I MỤC TIÊU
- HS biết kể tên một số dụng cụ , máy móc , đồ dùng làm bằng nhôm
- Quan sát và phát hiện vài tình chất của nhôm
- Nêu được nguồn gốc của nhôm , hợp kim của nhôm ,tính chất của chúng và cách bảo quản đồ dùng bằng nhôm
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình vẽ SGK trang 46, 47
HS một số dụng cụ và đồ dùng bằng nhôm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
8 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao thông . . .
HĐ3 Quan sát miêu tả lại các vật dụng bằng nhôm
-GV cho HS quan sát một vật thật bằng nhôm
-HS nhận xét : màu sắc , độ sáng , tính cứng , dẻo của nhôm
-GV chốt ý : Các đồ dùng bằng nhôm đều nhẹ , có ánh kim , màu trắng bạc , không cứng bằng sắt và đồng
HĐ4 Nguồn gốc , tính chất và cách bảo quản đồ nhôm
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK
-Thảo luận 4 nhóm, mỗi nhóm 1 câu :
+Trong tự nhiên , nhôm có ở đâu ?
+Nhôm có những tính chất gì ?
+ Các hợp kim của nhôm có tính chất gì ?
+ Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng nhôm ?
-Nhóm thảo luận
- Lần lượt HS đại diện nhóm trả lời câu hỏi .Lớp nhận xét bổsung
- GV tóm ý : Nhôm là kim loại .Pha vào nhôm thêm đồng , kẽm sẽ có hợp kim của nhôm .Khi sử dụng đồ bằng nhôm nhớ nên đựng thức ăn có vị chua lâu vì nhôm dễ bị axit ăn mòn
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-HS đọc SGK phần cuối
-Chuẩn bị : Đá vôi
Vài em trả lời
Quan sát và nhận xét
Kể tên tự do các đồ dùng bằng nhôm
Quan sát thìa nhôm
Vài em nêu ý kiến tự do về tính chất vật lí của nhôm
1 em đọc , lớp đọc thầm
Thảo luận 4 nhóm , ghi kết quả thảo luận vào phiếu cỡ to
Vài em nêu cách bảo quản các vật dụng bằng nhôm
KHOA HỌC
BÀI 26 ĐÁ VÔI
I MỤC TIÊU
1 HS biết kể tên một số vùng núi đá vôi , hang động của chúng và ích lợi của đá vôi
2 Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của đá vôi
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Hình vẽ SGK, một vài mẫu đá cuội , dấm chua hoặc a-xít
HS sưu tầm các thông tin , tranh ảnh về các dãy núi đá vôi cũng như ích lợi của chúng
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Nhôm
-Hỏi :
+ Hãy nêu tính chất của nhôm và các họp kim của nhôm
+ Kể tên một số đồ dùng bằng nhôm
+ Nêu cách bảo quản các đồ dùng này
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Đá vôi
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Kể tên một số vùng có đá vôi và ích lợi của chúng
-GV chia nhóm thảo luận viết tên một số vùng hay hang động đá vôi
-Nhóm trình bày
-GV hỏi : Đá vôi được dùng làm gì ?
-HS trả lời , GV kết luận : Nước ta có nhiều vùng đá vôi với những hang động nổi tiếng như Hương Tích ( Hà Tây ) , Bích Động ( Ninh Bình ) Phong Nha ( Quảng Bình ) Vịnh Hạ Long ( Quảng Ninh )
Ngũ Hành Sơn ( Đà Nẵng )
- Có nhiều loại đá vôi khác nhau dùng vào những việc khác nhau .
HĐ3 Tính chất của đá vôi
- GV giao việc : Thực hành thí nghiệm 1 và 2 SGK để tìm ra tính chất của đá vôi
-Chia nhóm thực hiện
-Nhóm trình bày
-Hỏi : Qua thí nghiệm cho biết làm thế nào để nhận biết một hòn đá có phải là đá vôi không ?
-HS trả lời
-GV kết luận :Đá vôi không cứng lắm , khi gặp a-xit thì sủi bọt
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Gọi HS đọc phần kiến thức cần biết SGK
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về chuẩn bị bài 27
Hát
3 em trả lời, lớp nhận xét bổ sung
Thảo luận nhóm ( 4 nhóm ) ghi tên các vùng có hang động đá vôi vào phiếu to
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nhận xét bổ sung
Tiếp tục thảo luận nhóm ( 4 nhóm )
Nhóm thực hành thí nghiệm và nhận xét ghi lại hiện tượng quan sát được
Thí nghiệm
Mô tả thí nghiệm
Kết luận
Cọ sát hòn đá vôi vào hònđá cuội
Nhỏ vài giọt giấm hoặc a-xít loãng lên một hòn đá vôi và một hòn đá cuội
Nhóm trình bày kết quả thí nghiệm
Vài em nhận xét trả lời cô giáo
ĐỊA LÍ
BÀI 12 LÂM NGHIỆP VÀ NGƯ NGHIỆP
I MỤC TIÊU
1 HS biết dựa vào sơ đồ , biểu đố , lược đồ tìm hiểu về các ngành lâm nghiệp , ngư nghiệp của nước ta
2-Biết các hoạt động và tình hình phát triển , phân bố các ngành lâm nghiệp và ngư nghiệp
3- Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng , không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh , phá hoại rừng và các nguồn lợi thuỷ sản
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bản đồ phân bố lâm ngư nghiệp
HS Sưu tầm tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng , khai thác và chế biến gỗ , cá tôm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
AKHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Nông nghiệp (tt)
-Hỏi :
+ Hãy nêu vai trò của ngành chăn nuôi đối với nước ta ?
+ Trong thời gian qua số lượng gia cầm , gia súc của nước ta có thay đổi ? Vì sao ?
+Cho biết những vùng phân bố các con vật nuôi ở nước ta ?( kết hợp chỉ bản đồ )
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Lâm nghiệp và ngư nghiệp
HĐ1 ÙGiới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Những hoạt động của lâm nghiệp và nơi phân bố
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ hình 1 và kể tên các hoạt động của ngành lâm nghiệp
-HS trả lời
-GV tóm ýLâm nghiệp gồm các hoạt động trồng và bảo vệ rừng m khai thác gỗ và lâm sản , chế biến gỗ và lâm sản
- Yêu cầu HS tiếp tục đọc bảng số liệu SGK trang 85 , thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi : Nêu nhận xét về sự thay đổi diện tích rừng của nước ta thích vì sao
-Nhóm trình bày kết hơp chỉ lược đồ Các nhóm khác nhận xét
- GV kết luận :
+ 1980- 1995 diện tích rừng giảm đi nhiều do chặt phá bừa bãi quá mức
+ 1995-2002 diện tích rừng tăng do nhân dân tích cực trồng và bảo vệ
HĐ3 Các hoạt động của ngư nghiệp và nơi phân bố
-GV treo lược đồ hình 2 và biểu đồ hình 3 SGK
- GV yêu cầu HS dựa vào hiểu biết và lược đồ biểu đồ trả lời câu hỏi theo nhóm ( 4 nhóm , mỗi nhóm 1 câu ) :
+ Kể tên các hoạt động của ngành ngư nghiệp
+ Thuỷ sản gồm các loại hải sản nào ?
+ Em có nhận xét gì về số lượng thuỷ sản ở nước ta
+ Những nơi nào khai thác nhiều tôm cá , nuôi nhiều thuỷ sản của nước ta ?
- Nhóm trả lời , GV tóm ý kết luận
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- HS đọc ghi nhớ SGK
-Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị : Công nghiệp
Vài em trả lời câu hỏi kết hơp chỉ bản đồ
Quan sát sơ đồ hình 1 , làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi
1 em đọc to , lớp đọc thầm
Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
Đại diện nhóm trình bày ý kiến , các nhóm khác nhận xét , bổ sung
Quan sát lược đồ hình 2 và 3
Thảo luận nhóm , ghi kết quả thảo luận vào phiếu to
Đại diện nhóm đọc câu trả lời
Các nhóm khác nhận xét
2 em đọc ghi nhớ SGK
LỊCH SỬ
BÀI 13 THÀ HI SINH TẤT CẢ CHỨ NHẤT ĐỊNH
KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC
I MỤC TIÊU
HS biết :
-Ngày 19/12/1946 nhân dân ta tiến hành cuộc khàng chiến toàn qốc với quyết tâm “ Thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước , nhất định không chịu làm nô lệ
- Tinh thần chống Pháp của nhân dân Hà Nội và một số địa phương
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Aûnh tư liệu về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội , Huế , Đà Nẵng
Băng ghi âm lời Hồ Chủ Tịch ( nếu có ), phiếu học tập
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Oån định lớp
B KIỂM BÀI CŨ Tình thế hiểm nghèo
-Hỏi :
+ Hãy nêu những khó khăn của nước ta sau CMT8?
+ Tại sao Bác Hồ gọi mù chữ là giặc dốt ?
+ Nhân dân ta đã chống lại giặc đói và giặc dốt như thế nào ?
+ Chúng ta đã làm gì trước dã tâm xâm lược của thực dân Pháp ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Thà hi sinh tất cả . . .
HĐ1 Giới thiệu bài
- GV cho HS xem tranh tư liệu về cuộc chiến đấu của cảm tử quân ở thủ đô Hà Nội
- GV giới thiệu nội dung tranh và giới thiệu lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác cũng là tựa bài học
HĐ2 Vì sao phải tiến hành toàn quốc kháng chiến và ý nghĩa của lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK
-GV hỏi :
+ TD Pháp đã có những hành động khiêu khích nào ?
+Những hành động đó chứng tỏ điều gì ?
+ Vì sao chúng ta phải tiến hành toàn quốc kháng chiến ?
+ Hãy đọc lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch ngày 20/12/1946. Em cho biết lời kêu gọi của Bác thể hiện điều gì ?
- HS trả lời , GV tóm ý : Vì TD Pháp quyết tâm cướp nước ta lần nữa và để bảo vệ quyền độc lập tự do cho tồ quốc , chúng ta phài tiến hành toàn quốc kháng chiến . Lời kêu gọi của Bác đã thể hiện quyết tâm chiến đấu hi sinh vì độc lập dân tộc của nhân dân ta
HĐ3 Diễn biến và ý nghĩa của cuộc kháng chiến toàn quốc
- GV nêu vấn đề :
+ Hà Nội chiến đấu với tinh thần thế nào ? Tinh thần ấy được thể hiện ra sao ?
+ Noi gương Thủ đô , đồng bào và quân dân cả nước đã làm gì ? Tiêu biểu là những nơi nào ?
+ Em có suy nghĩ gì về tinh thần chiến đấu của quân dân ta ?
- HS thảo luận nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi
- Nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét bổ sung
-GV kết luận : Đáp lại lời kêu gọi của Bác , quân và dân cả nước tiêu biểu là Hà Nội , Huế , Đà nẵng đã chiến đấu dũng cảm với tinh thần “ Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh “
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- HS đọc ghi nhớ SGK
- Chuẩn bị bài 14
-Nhận xét tiết học
HS trả lời câu hỏi
Xem tranh và lắng nghe GV giới thiệu tranh
Làm việc cá nhân đọc thông tin , suy nghĩ trả lời câu hỏi
Nhiều em trình bày ý kiến , lớp nhận xét bổ sung
Lắng nghe
Thảo luận nhóm , ghi ý kiến trên phiếu ( 9 nhóm , mỗi nhóm 4 bạn thảo luận 1 câu )
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
File đính kèm:
- TUAN 13.doc