I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Nêu được một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi trung niên và tuổi già
- Xác định được bản thân ở vào giai đoạn tuổi nào
- Phân tích được ích lợi của việc biết được các giai đoạn phát triển của cơ thể
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh vẽ SGK trang 14,15
HS Sưu tầm tranh ảnh của người ở các lứa tuổi khác nhau và làm nghề khác nhau
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
7 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
BÀI 7 :TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN TUỔI GIÀ
I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Nêu được một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi trung niên và tuổi già
- Xác định được bản thân ở vào giai đoạn tuổi nào
- Phân tích được ích lợi của việc biết được các giai đoạn phát triển của cơ thể
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh vẽ SGK trang 14,15
HS Sưu tầm tranh ảnh của người ở các lứa tuổi khác nhau và làm nghề khác nhau
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A-KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Cơ thể chúng ta phát triển như thế nào ?
- HS làm bài tập phiếu
Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm
Ở tuổi dậy thì , cơ thể bắt đầu phát trểin nhanh cả về . . .và . . .nhất là cơ quan . . .Đặc biệt là những phát triển về . . . , . . . và khả năng . . .
- HS sửa bài . GV nhận xét
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Làm việc với SGK
Mục tiêu : Nêu được một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , trung niên và tuổi già
Cách tiến hành :
Bước 1 Giao nhiệm vụ
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK , thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi SGK bằng cách điền vào bảng trên phiếu
Bước 2 Làm việc theo nhóm
Bước 3 Nhóm trình bày
GV chốt ý sau mỗi nhóm
HĐ2 Trò chơi Họ đang ở giai đoạn nào của cuộc đời
Mục tiêu : củng cố những hiểu biết về tuổi vị thành niên , tuổi tưởng thành , tuổi trung niên và tuổi già
Cách tiến hành
Bước 1 Tổ chức vàhướng dẫn
- GV chia 4 nhóm , phát cho mỗi nhóm một số hình sưu tầm , yêu cầu HS xác định xem những người này đang ở giai đoạn nào , đặc điểm của giai đoạn đó
Bước 2 Làm việc theo nhóm
Bước 3 Làm việc cả lớp
-Nhóm trình bày kết quả quan sát trên hình
-GV hỏi : Bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời ?
Biết được điều đó có lợi gì ?
- GV kết luận :
+ Các em đang ở giai đoạn đầu của tuổi dậy thì
+ Biết được điều đó sẽ giúp các em thấy được sự thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này và đón nhận nó không có gì sợ hãi , bối rối .Đồng thời giúp các em tránh những sai lầm có thể xảy ra trong giai đoạn này .
D- CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Yêu cầu HS nêu lại tóm tắt các giai đoạn phát triển
- GV liên hệ giáo dục thực tiễn
-Nhận xét tiết học
HS làm cá nhân trên phiếu kiểm tra
HS đọc thông tin , thảo luận nhóm , mỗi nhóm một giai đoạn tuổi
Giai đoạn tuổi
Đặc điểm nổi bật
Vị thành niên
Trưởng thành
Trung niên
Già
HS thảo luận nhóm
Đại diên nhóm trình bày lần lượt các hình ảnh nhận được
Thảo luận lớp trả lời các câu hỏi của GV
Vài em nêu
KHOA HỌC
BÀI 8 VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ
I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS :
- Biết cách giữ vệ sinh cơ quan sinh dục (theo giới )
- Biết cách lựa chọn quần áo lót theo giới
- Xác định những việc nên và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ và tinh thần ở tuổi dậy thì
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV các hình ảnh SGK trang 16 , 17
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A- KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già
- GV hỏi :
+ Kể các giai đoạn tuổi ở người ?
+ Em đang ở giai đoạn nào ?
+ Biết được đang ở giai đoạn nào có lợi gì ?
- Nhận xét bài cũ
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Làm việc với phiếu học tập
Mục tiêu HS biết cách vệ sinh cơ quan sinh dục , biết một số điều về vệ sinh khi hành kinh ởHS nữ
Cách tiến hành
Bước 1 Chia lớp thành các nhóm nữ riêng , nam riêng
Phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập
Bước 2 Sửa bài : mỗi nhóm nhận đáp án và tự chữa bài .
HĐ2 Làm việc theo nhóm đôi
Mục tiêu : HS biết cách lựa chọn quần áo lót phù hợp
Cách tiến hành
-Bước 1 Đặt cậu hỏi cho nhóm :
+ Như thế nào là một chiếc quần lót tốt ?
+ Cần chú ý gì khi sử dụng quần lót ?
Bước 2 Nhóm đôi thảo luận
Bước 3 Nhóm trình bày trước lớp
- GV kết luận :
+ Một chiếc quần lót tốt thì phải vừa vặn , bằng chất vải bông dễ thấm ẩm và thoáng khí
+ Cần thay giặt quần áo lót hằng ngày
HĐ3 Quan sát tranh và thảo luận
Mục tiêu Xác định những việc nên và không nên làm
để bảo vệ thể chất , tinh thần ở tuổi dậy thì
Cách tiến hành
Bườc 1 GV giao nhiệm vụ cho nhóm quan sát hình 5,6,7,8 và thảo luận , trả lời câu hỏi SGK
Bước 2 Nhóm thảo luận
Bước 3 Trình bày kết quả thảo luận
GV kết luận :
+ Ở tuổi dậy thì nên ăn uống đủ chất , tăng cường luyện tập thể dục , vui chơi giải trílành mạnh
+ Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá , chất gây nghiện , xem phim ảnh , sách báo không lành mạnh .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS trình bày tranh ảh sưu tầm về tác hại của rượu bia thuốc lá ,matuý
-Nhận xét tiết học
Vài HS trả lời
Thảo luận nhóm theo giới tính
Điền Đ , S vào ô trống ( theo câu hỏi SGV trang 36,37)
Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi của GV
Đại diện lần lượt các nhóm trình bày ý kiến .Lớp nhận xét bổ sung
Quan sát tranh
Thảo luận theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày
LỊCH SỬ
BÀI 4 : XÃ HỘI VN CUỐI TK XIX ĐẦU TK XX
I MỤC TIÊU
HS biết :
- Cuối TK XIX , dấu TK XX , kinh tế xã hội nước ta có nhiều thay đổi do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp
- Bước đầu tìm hiểu mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV hình SGK , bản đồ hành chính VN , tranh ảnh , tư liệu về kinh tế , xã hội lúc bấy giờ
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Cuộc phản công ở kinh thành Huế
- Hỏi ;
+ Cuộc phản công ở kinh thành Huế do ai tổ chức ?
+ Sau khi đưa vua Hàm Nghi lên vùng rừng núi , Ông đã làm gì ?
+ Kể tên vài cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của phng trào Cần vương ?
- Nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Học theo nhóm
- GV nêu vấn đề cho HS thảo luận nhóm :
+ Trình bày những chuyển biến về kinh tế của nước ta .
+ Trình bày những chuyển biến về xã hội của nướcta
HĐ3 Học cả lớp
GV chốt ý , trình bày mối liên hệ giữa biến đổi về kinh tế với biến đổi về xã hội
D-CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đọc ghi nhớ SGK
- GV tổng kết , nhận xét tiết học
- Chuẩn bị Phan Bội châu và phong trào đông du
3 em lần lượt trả lời
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày .Lớp góp ý bổ sung
Vài em đọc
ĐỊA LÍ
BÀI 4 : SÔNG NGÒI NƯỚC TA
I MỤC TIÊU
HS biết :
- Chỉ được trên luợc đồ một số con sông chính của nước ta
-Môt số đặc điểm của sông ngòi nước ta
- xác lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu với sông ngòi
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình SGK, bản đồ tự nhiên VN
HS sưu tầm tranh về sông ở ba miền
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Khí hậu
-Hỏi :
+ Nêu đặc điểm khí hậu VN?
+ Khí hậu hai miền Nam Bắc khác nhau thế nào ? Vì sao ?
+ Cho biết những ảnh hưỏng của khí hậu đối với đời sống và sản xuất của nước ta ?
- Nhận xét , cho điểm
C DẠY BÀI MỚI
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 Sông ngòi nước ta dày đặc
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân
- Hỏi :
+ Nước ta có nhiều hay ít sông ?
+ Kể tên vài sông chính ở miền Nam ? Trung ? Bắc ? (kết hợp chỉ lược đồ )
- GV kết luận : Sông ngòi nước ta dày đặc phân bố rộng khắp trên cả nước Sông ở miềntrung phần lớn nhỏ , ngắn , dốc do vị trí hẹp , núi gần biển
HĐ2 Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa
- GV chia nhóm , yêu cầu nhóm đọc SGK và hoàn thành bảng .
- GV chốt ý
HĐ3 Sông ngòi nước ta có nhiều phù sa
- Làm việc cả lớp
- GV hỏi : Màu săc nước sông thế nào vào mùa lũ ? mùa cạn ?Tại sao ?
- GV giải thích thêm nguyên nhân
-Hỏi tiếp : Vai trò của sông ngòi ?
- Gọi HS chỉ bản đồ vị trí hai đồng bằng lớn và các sôn g bồi đắp nên chúng ; vị trí nhà máy thuỷ điện Hoà Bình và Trị An
- GV kết luận : Sông ở nước ta có nhiều phù sa đã tạo nên nhiều đồng bằng lớn .Sông còn là đương giao thông quan trọng , là nguồn cung cấp nước cho thuỷ điện và đồng ruộng , cho ta nhiều tôm cá .
D-CỦNG CỐ DẶN DÒ
Gọi HS đọc ghi nhớ SGK
Dặn về tập chỉ bản đồ
Chuẩn bị Biển nước ta
Vài em trả lời
HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi của GV. Một em lên chỉ bản đồ .các em khác quan sát và chỉ vào lược đồ SGK
Nhóm làm việc , trình bày kết quả ghi vào bảng
Chế độ nước sông
Thời gian
Đặc điểm
Ảnh hưởng
Mùa lũ
Muàcạn
Đại diện nhóm trình bày kết quả
HS đọc SGK trả lời câu hỏi
Vài em nêu ý kiến
2 ,3 em đọc ghi nhớ SGK
File đính kèm:
- TUAN 4.doc