I. MỤC TIÊU :
- Nắm được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống của mình .
- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình . Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống .
- Có ý thức giữ gìn sức khỏe bằng cách đảm bảo đủ các yếu tố cần thiết cho đời sống của mình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 4 , 5 SGK .
- Phiếu học tập theo nhóm .
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác ” .
80 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Khoa học Trường TH Bình Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o ®èi víi ngêi bÞ nhiÔm HIV/AIDS?. Lµm nh vËy cã t¸c dông g×?.
- Gäi HS ®äc môc "B¹n cÇn biÕt"
- Gi¸o viªn nhËn xÐt giê häc.
- Häc sinh lÇn lît lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái.
- HS l¾ng nghe
1. HIV không lây qua một số tiếp xúc thông thường
C¸c hµnh vi cã nguy c¬ nhiÔm HIV
C¸c hµnh vi kh«ng cã nguy c¬ nhiÔm HIV
- Tiªm chÝnh ma tuý.
- TruyÒn m¸u kh«ng an toµn.
- TiÕp xóc da.
- ¡n uèng cïng.
- Häc sinh ngåi cïng bµn trao ®æi theo cÆp, ®a ra øng sö ®óng.
2. Không nên xa lánh và phân biệt đối xử đối với người bị nhiễm HIV và gia đình họ.
- 3 ®Õn 5 häc sinh tr×nh bµy ý kiÕn cña m×nh, häc sinh kh¸c nhËn xÐt.
- TrÎ em dï cã bÞ nhiÔm HIV th× vÉn cã quyÒn trÎ em. Hä cÇn ®îc sèng trong t×nh yªu th¬ng.
- Häc sinh ho¹t ®éng nhãm.
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy theo t×nh huèng cña m×nh.
- HS l¾ng nghe
- Không xa lánh họ, nên giúp đỡ họ...
- HS ®äc môc " B¹n cÇn biÕt"
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Ngày soạn: 17/10/2012
Thứ sáu, ngày 19 tháng 10 năm 2012
Khoa học
Lớp 4B + 4A
Bài 18: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
I/ Mục tiêu:
Giúp HS:
-Củng cố lại kiến thức cơ bản đã học về con người và sức khỏe.
-Trình bày trước nhóm và trước lớp những kiến thức cơ bản về sự trao đổi chất của cơ thể người và môi trường, vai trò của các chất dinh dưỡng, cách phòng tránh một số bệnh thông thường và tai nạn sông nước.
-Hệ thống hoá những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 điều khuyên về dinh dưỡng hợp lí của Bộ Y tế.
-Biết áp dụng những kiến thức cơ bản đã học vào cuộc sống hàng ngày.
-Luôn có ý thức trong ăn uống và phòng tránh bệnh tật tai nạn.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-HS chuẩn bị phiếu đã hoàn thành, các mô hình rau, quả, con giống.
-Ô chữ, vòng quay, phần thưởng.
-Nội dung thảo luận ghi sẵn trên bảng lớp.
III/ Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra việc hoàn thành phiếu của HS.
-Yêu cầu 1 HS nhắc lại tiêu chuẩn về một bữa ăn cân đối.
-Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn đổi phiếu cho nhau để đánh giá xem bạn đã có những bữa ăn cân đối chưa ? đã đảm bảo phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa ?
-Thu phiếu và nhận xét chung về hiểu biết của HS về chế độ ăn uống.
3.Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: Ôn lại các kiến thức đã học về con người và sức khỏe.
* Hoạt động 1: Thảo luận về chủ đề: Con người và sức khỏe.
Ø Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về:
-Sự trao đổi chất của cơ thể người với môi trường.
-Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.
-Cách phòng tránh một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hoá.
- Phòng tránh tai nạn đuối nước
Ø Cách tiến hành:
-Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày về nội dung mà nhóm mình nhận được.
-4 nội dung phân cho các nhóm thảo luận:
+Nhóm 1: Quá trình trao đổi chất của con người.
+Nhóm 2: Các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể người.
+Nhóm 3: Các bệnh thông thường.
+Nhóm 4: Phòng tránh tai nạn sông nước.
-Tổ chức cho HS trao đổi cả lớp.
-Yêu cầu sau mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác đều chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm hiểu rõ nội dung trình bày.
-GV tổng hợp ý kiến của HS và nhận xét.
3.Củng cố- dặn dò:
-Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh dưỡng hợp lý.
-Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện một trong 10 điều khuyên dinh dưỡng(sgk/ 40)
-Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài học để chuẩn bị kiểm tra.
TIẾT 19: “Ôn tập tiếp theo”
* Hoạt động 2: Trò chơi: Ô chữ kì diệu.
Ø Mục tiêu: HS có khả năng: Ap dung những kiến thức đã học và việc lựa chọn thức ăn hàng ngày.
Ø Cách tiến hành:
-GV phổ biến luật chơi:
-GV đưa ra một ô chữ gồm 15 ô chữ hàng ngang và 1 ô chữ hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học và kèm theo lời gợi ý.
+Mỗi nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời.
+Nhóm nào trả lời nhanh, đúng, ghi được 10 điểm.
+Nhóm nào trả lời sai, nhường quyền trả lời cho nhóm khác.
+Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi được nhiều chữ nhất.
+Tìm được từ ở hàng dọc được 20 điểm.
+Trò chơi kết thúc khi ô chữ hàng dọc được đoán ra.
-GV tổ chức cho HS chơi mẫu.
-GV tổ chức cho các nhóm HS chơi.
-GV nhận xét.
* Hoạt động 3: Trò chơi: “Ai chọn thức ăn hợp lý ?”
Ø Mục tiêu: Áp dụng kiến thức đã học vào việc lựa chọn thức ăn hợp lý.
Ø Cách tiến hành:
-GV cho HS tiến hành hoạt động trong nhóm. Sử dụng những mô hình đã mang đến lớp để lựa chọn một bữa ăn hợp lý và giải thích tại sao mình lại lựa chọn như vậy.
-Yêu cầu các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
-GV nhận xét, tuyên dương những nhóm HS chọn thức ăn phù hợp.
3.Củng cố- dặn dò:
-Gọi 2 HS đọc 10 điều khuyên dinh dưỡng hợp lý.
-Dặn HS về nhà mỗi HS vẽ 1 bức tranh để nói với mọi người cùng thực hiện một trong 10 điều khuyên dinh dưỡng (T40)
-Dặn HS về nhà học thuộc lại các bài học để chuẩn bị kiểm tra.
-Để phiếu lên bàn. Tổ trưởng báo cáo tình hình chuẩn bị bài của các bạn.
-1 HS nhắc lại: Một bữa ăn có nhiều loại thức ăn, chứa đủ các nhóm thức ăn với tỉ lệ hợp lí là một bữa ăn cân đối.
-Dựa vào kiến thức đã học để nhận xét, đánh giá về chế độ ăn uống của bạn.
-HS lắng nghe.
- Các nhóm tiến hành thảo luận, sau đó đại diện nhóm lần lượt trình bày.
+ Trình bày trong quá trình sống con người phải lấy từ môi trường những gì và thải ra môi trường những gì?
+ Giới thiệu về nhóm các chất dinh dưỡng, vai trò của chúng đối với cơ thể con người.
+ Giới thiệu về các bệnh do ăn thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hóa, dấu hiệu nhận ra bệnh và cách phòng tránh…
+ Giới thiệu những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn sông nước
Các nhóm thảo luận, sau đó đại diện các nhóm lần lượt trình bày.
-Nhóm 1: Cơ quan nào có vai trò chủ đạo trong quá trình trao đổi chất ?
-Hơn hẳn những sinh vật khác con người cần gì để sống ?
-Nhóm 2: Hầu hết thức ăn, đồ uống có nguồn gốc từ đâu ?
-Tại sao chúng ta cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ?
-Nhóm 3: Tại sao chúng ta cần phải diệt ruồi ?
-Để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy ta phải làm gì ?
-Nhóm 4: Đối tượng nào hay bị tai nạn đuối nước?
-Trước và sau khi bơi hoặc tập bơi cần chú ý điều gì ?
-Các nhóm được hỏi thảo luận và đại diện nhóm trả lời.
-Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung.
-HS lắng nghe.
-HS thực hiện.
-Tiến hành hoạt động nhóm, thảo luận.
-Trình bày và nhận xét.
-HS lắng nghe.
-HS đọc.
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..
–––––––––––––––––––––––––––––––––––
Khoa häc
Lớp 5B + 5A
Bµi 18: Phßng tr¸nh bÞ x©m h¹i
I, Môc tiªu:
Sau bµi häc, häc sinh cã kh¶ n¨ng.
- Nªu mét sè t×nh huèng cã thÓ dÉn ®Õn nguy c¬ bÞ x©m h¹i vµ nh÷ng ®iÓm cÇn lu ý ®Ó phßng tr¸nh sù x©m h¹i.
- RÌn luyÖn kü n¨ng øng phã víi nguy c¬ bÞ x©m h¹i.
- LiÖt kª danh s¸ch nh÷ng ngêi cã thÓ tin cËy, chia sÎ, t©m sù, nhê gióp ®ì b¶n th©n khi bÞ x©m h¹i.
* Kĩ năng sống:
- Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ bị xâm hại.
- Kĩ năng ứng phó, ứng xử phù hợp khi rơi vào tình huống có nguy cơ bị xâm hại.
- Kĩ năng huy động sự giúp đỡ nếu bị xâm hại.
II, §å dïng d¹y – häc.
- H×nh trang 38, 39. Mét sè t×nh huèng ®Ó ®ãng vai.
III, C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc.
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1, KiÓm tra bµi cò
? Nh÷ng trêng hîp tiÕp xóc nµo kh«ng bÞ l©y nhiÔm HIV/AIDS?.
? Chóng ta cÇn cã th¸i ®é thÕ nµo ®èi víi ngêi bÞ nhiÔm HIV vµ gia ®×nh hä?. Theo em t¹i sao cÇn ph¶i lµm nh vËy?.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt, ghi ®iÓm.
2, D¹y häc bµi míi.
2. 1, Giíi thiÖu bµi.
- GV giíi thiÖu + ghi b¶ng
2.2, T×m hiÓu bµi.
Ho¹t ®«ng 1: Quan s¸t vµ th¶o luËn.
- Gi¸o viªn chia líp thµnh 08 nhãm yªu cÇu: Quan s¸t h×nh 1, 2, 3 Sgk nãi vÒ néi dung cña tõng h×nh.
? Nªu mét sè t×nh huèng cã thÓ dÉn ®Õn nguy c¬ bÞ x©m h¹i?.
? B¹n cã thÓ lµm g× ®Ó phßng tr¸ch nguy c¬ bÞ x©m h¹i?.
*KÕt luËn: TrÎ em cã nguy c¬ bÞ x©m h¹i cao...®Ó ®¶m b¶o an toµn chóng ta cÇn ®Ò cao c¶nh gi¸c.
Ho¹t ®éng 2: §ãng vai “øng phã víi nguy c¬ bÞ x©m h¹i”.
- Chia häc sinh thµnh c¸c nhãm.
- Yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn t×m c¸c t×nh huèng nguy c¬ bÞ x©m h¹i vµ c¸ch øng phã råi cö b¹n ®ãng vai.
- Gäi c¸c nhãm lªn b¶ng thùc hiÖn ®ãng vai.
- NhËn xÐt c¸ch xö lÝ t×nh huèng, c¸ch ®ãng vai.
Ho¹t ®éng 3: Những việc cần làm khi bị xâm hại.
? Khi cã nguy c¬ hÞ x©m h¹i chóng ta ph¶i lµm g×?.
? Trêng hîp bÞ x©m h¹i chóng ta cÇn lµm g×?.
? Theo em chóng ta cã thÓ t©m sù, chia sÎ víi ai khi bÞ x©m h¹i?.
*KÕt luËn: Xung quanh chóng ta cã nhiÒu ngêi ®¸ng tin cËy, lu«n s½n sµng gióp ®ì c¸c em nh: Bè mÑ, thÇy c«, «ng bµ, c¸c tæ chøc b¶o vÖ trÎ em...
3, Cñng cè dÆn dß
? §Ó phßng tr¸nh x©m h¹i chóng ta cÇn lµm g×?.
- Gäi HS ®äc môc B¹n cÇn biÕt
- NhËn xÐt giê häc. DÆn dß chuÈn bÞ giê sau.
- 2 em häc sinh lªn b¶ng tr¶ lêi.
- Häc sinh l¾ng nghe.
- Häc sinh th¶o luËn, nãi tríc líp
+ Tranh 1: nÕu ®i ®êng v¾ng hai b¹n cã thÓ gÆp kÎ cíp ®å...
- Tranh 2: Đi một mình vào buổi tối, đêm đường vắng có thể bị xâm hại.
- Tranh 3: Bạn gái có thể bị bắt cóc, hãm hại nếu lên xe đi cùng người lạ ...
- Nhận tiền, quà hoặc sự giúp đỡ của người lạ.
- Để cho người lạ ôm mình.
- Không đi một mình vào nơi tối tăm vắng vẻ và khi đã muộn, ở phòng kín với người lạ - không đi nhờ xe người lạ
- Häc sinh th¶o luËn theo nhãm
- Nhóm 1: Phải làm gì khi có người lạ tặng quà cho mình ?
- Nhóm 2: Phải làm gì khi có người lạ muốn vào nhà ?
- Nhóm 3: Phải làm gì khi có người trêu chọc hoặc có hành vi gây bối rối, khó chÞu đối với bản thân ?
- Chúng ta phải nói ngay với người lớn để chia sẻ và hướng dẫn cách giải quyết ứng phó.
- ph¶i kªu cøu
- Bố mẹ, ông bà, anh chị, cô giáo, chị
tổng phụ trách, cô, chú, bác.
- Häc sinh l¾ng nghe.
- HS nèi tiÕp ph¸t biÓu
- HS ®äc môc B¹n cÇn biÕt /SGK
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
File đính kèm:
- Giao an mon Khoa hoc 45 tuan 19.doc