I.MỤC TIÊU
1.Biết vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước
2.Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu
3.Vui và tự hào là HS lớp 5; có ý thức học tập tốt để xứng đáng là HS lớp 5
II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Các bài hát về trường em, giấy, bút, đồ dùng phục vụ trò chơi, thẻ màu
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
109 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Năm 2007 - 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GK và quan sát các hình trang 130, 131 để làm rõ:
.Tài nguyên thiên nhiên là gì?
.Phát hiên các tài nguyên thiên nhiên trong mỗi hình và nêu công dụng của nó?
-Kết luận (mục Bạn cần biết – SGK)
*Hoạt động 2
-Nêu mục tiêu
-HD thực hiện:
+Chia lớp thành 3 đội theo 3 tổ, yêu cầu tiếp sức kể tên và công dụng của tài nguyên thiên nhiên
-Nhận xét, tuyên dương những HS thực hiện tốt
4.Củng cố – dặn dò HS
-Hát
-Trình bày khái niệm môi trường và nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS sống.
-Nghe
*Quan sát và thảo luận
-HS làm việc nhóm 4, thảo luận và trình bày vào Phiếu:
Hình
Tài nguyên thiên nhiên
Công dụng
Hình1
Hình2
Hình3
Hình4
Hình5
Hình6
Hình7
*Thi kể tên các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của chúng
-Trong cùng một thời gian, tổ nào kể được nhiều tên tài nguyên thiên nhiên và công dụng của nó là thắng cuộc
-Nhận xét, bổ sung
-Về ôn bài, chuẩn bị bài sau.
PHiếu bài tập
Nhóm:
Hãy nêu tên mỗi tài nguyên thiên nhiên trong mỗi hình và xác định công dụng của mỗi tài nguyên đó
Hình
Tài nguyên thiên nhiên
Công dụng
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 5
Hình 6
Hình 7
Thứ năm ngày 24 tháng 4 năm 2008
Khoa học
Vai trò của môi trường tự nhiên
đối với đời sống con người
I.Mục tiêu
1.Nêu được những VD chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người
2. Trình bày được những tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi truờng
3. GD ý thức bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên
II.Đồ dùng dạy - học
Hình trang 132- SGK, phiếu học tập cho HĐ 1
III.Hoạt động dạy- học
1.Tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới
*Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học
*Hoạt động 1
-HD thực hiện:
+Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát các hình trang 132 để làm rõ:
.Môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì và nhận từ con người những gì?
-Kết luận (mục Bạn cần biết – SGK)
*Hoạt động 2
-Nêu mục tiêu
-HD thực hiện:
+Chia lớp thành 3 đội theo 3 tổ, yêu cầu tiếp sức liệt kê những gì môi trưòng cung cấp hoặc nhận từ các hoạt động sống và sản xuất của con người
+Hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác TNTN một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại?
-Nhận xét, tuyên dương những HS thực hiện tốt
4.Củng cố – dặn dò HS
-Hát
-Trình bày khái niệm môi trường và nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi HS sống.
-Nghe
*Quan sát
-HS làm việc nhóm 4, thảo luận và trình bày vào Phiếu:
Hình
Cung cấp cho
con người
Nhận từ con người
Hình1
Hình2
Hình3
Hình4
Hình5
Hình6
*Trò chơi “AI nhanh ai đúng”
-Trong cùng một thời gian, tổ nào kể được nhiều và đúng ttổ đó thắng
-Nhận xét, bổ sung
-HS phát biểu
-Về ôn bài, chuẩn bị bài sau.
Thứ ba ngày 29 tháng 4 năm 2008
Khoa học
tác động của con người đến môi trường rừng
I.Mục tiêu
1.Nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá
2.Nêu được tác hại của việc phá rừng
3. GD ý thức giữ gìn tài nguyên thiên nhiên.
II.Đồ dùng dạy - học
Hình trang 134,135 SGK
III.Hoạt động dạy- học
1.Tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới
*Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học
*Hoạt động 1
-HD thực hiện:
+Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát các hình trang 134,135, trả lời các câu hỏi:
.Con người khai thác gỗ, phá rừng để làm gì?
.Nguyên nhân nào khác khiến rừng bị tàn phá?
-Kết luận : Có nhiều lí do khiến rừng bị tàn phá
*Hoạt động 2
-Nêu mục tiêu
-HD thực hiện:
+Việc phá rừng dẫn đến những hậu quả gì?Liên hệ đến thực tế địaphương em(Khí hậu, thời tiết có già thay đổi, thiên tai ra sao?...)
-Kết luận về hậu quả của việc phá rừng
4.Củng cố – dặn dò HS
-Hát
-Nêu VD chứng tỏ MT tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người
-Nghe
*Quan sát và thảo luận
-HS làm việc nhóm 4, thảo luận và trình bày :
.(HS trình bày theo từng hình trong SGK)
.Ngoài nguyên nhân trên, rừng còn bị tàn phá do những vụ cháy rừng
*Đàm thoại cả lớp
-HS quan sát hình 5,6 trang 135 SGK đồng thời kết hợp vốn sống để trả lời, VD:
+Khí hậu bị thay đổi; lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên
+Đất đai bị xói mòn, trở nên bạc màu
+Động thực vật quý hiếm giảm dần
-Nhận xét, bổ sung
-Về ôn bài, chuẩn bị bài sau.
Thứ ngày tháng năm 2008
Khoa học
tác động của con người đến môi trường đất
I.Mục tiêu
1.Nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp, thoái hoá
2.Nêu được tác hại của việc đất bị suy thoái
3. GD ý thức giữ gìn tài nguyên thiên nhiên.
II.Đồ dùng dạy - học
Hình trang 136, 137 - SGK
III.Hoạt động dạy- học
1.Tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới
*Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học
*Hoạt động 1
-HD thực hiện:
+Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát các hình trang 136, 137trả lời các câu hỏi:
.Hình 1 và 2 cho biết con gười sử dụng đất trồng vào việc gì?
.Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó?
-Yêu cầu HS liên hệ thực tế
-Kết luận
*Hoạt động 2
-Nêu mục tiêu
-HD thực hiện:
+Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu,đến môi trường đất
+Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất
-Kết luận về nguyên nhân và hậu quả của việc đất đai bị thu hẹp và suy thoái.
4.Củng cố – dặn dò HS
-Hát
-Nêu hậu quả của việc phá rừng
-Nghe
*Quan sát và thảo luận
-HS làm việc nhóm 4, thảo luận và trình bày :
.(HS trình bày theo từng hình trong SGK)
.Do dân số ngày một tăng nhanh, cần phải mở rộng môi trường đất ở
-HS liên hệ bằng cách nêu VD
*Đàm thoại cả lớp
+Môi trường đất bị ô nhiễm, đất đai bị thoái hoá
-Nhận xét, bổ sung
-HS liên hệ bản thân về ý thức bảo vệ môi trường đất
-Về ôn bài, chuẩn bị bài sau.
Thứ ba ngày 6 tháng 5 năm 2008
Khoa học
tác động của con người
đến môi trường không khí và nước
I.Mục tiêu
1.Nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm
2.Liên hệ thực tế ở địa phương. Nêu được tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước
3. GD ý thức bảo vệ môi trường sống
II.Đồ dùng dạy - học
Hình trang 138, 139 - SGK
III.Hoạt động dạy- học
1.Tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới
*Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học
*Hoạt động 1
-HD thực hiện:
+Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát các hình trang 138, 139 trả lời các câu hỏi:
.Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí và nước?
.Điều gì sẽ xảy ra nếu tàu biển bị đắm hoặc đường ống đẫn dầu bị rò rỉ?
.Tại sao một số cây bị trụi lá?Nêu mối liên quan giữa ô nhiễm môi trường không khí với ô nhiễm môi trường đất và nước
-Kết luận
*Hoạt động 2
-Nêu mục tiêu
-HD thực hiện:
+Liên hệ những việc làm của người dân địa phương dẫn đến việc gây ô nhiễm MT không khí và nước
+Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước
-Kết luận
.Củng cố – dặn dò HS
-Hát
-Nêu nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng gày càng bị thu hẹp và thoái hoá
-Nghe
*Quan sát và thảo luận
-HS làm việc nhóm 4, thảo luận và trình bày :
-(HS trình bày theo từng hình trong SGK)
-Nghe, bổ sung ý kiến
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm MT không khí và nước, trong đó phải kể đến sự phát triển của các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và sản xuất ra của cải vật chất
*Đàm thoại cả lớp
-HS liên hệ thực tế theo tình hình ở địa phương
-Nhận xét, bổ sung
-HS liên hệ bản thân về ý thức bảo vệ môi trường không khí và nước
-Về ôn bài, chuẩn bị bài sau.
Thứ năm ngày 8 tháng 5 năm 2008
Khoa học
Một số biện pháp bảo vệ mội trường
I.Mục tiêu
1.Xác định được một số biện pháp bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng, gđ
2.Trình bày được các biện pháp bảo vệ môi trường
3. GD ý thức bảo vệ môi trường sống, gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh
II.Đồ dùng dạy - học
Hình trang 140, 141 – SGK; tranh ảnh minh hoạ về bảo vệ môi trường (HS sưu tầm)
III.Hoạt động dạy- học
1.Tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới
*Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học
*Hoạt động 1
-HD thực hiện:
+Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát các hình trang 138, 139
+Mỗi biện pháp bảo vệ môi trường nói trên ứng với khả năng thực hiện ở cấp độ nào sau đây: quốc gia, cộng đồng, môi trường?
-Kết luận:Bảo vệu môi trường không phải là việc riêng của quốc gia, một tổ chức nào. Đó là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới. Mỗi chúng ta, tuỳ lứa tuổi, công việc và nơi sống đều có thể góp phần bảo vệ môi trường.
*Hoạt động 2
-Nêu mục tiêu
-HD thực hiện:
+Yêu cầu các nhóm sắp xếp các hình ảnh và các thông tin về bảo vệ môi truờng trên bảng nhóm và thuyết trình về các hình ảnh của nhóm mình
-Đánh giá kết quả làm việc của các nhóm, tuyên dương nhóm làm tốt
4.Củng cố – dặn dò HS
-Hát
-Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước
-Nghe
*Quan sát
-HS làm việc cá nhân: quan sát hình và đọc ghi chú, tìm xem mỗi ghi chú ứng với hình nào
(Hình 1- b; hình 2- a; hình 3 – e;
hình 4 – c; hình 5 – d )
-HS phát biểu
-Nghe, bổ sung ý kiến
*Triển lãm
-HS làm việc nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét, bổ sung
-HS liên hệ bản thân về ý thức bảo vệ môi trường
-Về ôn bài, chuẩn bị bài sau.
Thứ năm ngày 8 tháng 5 năm 2008
Luyện Khoa học
ôn tập
I.Mục tiêu
1.Củng cố, ôn tập các kiến đã học trong các bài khoa học tuần 34
2.Làm đúng các bài tập ứng dụng trong VBT
3.Có ý thức học tập và rèn luyện đúng đắn theo nội dung bài học
II.Đồ dùng dạy - học
VBT Khoa học
III.Hoạt động dạy học
1.Tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: nêu mt- n.vụ tiết học
b. HD ôn tập
*Tác động của con người đến môi trường không khí và nước
-Giao nhiệm vụ:
-Hệ thống lại kiến thức (Mục bạn cần biết –SGK)
*Một số biện pháp bảo vệ môi trường
-Giao nhiệm vụ
-Chốt kiến thức
c.Luyện tập
-HD HS làm các BT trong VBT Khoa học
-Chữa bài
-Nhận xét, chốt ý đúng
4.Củng cố – dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS
-Hát
-(Kiểm tra trong quá trình ôn tập)
-Nghe
-Làm việc theo cặp : Trình bày nguyên nhân và tác hại của việc ô nhiễm môi trường không khí và nước
-Trình bày một số biện pháp bảo vệ môi trường và xác định xem biện pháp đó có thể thực hiện ở cấp độ nào (quốc gia, cộng đồng, gia đình)
-HS làm bài tập
-Đọc chữa bài
-Nêu những nhận biết qua 2 bài học
-Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- DDuc Khoa hoc 5 Ca nam.doc