I MỤC TIÊU
HS có khả năng :
- Nêu được một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông
-Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng biển báo giao thông , tranh vẽ các hình SGK , phiếu to
HS Sưu tầm báo chí về các tai nạn giao thông và phân tích nguyên nhân
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
7 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa + Sử + Địa lớp 5 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 19 PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG
I MỤC TIÊU
HS có khả năng :
- Nêu được một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông
-Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Bảng biển báo giao thông , tranh vẽ các hình SGK , phiếu to
HS Sưu tầm báo chí về các tai nạn giao thông và phân tích nguyên nhân
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Phòng tránh bị xâm hại
-Hỏi :
+Nêu một số tình huống trẻ em có thể bị xâm hại
+ Khi có kẻ muốn xâm hại , bạn cần làm gì ?
+Những người nào đáng tin cậy khi bạn cần chia sẻ ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Phòng tránh tai nạn giao thông
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Nguyên nhân gây tai nạn giao thông
* Mục tiêu
- Nhận ra những vi phạm của những người tham gia giao thông trong hình
-Phân tích hậu quả của những tai nạn giao thông đó
* Cách tiến hành
- Thảo luận nhóm đôi quan sát hình 1 và 2 SGK
- Đại diện nhóm phân tích và chỉ ra những vi phạm của người tham gia giao thông trong hình và hậu quả của việc vi phạm đó .
-Các nhómkhác bổ sung ý kiến
-GV tóm tắt : Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông trong hình là :
+ Vỉa hè bị lấn chiếm
+Người đi bộ hay đi xe đi không đúng phần đường qui định
+ Các xe chở hàng cồng kềnh
- HS kể lại một số tai nạn giao thông mà em đã đọc trên sách báo
- Thảo luận lớp tìm nguyên nhân gây ra các tai nạn đó
-GV tóm ý : Có rất nhiều nguyên nhân gây tạinạn giao thông như :
- Người tham gia giao thông vi phạm luật giao thông .
- Các điều kiện giao thông không an toàn
- Phương tiện giao thông không an toàn
HĐ3 Một số biện pháp phòùng tránh tai nạn giao thông
* Mục tiêu :Nêu được một số biện pháp an toàn giao thông .
* Cách tiến hành :
- Quan sát hình 3,4,5 SGK
-Thảo luận nhóm đôi
- Trình bày kết quả thảo luận
-GV tóm tắt
- Yêu cầu HS thảo luận một số biện pháp an toàn giao thông
-GV kết luận
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị : Oân tập
3 em trả lời câu hỏi
Quan sát hình 1 và 2 trang 36 SGK
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện vài nhóm trình báy ý kiến
Các nhóm khác bổ sung
Lắng nghe
Vài em kể lại
Lớp phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông
Quan sát hình , thảo luận nhóm đôi
Trình bày nội dung các hình SGK
Thảo luận nhóm , ghi ý kiến trên phiếu to
Nhóm trình bày , lớp nhận xét bổ sung
KHOA HỌC
TIẾT 20 ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết :
- Xác định được giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ phát triển của con người từ lúc mới sinh đến lúc trưởng thành .
- Vẽ được sơ đồ phóng tránh các bệnh sốt rét , sốt xuất huyết , viêm não , viêm gan A – B và HIV / AIDS
-Nhận ra các bệnh lây lan thế nào và cách phòng tránh
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Sơ đồ trong SGK trang 38
HS phiếu cỡ to
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Phòng tránh tai nạn giao thông
-Hỏi :
+ Nguyên nhân gây ra các tai nạn giao thông ?
+ Hậu quả của việc vi phạm luật giao thông ?
+ Cách phòng tránh tai nạn giao thông ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Oân tập
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu nội dung ôn tập
HĐ2 Oân các giai đoạn phát triển của con người
* Mục tiêu : Xác định được giai đoạn của tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành
* Cách tiến hành
- HS làm việc cá nhân hoàn thành sơ đồ trang 38
-Mời 2 HS 1 nam và 1 nữ lên bảng vẽ
-Lớp nhận xét
-Thảo luận nhóm nêu đặc điểm của các giai đoạn
-Nhóm trình bày .GV tóm ý
HĐ3 Thực hành vẽ sơ đồ
* Mục tiêu : Vẽ hoặc viết được sơ đồ phòng tránh các bệnh đã học
* Cách tiến hành
-GV hướng dẫn sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan SGK
- Phân công nhóm vẽ sơ đồ cách phòng tránh các bệnh còn lại ( 5 nhóm )
-Các nhóm trình bày sơ đồ
-GV nhận xét
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị tiết 21 tiếp tục ôn tập phần còn lại
3 em trả lời
Làm việc cá nhân hoàn thành sơ đồ
2 em lên bảng vẽ
Quan sát GV vẽ và hướng dẫn
Thảo luận nhóm , mỗi nhóm 1 sơ đồ
Nhóm 1 Sơ đồ cách phòng tránh bệnh sốt rét
Nhóm 2 Bệnh sốt xuất huyết
Nhóm 3 Bệnh viêm não
Nhóm 4 Bệnh viêm gan B
Nhóm 5 Bệnh HIV / AIDS
LỊCH SỬ
BÀI 10 BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
I MỤC TIÊU
-HS biết ngày 2/9/1945 , tại quãng trường Ba Đình ( Hà Nội ) Hồ Chủ tịch đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập
-Đây là sự kiện lịch sử trọng đại : khai sinh nước VN Dân chủ Cộng hoà
-Ngày 2/9 là ngày Quốc khành của nước ta
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV hình SGK, tranh ảnh tư liệu
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM TRA BÀI CŨ Hà Nội vùng đứng lên
-Hỏi :
+Ngày 19/8/1945 có sự kiện gì xảy ra ở Hà Nội ?
+ Vì sao chọn ngày 19/8 làm ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám
+Nêu ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Tám
C DẠY BÀI MỚI Bác Hồ đọc Tuyên ngôn đôïc lập
HĐ1 Giới thiệu bài
- Treo ảnh tư liệu cho HS xem
- Hỏi Aûnh chụp gì ?
-GV liên hệ giới thiệu bài
HĐ2 Thuật lại diễn biến của buổi lễ
-GV yêu cầu HS đọc SGK đoạn đầu
-Hỏi : Quang cảnh ngày 2/9/1945 ở Hà Nội thế nào ? Thể hiện điều gì ?
-Học sinh trình bày
-GV tóm ý
- Chia nhóm thảo luận :
+ Thuật lại diễn biến buổi lễ ngày 2/9/1945
+ Trình bày hai nội dung chính của bản Tuyên ngôn
-Nhóm trình bày
-GV kết luận :Bản Tuyên ngôn khẳng định quyền độc lập tự do thiêng liêng của dân tộc VN. Dân tộc VN quyết tâm giữ vững nền độc lập tự do ấy
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đọc ghi nhớ SGK
-Gọi vài HS nêu cảm nghĩ của mình về ngày 2/9
Vài em trả lời
Quan sát tranh tư liệu
Đọc SGK , 1 em đọc to
Trả lời câu hỏi
Lắng nghe
Thảo luận nhóm , trình bày trên phiếu to
Đại diện nhóm trình bày .Lớp nhận xét , bổ sung
Lắng nghe
3 em đọc lại ghi nhớ SGK
ĐỊA LÍ
BÀI 10 CÁC DÂN TỘC , SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ
I MỤC TIÊU
- HS biết dựa vào biểu đồ , bảng số liệu , lược đồ để tìm đặc điểm của các dân tộc và đặc điểm của sự phân bố dân cư ở nước ta
- Nêu được một số đ8ạc điểm về dân tộc , mật độ dân số và sự phân bố dân cư
- Có ý thức tôn trọng , đoàn kết với các dân tộc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh ảnh về một số dân tộc , làng bản ở đồng bằng , miền núi của VN, bản đồ phân bố dân cư
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Dân số nước ta
-Hỏi :
+ Nêu đặc điểm về số dân và sự tăng dân của nước ta ?
+ Dân số tăng nhanh gây nên những khó khăn gì trong việc nâng cao đời sống của nhân dân ?
+ Vì sao trong những năm gần đây tốc độ tăng dân số của nước ta đã giảm ?
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Các dân tộc , sự phân bố dân cư
HĐ1 Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
HĐ2 Nước ta có bao nhiêu dân tộc
- Yêu cầu HS quan sát biểu đồ hình 1 SGK
- Hỏi :
+ Nước ta có bao nhiêu dân tộc ?
+ Dân tộc nào có số dân đông nhất ? Chiếm bao nhiêu phần trăm ?
+ Dân tộc Kinh chủ yếu sống ở đâu ? Các dân tộc ít người sống ở đâu ?
+ Kể tên vài dân tộc mà em biết ?
-HS trả lời kết hợp chỉ bản đồ các vùng phân bố dân cư
-GV kết luận , cho HS xem một số tranh ảnh về các dân tộc ít người .
HĐ3 Mật độ dân số nướcta thấp hay cao ?
-HS đọc thông tin SGK
-Hỏi : Cho biết mật độ dân số là gì ?
-GV nói : Để biết mật độ dân số người ta lấy tổng số dân tại một thời điểm của vùng hay một quốc gia chia cho diên tích đất ở
-Yêu cầu HS quan sát bảng mật độ dân số nước ta và trả lời câu hỏi : mật độ dân số nước ta cao hay thấp ?
-GV kết luận : Nước ta có mật độ dân số cao
HĐ4 Dân cư nướcta phân bố như thế nào ?
- Thảo luận nhóm
-Nhóm trình bày
-GV kết luận : Dân cư nước ta phân bố không đồng đều . Ở đồng bằng dân cư tập trung đông đúc , ở miền núi dân cư tập trung đông đúc .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đọc lại ghi nhớ SGK
- Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị Nông nghiệp
Vài em trả lời
Quan sát biểu đồ hình 1 SGK
Vài em nêu ý kiến kết hợp lên chỉ bản đồ vùng phân bố dân tộc Kinh , dân tộc ít người
Lắng nghe
1 em đọc to , lớp đọc thầm
1, 2 em trả lời
Làm việc cá nhân , quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi
Lớp nhận xét , bổ sung
Thảo luận nhóm , ghi phiếu
Đại diện nhóm trình bày .Các nhóm khác nhận xét
2 em đọc
File đính kèm:
- TUAN 10.doc