I MỤC TIÊU
-Nêu được một số tác hại của ma tuý, thuốc lá, rươu bia.
-Từ chối sử dụng, rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GVHình SGK
HS Sưu tầm các hình ảnh về tác hại của ma tuý , rượu bia (nếu có)
III CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY VÀ HỌC
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:3 KHOA HỌC
THỰC HÀNH NÓI “KHÔNG” !
ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN
I MỤC TIÊU
-Nêu được một số tác hại của ma tuý, thuốc lá, rươu bia.
-Từ chối sử dụng, rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GVHình SGK
HS Sưu tầm các hình ảnh về tác hại của ma tuý , rượu bia (nếu có)
III CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KIỂM BÀI CU(3’)Õ vệ sinh tuổi dậy thì
-GV hỏi :
+ Nêu đặc điểm của tuổi dậy thì ?
+ Nam nữ tuổi dậy thì cần làm gì để giữ vệ sinh thân thể ?
- Nhận xét cho điểm
B. DẠY BÀI MỚI
a) Giới thiệu bài(1’)
1) Trình bày các tư liệu đã sưu tầm được (20’)
* Mục tiêu : Sưu tầm , xử lí các thông tin về tác hại của rượu bia , thuốc lá , ma tuý
* Cách tiến hành
- GV chia nhóm ( 6 nhóm , hai nhóm một nhiệm vụ )
-Yêu cầu nhóm tập hợp các tư liệu đã sưu tầm
- Các nhóm trình bày kết quả sưu tầm
- GV tóm ý tác hại của từng loại sau khi nhóm trình bày .
- GV kết luận : Rượu bia , thuốc lá , ma tuý đều là các chất gây nghiện .Riêng ma tuý là chất gây nghiện bị nhà nước cấm . Vì vậy người sử dụng và người mua bán ma tuý đều là phạm pháp . Các chất gây nghiện có hại cho sức khoẻ người sử dụng , làm tiêu hao tiền bạc , ảnh hưởng đên người xung quanh , làm mất trật tự xã hội
2 )Trò chơi hỏi đối đáp(6’)
* Mục tiêu : Củng cố những hiểu biết về tác hại của thuốc lá , rượu bia , ma tuý
* Cách tiến hành :
B1 tổ chức và hướng dẫn
- GV đề nghị mỗi nhóm cử một bạn vào Ban giám khảo và 3 , 5 bạn tham gia trò chơi
B2 HS các nhóm lần lượt và trả lời câu hỏi Giám khảo cho điểm .Nhóm đạt điểm cao là nhóm thắng cuộc .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ (2’)
_Nhận xét tiết học
-Liên hệ giáo dục thực tiễn
-Chuẩn bị tiếp tiết sau
2 em trả lời
Nhóm trình bày các tác hại vào phiếu to , dán lên bảng ,đại diện mỗi nhóm đọc thông tin đã sưu tầm và tim hiểu :
Nhóm 1 và 2 tác hại của thuốc lá
Nhóm 3 và 4 tác hại của rượu bia
Nhóm 5 và 6 tác hại của mau tuý
-HS lắng nghe
Mỗi nhóm cử 1 bạn
Thay nhau trả lời câu hỏi
Tiết:4
KHOA HỌC
THỰC HÀNH NÓI “KHÔNG” !
ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN( TT )
I MỤC TIÊU
Nêu được một số tác hại của ma tuý, thuốc lá, rươu bia.
-Từ chối sử dụng, rượu, bia, thuốc lá, ma tuý
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Chuẩn bị nội dung trò chơi Chiếc ghế nguy hiểm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.KIỂM BÀI CŨ(4’) Thực hành nòi không với thuốc lá , rượu bia , ma tuý
-GV hỏi HS tác hại của từng chất gây nghiện trên
-Nhận xét
B. DẠY BÀI MỚI
a) Giới thiệu bài: (1’)
1) Trò chơi Chiếc ghế nguy hiểm(15’)
* Cách tiên hành
B1 Tổ chức và hướng dẫn
- Lấy chiếc ghế của GV phủ lên một chiếc khăn
- GV chỉ vào ghế và nói : Đây là một chiếc ghế rất nguy hiểm vì nó đã nhiễm điện cao thế sai chạm vào sẽ bị chết .Ai tiếp xúc với người bị điện giật cũng bị giật chết . Chiếc ghế này được đặt ở giữa cửa , khi các em bước vào cố gắng đừng chạm vào ghế
B2 Tiến hành chơi
- GV yêu cầu HS ra ngoài lớp và lần lượt đi qua chiếc ghế để vào lớp
B3 Thảo luận lớp
- GV nêu câu hỏi thảo luận
H: Em cảm thấy thế nnào khi đi ngang qua ghế ?
H: tại sao khi đi ngang qua ghế , một số bạn đã đi rất chậm ?
H: Tại sao có người thử chạm vào ghế ?
H: Tại sao có bạn cố ý đẩy bạn mình té vào ghế ?
- GV kết luận : Trò chơi cho thấy vì tò mò muốn thử xem nó thế nào mà có nhiều người dù biết nguy hiểm cho bản thân , người xung quanh nhưng họ vẫn làm. Trò chơi cũng cho thấy rằng số người thử trên là rất ít , còn đa số mọi người đều sợ , đều tránh xa
2) Đóng vai (10’)
* Cách tiến hành
B1 Thảo luận
-GV nêu vấn đề :
H: Khi muốn từ chối ai đó một việc gì các em sẽ nói ra sao ?
-GV ghi tóm tắt ý kiến vừa nêu của HS
- HS giở SGK đọc các bước từ chối
B2 Tổ chức , hướng dẫn
-Chia lớp thành 6 nhóm , phát cho mỗi nhóm 1 tình huống
B3 Các nhóm trao đổi , đóng vai diễn lại tình huống
B4 Ttrình diễn và thảo luận
-GV nêu câu hỏi thảoluận :
H:Việc từ chối uống rượu bia , ma tuý . . .có dễ dàng không ?
H: Trong trường hợp bị doạ dẫm, ép buộc chúng ta nên làm gì ?
H: Chúng ta nên tìm sự giúp đỡ của ai nếu không tự giải quyết được ?
GV Kết luận
D CỦNG CỐ DẶN DÒ (1’)
- Nhận xét tiết học
-Giáo dục HS thực hiện đúng những điều đã học
4 em trả lời
HS lắng nghe
Khoảng 1/3 lớp cùng chơi Các bạn còn lại quan sát
Nhiều em nêu ý kiến
HS lắng nghe
Vài em nêu ý kiến
Nhóm đóng vai .
Thảo luận lớp trả lời câu hỏi
( nhiều em )
Tiết:4
LỊCH SỬ
PHAN BỘI CHÂU VÀ PHONG TRÀO ĐÔNG DU
I MỤC TIÊU
-Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kĩ XX(Giới thiệu đôi nét về cuộc đời, hoạt động của Phan Bội Châu)
-Phan Bội Châu sinh năm 1867 trong một gia đình nhà nho nghèo thuộc tỉng Nghệ An. Phan Bội Châu lớn lên khi đất nước bị thực dân pháp đô hộ ông day dít lo tìm con đường giải phóng dân tộc.
-Từ năm 1905-1908 ông vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật học để trở về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đông du.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Ảnh SGK, bản đồ thề giới , tư liệu về cụ Phan
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KIỂM BÀI CŨ(3’) XH VN cuối TK XiX , đầu TK XX
- GV hỏi :
H: Từ cuối TK XIX ở VN có những chuyển biến gì về kinh tế ?
H: Những biến đổi về kinh tế có ảnh hưởng gì đến sự biến đổi về xã hội ?
- Nhận xét –Ghi điểm
B. DẠY BÀI MỚI
1) Giới thiệu bài (1’)
2) Tìm hiểu về Phan Bội Châu (10’)
- GV giới thiệu Phan Bội Châu
+ Sinh năm 1867 , mất năm 1940
+ Quê làng Đang Nhiễm , xã Xuân Hoà , huyện nam Đàn , tỉnh Nghệ an
+ Là người thông minh , học rộng , tài cao , l7ón lên khi đất nước bị Pháp đô hộ .
+ Chủ trương của ông là dựa vào Nhật để đánh đuổi Pháp .
H: Hỏi Tại sao Phan Bội Châu lại dựa vào Nhật để đánh Pháp ?
- GV nói qua về tình hình nước Nhật lúc bấy giờ và suy nghĩ của ông về nước Nhật đồng chủng , đống văn
3) Tìm hiểu về phong trào Đông Du (15’)
- GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi :
H: HS VN ở Nhật học những môn gì ?
H:Học những môn đó để làm gì ?
H:Ngoài giờ học , họ làm gì ? tại sao họ lại làm như vậy?
H: Phong trào đông Du kết thúc như thế nào ?
H: Tại sao chính phủ nhật thoả thuận với Pháp chống lại phong trào Đông Du ?
- GV chốt ý
C.CỦNG CỐ DẶN DÒ (3’)
HS đọc lại ghi nhớ SGK
GV nói thêm về lời của đồng chí Lê Duẩn khi viết về cụ Phan Bội Châu.
Chuẩn bị : Quyết chí ra đi tìm cứu nước
2 em trả lời
Lắng nghe
Vài em nêu nếu biết
HS đọc SGK
Thảo luận nhóm đôi
Vài em trả lời câu hỏi
2 em đọc lại
Tiết: 5 ĐỊA LÍ
VÙNG BIỂN NƯỚC TA
I MỤC TIÊU
-Nêu được một số dặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta.
-Vùng biển Việt Nam là một bộ phận của Biển Đông.
-Ở vùng biển Việt Nam, nước không bao giờ đóng băng.
-Biển có vai trò điều hoà khí hậu, là đường giao thông quan trọng và cung cấp nguồn tài nguyên to lớn.
-Chỉ được một số điểm du lịch, nghỉ mát ven biển nổi tiếng: Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàutrên bản đồ(lược đồ)
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình trong SGK , bản đồ tự nhiên VN
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KIỂM BÀI CŨ: (4’)Õ Sông ngòi
Hỏi : Nêu đặc điểm sông ngòi nước ta ?
H: Kể tên và chỉ lược đồ các sôn g lớn mà em biết ?
H: Sông ngòi có vai trò gì đối với nước ta ?
- Nhận xét bài cũ
B. DẠY BÀI MỚI
1) Giới thiệu bài
2 )Làm việc cả lớp (17’)
- GV treo bản dồ tự nhiên , yêu cầu HS quan sát và chỉ vùng biển của VN
- Hỏi : Biển bao bọc phần đất liền của nước ta vào phía nào ?
+ Vùng biển nước ta giáp với vùng biển các nước nào ?
- GV kết luận : Biển nước ta thuộc biển Đông , giáp với vùng biển các nước Trung quốc , Phi-lip-pin , In-đô –nê- xi-a, Ma-lai-xi-a ,Bru-nây , Cam-pu –chia , Thái lan
2 )Làm việc nhóm (8’)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và hoàn thành bảng sau :
Đặc điểm biển nước ta
Aûnh hưởng của biển
Nhiệt độ
Bão
Thuỷ triều
Dòng biển
- Nhóm trình bày .GV tóm ý , giảng thêm về chế độ thuỷ trièu
3 ) Làm việc cá nhân (5’)
- Hỏi :Vai trò của biển đối với nước ta ?
- HS trả lới , GV tóm ý
C. CỦNG CỐ DẶN DÒ (2’)
- Gọi HS đọc ghi nhớ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị Đất trồng
2 em trả lời
Quan sát bản đồ
Vài em nêu ý kiến kết hợp chỉ bản đồ
Thảo luận nhóm , trình bày kết quả lên phiếu to
Đại diện nhóm trình bày
Vài em trả lời
2 em đọc
File đính kèm:
- TUAN 5.doc