Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 22

I MỤC TIÊU

Sau bài học, HS biết:

 - Kể tên và nêu công dụng của 1 số lọai chất đốt.

 - Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt.

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

HS sưu tầm tranh ảnh việc sử dụng năng lượng của chất đốt

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyên nhân dẫn đến việc xây dựng nhà máy cơ khí Hà nội - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK -Hỏi : + Bối cảnh lịch sử nước ta sau khi hoà bình lập lại ? + Muốn xây dựng miến bắc , muốn thắng lợi trong đấu tranh thì cần phải làm gì ? +Nhà máy cơ khí ra đời có tác động gì đến sự ngihiệp xây dựng đất nước ? - HS trả lời , GV tóm ý *HĐ2 Diễn tiến việc xây dựng nhà máy cơ khí -Thảo luận nhóm đôi : + Cho biết thời gian , địa điểm và khung cảnh nơi diễn ra lễ khánh thành nhà máy ? + Tả lại diễn biến buổi lễ khành thành -HS trả lời , GV tóm ý -Hỏi tiếp : Em có suy nghĩ gì khi đất nước ta còn nghèo , lạc hậu lại xây dựng được một nhà máy cơ khí lớn như thế ? -GV tóm ý *HĐ3 Thành tích tiêu biểu của nhà máy - GV chia nhóm thảo luận dựa vào thông tin SGK Câu 1 Những sản phẩm ra đời của nhà máy có tác dụng thế nào đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc VN ? Câu 2 Đảng và Nhà nước ta đã dành những phần thưởng cao quý nào cho nhà máy ? Câu 3 Vì sao Bác nhiều lần đến thăm nhà máy ? Câu 4 Bác đã nhiều lần giới thiệu nhà máy với các nguyên thủ quốc gia . Vì sao ? -Nhóm trình bày -GV tóm ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi HS đọc ghi nhớ SGK -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Đường Trường Sơn 3 em trả lời câu hỏi Lắng nghe Lớp đọc thầm , một em đọc to Vài em phát biểu ý kiến Lớp nhận xét , bổ sung Thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày Phát biểu tự do Thảo luận nhóm ( hai nhóm 1 câu – 8nhóm ) Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét 2 em đọc ghi nhớ ĐỊA LÍ MỘT SỐ NƯỚC CỦA CHÂU Á I MỤC TIÊU HS biết : - Dưạ vào lược đồ và bản đồ nêu được vị trí của Trung Quốc , Nhật Bản . - Nhận biết được Trung Quốc có số dân lớn nhất thế giới , nổi tiếng với 1 số mặt hàng công nghiệp và thủ công truyền thống. - Nhận biết Nhật Bản khắc phục khó khăn , phát triển kinh tế . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bản đồ các nước Châu Á – Tranh ảnh dân cư, hoạt động kinh tế của Trung Quốc và Nhật Bản HS: Xem trước bài : Một số nước ở Châu Á. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Khu vực Đông Nam Á Hỏi : + Kể tên các nước ở khu vực ĐNA + Nêu đặc điểm tự nhiên của ĐNA + Dân cư và kinh tế ĐNA có đặc điểm gì ? HS trả lời kết hợp chỉ bản đồ -Nhận xét , cho điểm C DẠY BÀI MỚI *Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu tiết học HĐ1 Trung Quốc -GV treo bản đồ các nước ở châu Á -HS quan sát vị trí giới hạn của Trung Quốc trên bản đồ -Hỏi : Trung Quốc thuộc khu vực nào của châu Á ? -Treo bản số liệu , gọi HS đọc và nhận xét về số dân và diện tích của hai nước Nhật Bản và Trung Quốc -HS trả lời -GV tóm ý -Gọi HS đọc thông tin SGK trang 107 -Thảo luận nhóm đôi cho biết : + Đặc điểm địa hình của TQ + Nến kinh tế TQ như thế nào ? -Nhóm trình bày , GV chốt ý ghi bảng *HĐ2 Nhật Bản -Gọi HS lên bản đồ chỉ vị trí và giới hạn của Nhật Bản - Treo tranh vẽ hình 2SGK -HS quan sát tranh và cho biết các hình ảnh trong tranh - GV giải thích ý nghĩa của tranh + Hình núi lửa Phú Sĩ : tượng trưng đất nước nhiều thiên tai , thường xuyên xảy ra động đất + tàu cao tốc : tượng trưng cho sự phát triển của ngành công nghiệp với ngành sản xuất phương tiện giao thông hiện đại - GV chia nhóm thảo luận câu hỏi SGK : Nhật Bản có thuận lợi và khò khăn gì để phát triển kinh tế ? -Đại diện nhóm trình bày -GV tóm ý D CỦNG CỐ DẶN DÒ -HS đọc lại ghi nhớ -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Châu Aâu 3 em trả lời câu hỏi Quan sát bản đồ 1 em lên chỉ vị trí giới hạn TQ Vài em trả lời câu hỏi Cả lớp đọc thầm Thảo luận nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày Quan sát bản đồ 1 HSchỉ NB trên bản đồ Quan sát tranh , suy nghĩ nêu nhận xét tranh vẽ gì . Lắng nghe Thảo luận nhóm , trình bày vào phiếu to Khó khăn Thuận lợi Đặc điểm KT . . . . . . . . KHOA HỌC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN I MỤC TIÊU Sau bài học , HS biết : - Kể ra 1 số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng . - Kể tên các đồ dùng , máy móc sử dụng điện . Kể tên 1 số loại nguồn điện II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: - Tranh ảnh về đồ dùng , máy móc sử dụng điện . - 1số đồ dùng, máy móc sử dụng điện . HS: Xem trước bài : Sử dụng năng lượng điện. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Sử dụng năng lượng gió và nước chảy -Hỏi : + Năng lượng gió thường dùng làm gì ? +Năng lượng nước chảy dùng nhiều nhất vào việc gì / +Kể tên các nhà máy thuỷ điện lớn của nước ta ? -Nhận xét tiết học C DẠY BÀI MỚI Sử dụng năng lượng điện *Giới thiệu bài GV nêu yêu cầu bài học HĐ1 Dòng điện mang năng lượng -GV yêu cầu HS kể tên một số đồ vật dùng điện - Hỏi : + Tại sao ta nói dòng điện mang năng lượng ? + Năng lượng điện lấy từ đâu ? -GV tóm ý : + Dòng điện có mang năng lượng vì khi dòng điện chạy qua các vật bị biến đổi như nóng lên , phát sáng . . . + Năng lượng điện do nhà máy điện , pin, ă-quy cung cấp . . .gọi chung là nguồn điện . * HĐ2 Một số ừng dụng của dòng điện - GV treo tranh SGK -GV chia nhóm quan sát tranh và thảo luận các ý sau : + Kể tên các vật + Nêu nguồn điện mà chùng sử dụng +Nêu tác dụng của chúng khi dòng điện chạy qua -Nhòm trình bày -GV tóm ý * HĐ3 Vai trò của điện trong đời sống - GV hướng dẫn trò chơi : Chia lớp thanh hai nhóm , mỗi nhóm tìm loại hoạt động và các dụng cụ phương tiện sử dụng và không sử dụng điện .Nhóm nào tìm đúng và nhiều , nhanh sẽ thắng -Nhóm tiến hành chơi -GV nhận xét , gợi ý cho HS nêu vai trò của điện trong cuộc sống D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Gọi HS đọc ghi nhớ SGKtrang 85 -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị :Lắp ghép mô hình mạch điện 3 em trả lời câu hỏi Vài em phát biểu Lắng nghe Quan sát tranh , thảo luận nhóm các câu hỏi của GV ghi vào phiếu to Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét Chia hai nhóm chơi Vài enm phát biểu 2 em đọc thông tin KHOA HỌC LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN I MỤC TIÊU -HS lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản , sử dụng pin , bóng đèn , dây dẫn -Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hay vật cách điện II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bóng đèn hỏng có tháo đui ( nhìn rõ 2 đầu dây) HS: 1 cục pin , dây đồng hồ có vỏ bọc bằng nhựa , bóng đèn pin , 1 số vật bằng kim loại III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Sử dụng năng lượng điện -Hỏi : + Tại sao nói dòng điện có mang năng lượng ? + Năng lượng điện dùng vào những việc gì ? +Kể tên các vật có sử dụng năng lượng điện ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI Lắp mạch điện * Giới thiệu bài GV nêu vấn đề Lám thế nào để có dòng điện GV liên hệ giới thiệu bài *HĐ1 Thực hành lắp mạch điện -Yêu cầu HS tiến hành làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục Thực hành ở trang 86 trong SGK - Kết luận : Thí nghiệm này nhằm tạo ra 1 dòng điện pin trong mạch kín làm sáng bóng đèn pin Cho HS giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình - Đặt vấn đề : Phải lắp mạch điện như thế nào thì đèn mới sáng ? -Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết ở trang 86, 87 trong SGK - Chỉ HS xem :cực dương (+), cực âm (-)của pin ; chỉ 2 đầu của dây tóc bóng đèn và nơi 2 đầu đưa ra ngoài - Bổ sung , ghi nhận HĐ2 Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện , vật cách điện - Cho HS làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục Thực hành trang 88 SGK - Nhận xét, nêu kết quả : + Khi dùng 1 số vật bằng kim loại , chèn vào chỗ hở mạch điện – bóng đèn pin không phát sáng + Khi dùng 1 số vật bằng cao su , sứ , nhựa chèn vào chỗ hở mạch điện – bóng đèn pin không phát sáng Kết luận : + Vật bằng kim loại cho dòng điện chạy qua nên mạch hở thành kín và đèn cháy + Vật bằng cao su, sứ , nhựa không cho dòng điện chạy qua nên mạch hở , đèn không sáng - Cho HS trình bày kết quả - Đặt câu hỏi chung cả lớp : + Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì ? + Kể tên 1 số vật liệu không cho dòng điện chạy qua - Cho HS chỉ ra và quan sát 1 số cái ngắt điện - Yêu cầu HS làm cái ngắt điện cho mạch điện mới lắp D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Trò chơi “ Đố bạn “ -GV phổ biến cách chơi , chia hai nhóm điền Đ hay S vào ô vuông trước các câu .Nhóm náo đúng va 2nhanh thắng cuộc -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện 3 em lần lượt trả lời câu hỏi GV Làm việc theo nhóm : HS lắp mạch để đèn sáng và vẽ lại cách mắc vào giấy Các nhóm lần lượt giới thiệu Cả lớp đọc thầm Quan sát Vài em nêu : Pin tạo ra trong mạch kín 1 dòng điện - 4 nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả Vài em nhắc lại. 1 số em Trả lời cá nhân . Quan sát và thảo luận vớibạn kế bên. Làm theo nhóm đôi ( sử dụng gim giấy ) Chia hai nhóm chơi

File đính kèm:

  • docTUAN 22.doc