I MỤC TIÊU
-Nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn:
-Xác định khi nào nên dùng thuốc.
-Nêu những điểm cần chú ý khi dùng thuốc và khi mua thuốc.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Các đoạn thông tin và hình vẽ SGK
HS : SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
7 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:3 KHOA HỌC
BÀI 11 DÙNG THUỐC AN TOÀN
I MỤC TIÊU
-Nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn:
-Xác định khi nào nên dùng thuốc.
-Nêu những điểm cần chú ý khi dùng thuốc và khi mua thuốc.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Các đoạn thông tin và hình vẽ SGK
HS : SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HOCH SINH
KIỂM BÀI CŨ(3’) Không dùng thuốc lá , rượu bia . ma tuý ( tiêt 2)
- Hỏi :
H : Nêu tác hại của ma tuý ?
H: Nếu có ai dụ dỗ , rủ rê em chích hút ma tuý thì em làm thế nào ?
-Nhận xét
DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài (3’)
-GV hỏi :
H: Khi nào chúng ta dùng thuốc ?
H: Kể tên một số loại thuốcbổ mà em biết
H : Kể tên một số loại thuốc kháng sinh mà em biết ?
- GV nói : Khi bị bệnh thì chúng ta dùng thuốc để chữa trị nhưng việc dùng thuốc không đung cách có thể gây nguy hiểm chết ngưòi .Bài học hôm nay giúp các enm biết cách dùng thuốc an toàn .
HĐ2 Thực hành xử lí thông tin (20’)
* Cách tiên hành
Bước 1 Làm việc cá nhân
-HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi
H: Thuốc kháng sinh là gì ?
H: Kể tên một số bệnh có thể dùng thuốc kháng sinh ?
H: Kể tên một số bệnh thuốc kháng sinh không có tác dụng ?
-Thuốc kháng sinh đặc biệt gây nguy hiểm trong những tường hợp nào ?
Bước 2 Thảo luận lớp
- Gọi vài em lần lượt trả lời câu hỏi trên
- GV chốt ý từng câu sau khi HS trả lời
HĐ2 (8’) Trò chơi Người sử dụng thuốc khôn ngoan
* Cách tiến hành
-GV hướng dẫn cách chơi
- Các nhóm thảo luận thi đua tìm ra cách tốt nhất để thu nhận vi-ta-min : sắp xếp theo thứ tự ưu tiên sử dụng vi-ta-min cho cơ thể trong các loại sau : dạng xi-rô, dạng tiêm , dạng thức ăn ? Giải thích vì sao sắp xế như thế ?
- Đại diện nhóm trình bày
-GV đánh giá và kết kuận Người nào ăn uống đủ các nhóm thức ăn thì không cần uống vi-ta-min
CỦNG CỒ DẶN DÒ (5’)
- Trò chơi Người dùng thuốc an toàn
* * Cách tiến hành
- Chia lớp thành 4 nhóm
-Mỗi nhóm thảo luận chọn ý đúng đánh dấu x vào phiếu in sẵn đề bài theo SGV / 51 +52
- Đại diện nhóm trình bày
-GV nhận xét , tuyên dương
-Liên hệ thực tế giáo dục HS
\
-2 HS lên trả lời
Vài em trả lời
HS trả lời câu hỏi
HS đọc thông tin SGK trang 20
Vài em nêu ý kiến
Lớp nhận xét , bổ sung
Chơi theo nhóm ( 8 nhóm )
Lắng nghe GV h7ưóng dẫn cách chơi
Thảo luận nhóm , ghi lại cách sắp xếp trên phiếu to
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
Chơi theo nhóm ( 4 nhóm )
Tiến hành trên phiếu bài tập
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nhận xét , bổ sung
Tiết:4 KHOA HỌC
TIẾT 12 PHÒNG BỆNH SỐT RÉT
I MỤC TIÊU
-Biết nguên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình vẽ trang 22,23 , tranh vẽ vòng đời cảu muỗi a-no-phen
HS VBT
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HOCH SINH
KIỂM BÀI CŨ (3’) Dùng thuốc an toàn
- Hỏi :
H: Thuốc kháng sinh dùng để chữa trị những bệnh nào ?
H: Khi nào phải ngưng không dùng thuốc kháng sinh nữa ?
H: Cách hấp thu vi-ta-min tốt nhất là gì ?
-Nhận xét
DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài (2’)
Hỏi ; Trong lớp ta có bạn nào biết về bệnh sốt rét ?
-HS trình bày
-GV nói : Tiết học này giúp các em biết dấu hiệu của bệnh rốt rét , nguyên nhân , cách lây bệnh và phòng chống
HĐ2 (15’) Làm việc với SGK
* Cách tiến hành
- GV chia nhóm giao nhiệm vụ cho nhóm :
+ Quan sát , đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1,2,3 trang 22
+ Trả lời các câu hỏi , mỗi nhóm 1 câu
a/ Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét
b/ Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào ?
c/ Nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét là gì ?
d/ Bệnh sốt rét được lây truyền thế nào ?
- Nhóm làm việc , ghi lại phiếu to
- Đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm khác bổ sung .GV tóm ý
HĐ3(17’) Quan sát và thảo luận
* Cách tiến hành
-GV treo tranh vẽ vòng đời của muỗi
-HS quan sát
-HS trình bày đặc điểm vòng đời của muỗi
-Thảo luận nhóm ( 5 nhóm )các câu hỏi của GV :
+ Muỗi a-no-phen thường ẩn náu và đẻ ở những chỗ nào trong nhà ?
H: Khi nào thì nó bay ra đốt người ?
H: Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành
H: Bạn có thể làm gì để nhăn chặn không cho muỗi sinh sản ?
H: Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người ?
- Đại diện nhóm trình bày
CỦNG CỐ DẶN DÒ (2’)
- HS đọc SGK trang 23 ( phần ghi nhớ )
- Liên hệ thực tế việc giữ vệ sinh lớp học , nhà ở
-Nhận xét tiết học
-3 em trả lời
-2,3 em trình bày hiểu biết của mình
-Lớp lắng nghe
-HS đọc thông tin SGK
Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
1 bạn đại diện nhóm trình bày
Các bạn khác lắng nghe và góp ý Lần lượt các nhóm tiến hành tương tự
Cả lớp quan sát tranh
Vài em trình bày
Thảo luận nhóm , ghi chép kết quả phiếu to
Đại diện nhóm trình bày
HS liên hệ bản thân
Tiết:5 ĐỊA LÍ
ĐẤT VÀ RỪNG
I MỤC TIÊU
-Biết các loại đất chính của nước ta: Đất phù sa và đất phe-ra-lít.
-Phân biệt được rừng rậm nhiệt đới vsf rừng ngập mặn.
-Biết một số tác dụng của rừng đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta: điều hoà khí hậu, cung cấp nhiều sản vật, đặc biệt là gỗ.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Hình phóng to SGK , bản đồ phân loại các loại đất chính
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HOCH SINH
A. KIỂM BÀI CŨ (3’) Biển nước ta
-Hỏi :
H: Vùng biển nước ta giáp với vùng biển của các nước nào ?
H:Nêu đặc điểm cua biển nước ta về nhiệt độ ? dòng biển ? thuỷ triều ?
H: Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ?
-Nhận xét
B. DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài (1’)
HĐ2 (17’) Nước ta cĩ những loại đất chính nào ?
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ 1 , đọc SGK và hồn thành bài tập sau :
H: Kể tên và kể vùng phân bố các loại đất chính ở VN ?
+ Hồn thành bảng sau vào phiếu
-Đại diện HS trình bày
-Gọi HS lên bản đồ chỉ các vùng phân bố đất trồng
-GV kết luận : Nước ta cĩ nhiều loại đất nhưng diện tích lớn hơn cả là hai nhĩm đất ; đất phe-ra-lít màu đỏ hoặc vàng ở miến núi và đất phù sa ở miền đồng bằng
HĐ3 (15’) Sử dụng đất hợp lí
-Hoạt động theo nhĩm : HS đọc SGK , quan sát tranh và thảo luận
H:Vì sao phải sử dụng đất trồng hợp lí ?
H: Nêu một số biện pháp để bảo vệ và cải tạo đất ?
-Đại diên nhĩm trình bày trước lớp
-GV kết luận : Đất là tài nguyên quí giá của đất nước nhưng nĩ chỉ cĩ hạn .Vì vậy , cần phải bảo vệ và sử dụng đất một cách hợp lí
C. CỦNG CỐ DẶN DỊ (2’)
-Hỏi lại nội dung bài .
- Sưu tầm thêm tài liệu , tranh ảnh về một số biện pháp bảo vệ đất trồng
-Nhận xét tiết học
3 em trả lời
1 em đọc to , lớp đọc thầm
HS suy nghĩ trả lời câu hỏi ghi vào phiếu dán bảng lớp :
Tên loại đất
Vùng phân bố
Một số đặc điểm
Cả lớp quan sát tranh
Thảo luận nhóm ,trả lời câu hỏi trên phiếu to
Đại diên nhóm trình bày
Vài em trả lời
TIẾT:4 LỊCH SỬ
QUYẾT CHÍ RA ĐƯỜNG TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC
I MỤC TIÊU
-Biết ngày 5-6 1911 tại bến Nhà Rồng (Thành Phố Hồ Chí Minh), với lòng yêu nước thương dân sâu sắc, Nguyễn Tất Thành (tên của Bác Hồ lúc đó) ra đi tìm đường cứu nước.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Phong cảnh quê Bác , cảng Nhà Rồng , tàu La-tu-sơ Tờ –rê-vin , bản đồ hành chính VN
HS Sưu tầm các câu chuyện về Bác ở nước ngoài
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HOCH SINH
KIỂM BÀI CŨ (4’) Phan Bội Châu và phong trào Đông Du
-Hỏi :
H : Phong trào Đông Du là phong trào gì ? Do ai lãnh đạo ?
H : Hãy trình bày những điều em biết thêm về phong trào Đông Du ?
H: Vì sao phong trào thất bại ?
-Nhận xét tiết học
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài (2’)
-GV nói : Sau phong trào Đông Du , ở nước ta còn nhiều phong trào chống pháp nhưng tất cả đều thất bại vì chưa đi theo một con đường cứu nước đúng đắn . Ví thế , Bác Hồ của chúng ta đã quyết chí ra đi tìm đường cứu nước . Đó cũng là nội dung bài học hôm nay .
HĐ2 Tìm hiểu tại sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước (32’)
- HS đọc thông tin SGK
- GV chia nhóm thảo luận các câu hỏi sau :
Câu 1 Nguyễn Tất Thành là người thế nào ?
Câu 2 Tại sao Nguyễn Tất Thành không tán thành con đường cứu nước của các nhà tiến bối yêu nước ?
Câu 3 Trước tình hình đó Nguyễn Tất Thành đã làm gì ?
Câu 4 : Nguyễn Tất Thành có lường trước những khó khăn khi ở nước ngoài không ?
Câu 5 Theo Nguyễn Tất Thành , làm thế nào để có thể sống và đi các nước khi ở nước ngoài ?
- Đại diện nhóm trình bày
-GV tóm ý , nhấn mạnh nội dung cần ghi nhớ
D CỦNG CỐ DẶN DÒ (2’)
-Giáo dục tư tưởng
-Nhận xét , đánh giá
3 em trả lời
HS đọc thông tin SGK
Thảo luận nhóm ( 5 nhóm ), mỗi nhóm 1 câu
Đại diên nhóm trình bày trước lớp
Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung
-Lớp lắng nghe
File đính kèm:
- TUAN 6.doc