I.Mục tiêu :
-Sau bài học học sinh biết: cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố.
-Học sinh biết bảo vệ sức khoẻ.
II. Đồ dùng dạy – học:
-Giáo viên: Phiếu học tập, câu hỏi thảo luận. Tranh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Tiết 1: Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY GIÁO VIÊN: LÊ THỊ NGỌC XINH
MÔN: KHOA HỌC
TUẦN: 2 TIẾT: 1
CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
I.Mục tiêu :
-Sau bài học học sinh biết: cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố.
-Học sinh biết bảo vệ sức khoẻ.
II. Đồ dùng dạy – học:
-Giáo viên: Phiếu học tập, câu hỏi thảo luận. Tranh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:? Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ?
2. Bài mới:
GV giới thiệu bài:
H§ 1/ Tìm hiểu về quá trình hình thành cơ thể.
HD HS làm việc cá nhân trên phiếu học tập:
-Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
1-Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người?
a- Cơ quan tiêu hoá b - Cơ quan hô hấp
c- Cơ quan tuần hoàn d- Cơ quan sinh dục.
2-Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì.
a- Tạo ra trứng b – Tạo ra tinh trùng.
3-Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì?
a-Tạo ra trứng b- Tạo ra tinh trùng.
-GV yêu cầu một học sinh lên bảng làm bài. GV nhận xét chữa bài:
? Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?
-Yêu cầu HS đọc phần bạn cần biết thứ nhất.
H§ 2/ hiểu khái quát về quá trình thụ tinh.
? Quan sát hình1, sơ đồ quá trình thụ tinh và đọc các chú thích để tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào.
- GV nhận xét và chốt lại:
H§ 3/Tìm hiểu về các G§ phát triển của thai nhi.
-HD HS quan sát H1,2,3,4 SGK và trả lời ND:
?Trong các H1,2,3,4 SGK, hình nào cho biết thai nhi được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, 9 tháng?
GV nhận xét và chốt lại
-GV kết hợp lời giải thích của HS để mô tả đặc điểm của thai nhi qua từng thời điểm được chụp trong ảnh:
4.Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học,
2HS.
-Học sinh làm việc cá nhân trên phiếu học tập.
-Học sinh đổi phiếu chấm chéo.
-Học sinh trả lời.
2-3Học sinh đọc
-Học sinh thảo luận nhóm 2
-Đại diện nhóm lên trình bày.
Hình 1a: Các tinh trùng gặp trứng.
Hình 1b: Một tinh trùng đã chui được vào trong trứng.
Hình 1c: Trứng và tinh trùng đã kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử.
-Học sinh thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm lên bảng nối.
-Lớp nhận xét bổ sung.
2 em đọc mục: Bạn cần biết.
File đính kèm:
- CO THE CHUNG TA DUOC HINH THANH NHU THE NAO.doc