KĨ THUẬT :
$ 1: ĐÍNH KHUY 2 LỖ (TIẾT 1 )
I. Mục tiêu dạy học:
-Biết cách đính khuy 2 lỗ.
-Đính được ít nhất một khuy 2 lỗ tương đối chắc chắn.
II. Thiết bị dạy và học:
-Mẫu đính khuy 2 lỗ,vật liệu và dụng cụ: vải, khuy, chỉ, kim.
III. Các hoạt động dạy và học:
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kĩ thuật 5 kì 1 - Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m tranh, ảnh và đọc nội dung SGK: Việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình nhằm mục đích gì?
-GV nhận xét và nêu tóm tắt của hoạt động 1(SGV)
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình .
-Cho HS hoạt động nhóm, giao việc:
+Em hãy nêu trình tự rửa bát, đũa sau bữa ăn
-Cho đại diện nhóm vừa trình bày vừa thao tác
-Nhận xét và lưu ý HS 1 số điểm (SGV)
* Hoạt động 3:Đánh giá kết quả học tập
-Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong?
-Ở gia đình em thường rửa bát đũa sau bữa ăn như thế nào?
-Gọi HS trả lời
*Dặn dò:
-GV nhận xét ý thức học tập của HS, dặn HS thực hành rửa bát đũa giúp gia đình
-Cho HS đọc lại phần ghi nhớ
-Chuẩn bị bài hôm sau
-Lắng nghe
-Vài HS kể
-Quan sát và trả lời
-Lắng nghe
-Nhận việc
-Thảo luận nhóm 4
-Cử đại diện lên trình bày
Nhận xét
-Trả lời
-Lắng nghe
-Vài em đọc
KĨ THUẬT :
$12: CẮT, KHÂU,THÊU HOẶC NẤU ĂN TỰ CHỌN (TIẾT 1)
I. Mục tiêu dạy học:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích.
II. Thiết bị dạy và học:
-1 số sản phẩm, tranh ảnh về cắt, khâu, thêu, nấu ăn
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
* Hoạt động 1: Ôn tập những nội dung đã học trong chương 1:
-Giao việc:
+Nhóm 1,2 và 3:Nhắc lại quy trình đính khuy 2 lỗ
+Nhóm 4,5 và 6: Nhắc lại quy trình thêu chữ V,dấu X
+Nhóm 7,8 và 9: Nhắc lại quy trình luộc rau, bày dọn bữa ăn
-Cho HS thảo luận nhóm
-Cử đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét, kết luận
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm để chọn sản phẩm thực hành
-GV nêu mục đích ,yc làm sản phẩm tự chọn
-Cho HS thảo luận nhóm để chọn sản phẩm và phân công nhiệm vụ chuẩn bị
-Cho các nhóm trình bày sản phẩm tự chọn và dự định những công việc sẽ tiến hành
-GV ghi tên các sản phẩm các nhóm đã chọn
-Kết luận hoạt động 2
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
-Nhận xét
-Lắng nghe
-Nhận việc
-Đọc nội dung SGK
-Thảo luận nhóm 4
-Cử đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét
-Lắng nghe
-Thảo luận nhóm
-Trình bày
-Tiếp thu và thực hiện
KĨ THUẬT
CẮT, KHÂU,THÊU HOẶC NẤU ĂN TỰ CHỌN (TIẾT 2)
I. Mục tiêu dạy học:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích.
II. Thiết bị dạy và học:
-1 số sản phẩm, tranh ảnh về cắt, khâu, thêu, nấu ăn
-Nguyên vật liệu cho việc cắt, khâu, thêu, nấu ăn
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
* Hoạt động 1: Thực hành làm sản phẩm tự chọn
-Kiểm tra sự chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ thực hành của HS
-Phân chia vị trí các nhóm thực hành
-Cho HS thực hành nội dung tự chọn
-GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS
* Hoạt động 2: Đánh giá kết quả thực hành
-Cho HS đánh giá kết quả thực hành bước 1 của các nhóm
-GV nhận xét và góp ý thêm 1 số điểm để tiết sau hoàn thành sản phẩm tốt hơn
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét ý thức và kết quả thực hành của HS
-Nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau
-Lắng nghe
-Trưng bày nguyên vật liệu
-Thực hành
-Đánh giá sản phẩm
KĨ THUẬT:
$14: CẮT, KHÂU,THÊU HOẶC NẤU ĂN TỰ CHỌN (TIẾT 3)
I. Mục tiêu dạy học:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích.
II. Thiết bị dạy và học:
-1 số sản phẩm, tranh ảnh về cắt, khâu, thêu, nấu ăn
-Nguyên vật liệu cho việc cắt, khâu, thêu, nấu ăn
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
* Hoạt động 1: Thực hành làm sản phẩm tự chọn
-Kiểm tra sự chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ thực hành của HS
-Phân chia vị trí các nhóm thực hành
-Cho HS thực hành nội dung tự chọn
-GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS
* Hoạt động 2: Đánh giá kết quả thực hành
-Cho HS đánh giá kết quả thực hành của các nhóm
-GV nhận xét và góp ý ,khen nhóm thực hành có sản phẩm tốt.
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét ý thức và kết quả thực hành của HS
-Nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau:Lợi ích của việc nuôi gà
-Lắng nghe
-Trưng bày nguyên vật liệu
-Thực hành
-Đánh giá sản phẩm
KĨ THUẬT :
$15: LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI GÀ
I. Mục tiêu dạy học:
- Nêu được lợi ích của việc nuôi gà.
- Biết liên hệ với lợi ích của việc nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương
II. Thiết bị dạy và học:
-Tranh, ảnh minh họa các lợi ích của việc nuôi gà
-Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
* Hoạt động 1: Tìm hiểu lợi ích của việc nuôi gà
-Giao việc:
+Em hãy kể tên các sản phẩm của chăn nuôi gà
+Nuôi gà đem lại lợi ích gì?
+Nêu các sản phẩm được chế biến từ thịt gà và trứng gà?
-Thảo luận nhóm
-Cử đại diện trình bày
-Nhận xét, kết luận
* Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập
-Phát phiếu đánh giá kết quả học tập bằng trắc nghiệm Đúng, Sai:
*Nêu lợi ích của việc nuôi gà:
+Cung cấp thịt và trứng làm thực phẩm
+Cung cấp chất bột, đường
+Cung cấp nguyên liệu cho CN chế biến thực phẩm
+Đem lại nguồn thu nhập cho người chăn nuôi
+Làm thực phẩm cho vật nuôi
+Làm cho môi trường xanh sạch đẹp
+Cung cấp phân bón cho cây trồng
+Xuất khẩu
-Cho HS làm bài tập
-Kiểm tra đánh giá kết quả
-Nhận xét
*Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau:Một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta
-Lắng nghe
-Nhận việc
-Đọc thông tin SGK
-Thảo luận nhóm 4
-Trình bày
-Nhận xét
-Nhận phiếu và làm bài
-Tham gia đánh giá
-Thực hiện
KĨ THUẬT :
$16: MỘT SỐ GIỐNG GÀ ĐƯỢC NUÔI NHIỀU Ở NƯỚC TA
I. Mục tiêu dạy học:
- Kể được tên một số giống gà và nêu được đặc điểm chủ yếu của 1 số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta
- Biết liên hệ thực tế để kể tên và nêu đặc điểm chủ yếu của một số giống gà nuôi ở gia đình hoặc địa phương.
II. Thiết bị dạy và học:
-Tranh ảnh minh họa đặc điểm hình dạng của 1 số giống gà tốt.
Câu hỏi thảo luận
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*GV giới thiệu và nêu mục đích bài học.
* Hoạt động 1: Kể tên 1 số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta và địa phương
-Cho HS kể tên 1 số giống gà mà các em biết qua xem truyền hình, đọc sách báo, quan sát thực tế.
-HS kể tên các giống gà :Gà nội, gà nhập nội , gà lai
-Kết luận:Gà ri,gà Đông Cảo,gà mía, gà ác gà Tam Hoàng, gà lơ-go
* Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của 1 số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.
-Cho HS thảo luận nhóm
1.Hãy đọc nội dung bài học và tìm các thông tin cần thiết để hoàn thành bảng sau:
Tên giống gà
Đặc điểm hình dạng
Ưu điểm chủ yếu
Nhược điểm chủ yếu
Gà ri
Gà ác
Gà lơ-go
Gà Tam Hoàng
2.Nêu đặc điểm của 1 giống gà đang được nuôi nhiều ở địa phương
-Cho HS thảo luận và trình bày
-Nhận xét-Kết luận
* Hoạt động 3:Đánh giá kết quả học tập
-GV nêu câu hỏi cuối bài cho HS trả lời
-Nhận xét
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau:
-Lắng nghe
-Nhận việc
-Đọc thông tin SGK
-Kể tên
-Thảo luận nhóm 4
-Nhận phiếu và làm bài
-Trình bày
-Nhận xét
-Tham gia đánh giá
KĨ THUẬT:
$17: THỨC ĂN NUÔI GÀ ( TIẾT-1)
I. Mục tiêu dạy học:
- Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuôi gà.
- Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của một số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương.
II. Thiết bị dạy và học:
-Tranh minh họa 1 số loại thức ăn chủ yếu nuôi gà
-Một số mẫu thức ăn như lúa, ngô,..
-Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GV giới thiệu và nêu mục đích bài học.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuôi gà.
-HD HS đọc nội dung mục 1 SGK
+Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển?
+Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu?
+Thức ăn có tác dụng ntn đối với cơ thể gà?
-Kết luận:
* Hoạt động 2:Tìm hiểu các loại thức ăn nuôi gà.
-Cho HS quan sát hình 1.Em hãy kể tên các loại thức ăn nuôi gà
-Cho HS trả lời –GV ghi lên bảng
* Hoạt động 3:Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà.
-Cho HS đọc mục 2 SGK
+Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Hãy kể tên các loại thức ăn
-Cho HS thảo luận nhóm về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuôi gà.
-Phát phiếu học tập
Tác dụng
Sử dụng
Nhóm th.ăn cc chất đạm
Nhóm th.ăn ccấp chất Bột đường
Nhóm th.ăn ccấp chất Khoáng
Nhóm th.ăn ccấp chất vi-ta-min
Thức ăn tổng hợp
-Cho HS thảo luận và trình bày
-Kết luận:
-GV cho mỗi nhóm thảo luận về mỗi loại thức ăn
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau:THỨC ĂN NUÔI GÀ
-Lắng nghe
-Trả lời
-Nhận xét
-Nhận việc
-Đọc thông tin SGK
-Kể tên
-Thảo luận nhóm 4
-Nhận phiếu và làm bài
-Trình bày
-Nhận xét
KĨ THUẬT:
$18:THỨC ĂN NUÔI GÀ (TIẾT 2)
I. Mục tiêu dạy học:
- Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuôi gà.
- Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của một số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương.
II. Thiết bị dạy và học:
-Tranh minh họa 1 số loại thức ăn chủ yếu nuôi gà
-Một số mẫu thức ăn như lúa, ngô,..
-Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* GV giới thiệu và nêu mục đích bài học.
* Hoạt động 4:Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp.
-GV nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1
-Lần lượt cho các nhóm còn lại lên trình bày,kết quả thảo luận của nhóm.
-GV theo dõi nhận xét
-Tóm tắt tác dụng, cách sử dụng từng loại thức ăn theo nội dung trong SGK
-Kết luận: SGV
* Hoạt động 5: Đánh giá kết quả học tập
- GV nêu câu hỏi cuối bài cho HS trả lời và đánh giá
*Củng cố-Dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS
-Chuẩn bị bài hôm sau
-Lắng nghe
-Thảo luận nhóm 4
-Nhận phiếu và làm bài
-Trình bày
-Nhận xét
-Các nhóm còn lại trình bày
-Nhận xét
-Lắng nghe
-Trả lời
File đính kèm:
- Ki thuat 5 Ki 1 CKTKN.doc