính xong ,bước cuối cùng ta làm gì ? ( Học sinh quan sát hình 5 –quấn chỉ quanh chân khuy )
Quấn chỉ quanh chân khuy có tác dụng gì ?
Nhóm 4 :
Học sinh đọc mục d ,quan sát hình 6 .
Nêu cách kết thúc đính khuy ?
Giáo viên làm mẫu và nêu cách làm .
Em hãy so sánh cách kết thúc đính khuy và cách kết thúc đường khâu
Học sinh lên bảng thực hiện thao tác cách kết thúc đính khuy .
Giáo viên hướng dẫn nhanh lần thứ 2 các bước đính khuy .
2 học sinh nhắc lại các thao tác dính khuy .
1 học sinh đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa .
1 học sinh thực hiện các thao tác đính khuy 2 lỗ .
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch các điểm đính khuy .
III . Củng cố dặn dò :
Học sinh thi đua điền số (1,2,3,4,5) vào cho đúng trình tự các bước vạch dấu đính khuy .
Học sinh làm bài tập 3 –Thực hiện kĩ thuật trang 3 .
1 học sinh làm trên bảng phụ - lớp nhận xét .
Về hoàn thành – chuẩn bị tiết sau.
File đính kèm:
- T.1. Đ■nh khuy 2 lỗ.doc