I. Mục tiêu:
- Nêu được những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá.
- Biết được những hậu quả của việc phá rừng.
- Có ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường rừng.
II. Chuẩn bị:
- GV: các hình ảnh, tư liệu đề cập đến rừng bị tàn phá, tranh ảnh về một số việc làm để bảo vệ môi trường rừng. Các bảng phụ, bút dạ để học sinh hoạt động nhóm.
- HS: Sưu tầm các tranh ảnh rừng bị tàn phá, hậu quả của nó; dụng cụ học tập cá nhân.
III. Lên lớp:
1. KTBC: Gọi 1 HS trả lời câu hỏi (5')
H: Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì? ( thức ăn, nước uống, khí thở, nơi vui chơi giải trí, các tài nguyên thiên nhiên dùng trong sản xuất và đời sống)
2. Bài mới:
a. GTB: Các em đã được biết môi trường tự nhiên cung cấp cho con người thức ăn, nước uống và môi trường còn tiếp nhận những sự tác động của con người, sự tác động đó có ảnh hưởng gì đến môi trường, hôm nay Thầy sẽ giúp các em tìm hiểu về một sự tác động của con người đến một môi trường cụ thể, qua bài học “ Sự tác động của con người đến môi trường rừng”.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Tác động của con người đến môi trường rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án môn Khoa học lớp 5
Bài dạy: Tác động của con người đến môi trường rừng
Ngày soạn: 22/04/2009
Ngày dạy: 28/04/2009
Họ tên người dạy: Phan Đăng Việt
Đơn vị: Trường tiểu học Nguyễn huệ xã Sa Loong - Ngọc Hồi
I. Mục tiêu:
- Nêu được những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá.
- Biết được những hậu quả của việc phá rừng.
- Có ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường rừng.
II. Chuẩn bị:
- GV: các hình ảnh, tư liệu đề cập đến rừng bị tàn phá, tranh ảnh về một số việc làm để bảo vệ môi trường rừng. Các bảng phụ, bút dạ để học sinh hoạt động nhóm..
- HS: Sưu tầm các tranh ảnh rừng bị tàn phá, hậu quả của nó; dụng cụ học tập cá nhân.
III. Lên lớp:
1. KTBC: Gọi 1 HS trả lời câu hỏi (5')
H: Môi trường tự nhiên cung cấp cho con người những gì? ( thức ăn, nước uống, khí thở, nơi vui chơi giải trí, các tài nguyên thiên nhiên dùng trong sản xuất và đời sống)
2. Bài mới:
a. GTB: Các em đã được biết môi trường tự nhiên cung cấp cho con người thức ăn, nước uốngvà môi trường còn tiếp nhận những sự tác động của con người, sự tác động đó có ảnh hưởng gì đến môi trường, hôm nay Thầy sẽ giúp các em tìm hiểu về một sự tác động của con người đến một môi trường cụ thể, qua bài học “ Sự tác động của con người đến môi trường rừng”.
HĐ1: Những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá (10')
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
H: Nêu nội dung của 2 hình ảnh ( a và b)?
- GV vào bài: Việc những khu rừng xanh tốt như vậy đang ngày càng bị đe doạ, bị tàn phá nặng nề, nguyên nhân nào dẫn đến điều đó. Chúng ta đi tìm hiểu phần thứ nhất của bài học “Những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá"
- Tổ chức hoạt động nhóm đôi trả lời câu hỏi sau:
H: Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì?
+ Các nhóm trình bày, GV chốt ý:
*Có nhiều lí do khiến rừng bị tàn phá: đốt rừng để làm rẫy; lấy củi, đốt than, lấy gỗ làm nhà, đóng đồ dùng,...; phá rừng để lấy đất làm nhà, làm đường,...
- Gọi 2-3 em đọc
- Chiếu một số hình ảnh, tư liệu về nạn phá rừng.
H: Ngoài nguyên nhân rừng bị tàn phá do con người khai thác, rừng còn bị tàn phá bởi nguyên nhân nào nữa?
- Gọi 2-3 em trả lời, GV giảng thêm, chiếu hình ảnh tư liệu về cháy rừng.
- 1 HS nhắc lại các nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá
- GV chiếu phần nội dung cho HS đọc.
HĐ2: Tác hại của việc phá rừng (12')
- HS hoạt động nhóm 4; Thảo luận câu hỏi sau:
H: Việc phá rừng dẫn đến những hậu quả gì?
- 1HS nêu nội dung hình 5, hình 6
- Đại diện các nhóm trình bày; các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét các nhóm và chốt ý
* Việc phá rừng ồ ạt đã làm cho:
+ Khí hậu bị thay đổi; lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên;
+ Đất bị xói mòn trở nên bạc màu;
+ Động vật và thực vật quý hiếm giảm dần, một số loài đã bị tuyệt chủng và một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.
- Gọi 2- 3 HS đọc
3. Củng cố - liên hệ giáo dục (8')
HĐ3: Trò chơi “ phỏng vấn nhanh”
- GV: vừa rồi các con đã tham gia học tập rất sôi nổi, bây giờ thầy sẽ thưởng cho các con một trò chơi đó là trò chơi “ phỏng vấn nhanh”
- GV quy định luật chơi, hướng dẫn chơi, HS tham gia chơi.
- GV làm phóng viên hỏi HS một số câu hỏi sau:
+ Em thấy ở địa phương mình trong thời gian gần đây có gì thay đổi về khí hậu, thời tiết? Thiên, tai..
+ Theo em việc phòng chống cháy rừng khó khăn nhất ở mùa nào trong năm? vì sao?
+ ở lứa tuổi chúng ta cần có những việc làm cụ thể nào để góp phần bảo vệ rừng?
+ Nếu bố mẹ em thường xuyên đi làm rẫy em sẽ nói gì với bố mẹ sau khi em học xong bài học này
+ Nếu em là một tuyên truyền viên em sẽ khuyên mọi người có những hành động gì để bảo vệ rừng.
- Một số em chơi, HS khác nhận xét. GV nhận xét kết quả và giáo dục HS.
* Nhận xét tiết học, dặn dò về nhà
__________________________________________________
File đính kèm:
- giao an day thi htg.doc