Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 28

I MỤC TIÊU

Sau bài học , HS biết ;

-Trình bày khái quát về sự sinh sản của động vật , vai trò của cơ quan sinh sản , sự thụ tinh , sự phát triển của hợp tử

-Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Hình vẽ trong SGK

HS Sưu tầm tranh ảnh những động vật đẻ trứng và đẻ con

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét , cho điểm C DẠY BÀI MỚI Sự sinh sản của động vật * Giới thiệu bài GV treo tranh một số động vật và liên hệ giới thiệu bài *HĐ1 Vai trò của sự sinh sản và sự thụ tinh -GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk trang 104 -GV chia nhóm thảo luận các câu hỏi sau : + Đa số động vật chia ra làm mấy giống ? Đó là những giống nào ? + Tinh trùng và trứng được sinh ra từ cơ quan nào ? Cơ quan đó thuộc giống nào ? + Thế nào là hiện tượng thụ tinh ? + Nêu kết quả của quá trình thụ tinh ? Hợp tử phát triển thành gì ? + Sự sinh sản có vai trò gì đối với đời sống động vật ? -Nhóm trình bày -GV kết luận HĐ2 Các cách sinh sản khác nhau của động vật -GV nêu câu hỏi : Hãy kể tên một số động vật đẻ con và đẻ trứng ? -HS thảo luận lớp -GV tóm ý : Các loài động vật khác nhau thì có cách sinh sản khác nhau .Có loài đẻ con , có loài đẻ trứng D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Hỏi : +Động vệt chia làm mấy giống ? Là những giống nào ? +Thế nào là sự thụ tinh ? - Trò chơi Ai nhanh hơn GV chia hai nhóm , mỗi nhóm cử ra một số bạn lần lượt lên ghi tên các động vật đẻ con và đẻ trứng . Nhóm nào kể đúng nhiều tên sẽ thắng -GV nhận xét tuyên dương -Chuẩn bị : Sự sinh sản của côn trùng HS lần lượt trả lời Quan sát tranh Cả lớp đọc thầm Thảo luận nhóm ghi vào phiếu to Đãi diện nhóm đọc kết quả thảo luận Các nhóm khác nhận xét , bổ sung Lắng nghe GV tóm ý Nhiều em phát biểu 2 em trả lời câu hỏi Hai nhóm chơi THỨ NĂM TUẦN 28 KHOA HỌC SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG I MỤC TIÊU Sau bài học HS biết : -Xác định vòng đời của một số côn trùng ( bướm cải , ruồi , gián ) -Nêu đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng -Vận dụng những hiểu biết về vòng đời của côn trùng để có biện pháp tiêu diệt những con côn trùng có hại đối với cayâ cối hoa màu và sức khoẻ con người II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình vẽ SGK trang 106 , 107 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Sự sinh sản của động vật -HS dùng thẻ từ trả lời các câu hỏi sau Chọn câu đúng nhất Câu 1 Các động vật đẻ trứng là : A/ Vịt , cá sấu , nai , chim B/ Chó , rắn , gà , ếch C/ Cả A và B đều đúng D/ Cả A và B đều sai Câu 2 Hiện tượng thụ tinh là A/ Hiện tượng trứng nở thành con B/ Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử C/ Hiện tượng sinh sản của động vật . D/ Cả A , B , C đều sai - Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Sự sinh sản của côn trùng * Giới thiệu bài GV cho HS xem tranh một số loài côn trùng Yêu cầu HS kể tên của chúng GV liên hệ giới thiệu bài *HĐ1 Sự sinh sản của bướm cải - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK và mô tả lại vòng đời của bướm -HS làm việc theo nhóm đôi -Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ tranh GV treo và cho biết đâu là trứng , sâu , nhộng , bướm -Hỏi : + Bướm thường đẻ trứng vào mặt trước hay sau của lá cải ? + Ở giai đoạn nào của quá trình sinh sản , bướm cải gây thiệt hại cho cây ? + Nông dân thường làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra ? -GV tóm ý HĐ2 Sự sinh sản của ruồi và gián - GV chia nhóm , yêu cầu mỗi nhóm dựa vào hiểu biết và thông tin của SGK để lập bảng so sánh sự giống và khác nhau giữa quá trình sinh sản của ruồi và gián -Nhóm thảo luận -Đại diện nhóm trình bày -GV cùng lớp nhận xét -GV tóm ý, treo sơ đồ so sánh -Hỏi : Ruồi và gián là những con vật có lợi hay có hại ? Vì sao ? -Trò chơi thả bóng ; GV chia nhóm , phát cho mỗi nhóm một số thẻ từ , HS thảo luận ghi các biện pháp tiêu diệt ruồi , gián -GV nhận xét tuyên dương D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS đọc lại ghi nhớ -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Sự sinh sản của ếch HS trả lời chọn câu đúng bằng thẻ từ Quan sát tranh và kể tên Thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày kết hợp chỉ hình vẽ trong tranh Các nhóm khác nhận xét bổ sung Vài em phát biểu Thảo luận nhóm hoàn thành bảng so sánh Giống Khác Ruồi Gián HS phát biểu 4 nhóm chơi 2 em đọc lại THỨ TƯ TUẦN 28 ĐỊA LÍ CHÂU PHI ( TT ) I MỤC TIÊU HS biết : Dân cư châu Phi chủ yếu là người da đen Nêu được một số đặc điểm của kinh tế châu Phi , một số nét tiêu biểu về Ai Cập Xác định được trên bản đồ vị trí một số quốc gia : Ai Cập , An-giê-ri , Cộng hoà Nam Phi II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Bản đồ kinh tế châu Phi HS Sưu tầm tranh ảnh về dân cư , hoạt động sản xuất của người dân châu Phi III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Châu Phi Hỏi , HS trả lời kết hợp chỉ bản đồ Câu 1 nêu vị trí , giới hạn của châu Phi ? Câu 2 Đặc điểm địa hình châu Phi ? Câu 3 Châu Phi có khí hậu thế nào ? Vì sao ? Câu 4 Chỉ bản đồ vùng hoang mạc Xa-ha-ra ?Mô tả lại cảnh quan của vùng này ? -Nhận xét , cho điểm C DẠY BÀI MỚI châu Phi ( tt ) * Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ tiết học *HĐ1 Người dân châu Phi thuộc chunûg tộc nào ? -HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi : + Dân cư châu Phi thuộc các chủng tộc nào ? Chùng tộc nào có số dân đông nhất ? + Cho biết người da đen có gì khác với diện mạo bên ngoài so với người da trắng ? -GV tóm ý HĐ2 Đặc điểm hoạt động kinh tế của châu Phi - HS quan sát hinh 3 và tìm vị trí các tranh ảnh đó trên lược đồ hình 2 -HS trình bày kết quả quan sát -GV tóm ý -GV chia nhóm , mỗi nhóm thảo luận một câu hỏi sau Câu 1 Kinh tế châu Phi có đặc điểm gì so với các châu lục đã học ? Câu 2 Đời sống nhân dân châu Phi thế nào ? Vì sao ? Câu 3 Kể tên các cây trồng và vật nuôi chủ yếu của châu Phi ? Câu 4 Cho biết châu phi khai thác khoáng sản nào là chủ yếu ? Câu 5 Kể tên và chỉ vị trí các nước có nên 2kinh tế phát triển hơn cả ở châu Phi ? -Nhóm thảo luận , cử đại diện trình bày kết hợp chỉ lược đồ -GV tóm ý kết luận HĐ3 Ai Cập ở đâu ? Ai Cập có đạc điểm gì tiêu biểu ? -GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK kết hợp quan sát lược đồ hình 2 cho để trả lời các câu hỏi sau : Câu 1 Ai Cập nằm ở đâu ? Có dòng sông nào chảy qua ? Câu 2 Ai Cập nổi tiếng về công trình và sản phẩm gì ? -GV tóm ý , giảng giải mở rộng D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi HS đọc ghi nhớ SGK -Dặn trả lời câu hỏi và tập chỉ lược đồ -Chuẩn bị : Châu Mĩ 4 em trả lời và chỉ bản đồ Lớp nhận xét đánh giá Cả lớp đọc thầm thôn gtin SGK Nhiều em phát biểu Quan sát hình 3 và 2 Vài em nêu kết quả quan sát Lớp nhận xét Thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 câu Nhóm ghi kết quả thảo luận vào phiếu to và cử đại diện trình bày Đọc thầm , trả lời câu hỏi kết hợp chỉ lược đồ Lắng nghe 2 em đọc lại THỨ SÁU TUẦN 28 LỊCH SỬ TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP I MỤC TIÊU HS biết ; - Chiến dịch Hồ Chí Minh là chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước , đỉnh cao của cuộc tổng tiến công giải phóng miền Nam bắt đầu ngày 26/4/1975 và kết thúc bằng sự kiện tiến vào đánh chiếm dinh Độc lập - Chiến dịch HCM toàn thắng chấm dứt 21 năm chiến đấu , hi sinh , mở ra thời kì mới : miền Nam được giải phóng , đất nước được thống nhất II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Tranh minh hoạ , bản đồ hành chính VN III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GV HS A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Lễ kí kết hiệp định Pa-ri -HS làm bài tập phiếu kiểm tra A Khoanh tròn câu trả lời đúng Câu 1 Hiệp định Pa-ri được kí kết vào ngày a/ 27/1 /1972 b/ 27/1/1973 c/ 27/3/1973 d/ 27/3/1972 Câu 2 Những điều khoản chính của hiệp định Pa-ri là : a/ Mĩ và quân chư hầu rút khỏi miền Nam b/Mĩ cam kết tôn trọng đôc lập , chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ VN c/ Mĩ có trách nhiệm trong việc xây dựng hoà bình ở VN d/cả a, b ,c đều đúng B -Nêu ý nghĩ lịch sử của hiệp định Pa-ri ? . . . . . . - GV sửa bài , nhận xét , cho điểm C DẠY BÀI MỚI Tiến vào dinh Độc Lập * Giới thiệu bài GV tóm tắt tình hình VN sau hiệp định Pa-ri Liên hệ giới thiệu bài HĐ1 Thuật lại sự kiện tiêu biểu của việc giải phóng Sài Gòn -GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và thuật lại tóm tắt diễn biến chiến dịch HCM theo nhóm -GV gọi đại diện mỗi nhóm 1 em lần lượt thuật tiếp sức diễn biến -GV treo tranh và kể lại tóm tắt diễn biến sự kiện tiến vào dinh Độc lập -GV hỏi : +Sự kiện xe tăng quân ta tiến vào dinh Độc Lập thể hiện điều gì ? + Sự việc nào cho thấy toàn bộ chính quyền Nguỵ đã sụp đổ hoàn toàn -HS phát biểu -GV tóm ý HĐ2 Ý nghĩa lịch sử ngày 30/4/1975 -Thảo luận nhóm ý nghĩa lịch sử -Nhóm trình bày -GV tóm ý kết luận D CỦNG CỐ DẶN DÒ - HS đọc ghi nhớ SGK -Dặn chuẩn bị : Oân tập -Nhận xét tiết học HS làm bài cá nhân Đổi chéo sửa , chấm bài Lắng nghe Cả lớp đọc thầm Thuật lại diễn biến theo nhóm 4 Đãi diện mỗi nhóm trình bày tiếp sức sự kiện chiến dích HCM Vài em phát biểu tự do Lớp nhận xét bổ sung Thảo luận nhóm ghi vào phiếu to dán bảng Đại diện nhóm đọc kết quả thảo luận Các nhóm khác nhận xét 2em đọc lại ghi nhớ

File đính kèm:

  • docTUAN 28.doc